QQUUỐỐCC TTẾẾ TTHHỨỨ HHAAII
II.. MMỤỤCC TTIIÊÊUU BBÀÀII HHỌỌCC
Sau khi học xong bài học yêu cầu HS cần nắm được:
1. Kiến thức
- Nắm vững những hoạt động của Lênin trong cuộc đấu tranh chống
lại chủ nghĩa cơ hội, qua đó hiểu được nhờ những hoạt động đó của Lênin.
Đảng công nhân xã hội dân chủ Ngq ra đời đã triệt để đấu tranh vì quyền
lợi của giai cấp công nhân lao động.
- Nắm được tình hình Nga trước cách mạng; diễn biến của cách
mạng tính chất và ý nghĩa của cách mạng Nga 1905 – 1907.
2. Tư tưởng, tình cảm
Bồi dưỡng lòng kính yêu và biết ơn những lãnh tụ của giai cấp vô
sản thế giới, những người cống hiến cả cuộc đời và sức lực cho cuộc đấu
tranh giải phóng dân tộc lao động bị áp bức bóc lột trên toàn thế giới.
3. Kỹ năng
Phân biệt sự khác nhau giữa các khái niệm: cách mạng dân chủ tư
sản kiểu cũ, cách mạng dân chủ tư sản kiểu mới, chuyên chính vô sản.
IIII TTHHIIẾẾTT BBịị,, TTÀÀII LLIIỆỆUU DDẠẠYY -- HHỌỌCC
- Tranh ảnh về cuộc cách mạng 1905 – 1907 ở Nga, chân dung
Lênin.
- Tư liệu về tiểu sử V.I.Lênin.
IIIIII TTIIẾẾNN TTRRÌÌNNHH TTỔỔ CCHHỨỨCC DDẠẠYY -- HHỌỌCC
1. Kiểm tra bài cũ
Câu hỏi l: Nêu những nét nổi bật của phong trào công nhân Quốc tế
cuối thế kỷ XIX?
Câu hỏi 2: Vì sao Quốc tế thứ 2 tan rã?
2. Dẫn dắt vào bài mới
Đầu thế kỷ XIX, kế tục sự nghiệp của Mác và Ăngghen, V.I. Lênin
đã tiến hành cuộc đấu tranh không khoan nhượng chống các trào lưu tư
tưởng cơ hội chủ nghĩa, đưa chủ nghĩa Mác ngày càng ảnh hưởng sâu rộng
trong phong trào công nhân Nga và phong trào công nhân quốc tế. Để hiểu
cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa cơ hội dưới sự lãnh đạo của Lênin như thế
nào? Diễn biến, kết quả, ý nghĩa cuộc Cách mạng 1905 – 1907 ra sao,
chúng ta cùng tìm hiểu nội dung bài học hôm nay.
3. Tổ chức các hoạt động trên lớp
Những kiến thức HS cần nắm
Các hoạt động của thầy và trò
vững
Hoạt động 1: Cá nhân và cả lớp I. V.I. Lênin và cuộc đấu tranh
- Trước hết, GV gọi một HS HS trình bày chống chủ nghĩa cơ hội
tóm tắt về tiểu sử của Lênin kết hợp giới
thiệu chân dung Lênin.
- GV nêu câu hỏi: Trình bày những hoạt - Tiểu sử: Via-đi-mia Ilích U-ki-a-
động tích cực của Lênin thành lập đảng vô nốp tức Lênin sinh ngày 22/04/1870
sản kiểu mới? trong gia đình nhà giáo tiến bộ.
- HS đọc SGK và tự trả lời câu hỏi.
- GV nhận xét, bổ sung, trình bày và phân
tích:
+ Mùa thu năm 1895, Lênin thống nhất các + Mùa thu năm 1895 Lênin thống
nhóm Mácxit ở Pêtecbua lấy tên là Liên hiệp nhất các nhóm Macxit ở Pêtecbua.
đấu tranh giải phóng giai cấp công nhân –
mầm mống của Đảng Macxit; Năm 1898 tại
Minxcơ, Đảng công nhân xã hội dân chủ Nga
tuyên bố thành lập nhưng không hoạt động vì
các Đảng viên bị bắt.
