BẢN MÔ TẢ NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA SÁNG KIẾN
-
Tên Sáng kiến: ”Phương pháp giảng dạy nâng cao thành tích môn nhảy xa
cho học sinh THCS”.
- Tác giả/Nhóm tác giả : Phạm Thị Mến
1. Thực trạng:
- Các vấn đề tồn tại trước khi thực hiện sáng kiến, có thể là các khó khăn, bất
cập, hạn chế, nhu cầu công việc mới phát sinh:
+ Đa số các em học sinh vẫn còn chưa biết cách phối hợp các kỹ thuật của
nhảy xa nên thành tích chưa thực sự tốt. Phần lớn chỉ nhảy theo bản năng
và tố chất sẵn có ban đầu nên thành tích chưa cao.
+ Hầu hết các em chỉ nhảy theo một lối cơ bản, không có sự xác định chính
xác về đà hay điểm đặt chân giậm nhảy và sự phối hợp toàn bộ các giai đoạn.
- Lý do thực hiện sáng kiến: Từ khi chưa có hướng đổi mới phương pháp
dạy học, thì tất cả các môn học khác cũng như bộ môn thể dục thường dạy theo
lối cũ, giờ học đơn điệu, tẻ nhạt, giáo viên thiếu nhiệt tình, chưa năng động, dụng
cụ tập luyện thiếu, học sinh vận động quá ít, chưa tích cực năng động, chơi nhiều
nên chưa đạt yêu cầu lượng vận động cần thiết đối với lứa tuổi học sinh, thành
tích thấp. Điều này đã ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của cơ thể học sinh, chưa
thúc đẩy sự phát triển toàn diện ở các em, kết quả đạt được còn thấp, nó thể hiện
rõ qua việc đánh giá kểt quả học tập ở cuối học kì, cuối năm học. Và đặc biệt là
qua các kì hội khỏe phù đổng thành tích nhiều môn thể thao – nhất là điền kinh
chưa thực sự cao. Nên đã chọn sáng kiến để thực hiện giúp nâng cao thành tích
trong môn nhảy xa cho học sinh THCS.
2. Nội dung sáng kiến:
a)Nghiên cứu, đề xuất các giải pháp cụ thể để giải quyết thực trạng nêu trên.
Nội dung của sáng kiến:
+) Tính mới, tính tiên tiến:
- Giáo viên phân tích, giảng giải kết hợp làm mẫu động tác, dùng tranh
ảnh, hình vẽ để minh họa, mô phỏng động tác.
- Phân nhóm quay vòng, lặp lại, sử dụng trò chơi – thi đấu.
- Lồng ghép các nội dung tự chọn.
- Sử dụng cán sự lớp để đôn đốc, hướng dẫn luyện tập.
+) Tính khả thi :Áp dụng được vào thực tiễn trong trường học.