ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN BA VÌ
TRƯỜNG MẦM NON KHÁNH THƯỢNG B
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
“Một số giải pháp giáo dục kỹ năng tự bảo vệ bản thân
cho trẻ 3- 4 tuổi tại trường Mầm non”
Lĩnh vực: Giáo dục mẫu giáo
Tác giả: Nguyễn Thị Mỹ Hạnh
Đơn vị công tác: Trường mầm non Khánh Thượng B
Chức vụ: Giáo viên
Năm học 2024 - 2025
2
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi: Hội đồng xét duyệt sáng kiến kinh nghiệm Huyện Ba Vì
Họ và tên
Ngày
tháng năm
sinh
Nơi công tác
Chức
danh
Trình độ
chuyên
môn
Tên sáng kiến
Nguyễn Thị
Mỹ Hạnh
17/09/1993
Trường MN
Khánh
Thượng B
Giáo
viên
Cử nhân
“Một sgii pháp giáo
dục k ng t bảo vbn
thân cho tr 3- 4 tui tại
trường Mầm non.
- Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục mẫu giáo
Là tác giả đề nght ng nhận sáng kiến: Một sgiải pháp giáo dục
kỹ năng tự bảo vệ bản thân cho trẻ 3- 4 tuổi tại trường Mầm non”.
- Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: ngày 10/10/2024
- tả bản chất của sáng kiến: Để thực hiện tốt Một số giải pháp giáo
dục kỹ năng tự bảo vệ bản thân cho trẻ 3- 4 tuổi tại trường Mầm non” tôi đã áp
dụng một số giải pháp chính sau:
1. Giải pháp 1: Tự học hỏi, bồi dưỡng để trau dồi, nâng cao kiến thức
cho bản thân.
Như chúng ta đã biết, việc tự học không chỉ giúp nhân nâng cao kiến
thức mà còn hình thành thói quen tự học suốt đời, điều này cực kỳ quan trọng
trong một hội luôn thay đổi phát triển nhanh chóng. Trong môi trường
giáo dục, việc học không nên chỉ giới hạn trong những giờ lên lớp, mà phải trở
thành quá trình liên tục. Tự học giúp người học phát huy khả năng tự chủ trong
việc tìm kiếm, tiếp nhận xử thông tin, từ đó giúp họ chủ động trong việc
nắm bắt và áp dụng kiến thức mới.
Trước khi thực hiện giải pháp giáo dục kỹ năng tự bảo vệ bản thân cho
trẻ, nhân tôi chưa xác định được tầm quan trọng của việc tự học, tự bồi
dưỡng kiến thức nên quá trình nắm bắt kiến thức còn chưa sâu, các hình thức t
3
chức hoạt động giáo dục kỹ năng tự bảo vệ bản thân cho trẻ còn sơ sài, dẫn đến
kết quả của giờ hoạt động còn chưa cao.
2. Giải pháp 2: Lựa chọn nội dung giáo dục kỹ ng tự bảo vệ bản
thân vào từng chủ đề.
Như chúng ta đã biết, là một giáo viên việc xây dựng, lựa chọn nội dung
cho kế hoạch hoạt động là vô cùng quan trọng, là một cách tiếp cận có hệ thống
ràng để giúp trẻ 3 - 4 tuổi tiếp thu các kỹ năng tự bảo vệ trong từng tình
huống chủ đề cụ thể. Việc phân chia các nội dung này theo từng chủ đề sẽ
giúp trẻ dễ dàng tiếp cận, hiểu và áp dụng các kỹ năng một cách hiệu quả trong
cuộc sống hàng ngày.
