intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

QUYẾT – CÂY DƯƠNG XỈ

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

179
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'quyết – cây dương xỉ', tài liệu phổ thông, sinh học phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: QUYẾT – CÂY DƯƠNG XỈ

  1. §39. QUYẾT – CÂY DƯƠNG XỈ I. Mục tiêu : 1. Kiến thức: - Trình bày được đặc điểm cấu tạo cơ quan sinh dưỡng và cơ quan sinh sản của dương xỉ. - Biết cách nhận dạng cây dương xỉ. - Nói rõ được nguồn gốc hình thành các mỏ than đá. 2. Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng, quan sát, thực hành. 3. Thái độ và hành vi: Yêu cầu bảo vệ thiên nhiên. II. Phương pháp : III. Đồ Dùng Dạy Học: - Mẫu vật: cây dương xỉ. - Tranh cây dương xỉ, tranh H39.2 phóng to. III. Hoạt Động Dạy Học: Mở bài: SGK TG Hoạt động của Giáo Viên Hoạt động của Học Sinh Hoạt động 1 : quan sát cây dương xỉ
  2. -GV yêu cầu: Quan sát cây d ương xỉ - Học sinh hoạt động nhóm kỹ  ghi lại các đặc điểm của cây + Quan sát cây dương xỉ  xem những bộ phận nào  so sánh với TN. + Trao đổi nhóm về đặc điểm rể, thân, lá quan sát được (chú ý đặc điểm lá non) - Tổ chức thảo luận trên lớp. - Học sinh phát biểu  các nhóm - Giáo viên bổ sung hoàn thiện đặc khác bổ sung. điểm rể, thân, lá. - Giáo viên lưu ý: học sinh dễ nhầm - Kết luận chung: cơ quan sinh dưỡng lẫn cuống của lá già và thân giúp học gồm: sinh phân biệt. - Lá già có cuống dài, lá non cuống - Cho học sinh so sánh các đặc điểm tròn. với cơ quan sinh dưỡng của rêu (giáo - Thân ngầm hình trụ. viên ghi tóm tắt lên bảng  rút ra - Rể thật nhận xét). - Có mạch dẫn. - Yêu cầu học sinh lật mặt dưới lá - Học sinh quan sát kỹ H39.2  thảo già  tìm túi bào tử. luận nhóm  ghi câu trả lời ra nháp. - Yêu cầu quan sát H39.2 đọc kỹ + Làm bài tập: điền vào chổ trống chú thích trả lời câu hỏi: những từ thích hợp.
  3. + Vòng cơ có tác dụng gì? Mặt d ưới lá dương xỉ có những đốm + Cơ quan sinh sản và sự phát triển chứa ………….. của bào tử  so sánh với rêu. Vách túi bào tử có một vòng cơ màng tế bào dày lên rất rõ, vòng cơ có tác dụng ………….. khi túi chín. Bào tử - Giáo viên gợi ý cho học sinh phát rơi xuống đất sẽ nảy mầm và phát triển biểu  hoàn chỉnh đoạn câu trên đáp thành …………. rồi từ đó mọc án: túi bào tử đẩy bào tử bay ra, ra sản bằng …………… sinh nguyên tản, cây d ương xỉ con, bào tử, ………… như rêu nhưng khác rêu ở nguyên tản. chổ …………… do bào tử phát triển thành. Kết luận: dương x ỉ sinh sản bằng bào tử, cơ quan sinh sản là túi bào tử. Hoạt Động 2 : Quan Sát Một Vài Loại Dương Xỉ Thường Gặp - Quan sát cây rao bợ, cây lông cu - Phát biểu nhận xét về: + Sự đa dạng hình thái li  rút ra: + Nhận xét đặc điểm chung + Đặc điểm chung + Nêu đặc điểm nhận biết một cây + Tập nhận biết một cây thuộc dương xỉ. dương xỉ (căn cứ lá non) Hoạt Động 3 : Quyết Cổ Đại Và Sự Hình Thành Than Đá
  4. - Yêu cầu học sinh đọc thông tin mục - Học sinh nghiên cứu thông tin  3 tr130 trả lời câu hỏi: Than đá được nêu lên nguồn gốc của than đá. hình thành như thế nào? Kết luận chung: học sinh phát biểu nhận xét thu đ ược qua bài học. IV. Kiểm Tra Đánh Giá: Sử dụng câu hỏi 1, 2 SGK V. Dặn Dò: - Học bài, trả lời câu hỏi 1, 2, 3 SGK - Đọc “Em có biết” - Chuẩn bị cành thông, nón thông. ----------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2