3
thuật, toán học, đồng thời trang bị cho trẻ những kiến thức kĩ năng cơ bản làm
nền móng vững chắc hơn nữa trong những năm học tiếp theo và trong suốt cuộc
đời.
Với gần 13 năm kinh nghiệm là giáo viên mầm non, trong suốt quá trình
chăm sóc nuôi dạy trẻ ở trường mầm non Đinh Tiên Hoàng tôi luôn học hỏi bồi
dưỡng chuyên môn, tích cực tiếp cận các phương pháp dạy học học tiên tiến với
mong muốn phát triển bản thân và phát huy kinh nghiệm của mình đồng thời
thực hiện mục tiêu đổi mới giáo dục đáp ứng được nhu cầu của xã hội về một
nguồn nhân lực chất lượng cao. Chính vì vậy tôi đã mạnh dạn lựa chọn đề tài:
“Một số biện pháp ứng dụng hoạt động Steam cho trẻ mẫu giáo lớn 5- 6
tuổi đạt cao hiệu trong trường mầm non” để triển khai thực hiện phù hợp với
khả năng, nhu cầu của trẻ, điều kiện thực tiễn của trường, lớp mu giáo lớn A2
trong năm học 2023- 2024.
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1. Mục đích của sáng kiến
Nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo, tự tin của giáo
viên trong việc ứng dụng kiến thức, kĩ năng khai thác và lồng ghép Steam trong
thực hiện CTGDMN. Xây dựng kế hoạch, tổ chức được hoạt động lồng ghép
Steam phù hợp với với nhu cầu, hứng thú và khả năng của trẻ, giáo viên đưa ra
những biện pháp lồng ghép Steam thông qua mọi hoạt động hàng ngày, mọi lúc
mọi nơi. Đánh giá được kết quả lồng ghép Steam trong tổ chức hoạt động phù
hợp với độ tuổi của trẻ
Hình thành việc giáo dục trẻ kỹ năng cho trẻ. Đó là những kỹ năng mềm
cần thiết trong cuộc sống như: kỹ năng sinh tồn, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng giải
quyết vấn đề, kỹ năng tư duy, phản biện, kỹ năng làm việc cá nhân và làm việc
nhóm, kĩ năng thuyết trình
Giúp trẻ hứng thú trong quá trình học tập. Trẻ được tự do tìm tòi, khám
phá và lựa chọn những chủ đề, đề tài phù hợp với sở thích, năng lực của bản
thân. Trẻ được tham gia vào các hoạt động thực tế, làm thí nghiệm, lập mô hình,
làm sơ đồ tư duy, lập trình đơn giản hoặc thiết kết sản phẩm. Thông qua bài học
trẻ biết sáng tạo ra một sản phẩm cụ thể như: Chiếc bè nổi, mô hình lá phổi, cân
thăng bằng, sáng tạo ra một món đồ dùng đồ chơi yêu thích bằng vật liệu tái chế,
trẻ hứng thú sáng tạo, phát huy hết khả năng của mình.
1.1. Cơ sở lý luận
Theo Triết học gia nổi tiếng của Hy Lạp - Platon đã từng nói: “ Đừng ép
trẻ học bằng sự bắt buộc hay hà khắc mà hãy hướng trẻ học bằng điều thu hút
tâm trí trẻ, để bạn có thể phát hiện tốt hơn năng khiếu đặc biệt của trẻ” và tôi
rất thích câu nói đó.
Rào cản lớn nhất trong các phương pháp giáo dục truyền thống là sự tách
rời giữa các lĩnh vực quan trọng: khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật và
toán học. Sự tách rời này sẽ đem đến một khoảng cách lớn giữa lý thuyết và thực