
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phương pháp giảng dạy nâng cao thành tích môn nhảy xa cho học sinh THCS
lượt xem 1
download

Đề tài "Phương pháp giảng dạy nâng cao thành tích môn nhảy xa cho học sinh THCS" nhằm tìm hiểu thực trạng và phương pháp giảng dạy trong nhảy xa đối với học sinh THCS, từ đó góp phần tìm kiếm những phương pháp mới để nâng cao thành tích cho các em.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phương pháp giảng dạy nâng cao thành tích môn nhảy xa cho học sinh THCS
- ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN HOÀI ĐỨC TRƯỜNG THCS DI TRẠCH HỒ SƠ ĐỀ NGHỊ CÔNG NHẬN PHẠM VI ẢNH HƯỞNG VÀ HIỆU QUẢ ÁP DỤNG CẤP HUYỆN TÊN SÁNG KIẾN: PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY NÂNG CAO THÀNH TÍCH MÔN NHẢY XA CHO HỌC SINH THCS. Tên tác giả: Phạm Thị Mến Chức vụ: Giáo viên Đơn vị công tác: Trường THCS Di Trạch Năm học 2023 -2024
- UBND HUYỆN HOÀI ĐỨC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG THCS DI TRẠCH Độc lập - Tự do - Hạnh phúc Hoài Đức, ngày 21 tháng 4 năm 2024 BẢN MÔ TẢ NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA SÁNG KIẾN - Tên Sáng kiến: ”Phương pháp giảng dạy nâng cao thành tích môn nhảy xa cho học sinh THCS”. - Tác giả/Nhóm tác giả : Phạm Thị Mến 1. Thực trạng: - Các vấn đề tồn tại trước khi thực hiện sáng kiến, có thể là các khó khăn, bất cập, hạn chế, nhu cầu công việc mới phát sinh: + Đa số các em học sinh vẫn còn chưa biết cách phối hợp các kỹ thuật của nhảy xa nên thành tích chưa thực sự tốt. Phần lớn chỉ nhảy theo bản năng và tố chất sẵn có ban đầu nên thành tích chưa cao. + Hầu hết các em chỉ nhảy theo một lối cơ bản, không có sự xác định chính xác về đà hay điểm đặt chân giậm nhảy và sự phối hợp toàn bộ các giai đoạn. - Lý do thực hiện sáng kiến: Từ khi chưa có hướng đổi mới phương pháp dạy học, thì tất cả các môn học khác cũng như bộ môn thể dục thường dạy theo lối cũ, giờ học đơn điệu, tẻ nhạt, giáo viên thiếu nhiệt tình, chưa năng động, dụng cụ tập luyện thiếu, học sinh vận động quá ít, chưa tích cực năng động, chơi nhiều nên chưa đạt yêu cầu lượng vận động cần thiết đối với lứa tuổi học sinh, thành tích thấp. Điều này đã ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của cơ thể học sinh, chưa thúc đẩy sự phát triển toàn diện ở các em, kết quả đạt được còn thấp, nó thể hiện rõ qua việc đánh giá kểt quả học tập ở cuối học kì, cuối năm học. Và đặc biệt là qua các kì hội khỏe phù đổng thành tích nhiều môn thể thao – nhất là điền kinh chưa thực sự cao. Nên đã chọn sáng kiến để thực hiện giúp nâng cao thành tích trong môn nhảy xa cho học sinh THCS. 2. Nội dung sáng kiến: a)Nghiên cứu, đề xuất các giải pháp cụ thể để giải quyết thực trạng nêu trên. Nội dung của sáng kiến: +) Tính mới, tính tiên tiến: - Giáo viên phân tích, giảng giải kết hợp làm mẫu động tác, dùng tranh ảnh, hình vẽ để minh họa, mô phỏng động tác. - Phân nhóm quay vòng, lặp lại, sử dụng trò chơi – thi đấu. - Lồng ghép các nội dung tự chọn. - Sử dụng cán sự lớp để đôn đốc, hướng dẫn luyện tập. +) Tính khả thi :Áp dụng được vào thực tiễn trong trường học.
