QQUUỐỐCC TTẾẾ TTHHỨỨ HHAAII

II.. MMỤỤCC TTIIÊÊUU BBÀÀII HHỌỌCC

Sau khi học xong bài học yêu cầu HS cần nắm được:

1. Kiến thức

- Nắm vững những hoạt động của Lênin trong cuộc đấu tranh chống

lại chủ nghĩa cơ hội, qua đó hiểu được nhờ những hoạt động đó của Lênin.

Đảng công nhân xã hội dân chủ Ngq ra đời đã triệt để đấu tranh vì quyền

lợi của giai cấp công nhân lao động.

- Nắm được tình hình Nga trước cách mạng; diễn biến của cách

mạng tính chất và ý nghĩa của cách mạng Nga 1905 – 1907.

2. Tư tưởng, tình cảm

Bồi dưỡng lòng kính yêu và biết ơn những lãnh tụ của giai cấp vô

sản thế giới, những người cống hiến cả cuộc đời và sức lực cho cuộc đấu

tranh giải phóng dân tộc lao động bị áp bức bóc lột trên toàn thế giới.

3. Kỹ năng

Phân biệt sự khác nhau giữa các khái niệm: cách mạng dân chủ tư

sản kiểu cũ, cách mạng dân chủ tư sản kiểu mới, chuyên chính vô sản.

IIII TTHHIIẾẾTT BBịị,, TTÀÀII LLIIỆỆUU DDẠẠYY -- HHỌỌCC

- Tranh ảnh về cuộc cách mạng 1905 – 1907 ở Nga, chân dung

Lênin.

- Tư liệu về tiểu sử V.I.Lênin.

IIIIII TTIIẾẾNN TTRRÌÌNNHH TTỔỔ CCHHỨỨCC DDẠẠYY -- HHỌỌCC

1. Kiểm tra bài cũ

Câu hỏi l: Nêu những nét nổi bật của phong trào công nhân Quốc tế

cuối thế kỷ XIX?

Câu hỏi 2: Vì sao Quốc tế thứ 2 tan rã?

2. Dẫn dắt vào bài mới

Đầu thế kỷ XIX, kế tục sự nghiệp của Mác và Ăngghen, V.I. Lênin

đã tiến hành cuộc đấu tranh không khoan nhượng chống các trào lưu tư

tưởng cơ hội chủ nghĩa, đưa chủ nghĩa Mác ngày càng ảnh hưởng sâu rộng

trong phong trào công nhân Nga và phong trào công nhân quốc tế. Để hiểu

cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa cơ hội dưới sự lãnh đạo của Lênin như thế

nào? Diễn biến, kết quả, ý nghĩa cuộc Cách mạng 1905 – 1907 ra sao,

chúng ta cùng tìm hiểu nội dung bài học hôm nay.

3. Tổ chức các hoạt động trên lớp

Những kiến thức HS cần nắm

Các hoạt động của thầy và trò

vững

Hoạt động 1: Cá nhân và cả lớp I. V.I. Lênin và cuộc đấu tranh

- Trước hết, GV gọi một HS HS trình bày chống chủ nghĩa cơ hội

tóm tắt về tiểu sử của Lênin kết hợp giới

thiệu chân dung Lênin.

- GV nêu câu hỏi: Trình bày những hoạt - Tiểu sử: Via-đi-mia Ilích U-ki-a-

động tích cực của Lênin thành lập đảng vô nốp tức Lênin sinh ngày 22/04/1870

sản kiểu mới? trong gia đình nhà giáo tiến bộ.

- HS đọc SGK và tự trả lời câu hỏi.

- GV nhận xét, bổ sung, trình bày và phân

tích:

+ Mùa thu năm 1895, Lênin thống nhất các + Mùa thu năm 1895 Lênin thống

nhóm Mácxit ở Pêtecbua lấy tên là Liên hiệp nhất các nhóm Macxit ở Pêtecbua.

đấu tranh giải phóng giai cấp công nhân –

mầm mống của Đảng Macxit; Năm 1898 tại

Minxcơ, Đảng công nhân xã hội dân chủ Nga

tuyên bố thành lập nhưng không hoạt động vì

các Đảng viên bị bắt.