Trước khi thực hiện, tôi đã không hiểu rõ về đặc điểm, tâm sinh lí của trẻ,
nên đã đưa ra một loạt các hoạt động kỹ năng chưa phù hợp với lứa tuổi. Trong
chương trình giáo dục mầm non, rất nhiều những nội dung cần thiết để giáo
dục trẻ những kỹ năng tự bảo vệ bản thân nên rất khó thể liệt một cách
đầy đủ những kỹ năng trẻ cần phải trong cuộc sống để lựa chọn đưa vào
trong các chủ đề trong chương trình. Dựa vào những đặc điểm tâm sinh của
trẻ 3 - 4 tuổi đang trong giai đoạn phát triển nhận thức và ngôn ngữ, vì vậy việc
lựa chọn nội dung giáo dục phải được xây dựng sao cho đơn giản, dễ hiểu
hấp dẫn. Mỗi chủ đcần được thiết kế sao cho phù hợp với mức độ nhận thức
của trẻ, đồng thời phải lồng ghép các kỹ năng bảo vệ bản thân một cách tự
nhiên dễ dàng áp dụng trong đời sống hằng ngày. Mỗi chủ đề cần được cụ
thể hóa bằng các tình huống phỏng để trẻ có thể dễ dàng hiểu và hình dung
được các tình huống có thể xảy ra trong thực tế.
3. Giải pháp 3: Lồng ghép ứng dụng công nghệ thông tin giáo dục kỹ
năng tự bảo vệ bản thân cho trẻ.
Như chúng ta đã biết Công nghệ thông tin là phương tiện hữu ích góp
phần đổi mới phương pháp nâng cao chất lượng dạy học. Việc ứng dụng
CNTT trong chăm sóc giáo dục trẻ được xem ưu tiên hàng đầu của ngành
Giáo dục mầm non. Trong những năm qua ngành giáo dục mầm non đã triển
khai việc ứng dụng CNTT trong các hoạt động chăm c giáo dục các hoạt
động khác một cách ch cực về mọi mặt đã gặt hái được nhiều thành quả
đáng khích lệ. Bên cạnh đó ứng dụng CNTT vào giảng dạy là một cách tiếp cận
hiện đại, sử dụng công nghệ đgiúp trẻ 3 - 4 tuổi học hỏi nâng cao các kỹ
năng tự bảo vệ một cách hiệu quả. Việc kết hợp công nghệ vào quá trình giáo
4
dục không chỉ làm cho nội dung hc trở nên sinh động hấp dẫn hơn còn
giúp trẻ tiếp cận các tình huống thực tế một cách dễ dàng và trực quan. Đối với
học sinh thuộc 7 miền núi điều kiện kinh tế còn đặc biệt khó khăn, nên
CNTT được áp dụng vào giảng dạy càng thu hút được sự hứng thú
của trẻ. Đơn giản là các hình ảnh đưa lên máy chiếu sử dụng các hiệu ứng, màu
sắc, âm thanh phù hợp cũng đã gây sự chú ý, thu hút sự tập chung của trẻ,
hướng trẻ tới nội dung học một cách hiệu quả hơn.
4. Giải pháp 4: Giải pháp 4: Xây dựng c nội dung, hoạt động giáo
dục giúp trẻ kỹ năng tự bảo vệ bản thân nhận biết các dấu hiệu bạo
lực.
Như chúng đã biết “Xây dựng các nội dung, hoạt động giáo dục giúp trẻ
có kỹ năng tự bảo vệ bản thân và nhận biết các dấu hiệu bạo lực” là một vấn đề
rất quan trọng trong việc giáo dục trẻ em về an toàn bảo vệ chính mình. Đ
thực hiện giải pháp này, các nội dung hoạt động giáo dục cần được thiết kế
sao cho phù hợp với độ tuổi khả năng nhận thức của trẻ, đồng thời tạo ra
môi trường học tập tích cực và dễ tiếp thu.