- 2 b) Kết quả của sáng kiến: - Khi chưa học kĩ thuật để các em nhảy tự do thì thành tích thấp, chủ yếu sai sót ở các em là: - Chưa xác định được cách chạy đà. - Giậm nhảy không đúng vào ván giậm nhảy. - Không tận dụng được quỹ đạo bay của cơ thể ở giai đoạn trên không . - Không phối hợp được toàn bộ các giai đoạn của quá trình nhảy xa kiểu ngồi. - Thông qua những hình thức giáo dục riêng biệt, kết hợp với đổi mới phương pháp dạy học tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh, cùng với với vai trò chủ đạo của người giáo viên, hướng dẫn, làm mẫu, phân tích, tổ chức học sinh tập luyện, thi đấu đã đạt được những kết quả đáng kể, không những trong nội dung nhảy xa kiểu ngồi mà nó còn có tác dụng đối với tất cả các nội dung khác đều đạt kết quả cao. 3. Đánh giá phạm vi ảnh hưởng của Sáng kiến: Chỉ có hiệu quả trong phạm vi Đơn vị áp dụng □ Đã được chuyển giao, nhân rộng việc áp dụng ra phạm vi quận/huyện/sở/ ngành/tập đoàn/tông công ty... (theo chứng cứ đính kèm) □ Đã phục vụ rộng rãi người dân hoặc người tiêu dùng trên địa bàn Thành phô, hoặc đã được chuyên giao, nhân rộng việc áp dụng trên địa bàn Thành phố (theo chứng cứ đính kèm Hoài Đức, Ngày 21 tháng 4 năm 2024 XÁC NHẬN CỦA CƠ QUAN Người viết sáng kiến Phạm Thị Mến
- UBND HUYỆN HOÀI ĐỨC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG THCS DI TRẠCH Độc lập - Tự do - Hạnh phúc Hoài Đức, ngày 21 tháng 4 năm 2024 BÁO CÁO TÓM TẮT Sáng kiến kinh nghiệm: “Phương pháp giảng dạy nâng cao thành tích môn nhảy xa cho học sinh THCS”. I. Sơ yếu lí lịch Họ và tên: PHẠM THỊ MẾN. Giới tính: Nữ Ngày, tháng, năm sinh: 10/10/1996 Đơn vị công tác: Trường THCS Di Trạch-Hoài Đức-Hà Nội Chức vụ hiện nay: Giáo viên Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ: Đại học Số điện thoại liên hệ: 0949559426 II. Sáng kiến kinh nghiệp, cải tiến kỹ thuật, giải pháp công tác, đề tài nghiên cứu khoa học hoặc áp dụng công nghệ mới 1. Tên, lĩnh vực thực hiện sáng kiến kinh nghiệm đề nghị xem xét: “Phương pháp giảng dạy nâng cao thành tích môn nhảy xa cho học sinh THCS” 2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục thể chất 3. Các thành viên tham gia nghiên cứu sáng kiến kinh nghiệm (hoặc cải tiến kỹ thuật; giải pháp công tác; đề tài nghiên cứu khoa học; công nghệ áp dụng vào thực tiễn): 4. Thời gian thực hiện: từ 22/01 – 02/3/2024 5. Mô tả sáng kiến cải tiến kỹ thuật; giải pháp công tác; đề tài nghiên cứu khoa học; công nghệ áp dụng vào thực tiễn: - Đề tài đã giải quyết được sự yếu kém về phương pháp, thể lực của học sinh nói chung và thể lực chuyên môn trong nhảy xa nói riêng. Để các em phát triển thêm thể lực cũng như có điều kiện để phát triển kĩ thuật động tác nhảy xa, kĩ thuật di chuyển từ kỹ năng đến kỹ xảo. 6. Địa chỉ áp dụng: Trường THCS Di Trạch-Hoài Đức- Hà Nội 7. Thời gian bắt đầu áp dụng: Từ 22/01/2024 8. Những hiệu quả nổi bật đã đạt được:
- 2 Qua thời gian nghiên cứu và đem vào áp dụng các bài tập bổ trợ trên vào môn học nhảy xa cho các em học sinh, tôi thấy thể lực, thành tích của các em được nâng lên rõ rệt. Từ đó các em nắm bắt kĩ thuật được tốt hơn. Giờ học của các em sinh động hơn, không bị nhàm chán, gò bó. Thủ trưởng đơn vị xác nhận, đề nghị Người báo cáo (Ký, đóng dấu) (Ký, ghi rõ họ tên) Phạm Thị Mến
- ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN HOÀI ĐỨC TRƯỜNG THCS DI TRẠCH SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM TÊN SÁNG KIẾN: PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY NÂNG CAO THÀNH TÍCH MÔN NHẢY XA CHO HỌC SINH THCS Tên tác giả: Phạm Thị Mến Chức vụ: Giáo viên Đơn vị công tác: Trường THCS Di Trạch Năm học 2023 - 2024
- MỤC LỤC I. ĐẶT VẤN ĐỀ: 1 1. Lý do chọn đề tài 1 2. Mục đích nghiên cứu 4 3. Đối tượng nghiên cứu 4 4. Đối tượng khảo sát 4 5. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu 4 II. NỘI DUNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM 5 1. Những cơ sở lý luận để nâng cao thành tích môn nhảy xa 5 2. Thực trạng hiện nay tại cơ sở 5 3. Những điều kiện cần thiết trong giảng dạy để nâng cao thành tích 6 4. Quá trình vận dụng vào thực trạng 7 5. Kết quả đạt được sau từng tuần luyện tập 11 6. Kết quả đạt được sau khi có sự áp dụng và phối hợp các biện pháp 15 III . KẾT LUẬN 16 1. Kết luận 16 2. Đề xuất, khuyến nghị 16
