1
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. TÊN SÁNG KIẾN
Một số biện pháp giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho trẻ 25 - 36 tháng tuổi
trong trường mầm non.
II. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Bác Hồ vĩ đại của chúng ta đã nói :
“ Trẻ em như búp trên cành
Biết ăn, biết ngủ, biết học hành là ngoan”
Qua câu nói giản dị ấy, Bác gửi gắm tình yêu thương vô bờ bến dành cho
thiếu nhi, đồng thời nhấn mạnh vai trò quan trọng của việc chăm sóc, giáo dục
trẻ em từ thuở nhỏ. Đặc biệt, Người luôn căn dặn các cấp, các ngành, các thầy
cô giáo cần “dạy trẻ lễ phép, thật thà, yêu lao động và yêu Tổ quốc từ tấm bé.”.
Giáo dục mầm non không chỉ nhằm trang bị cho trẻ những kiến thức cơ bản mà
còn hướng đến việc phát triển các năng lực tự lập, tự chăm sóc bản thân – yếu tố
then chốt cho sự phát triển toàn diện của trẻ trong giai đoạn từ 24 đến 36 tháng
tuổi. Trong bối cảnh xã hội hiện đại, khi mà sự tự chủ, tự phục vụ được xem là
những kỹ năng sống thiết yếu, việc rèn luyện khả năng tự phục vụ cho trẻ nhà
trẻ càng trở nên cần thiết.
Thực tiễn cho thấy, mặc dù các cơ sở giáo dục mầm non đã có nhiều nỗ
lực trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục thường nhật, nhưng phần kiến
thức, kinh nghiệm và phương pháp cụ thể nhằm rèn luyện kỹ năng tự phục vụ
cho trẻ còn nhiều hạn chế. Nhiều trẻ vẫn phụ thuộc quá nhiều vào người lớn
trong sinh hoạt hàng ngày như tự ăn, tự mặc, tự vệ sinh… Những thói quen này
nếu không được bồi đắp kịp thời sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sự tự tin, khả năng
tự quản lý và phát triển độc lập của trẻ sau này.
Sáng kiến kinh nghiệm “Một số biện pháp giáo dục kỹ năng tự phục vụ
cho trẻ 25-36 tháng tuổi trong trường mầm non”” được hình thành dựa trên
nhu cầu cấp thiết đó, nhằm đề xuất các biện pháp, phương pháp giáo dục mới
mẻ và hiệu quả trong việc khuyến khích trẻ tự chăm sóc bản thân. Thông qua
việc quan sát, thực hành và sáng tạo trong phương pháp sư phạm, sáng kiến
mong muốn tạo dựng môi trường giáo dục thân thiện, gần gũi với trẻ, giúp trẻ
phát huy tối đa khả năng tự nhận thức và phát triển các kỹ năng cần thiết cho
cuộc sống sau này.