+ Năm 1900 Lênin cùng với các đồng chí - Năm 1900 Lênin cùng với các đồng

của mình xuất bản báo "Tia lửa" nhằm truyền chí của mình xuất bản báo "Tia lửa"

bá chủ nghĩa Mác vào phong trào công nhân nhằm truyền bá chủ nghĩa Mác vào

Những kiến thức HS cần nắm

Các hoạt động của thầy và trò

vững

Nga. phong trào công nhân Nga.

+ Năm 1903, Đại hội Đảng công nhân xã - Năm 1903, Đại hội Đảng công nhân

hội Nga được triệu tập ở Luân Đôn dưới sự xã hội Nga được triệu tập ở Luân

chủ trì của Lênin để bàn về cương lĩnh điều lệ Đôn dưới sự chủ trì của Lênin để bàn

Đảng. về cương lĩnh điều lệ Đảng. Hình

- GV nhấn mạnh: Tại Đại hội đa số đại thành 2 phái Bônsêvich đa số và

biểu (Phái Bônsêvich) tán thành đường lối Mensêvich thiểu số.

Cách mạng của Lênin, còn thiểu số (phái

Mensêvich) theo khuynh hướng cơ hội chống

lại Lênin.

- HS đọc đoạn chữ in nhỏ trong SGK nói

về việc Lênin viết hàng loạt tác phẩm của

mình phê phán những quan điểm của chủ

nghĩa cơ hội, khẳng định vai trò của giai cấp

công nhân và Đảng tiên phong.

Hoạt động 2: Cá nhân

- GV nêu câu hỏi: Cuộc đấu tranh chống

lại phái cơ hội đầu thế kỷ XX ở Nga diễn ra

như thế nào?

- HS đọc SGK trả lời câu hỏi.

Những kiến thức HS cần nắm

Các hoạt động của thầy và trò

vững

- GV nhận xét và chốt ý :

+ Đầu thế kỷ XX khi các nước đế quốc - Đầu thế kỷ XX các phái cơ hội

chạy đua vũ trang chuẩn bị chiến tranh thì trong Quốc tế 2 ủng hộ chính phủ tư

phái cơ hội trong Quốc tế 2 kêu gọi công sản, ủng hộ chiến tranh.

nhân ủng hộ chính phủ tư sản với mình, ủng + Đảng Bôn-sê-vich do Lênin lãnh

hộ chiến tranh. đạo là kiên quyết chống chiến tranh

+ Duy nhất có Đảng Bônsêvich do Lênin đế quốc, trung thành với sự nghiệp

lãnh đạo là đấu tranh chống lại chiến tranh đế vô sản.

quốc với khẩu hiệu "Biến chiến tranh đế quốc - Lênin có những đóng góp quan

thành nội chiến Cách mạng". trọng về mặt lý luận thông qua

những tác phẩm của mình.

Hoạt động 3: Cá nhân II. Cách mạng 1905 – 1907 ở Nga

- GV nêu câu hỏi: Cho biết tình hình nước  Tình hình nước Nga trước cách

Nga trước cách mạng? mạng:

- HS đọc SGK trả lời câu hỏi.

- GV nhận xét và chốt ý:

+ Đầu thế kỷ XX kinh tế công thương - Về kinh tế : Công thương nghiệp

nghiệp Nga phát triển, xuất hiện các công ty phát triển, các công ty độc quyền ra

độc quyền, đội ngũ công nhân đông đảo. đời.

+ Về chính trị , duy trì bộ máy cai trị của

Những kiến thức HS cần nắm

Các hoạt động của thầy và trò

vững

chính quyền phong kiến, chế độ Nga Hoàng - Về chính trị: chế độ Nga Hoàng

kìm hãm sự phát triển sản xuất, bóp nghẹt kìm hãm sản xuất, bóp nghẹt tự do

quyền tự do dân chủ, hầu hết các giai cấp bất dân chủ  đời sống nhân dân, công

mãn … nhân khổ cực.

 Đời sống nhân dân, nhân dân lao động

cực khổ.

+ Sự thất bại trong cuộc chiến tranh Nga – - Sự thất bại trong cuộc chiến tranh

Nhật 1904 – 1905 làm mâu thuẫn xã hội càng Nga – Nhật  xã hội mâu thuẫn sâu

sâu sắc  bùng nổ Cách mạng. sắc dẫn đến bùng nổ Cách mạng.