- 1 I - ĐẶT VẤN ĐỀ: 1.Lý do chọn đề tài : a. Cơ sở lý luận: - Trong sự nghiệp đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo nhằm mục tiêu dân giầu, nước mạnh, xã hội công bằng và văn minh. Thì yếu tố con người luôn luôn chiếm vi trí quan trọng hàng đầu. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: “ Muốn có chủ nghĩa xã hội phải có con người xã hội chủ nghĩa”. Trong hình mẫu và phẩm chất con người, sức khoẻ và thể chất chiếm một vị trí đáng cần thiết để đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Do đó thể dục thể thao là một bộ phận của nền giáo dục xã hội chủ nghĩa, nó tổng hợp các phương tiện, phương pháp nhằm con người phát triển toàn diện, hài hoà, đặc biệt hoạt động thể dục thể thao là một trong những hình thức cơ bản, chuẩn bị thể lực phục vụ cho lao động và các hoạt động khác. Vì thế mỗi quốc gia đều chú trọng đến công tác thể dục thể thao và đưa nền TDTT nước mình lên đỉnh cao nhất cũng như giữ vững và phát triển những môn TDTT mang tính bản sắc dân tộc. Kinh nghiệm của các nước phát triển cho thấy rằng : “ Truyền thống dân tộc là một trong những động lực thúc đẩy sự phát triển của đất nước.” TDTT là một lĩnh vực của nền văn hoá vì vậy nó cũng mang tính dân tộc đậm nét, ở Việt Nam cũng đã trải qua hàng nghìn năm các môn thể thao dân tộc như : Vật, đua thuyền, đánh đu, vẫn tồn tại và trở thành một nội dung hấp dẫn trong các dịp lễ hội dân tộc. Trong công tác ngoại giao TDTT có chức năng là nhịp cầu nối giao lưu, nối tình hữu nghị và thắt chặt tình đoàn kết giữa các dân tộc, các quốc gia trên thế giới. Thông qua thi đấu thể thao các quốc gia trên thế giới có sự trao đổi tiếp thu tinh hoa của nhau , qua đó tìm hiểu học tập, giúp đỡ lấn nhau đưa thế giới vào cuộc sống hoà bình đầy tình hữu nghị . Ngày nay đất nước ta đang đi trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa với khẩu hiệu: “ Khoẻ để xây dựng và bảo vệ tổ quốc”. Hiểu được ý nghĩa tác dụng của việc tập luyện TDTT đã đem lại sức khoẻ cho con người, hoàn thiện về thể chất cho nhân dân lao động, có thể nói sức khoẻ con người là một yếu tố hợp thành quan trọng của lực lượng sản xuất, có sức khoẻ mới có lao động, có lao động mới có sự sáng tạo sản xuất ra của cải vật chất, đất nước mạnh cùng với sự lớn mạnh của nhiều ngành trong cả nước TDTT ngày nay được phát triển cả về bề rộng lẫn chiều sâu . Điền kinh là môn thể thao cơ bản nó chiếm vị trí quan
- 2 trọng trong chương trình thi đấu của các đại hội Olympíc Quốc tế và trong đời sống thể thao của nhân loại, điền kinh được phát triển cùng với sự ra đời của xã hội loài người. Ngay từ những ngày đầu tiên xuất hiện xã hội loài người, các bài tập điền kinh đã được loài người sử dụng từ thời cổ Hy Lạp. Song lích sử phát triển của nó được ghi nhận trong cuộc thi đấu chính thức từ năm 776 trước công nguyên, cùng với sự phát triển của xã hội loài người, từ những hoạt động trong lao động sản xuất tạo ra những kỹ năng, kỹ xảo, để tự vệ, để chiến đấu và phòng chống thiên tai, dần dần hình thành các trò chơi vận động, các cuộc thi đấu và nó thu hút mọi người tham gia tập luyện, chính vì thế mà điền kinh được coi là một trong những nội dung chính và không thể thiếu được trong các kỳ thi đấu của thế vận hội Olympíc, giải thế giới châu lục và quốc gia. Nội dung điền kinh không chỉ các môn thi đấu mà nó có ý nghĩa tập luyện, do đó điền kinh là một trong những môn thể thao có vị trí quan trọng trong hệ thống giáo dục thể chất, đồng thời là môn học chủ yếu đối với học sinh ở cảc trường trung học, cao đẳng, đại học. Trong cuộc sống hiện nay, vị trí công tác TDTT trong nhà trường càng được xác định theo đúng tầm quan trọng của nó. Thông qua giáo dục trong bộ môn thể dục, bồi dưỡng cho học sinh những đức tính dũng cảm, giúp học sinh biết được kĩ năng cơ bản để tập luyện giữ gìn sức khỏe, nâng cao thể lực, góp phần rèn luyện nếp sống lành mạnh, tác phong nhanh nhẹn, kỉ luật, thói quen tự giác tập luyện thể dục thể thao, giữ gìn vệ sinh. Có sự tăng