ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN HOÀI ĐỨC
TRƯỜNG THCS DI TRẠCH
HỒ SƠ
ĐỀ NGHỊ CÔNG NHẬN PHẠM VI ẢNH HƯỞNG
VÀ HIỆU QUẢ ÁP DỤNG CẤP HUYỆN
TÊN SÁNG KIẾN: PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY NÂNG CAO
THÀNH TÍCH MÔN NHẢY XA CHO HỌC SINH THCS.
Tên tác giả: Phạm Thị Mến
Chức vụ: Giáo viên
Đơn vị công tác: Trường THCS Di Trạch
m học 2023 -2024
UBND HUYỆN HOÀI ĐỨC
TRƯỜNG THCS DI TRẠCH
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Hoài Đức, ngày 21 tháng 4 năm 2024
BẢN MÔ TẢ NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA SÁNG KIẾN
-
Tên Sáng kiến: ”Phương pháp giảng dy nâng cao thành tích môn nhy xa
cho học sinh THCS”.
- Tác giả/Nhóm tác giả : Phạm Thị Mến
1. Thực trạng:
- Các vấn đề tồn tại trước khi thực hiện sáng kiến, có thể là các khó khăn, bất
cập, hạn chế, nhu cầu công việc mới phát sinh:
+ Đa số các em học sinh vẫn còn chưa biết cách phối hợp các kỹ thuật của
nhảy xa nên thành tích chưa thực stốt. Phần lớn chỉ nhảy theo bản năng
và tố chất sẵn có ban đầu nên thành tích chưa cao.
+ Hầu hết c em chỉ nhảy theo một lối bản, không sự xác định chính
xác về đà hay điểm đặt chân giậm nhảy và sự phối hợp toàn bộ các giai đoạn.
- do thực hiện sáng kiến: Từ khi chưa hướng đổi mới phương pháp
dạy học, thì tất cả các môn học khác cũng nbộ môn thể dục thường dạy theo
lối cũ, giờ học đơn điệu, tẻ nhạt, giáo viên thiếu nhiệt tình, chưa năng động, dụng
cụ tập luyện thiếu, học sinh vận động qít, chưa tích cực năng động, chơi nhiều
nên chưa đạt yêu cầu lượng vận động cần thiết đối với lứa tuổi học sinh, thành
tích thấp. Điều này đã ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của cơ thể học sinh, chưa
thúc đẩy sự phát triển toàn diện ở các em, kết quả đạt được còn thấp, nó thể hiện
qua việc đánh giá kểt quả học tập cuối học kì, cuối năm học. đặc biệt là
qua các hội khỏe phù đổng thành tích nhiều môn thể thao nhất điền kinh
chưa thực sự cao. Nên đã chọn sáng kiến để thực hiện giúp nâng cao thành tích
trong môn nhảy xa cho học sinh THCS.
2. Nội dung sáng kiến:
a)Nghiên cứu, đề xuất các giải pháp cụ thể để giải quyết thực trạng nêu trên.
Nội dung của sáng kiến:
+) Tính mới, tính tiên tiến:
- Giáo viên phân tích, giảng giải kết hợp làm mẫu động tác, dùng tranh
ảnh, hình vẽ để minh họa, mô phỏng động tác.
- Phân nhóm quay vòng, lặp lại, sử dụng trò chơi – thi đấu.
- Lồng ghép các nội dung tự chọn.
- Sử dụng cán sự lớp để đôn đốc, hướng dẫn luyện tập.
+) Tính khả thi :Áp dụng được vào thực tiễn trong trường học.
2
b) Kết quả của sáng kiến:
- Khi chưa học thuật để các em nhảy tự do thì thành tích thấp, chủ yếu sai sót
ở các em là:
- Chưa xác định được cách chạy đà.
- Giậm nhảy không đúng vào ván giậm nhảy.
- Không tận dụng được quỹ đạo bay của cơ thể giai đoạn trên không
.
- Không phối hợp được toàn bộ các giai đoạn của quá trình nhảy xa kiểu
ngồi.