Hoạt động 4: Cả lớp  Cách mạng bùng nổ:

- GV trình bày những nét chính diễn biến:

+ Ngày 09/01/1905, 14 vạn công nhân - Ngày 09/01/1905, 14 vạn công nhân

Pêtacbua và gia đình không vũ khí đến cung Pêtacbua và gia đình không vũ khí đến

điện mùa đông để thỉnh cầu Nga Hoàng cải cung điện mùa đông để thỉnh cầu Nga

thiện đời sống nhưng họ bị đàn áp bằng súng Hoàng cải thiện đời sống nhưng họ bị

làm hàng nghìn người chết và bị thương "Ngày đàn áp bằng súng làm hàng nghìn

chủ nhật đẫm máu", công nhận dựng chiến luỹ người chết và bị thương "Ngày chủ

chuẩn bị chiến đấu. nhật đẫm máu", công nhận dựng chiến

Kết hợp giới thiệu hình 75 SGK "Cuộc biểu luỹ chuẩn bị chiến đấu.

tình ngày 09/01/1905".

Những kiến thức HS cần nắm

Các hoạt động của thầy và trò

vững

- HS đọc đoạn chữ nhỏ nói về diễn biến

trong SGK.

Tiếp đó, GV tiếp tục trình bày: Mùa thu năm - Mùa thu năm 1905 phong trào cách

1905 phong trào cách mạng tiếp tục dâng cao mạng tiếp tục dâng cao với những

với những cuộc bãi công chính trị của quần cuộc bãi công chính trị của quần

chúng làm ngừng trệ mọi hoạt động kinh tế và chúng làm ngừng trệ mọi hoạt động

giao thông trong cả nước. kinh tế và giao thông trong cả nước.

- Tại Matxcơva, tháng 12/1905 cuộc tổng - Tại Matxcơva, tháng 12/1905 cuộc

bãi công  khởi nghĩa vũ trang  cuối cùng tổng bãi công  khởi nghĩa vũ trang

thất bại.  cuối cùng thất bại

Hoạt động 5: Cá nhân

- GV nêu câu hỏi: Hãy cho biết tính chất., ý

nghĩa của cách mạng 1905 – 1907 ở Nga?

- HS đọc SGK và dựa vào vốn hiểu biết

của mình tự trả lời câu hỏi.

- GV nhận xét, bổ sung và kết luận:

+ Cách mạng 1905 – 1907 là cuộc cách - Tính chất: Là cuộc cách mạng dân

mạng dân chủ tư sản lần thứ nhất ở Nga, là chủ tư sản lần thứ nhất ở Nga. Đây

Cách mạng dân chủ tư sản kiểu mới. là một cuộc cách mạng tư sản kiểu

- GV dừng lại hỏi: Tại sao nói đây là cuộc mới.

Những kiến thức HS cần nắm

Các hoạt động của thầy và trò

vững

Cách mạng tư sản kiểu mới?

- HS trả lời câu hỏi.

- GV chốt ý: Đây là cuộc Cách mạng tư sản

kiểu mới bởi vì: Do giai cấp vô sản lãnh đạo

với sự tham gia của đông đảo nhân dân lao

động, giải quyết những nhiệm vụ của cuộc

Cách mạng dân chủ tư sản và đặt cơ sở cho

việc chuyển sang Cách mạng XHCN.

- Ý nghĩa:

+ Giáng một đòn mạnh mẽ vào chế độ Nga - Ý nghĩa:

Hoàng, có ảnh hưởng đến phong trào đấu + Giáng một đòn mạnh mẽ vào chế

tranh đòi dân chủ ở các nước đế quốc. độ Nga hoàng, có ảnh hưỡng đến

phong trào đấu tranh đòi dân chủ ở

+ Thức tỉnh nhân dân các nước phương các nước đế quốc.

Đông đấu tranh. + Thức tỉnh nhân dân các nước

phương Đông đấu tranh.

4. Sơ kết bài học

Tổ chức cho HS trả lời câu hỏi nhận thức đặt ở phần dẫn dắt vào bài

mới để củng cố kiến thức.

5. Dặn dò, ra bài tập về nhà

- Học bài cũ.

- Ôn tập toàn bộ học kỳ.