tiến về thể lực thì đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể và thể hiện được khả năng của bản thân về thể dục thể thao, biết vận dụng những điều đó học vào nếp sinh hoạt ở trong và ngoài nhà trường, góp phần chuẩn bị cho thế hệ trẻ có nếp sống, tác phong công nghiệp. Trong giáo dục thể chất, điền kinh là nội dung cơ bản, là nền tảng để phát triển các tố chất thể lực cơ sở cho các môn thể thao khác. Trong đó nhảy xa là một nội dung cơ bản để phát triển các tố chất thể lực. Trước yêu cầu này đòi hỏi giáo viên lên lớp phải có những phương pháp giảng dạy, những bài tập hợp lí phù hợp với sách giáo khoa, phù hợp với lứa tuổi và đặc biệt là phát triển thành tích môn nhảy xa. - Ngay từ những ngày đầu dựng nước,cha ông ta đã chú trọng đến vấn đề rèn luyện sức khỏe cho các binh sỹ, tướng lĩnh của dân tộc,tất cả nhằm phát huy hết những sức mạnh tiềm tàng vốn có trong con người Việt Nam,đó là những tố chất về sức nhanh sức mạnh,độ mềm dẻo khéo léo của cơ thể,từ đó việc luyện tập
- 3 TDTT hàng ngày đặc biệt được quan tâm để nâng cao sức khỏe cho các chiến sỹ nói riêng và cho toàn dân nói chung như câu nói mà chúng ta vẫn thường nghe “ có sức khỏe là có tất cả .” - Từ đó ta thấy rằng sức khỏe là vốn quý của mỗi con người. Tuổi trẻ học đường lớn lên trong học tập và trưởng thành không thể thiếu sức khỏe. Để tuổi trẻ học đường luôn được rèn luyện nhằm có một thể chất cường tráng, dẻo dai, tinh thần sảng khoái, lạc quan hài hòa toàn diện đáp ứng sự phát triển của xã hội hiện nay thì công tác giáo dục thể chất cho học sinh ở lưa tuổi học đường có ý nghĩa hết sức quan trọng. b. Cơ sở thực tiễn: - Từ khi chưa có hướng đổi mới phương pháp dạy học, thì tất cả các môn học khác cũng như bộ môn thể dục thường dạy theo lối cũ, giờ học đơn điệu, tẻ nhạt, giáo viên thiếu nhiệt tình, chưa năng động, dụng cụ tập luyện thiếu, học sinh vận động quá ít, chưa tích cực năng động, chơi nhiều nên chưa đạt yêu cầu lượng vận động cần thiết đối với lứa tuổi học sinh, thành tích thấp. Điều này đã ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của cơ thể học sinh, chưa thúc đẩy sự phát triển toàn diện ở các em, kết quả đạt được còn thấp, nó thể hiện rõ qua việc đánh giá kểt quả học tập ở cuối học kì, cuối năm học. Và đặc biệt là qua các kì hội khỏe phù đổng thành tích nhiều môn thể thao – nhất là điền kinh chưa thực sự cao. - Đất nước ta đang trong thời kì phát triển để dần hội nhập với cộng đồng quốc tế. Bên cạnh đó sự phát triển nhanh, mạnh với tốc độ mang tính bùng nổ của khoa học công nghệ, đòi hỏi con người không ngừng học hỏi để kịp thời đáp ứng với sự phát triển của thời đại. Từ thực tiễn đặt ra đòi hỏi công tác giáo dục thể chất trong trường học phải luôn đổi mới cách dạy và học theo hướng tích cực, chủ động sáng tạo nhằm tiết kiệm thời gian, giảm tải những nội dung không cần thiết, tạo sự chủ động tích cực học tập từ phía học sinh. Trong đó mỗi một môn học nó có tác dụng tích cực riêng đến sự phát triển của con người Ví dụ: Chạy ngắn phát triển tố chất sức nhanh tốc độ, chạy bền phát triển khẳ năng chịu đựng, khắc phục khó khăn trong khi chạy, đẩy tạ phát triển sức mạnh... Vì vậy để giảng dạy tốt tất cả các môn học thì đòi hỏi người giáo viên phải có kiến thức cần thiết để giảng dạy cho học sinh, nó không chỉ nâng cao chất
- 4 lượng đại trà mà nó còn phải nâng cao thành tích của tất cả các môn nói chung. Trong phạm vi kinh nghiệm có thể tôi chỉ đề cập đến một nội dung nhỏ đó là “ Phương pháp giảng dạy nâng cao thành tích môn nhảy xa cho học sinh THCS” 2. Mục đích nghiên cứu: -Tìm hiểu thực trạng và phương pháp giảng dạy trong nhảy xa đối với học sinh THCS, từ đó góp phần tìm kiếm những phương pháp mới để nâng cao thành tích cho các em. 3. Đối tượng nghiên cứu: - Trong khuôn khổ SKKN của mình, tôi xin đặt đối tượng nghiên cứu của mình là các em học sinh cấp hai trường THCS Di Trạch – Hoài Đức – Hà Nội. 4. Đối tượng khảo sát : - Học sinh lớp 8A trường THCS Di Trạch – Hoài Đức – Hà Nội 5. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu : - Tiến hành áp dụng trong vòng 6 tuần (từ 22/01 – 02/3/2024)