Trước khi thực hiện, tôi còn chưa hiểu sâu về tầm quan trọng của việc
lựa chon các nội dung các hoạt động kế hoạch giáo dục giúp trẻ nhận biết c
dấu hiệu bạo lực, các kỹ năng tbảo vệ bản thân, dẫn đến nội dung xây dựng
chưa phù hợp với độ tuổi khả năng nhận thức của trẻ, tạo ra môi trường học
tập chưa tích cực dễ tiếp thu. Chính vậy, bản thân tôi đã xác định rằng
muốn thực hiện một nhiệm vụ hay công việc gì đạt kết quả cao, điều đầu tiên là
phải xây dựng các nội dung, kế hoạch giáo dục phù hợp để giúp cho chúng ta
xác định được thời gian thực hiện, nội dung, phương pháp tổ chức, kết quả chất
lượng, số liệu công việc thực hiện.
5. Giải pháp 5: Giải pháp 5. Tuyên truyền, phối hợp với phụ huynh
giáo dục kỹ năng tự bảo vệ bản thân cho trẻ.
Trên thực tế, nhiều phụ huynh chưa chú ý đến việc rèn luyện các kỹ
năng cần thiết cho trẻ. Chính vậy, tôi phải tuyên truyền đến các bậc phụ
huynh để họ hiểu được tầm quan trọng của việc giáo dục, rèn luyện các kỹ
năng tự bảo vệ bản thân để phòng tránh các mối nguy hiểm thể xảy ra trong
cuộc sống hàng ngày. Dạy trẻ theo phương pháp nào để trẻ tiếp thu một cách
thoải mái, tnhiên. Việc tuyên truyền đến các bậc phụ huynh được tiến hành
5
trong giờ đón, trả trẻ, thông qua bảng tuyên truyền, thông qua việc mời phụ
huynh tham quan hoặc tham gia trực tiếp vào các hoạt động của lớp hay thông
qua buổi họp phụ huynh đầu năm học hay giờ đón, trả trẻ, tôi thường xuyên
trao đổi, chia sẻ trực tiếp với phụ huynh hoặc cung cấp thông tin, kiến thức cần
thiết trong việc rèn kỹ năng sống cho trẻ. Bên cạnh đó, tôi thường xuyên tuyên
truyền cho phụ huynh hiểu rằng: không nên làm hộ con, mà phải dạy trẻ tự lập,
trẻ còn nhỏ nên phụ huynh cần kiên trì rèn luyện cùng con. Để trẻ tính tự
lập, biết tbảo vệ bản thân, nhận biết được những mối nguy hiểm xung quanh
trẻ và biết cách xử lý các tình huống mà trẻ gặp phải nhằm giúp trẻ tự tin, vững
vàng vượt qua những thử thách trong mọi tình huống thì tôi đã luôn dành nhiều
thời gian trò chuyện, dạy và rèn cho trẻ những kỹ năng cần thiết với trẻ. Ngoài
ra tôi còn hướng dẫn các bậc phụ huynh cần cài đặt những phần mềm như
youtobe kids để thể kiểm soát được những nội dung phù hợp với con của
mình. Và nếu phát hiện con xem những nội dung không phù hợp thì phụ huynh
cần nói chuyện nhẹ nhàng với con giáo dục cho con biết những nội dung
này không phù hợp.
- Khả năng áp dụng của sáng kiến: Sáng kiến kinh nghiệm đã được tôi
áp dụng tại lớp mẫu giáo 3 tuổi C1 Trường Mầm non Khánh Thượng B và
mang lại hiệu quả rệt dựa trên kết quả kỹ năng tự bảo vbản thân ca trẻ 3-
4 tuổi đã được nâng cao. Có khả năng áp dụng rộng rãi không chỉ đối với trẻ 3
- 4 tuổi mà còn đối với trẻ các độ tuổi khác trong toàn trường trên địa bàn
xã.
- Những thông tin cần bảo mt: Không
- Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến:
- Giáo viên thường xuyên bồi dưỡng kiến thức chuyên môn nghiệp vụ.
- Lớp học đầy đủ trang bị các đồ dùng đồ chơi cần thiết để tổ chức các
hoạt động góc...
- Phối hợp với phụ huynh chăm sóc giáo dục trẻ.
- Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến thể thu được do áp dụng
sáng kiến theo ý kiến của tác giả
* Hiệu quả về khoa học: