Y BAN NHÂN DÂN HUYN QUC OAI
TRƯỜNG MM NON HÒA THCH
SÁNG KIN KINH NGHIM
Tên sáng kiến:
“MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÁO DỤC KỸ NĂNG TỰ PHỤC VỤ
CHO TRẺ 25 - 36 THÁNG TUỔI TRONG TRƯỜNG MẦM NON”
Tên Tác gi : Trương Thị Cm Giang.
Chc v : Giáo viên.
Đơn vị công tác: Trường mm non Hoà Thch.
Năm học: 2024 - 2025
ii
ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN QUỐC OAI
TRƯỜNG MẦM NON HÒA THẠCH
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
YẾU LÝ LỊCH
Họ và tên : Trương Thị Cẩm Giang
Ngày tháng năm sinh : 11/02/1988
Năm vào nghành : 2013
Chức vụ : Giáo viên
Đơn vị công tác : Trường mầm non Hòa Thạch
Trình độ chuyên môn : Đại học
Tên sáng kiến:
MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÁO DỤC KỸ NĂNG
TỰ PHỤC VỤ CHO TRẺ 25 - 36 THÁNG TUỔI TRONG
TRƯỜNG MẦM NON”
iii
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi: - Hội đồng khoa học Trường mầm non Hoà Thạch.
- Hội đồng khoa học Huyện Quốc Oai.
Tôi là tác giả: Trương Thị Cẩm Giang.
STT
Họ và tên
Trình
độ
chuyên
môn
Bộ phận, đơn
vị công tác,
(hoặc) số
CCCD/Hộ
chiếu và địa
chỉ liên hệ
Tỷ lệ (%) đóng
góp vào việc tạo
ra sáng kiến
(ghi rõ đối với
từng đồng tác
giả, nếu có)
1
Trương Thị Cẩm Giang
Đại học
Trường Mầm
non Hoà Thạch
- Hoà Thạch -
Quốc Oai
- Hà Nội.
100%
Đề nghị xét công nhận sáng kiến: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng tự
phục vụ cho trẻ 25 - 36 tháng tuổi trong trường mầm non
Đã áp dụng/áp dụng thtừ ngày 14/09/2024 Tại nhóm trẻ 25 36 tháng
Khu B Trường Mầm non Hoà Thạch
Hiệu quả chính: 100% trẻ đã có một số kỹ năng cơ bản, nhất định để phục
vụ nhu cầu bản thân, tỷ ltrẻ thói quen vệ sinh tốt, thói quen trong ăn uống
sạch sẽ, tự ghế, tự xúc cơm , kỹ năng tự phục vụ nhu cầu của bản thân tăng
lên một cách đáng kể. Về phía giáo viên, bản thân tôi ngày càng hoàn thiện hơn
về kỹ năng tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ. Tiết kiệm được thời
gian, thay đổi được lề lối làm việc mềm dẻo, linh hoạt, sáng tạo trong giảng dạy.
Về phía phụ huynh rất nhiệt tình hưởng ứng phối hợp chặt chẽ với giáo viên
và nhà trường để cùng có biện pháp chăm sóc và giáo dục trẻ một cách tốt nhất.
Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Trương Thị Cẩm Giang.
Nhng người tham gia áp dụng th hoc áp dụng sang kiến ln đu (nếu có)
iv
STT
Tên đơn vị đã áp dụng
th/ áp dng sáng kiến
Địa ch đơn vị
Ký xác nhận
của đơn vị áp
dng
1
Nguyn Th Thuyên
Nhóm tr 25 36
tng khu Trúc
Ni.
Tham gia áp
dng các bin
pháp trong hot
động ti lp.
2
Nguyn Th Kim Chung
3
Nguyn Th Hoàn
Nhóm tr 25 36
tng khu A.
Tham gia áp
dng các bin
pháp trong hot
động ti lp.
4
Dương Th Bc
Tôi (chúng tôi) xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn trung thực,
đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.
HIỆU TRƯỞNG
Hoà Thạch, ngày 10 tháng 04 năm 2025
NGƯỜI YÊU CẦU CÔNG NHẬN
Nguyễn Thị Hạnh Trương Thị Cẩm Giang
1
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. TÊN SÁNG KIN
Một số biện pháp giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho trẻ 25 - 36 tháng tuổi
trong trường mầm non.
II. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Bác H vĩ đại ca chúng ta đã nói :
Tr em như búp trên cành
Biết ăn, biết ng, biết học hành là ngoan”
Qua câu nói gin d y, Bác gi gắm tình yêu thương bờ bến dành cho
thiếu nhi, đồng thi nhn mnh vai trò quan trng ca việc chăm sóc, giáo dc
tr em t thu nhỏ. Đặc biệt, Người luôn căn dặn các cp, các ngành, các thy
giáo cần “dạy tr l phép, thật thà, yêu lao động yêu T quc t tm bé.”.
Giáo dc mm non không ch nhm trang b cho tr nhng kiến thức bản
còn hướng đến vic phát triển các năng lc t lp, t chăm sóc bản thân yếu t
then cht cho s phát trin toàn din ca tr trong giai đon t 24 đến 36 tháng
tui. Trong bi cnh hi hiện đại, khi s t ch, t phc v đưc xem
nhng k năng sống thiết yếu, vic rèn luyn kh năng tự phc v cho tr nhà
tr càng tr nên cn thiết.
Thc tin cho thy, mặc các sở giáo dc mầm non đã nhiều n
lc trong vic t chc các hoạt động giáo dc thường nhật, nhưng phần kiến
thc, kinh nghiệm phương pháp cụ th nhm rèn luyn k năng t phc v
cho tr còn nhiu hn chế. Nhiu tr vn ph thuc quá nhiều vào người ln
trong sinh hoạt hàng ngày như t ăn, tự mc, t v sinh… Những thói quen này
nếu không được bồi đp kp thi s ảnh hưởng tiêu cực đến s t tin, kh năng
t qun lý và phát triển độc lp ca tr sau này.
Sáng kiến kinh nghiệm Mt s bin pháp giáo dc k ng tự phc v
cho tr 25-36 tháng tuổi trong trường mầm non”được hình thành da trên
nhu cu cp thiết đó, nhằm đề xut các biện pháp, phương pháp giáo dc mi
m hiu qu trong vic khuyến khích tr t chăm sóc bản thân. Thông qua
vic quan sát, thc hành sáng tạo trong phương pháp phm, sáng kiến
mong mun to dựng môi trường giáo dc thân thin, gần gũi vi tr, giúp tr
phát huy tối đa khả năng tự nhn thc phát trin các k năng cần thiết cho
cuc sng sau này.