- 5 II – NỘI DUNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM. 1. Những cơ sở lý luận để nâng cao thành tích môn nhảy xa. - Sự phối hợp hoạt động trong các môn nhảy xa rất đa dạng, phức tạp, tính chất hoạt động của môn nhảy xa là dùng sức mạnh bột phát trong khoảng thời gian ngắn. Hơn nữa, cơ sở để nâng cao thành tích và hoàn thiện kĩ thuật, thể lực của người tập nhảy phải dựa trên cơ sở tập luyện chạy và các môn thể thao khác. Trong nhảy xa biến đổi sinh lý trên cơ thể cũng tương tự như môn chạy cự li ngắn. Thông qua tập luyện nhảy xa tính linh hoạt của các quá trình thần kinh tăng lên rõ rệt, các cơ chủ yếu tham gia hoạt động có biểu hiện sức mạnh và tốc độ co duỗi lớn. - Để học sinh có thành tích tốt trong học tập thì người giáo viên giảng dạy trong một tiết học, một nội dung môn học phải thể hiện được ba mục đích cho người tập đó là thành thục về kĩ năng động tác, đảm bảo khối lượng vận động trong tiết học và nâng cao được thành tích vận động. - Muốn đạt được mục đích như đã nêu trên thì đòi hỏi người giáo viên phải biết tổ chức giảng dạy để học sinh nắm đựơc kĩ thuật động tác, tổ chức tập luyện nghỉ ngơi tích cực, tăng cường khối lượng vận động hợp lí để thúc đẩy các em say mê tập luyện. Đối với học sinh phổ thông các em đang trong thời kì phát triển của cơ thể, đòi hỏi phải vận động nhiều. Vì vậy việc tập luyện thường xuyên, đều đặn hợp lí, tích cực, khoa học ở lứa tuổi này dễ đem lại thành tích cao. - Trong nhảy xa cũng như bất kỳ môn thể dục thể thao nào khác, chúng ta cũng cần có những yếu tố cơ bản để có thể đạt được thành tích tối đa, đó là những tố chất về sức nhanh, sức mạnh, sức bền, sự mềm dẻo và khéo léo.Muốn đạt được thành tích tốt thì cần phải có và biết tận dụng tốt những năng lực vận động này. 2. Thực trạng hiện nay tại cơ sở : - Đa số các em học sinh vẫn còn chưa biết cách phối hợp các kỹ thuật của nhảy xa nên thành tích chưa thực sự tốt. Phần lớn chỉ nhảy theo bản năng và tố chất sẵn có ban đầu nên thành tích chưa cao. - Hầu hết các em chỉ nhảy theo một lối cơ bản, không có sự xác định chính xác về đà hay điểm đặt chân giậm nhảy và sự phối hợp toàn bộ các giai đoạn. 3. Những điều kiện cần thiết trong giảng dạy để nâng cao thành tích. a) Chuẩn bị tốt về sân bãi, dụng cụ.
- 6 - Ngoài những dụng cụ cần thiết cho nôi dung bài học chính thì giáo viên cần chuẩn bị thêm một số dụng cụ học tập khác phong phú và đa dạng mới thu hút đựơc học sinh học tập, giảm thiểu thời gian chơi của học sinh. Ví dụ: Khi tập luyện nhảy xa giáo viên cần chuẩn bị hố nhảy, ván giậm thì cần chuẩn bị thêm dụng cụ của môn học lồng ghép như bóng, cầu đá, cầu lông, dây nhảy... b) Chuẩn bị tốt về giáo án giảng dạy. - Để giảng một giờ dạy đạt hiệu quả thì người giáo viên cần phụ thuộc vào bài soạn, phải đầu tư suy nghĩ chuẩn bị tốt cho bài soạn theo hướng tích cực, chủ động. phải thể hiện rõ nội dung bài học, lượng vận động, thời gian từng nội dung, lồng ghép những nội dung gì vào bài học cho hợp lí, đưa trò chơi nào, bài tập bổ trợ nào để tăng thể lực, nâng cao thành tích... c) Chuẩn bị tốt cho bài dạy. - Đảm bảo giảng dạy đủ nội dung của phân phối chương trình trong một tiết dạy - Bố trí hợp lí từng nội dung trong bài học sao cho phù hợp với lượng vận động của học sinh theo nguyên tắc tăng tiến, tuần tự Ví dụ: Khi học nội dung nhảy xa cần lồng ghép nội dung tự chọn như đá cầu, cầu lông nhảy dây, học nội dung chính rồi đến học bổ trợ thể lực sau… - Tăng lượng vận động phù hợp, số lần lặp lại nhiều lần, giáo viên năng động tích cực chủ động hướng dẫn học sinh tập luyện, sửa sai, sử dụng các hình thức trò chơi thi đấu để giờ học không đơn điệu, tẻ nhạt, tạo được sự ganh đua trong học tập. d) Thực hiện đánh giá kiểm tra thường xuyên. - Việc kiểm tra đánh giá thường xuyên giúp học sinh phấn đấu tập luyện, cũng thông qua đó giáo viên nắm được và điều chỉnh phương pháp giảng dạy cho phù hợp với từng học sinh, lựa chọn những học sinh có thành tích tốt để bồi dưỡng Ví dụ: Trong quá trình giảng dạy nhảy xa giáo viên có thể kiểm tra những nội dung như sau: + Kiểm tra bật xa tại chỗ + Kiểm tra kỉ thuật từng giai đoạn + Kiểm tra kỉ thuật từng kiểu nhảy.