+ Năm 1900 Lênin cùng với các đồng chí - Năm 1900 Lênin cùng với các đồng
của mình xuất bản báo "Tia lửa" nhằm truyền chí của mình xuất bản báo "Tia lửa"
bá chủ nghĩa Mác vào phong trào công nhân nhằm truyền bá chủ nghĩa Mác vào
Những kiến thức HS cần nắm
Các hoạt động của thầy và trò
vững
Nga. phong trào công nhân Nga.
+ Năm 1903, Đại hội Đảng công nhân xã - Năm 1903, Đại hội Đảng công nhân
hội Nga được triệu tập ở Luân Đôn dưới sự xã hội Nga được triệu tập ở Luân
chủ trì của Lênin để bàn về cương lĩnh điều lệ Đôn dưới sự chủ trì của Lênin để bàn
Đảng. về cương lĩnh điều lệ Đảng. Hình
- GV nhấn mạnh: Tại Đại hội đa số đại thành 2 phái Bônsêvich đa số và
biểu (Phái Bônsêvich) tán thành đường lối Mensêvich thiểu số.
Cách mạng của Lênin, còn thiểu số (phái
Mensêvich) theo khuynh hướng cơ hội chống
lại Lênin.
- HS đọc đoạn chữ in nhỏ trong SGK nói
về việc Lênin viết hàng loạt tác phẩm của
mình phê phán những quan điểm của chủ
nghĩa cơ hội, khẳng định vai trò của giai cấp
công nhân và Đảng tiên phong.
Hoạt động 2: Cá nhân
- GV nêu câu hỏi: Cuộc đấu tranh chống
lại phái cơ hội đầu thế kỷ XX ở Nga diễn ra
như thế nào?
- HS đọc SGK trả lời câu hỏi.
Những kiến thức HS cần nắm
Các hoạt động của thầy và trò
vững
- GV nhận xét và chốt ý :
+ Đầu thế kỷ XX khi các nước đế quốc - Đầu thế kỷ XX các phái cơ hội
chạy đua vũ trang chuẩn bị chiến tranh thì trong Quốc tế 2 ủng hộ chính phủ tư
phái cơ hội trong Quốc tế 2 kêu gọi công sản, ủng hộ chiến tranh.
nhân ủng hộ chính phủ tư sản với mình, ủng + Đảng Bôn-sê-vich do Lênin lãnh
hộ chiến tranh. đạo là kiên quyết chống chiến tranh
+ Duy nhất có Đảng Bônsêvich do Lênin đế quốc, trung thành với sự nghiệp
lãnh đạo là đấu tranh chống lại chiến tranh đế vô sản.
quốc với khẩu hiệu "Biến chiến tranh đế quốc - Lênin có những đóng góp quan
thành nội chiến Cách mạng". trọng về mặt lý luận thông qua
những tác phẩm của mình.
Hoạt động 3: Cá nhân II. Cách mạng 1905 – 1907 ở Nga
- GV nêu câu hỏi: Cho biết tình hình nước Tình hình nước Nga trước cách
Nga trước cách mạng? mạng:
- HS đọc SGK trả lời câu hỏi.
- GV nhận xét và chốt ý:
+ Đầu thế kỷ XX kinh tế công thương - Về kinh tế : Công thương nghiệp
nghiệp Nga phát triển, xuất hiện các công ty phát triển, các công ty độc quyền ra
độc quyền, đội ngũ công nhân đông đảo. đời.
+ Về chính trị , duy trì bộ máy cai trị của
Những kiến thức HS cần nắm
Các hoạt động của thầy và trò
vững
chính quyền phong kiến, chế độ Nga Hoàng - Về chính trị: chế độ Nga Hoàng
kìm hãm sự phát triển sản xuất, bóp nghẹt kìm hãm sản xuất, bóp nghẹt tự do
quyền tự do dân chủ, hầu hết các giai cấp bất dân chủ đời sống nhân dân, công
mãn … nhân khổ cực.
Đời sống nhân dân, nhân dân lao động
cực khổ.
+ Sự thất bại trong cuộc chiến tranh Nga – - Sự thất bại trong cuộc chiến tranh
Nhật 1904 – 1905 làm mâu thuẫn xã hội càng Nga – Nhật xã hội mâu thuẫn sâu
sâu sắc bùng nổ Cách mạng. sắc dẫn đến bùng nổ Cách mạng.