- Thông qua những hình thức giáo dục riêng biệt, kết hợp với đổi mới phương
pháp dạy học tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh, cùng với với vai trò chủ
đạo của người giáo viên, hướng dẫn, làm mẫu, phân tích, tổ chức học sinh tập
luyện, thi đấu đã đạt được những kết quả đáng kể, không những trong nội dung
nhảy xa kiểu ngồi mà nó còn có tác dụng đối với tất cả các nội dung khác đều đạt
kết quả cao.
3. Đánh giá phạm vi ảnh hưởng của Sáng kiến:
Chỉ có hiệu quả trong phạm vi Đơn vị áp dụng
□ Đã được chuyển giao, nhân rộng việc áp dụng ra phạm vi quận/huyện/sở/
ngành/tập đoàn/tông công ty... (theo chứng cứ đính kèm)
□ Đã phục vụ rộng rãi người dân hoặc người tiêu dùng trên địa bàn Thành phô,
hoặc đã được chuyên giao, nhân rộng việc áp dụng trên địa bàn Thành phố (theo
chứng cứ đính kèm
Hoài Đức, Ngày 21 tháng 4 năm 2024
XÁC NHẬN CỦA CƠ QUAN Người viết sáng kiến
UBND HUYỆN HOÀI ĐỨC
TRƯỜNG THCS DI TRẠCH
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Hoài Đức, ngày 21 tháng 4 năm 2024
BÁO CÁO TÓM TẮT
Sáng kiến kinh nghiệm: Phương pháp giảng dạy nâng cao thành tích môn
nhảy xa cho học sinh THCS”.
I. Sơ yếu lí lịch
Họ và tên: PHẠM THỊ MẾN. Giới tính: N
Ngày, tháng, năm sinh: 10/10/1996
Đơn vị công tác: Trường THCS Di Trạch-Hoài Đức-Hà Nội
Chức vụ hiện nay: Giáo viên
Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ: Đại học
Số điện thoại liên hệ: 0949559426
II. Sáng kiến kinh nghiệp, cải tiến kỹ thuật, giải pháp công tác, đề tài
nghiên cứu khoa học hoặc áp dụng công nghệ mới
1. Tên, lĩnh vực thực hiện sáng kiến kinh nghiệm đề nghị xem xét:
“Phương pháp giảng dạy nâng cao thành tích môn nhảy xa cho học sinh
THCS”
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục thể chất
3. Các thành viên tham gia nghiên cứu sáng kiến kinh nghiệm (hoặc cải tiến
kỹ thuật; giải pháp công tác; đề tài nghiên cứu khoa học; công nghệ áp dụng vào
thực tiễn):
4. Thời gian thực hiện: từ 22/01 – 02/3/2024
5. tả sáng kiến cải tiến kỹ thuật; giải pháp công tác; đề tài nghiên cứu
khoa học; công nghệ áp dụng vào thực tiễn:
-
Đề tài đã gii quyết được s yếu kém v phương pháp, thể lc ca hc sinh
nói chung và th lc chuyên môn trong nhy xa nói riêng. Để các em phát
trin thêm th lực cũng như có điều kiện để phát triển kĩ thuật đng tác nhy
xa, kĩ thuật di chuyn t k năng đến k xo.
6. Địa chỉ áp dụng:
Trường THCS Di Trạch-Hoài Đức- Hà Nội
7. Thời gian bắt đầu áp dụng: Từ 22/01/2024
8. Những hiệu quả nổi bật đã đạt được:
2
Qua thời gian nghiên cứu đem vào áp dụng các bài tập b trợ trên vào
môn học nhảy xa cho các em học sinh, tôi thấy thể lực, thành tích của các em được
nâng lên rõ rệt. Từ đó các em nắm bắt kĩ thuật được tốt hơn. Giờ học của các em
sinh động hơn, không bị nhàm chán, gò bó.
Thủ trưởng đơn vị xác nhận, đề nghị
(Ký, đóng dấu)
Người báo cáo
(Ký, ghi rõ họ tên)
Phạm Thị Mến