- 7 e) Hướng dẫn học sinh tập luyện ngoài giờ, bài tập về nhà. - Mỗi tuần học sinh chỉ được học 90 phút. Với thời gian đó cho dù giáo viên sử dụng phương pháp tích cực thì cũng chưa thúc đẩy thành tích của học sinh nâng lên rõ rệt nên người giáo viên cần hướng dẫn cho học sinh tập luyện ngoại khóa, bài tập ngoại khóa có thể sử dụng những bài tập đã học ở trường hoặc những bài tập khác để tập luyện. f) Tổ chức thi đấu thường xuyên, đôn đốc học sinh luyện tập, khích lệ, động viên. - Đối với lứa tuổi học sinh việc thi đấu là hết sức cần thiết. Thông qua thi đấu học sinh biết được kết quả học tập của mình để nỗ lực hơn trong học tập, tự tin trong cuộc sống, làm quen với tính thực dụng, thực tế. Giáo viên có thể sử dụng hình thức thi đấu vào cuối giờ học, cuối một nội dung học để thông qua đó đánh giá kết quả học tập của học sinh, phải luôn đôn đốc học sinh tập luyện trong và ngoài giờ, luôn động viên khích lệ kịp thời để các em tự tin phấn đấu đạt thành tích cao. 4. Quá trình vận dụng vào thực trạng : - Thông qua cơ sở lí luận, những điều kiện cần thiết trong giảng dạy áp dụng vào thực tiễn để nâng cao thành tích môn nhảy xa. a) Mục đích – yêu cầu: - Nhằm mục đích phát triển thể lực toàn diện cho học sinh, đặc biệt là phát triển sức mạnh của chân. - Phát hiện những học sinh có thành tích tốt để bồi dưỡng thi đấu. - Yêu cầu học sinh tích cực tập luyện, nắm vững kiến thức bài học, lắng nghe, quan sát giáo viên làm mẫu. b) Phương pháp giảng dạy. - Giáo viên phân tích, giảng giải kết hợp làm mẫu động tác, dùng tranh ảnh, hình vẽ để minh họa, mô phỏng động tác. - Phân nhóm quay vòng, lặp lại, sử dụng trò chơi – thi đấu. - Lồng ghép các nội dung tự chọn. - Sử dụng cán sự lớp để đôn đốc, hướng dẫn luyện tập. c) Chuẩn bị của giáo viên.
- 8 - Sân tập, hố nhảy đủ cát xốp, ván giậm nhảy, cờ hiệu, thước dây, cầu đá, dây nhảy, bóng đá, bóng chuyền… Các bước tiến hành giảng dạy nội dung nhảy xa được chia làm 6 tuần học như sau : Tuần 1: Nêu mục đích, yêu cầu, nội dung phần học nhảy xa. - Xây dựng cho học sinh khái niệm về nhảy xa kiểu ngồi với các kiểu nhảy khác, thành tích đạt được, tác dụng và các kỉ lục. Nhảy xa kiểu ngồi - Tìm hiểu năng lực nhảy xa tự nhiên của học sinh bằng cách cho nhảy tự do. Thông qua đó giúp học sinh xác định được chân giậm nhảy. - Tập một số bài tập bổ trợ và trò chơi phát triển thể lực chung. - Luyện tập đi bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy đạp sau, chạy lăng sau, chạy tăng tốc độ trên đoạn đường thẳng 30- 40m, bật nhảy cóc 20m, bật nhảy với vật chuẩn, trò chơi cướp cờ, lò cò tiếp sức... Tuần 2: Xây dựng khái niệm kiểu nhảy xa kiểu ngồi. - Làm mẫu phân tích kĩ thuật, xem trang ảnh minh họa động tác, kĩ thuật. - Tập đo đà xác định điểm giậm nhảy, chân giậm bằng cách (Chạy nhanh từ ván giận nhảy về vạch xuất phát, đo bằng bước chân...).
- 9 Đặt chân vào điểm giậm nhảy - Tại chỗ kết hợp đi thường, chạy 3-5 bước thực hiện mô phỏng động tác trên không ( Ngoài hố nhảy). - Phối hợp chạy đà 3-5 bước- giậm nhảy- bước bộ trên không (Có ván và không có ván thể dục hỗ trợ). Nhảy bước bộ trên không Tuần 3: Hoàn chỉnh chạy đà, giậm nhảy và thực hiện ôn như nội dung tuần 2. - Chạy tăng tốc độ 30 – 40m từ 3-5 lần trên đường thẳng. - Chạy đà hoàn chỉnh phối hợp giậm nhảy- bước bộ trên không với những dụng cụ hỗ trợ như ván tập thể dục, sào thấp, bóng treo làm chuẩn ( Chú ý nhịp điệu 4 bước cuối cùng).