Hoạt động 4: Cả lớp Cách mạng bùng nổ:
- GV trình bày những nét chính diễn biến:
+ Ngày 09/01/1905, 14 vạn công nhân - Ngày 09/01/1905, 14 vạn công nhân
Pêtacbua và gia đình không vũ khí đến cung Pêtacbua và gia đình không vũ khí đến
điện mùa đông để thỉnh cầu Nga Hoàng cải cung điện mùa đông để thỉnh cầu Nga
thiện đời sống nhưng họ bị đàn áp bằng súng Hoàng cải thiện đời sống nhưng họ bị
làm hàng nghìn người chết và bị thương "Ngày đàn áp bằng súng làm hàng nghìn
chủ nhật đẫm máu", công nhận dựng chiến luỹ người chết và bị thương "Ngày chủ
chuẩn bị chiến đấu. nhật đẫm máu", công nhận dựng chiến
Kết hợp giới thiệu hình 75 SGK "Cuộc biểu luỹ chuẩn bị chiến đấu.
tình ngày 09/01/1905".
Những kiến thức HS cần nắm
Các hoạt động của thầy và trò
vững
- HS đọc đoạn chữ nhỏ nói về diễn biến
trong SGK.
Tiếp đó, GV tiếp tục trình bày: Mùa thu năm - Mùa thu năm 1905 phong trào cách
1905 phong trào cách mạng tiếp tục dâng cao mạng tiếp tục dâng cao với những
với những cuộc bãi công chính trị của quần cuộc bãi công chính trị của quần
chúng làm ngừng trệ mọi hoạt động kinh tế và chúng làm ngừng trệ mọi hoạt động
giao thông trong cả nước. kinh tế và giao thông trong cả nước.
- Tại Matxcơva, tháng 12/1905 cuộc tổng - Tại Matxcơva, tháng 12/1905 cuộc
bãi công khởi nghĩa vũ trang cuối cùng tổng bãi công khởi nghĩa vũ trang
thất bại. cuối cùng thất bại
Hoạt động 5: Cá nhân
- GV nêu câu hỏi: Hãy cho biết tính chất., ý
nghĩa của cách mạng 1905 – 1907 ở Nga?
- HS đọc SGK và dựa vào vốn hiểu biết
của mình tự trả lời câu hỏi.
- GV nhận xét, bổ sung và kết luận:
+ Cách mạng 1905 – 1907 là cuộc cách - Tính chất: Là cuộc cách mạng dân
mạng dân chủ tư sản lần thứ nhất ở Nga, là chủ tư sản lần thứ nhất ở Nga. Đây
Cách mạng dân chủ tư sản kiểu mới. là một cuộc cách mạng tư sản kiểu
- GV dừng lại hỏi: Tại sao nói đây là cuộc mới.
Những kiến thức HS cần nắm
Các hoạt động của thầy và trò
vững
Cách mạng tư sản kiểu mới?
- HS trả lời câu hỏi.
- GV chốt ý: Đây là cuộc Cách mạng tư sản
kiểu mới bởi vì: Do giai cấp vô sản lãnh đạo
với sự tham gia của đông đảo nhân dân lao
động, giải quyết những nhiệm vụ của cuộc
Cách mạng dân chủ tư sản và đặt cơ sở cho
việc chuyển sang Cách mạng XHCN.
- Ý nghĩa:
+ Giáng một đòn mạnh mẽ vào chế độ Nga - Ý nghĩa:
Hoàng, có ảnh hưởng đến phong trào đấu + Giáng một đòn mạnh mẽ vào chế
tranh đòi dân chủ ở các nước đế quốc. độ Nga hoàng, có ảnh hưỡng đến
phong trào đấu tranh đòi dân chủ ở
+ Thức tỉnh nhân dân các nước phương các nước đế quốc.
Đông đấu tranh. + Thức tỉnh nhân dân các nước
phương Đông đấu tranh.
4. Sơ kết bài học
Tổ chức cho HS trả lời câu hỏi nhận thức đặt ở phần dẫn dắt vào bài
mới để củng cố kiến thức.
5. Dặn dò, ra bài tập về nhà
- Học bài cũ.
- Ôn tập toàn bộ học kỳ.