- 10 - Tập một số bài tập bổ trợ nhảy xa như nhảy lò cò, bật cóc, chạy leo dốc và chạy xuống dốc,chạy leo cầu thang v.v… Tuần 4: Dạy kĩ thuật giai đoạn trên không và tiếp đất. - Tại chỗ kết hợp với đi, chạy mô phỏng phối hợp động tác nhảy xa ưỡn than. - Đứng trên độ cao 40 – 50cm mô phỏng động tác trên không và rơi xuống đất. - Phối hợp với chạy đà từ cự li ngắn đến hoàn chỉnh thực hiện động tác ưỡn thân, có thể lúc đầu sử dụng dụng cụ hỗ trợ cho động tác. Tuần 5: Củng cố và hoàn thiện kĩ thuật các giai đoạn, nâng cao thành tích. - Tiếp tục chạy đà - giậm nhảy – trên không – tiếp đất hoàn thiện kĩ thuật ở mức độ vừa phải. - Sửa chữa các sai sót mà học sinh mắc phải (nếu sai sót ít thì sửa cá nhân, nếu sai nhiều thì sửa tập trung và có thể làm mẫu lại kĩ thuật, hướng dẫn lại).. - Phối hợp chạy hoàn chỉnh 4 giai đoạn kĩ thuật, nâng cao thành tích. - Giới thiệu một số điều luật thi đấu. - Tiến hành kiểm tra thử bằng hình thức thi đấu giữa cá tổ, nhóm...Bồi dưỡng trạng thái kiểm tra thi đấu. Tuần 6: Kiểm tra và tổ chức thi đấu. - Phổ biến mục đích, yêu cầu của kiểm tra, thi đấu.. - Tiến hành tổ chức kiểm tra, thi đấu. - Tổng kết và đánh giá kết quả học tập. Trên đây tôi chỉ giới thiệu phương pháp giảng dạy đối với nội dung của môn nhảy xa kiểu ngồi trong từng tuần. Trong tuần có từng tiết cụ thể và kết hợp học lồng ghép với những nội dung đá cầu, chạy bền theo phân phối chương trình. Do vậy trong từng tiết dạy giáo viên cần phải sắp xếp từng nội dung cho hợp lí theo những nguyên tắc chung, đảm bảo lượng vận động sao cho tiết dạy đạt hiệu quả cao nhất. 5. Kết quả đạt được sau từng tuần luyện tập. a) Thành tích tuần đầu tiên khi chưa giảng dạy kĩ thuật. - Bảng thành tích khảo sát ban đầu khi chưa có sự luyện tập và chỉ nhảy bằng khả năng vốn có của các em:
- 11 Stt Họ và tên Giới tính Thành tích Ghi chú 1 Nguyễn Gia Bảo Nam 3m20 Chạy đà chưa tốt 2 Nguyễn Hữu Đạt Nam 3m70 Sai vị trí giậm nhảy 3 Đỗ Minh Huy Nam 3m40 Đà quá ngắn 4 Trần Xuân Long Nam 3m40 Đá lăng chưa tốt 5 Đinh Trọng Nghĩa Nam 3m25 Sai vị trí giậm nhảy 6 Vương Quỳnh Anh Nữ 3m20 Đà quá ngắn 7 Lý Hương Giang Nữ 3m10 Đà quá ngắn 8 Vương Phạm Anh Thư Nữ 3m15 Đá lăng chưa tốt 9 Nguyễn Quỳnh Trang Nữ 2m90 Sai vị trí giậm nhảy 10 Nguyễn Thị Cẩm Tú Nữ 2m80 Đà quá ngắn Nhận xét: Khi chưa học kĩ thuật để các em nhảy tự do thì thành tích thấp, chủ yếu sai sót ở các em là: - Chưa xác định được cách chạy đà. - Giậm nhảy không đúng vào ván giậm nhảy. - Không tận dụng được quỹ đạo bay của cơ thể ở giai đoạn trên không . - Không phối hợp được toàn bộ các giai đoạn của quá trình nhảy xa kiểu ngồi. * Ở tuần đầu tiên thì các em đều nhảy tự do,do vậy thành tích không cao và gây mệt mỏi nhanh chóng cho các em do thiếu kỹ thuật và thể lực cần thiết, từ đó cho thấy rằng cần phải nâng cao kỹ thuật hơn cùng với bổ trợ thể lực và sức bật cho các em để đạt thành tích tốt hơn nữa. - Sau tuần đầu các em có phần cảm thấy chán nản khi thành tích sau rất nhiều lần nhảy không được cải thiện. b) Từ tuần thứ 1-2: (Kết hợp giảng dạy theo hướng tích cực, phân nhóm tập luyện, học lồng ghép). Tổ 1: - Học bổ trở kĩ thuật nhảy cao (Chạy bước nhỏ, nâng cao đùi, chạy đá lăng sau, chạy đạp sau, chạy nhanh 20m tốc độ cao...). Tổ 2:
- 12 - Tập xác định đà, xác định chân giậm (Nhảy vào hố nhảy). - Tập tại chỗ kết hợp đi thường, chạy 3-5 bước thực hiện mô phỏng động tác bước bộ trên không. - Kết hợp chạy 3-5 bước giậm nhảy thực hiện bước bộ trên không. Tổ 3: - Học bổ trợ thể lực, nội dung lồng ghép ( Đá cầu, cầu lông, chạy leo cầu thang bộ...). Nhận xét: - Sau tuần học thứ 1-2 kết quả đã có sự thay đổi, về thể lực của học sinh được nâng cao, học sinh đã hình thành được kĩ thuật nhảy xa, nhưng thành tích chưa cao, thậm chí một số học sinh thành tích còn giảm vì đang trong giai đoạn chuyển giao giữa nhảy tự do với nhảy có kĩ thuật. - Sử dung phân nhóm tập luyện, học lồng ghép đã thu hút học sinh tập luyện, giảm thời gian nghỉ của học sinh nên lượng vận động được tăng lên rõ rệt. - Tránh được sự nhàm chán của các e vì mỗi tổ nhóm lại có sự vận động khác nhau và xen kẽ luân phiên nhau. - Một số học sinh có cảm giác bị căng cơ, đau chân do lượng vận động được tăng lên đáng kể, tuy vậy các em vẫn có phần tích cực hơn trong tập luyện. - Một số em nữ bị đau chân do nền tảng thể lực không tốt bằng các bạn nam nên dễ bị mỏi chân sau những bài tập bổ trợ và nhồi thể lực. c) Từ tuần thứ 3- 4: Tổ1: - Học kĩ thuật chạy đà - giậm nhảy – trên không. - Chạy đà hoàn chỉnh phối hợp giậm nhảy bước bộ trên không. Tổ 2: - Học đứng trên độ cao 40 – 50cm mô phỏng động tác trên không và rơi xuống đất. - Học hoàn thiện 4 giai đoạn kĩ thuật: chạy đà – giậm nhảy - trên không – tiếp đất ở mức độ thấp (kết hợp với dụng cụ hỗ trợ). Tổ 3: - Tập một số bài tập bổ trợ thể lực như bật cóc quanh sân trường, bật hai chân leo cầu thang nhà trường, nhảy lò cò leo dốc…học nội dung lồng ghép.
- 13 Nhận xét: Trong tuần học thứ 3- 4 đa số học sinh đã nắm được kĩ thuật và hình thành dần toàn bộ kĩ thuật động tác. Một số học sinh đã hoàn thành tương đối tốt kĩ thuật. Điều đó cho thấy rằng phương pháp giảng dạy và học tập tích cực đã tác động tích cực đến kết quả họa tập của học sinh. - Một số học sinh chăm chỉ hơn trong các giờ học đã có thành tích tốt hơn các em khác,đặc biệt là các em nam thường ham học hỏi và chịu khó tập luyện hơn. - Dưới đây là bảng khảo sát thành tích sau 4 tuần luyện tập kết hợp với các phương pháp rèn luyện nâng cao kỹ thuật và thể lực : Stt Họ và tên Giới Thành Ghi chú tính tích 1 Nguyễn Gia Bảo Nam 3m50 Giậm nhảy đúng điểm giậm nhảy 2 Nguyễn Hữu Đạt Nam 4m10 Tốc độ chạy đà tôt 3 Đỗ Minh Huy Nam 3m90 Đá lăng kết hợp tôt vói giậm nhảy 4 Trần Xuân Long Nam 4m00 Sức bật được cải thiện đáng kể 5 Đinh Trọng Nghĩa Nam 3m90 Giai đoạn trên không tốt hơn 6 Vương Quỳnh Anh Nữ 3m70 Phối hợp tốt các giai đoạn 7 Lý Hương Giang Nữ 3m50 Độ bền của chân được nâng cao 8 Vương Phạm Anh Nữ 3m40 Khả năng phối hợp toàn thân tốt Thư 9 Nguyễn Quỳnh Trang Nữ 3m30 Chạy đà tốt kết hợp giậm nhảy 10 Nguyễn Thị Cẩm Tú Nữ 3m60 Đá lăng tốt d) Tuần học thứ 5 -6. Tổ 1: - Tập hoàn thiện 4 giai đoạn kĩ thuật, nâng cao dần thành tích. - Sửa chữa sai sót còn mắc phải trong quá trình luyện tập. - Ở hai tuần cuối này đa số các em đều đã hình thành tương đối tốt kỹ thuật của cả bốn giai đoạn nhảy xa kiểu ngồi, chỉ còn một số ít học sinh còn mắc phải những lỗi như chạy đà chưa đạt tốc độ cực đại,giậm nhảy chưa hết sức của chân hay vẫn còn lúng túng khi vào ván giậm. Tổ 2:

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Các phương pháp dạy tiết ôn tập đạt hiệu quả trong môn Địa lý THCS
17 p |
354 |
50
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Đổi mới phương pháp quản lý hồ sơ sổ sách trong trường THCS
16 p |
346 |
22
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phương pháp vận dụng kiến thức tích hợp liên môn trong giảng dạy môn Lịch sử - Địa lí 6 ở trường THCS
25 p |
28 |
13
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một vài kinh nghiệm sử dụng phương pháp trò chơi vào tiết luyện tập môn Hóa học ở trường THCS
24 p |
179 |
11
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phương pháp gây hứng thú tập luyện thể dục thể thao cho học sinh THCS
18 p |
85 |
10
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phương pháp huấn luyện học sinh giỏi môn chạy nhanh
17 p |
77 |
8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phương pháp làm bài nghị luận văn học lớp 9
15 p |
32 |
8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phương pháp dạy học trực quan và việc vận dụng kênh hình trong dạy học Sinh học 7 ở trường THCS
19 p |
55 |
8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phương pháp tập luyện nhằm nâng cao thành tích môn nhảy xa cho học sinh nữ lớp 9
18 p |
110 |
7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phương pháp nhận biết các chất vô cơ
36 p |
30 |
7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phương pháp giảng dạy và huấn luyện chạy cự li trung bình, dài ở trường THCS
17 p |
48 |
7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phương pháp sử dụng trò chơi trong dạy học môn Hóa học ở trường THCS
15 p |
37 |
7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phương pháp dạy học, khai thác chất nhạc trong thơ cho học sinh Trung học cơ sở
12 p |
12 |
6
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phương pháp dạy một bài viết hiệu quả
15 p |
25 |
5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phương pháp giải bài tập Nhiệt học 8
15 p |
28 |
5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phương pháp dạy một bài ngữ pháp dễ hiểu
14 p |
24 |
5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phương pháp giới thiệu ngữ liệu mới đạt hiệu quả cao
19 p |
38 |
5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phương pháp giảng dạy bài âm nhạc thường thức lớp 6: Sơ lược về một số nhạc cụ dân tộc phổ biến
10 p |
47 |
2


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
