3
TÊN ĐỀ TÀI: “Một số biện pháp giúp trẻ 24 – 36 tháng tuổi sớm thích nghi với môi
trường ở trường lớp mầm non”.
1. Tính cấp thiết phải tiến hành sáng kiến
Mầm non là bậc học đầu tiên với mỗi đứa trẻ. Cô giáo mầm non là người đầu tiên
và quan trọng nhất cho sự phát triển nhân cách tâm lý cho trẻ. Cô giáo mầm non giữ vai
trò là người tổ chức, hướng dẫn, người hợp tác cùng trẻ, giúp đỡ trẻ để trẻ có cơ hội hòa
nhập với cuộc sống. Cô giáo chính là điểm tựa của trẻ, là người khai thác tiềm năng vốn
có ở trẻ để nâng sự phát triển của trẻ giúp nhân cách của trẻ được phát triển toàn diện.
Như vậy, để thực hiện được nhiệm vụ chăm sóc, giáo dục trẻ người giáo
viên luôn phải tìm tòi học hỏi, tự học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tận
tâm tận lực cho công tác chăm sóc và giáo dục thế hệ trẻ trên hết là người giáo viên phải
có cả tâm lẫn đức.
Đối với trẻ mầm non, việc chăm sóc giáo dục trẻ ngay từ những ngày đầu đến
trường phải thật nhẹ nhàng phải mang đến cho trẻ một tâm thế thật thoải mái, học bằng
chơi, chơi mà học, trẻ phải thật yêu thích trường lớp, từ đó tạo tiền đề cho trẻ phát triển
ở những bậc học tiếp theo. Khi đã mang lại kết quả như mong đợi thì việc chăm sóc giáo
dục trẻ sẽ đạt được những thành công nhất định. Mỗi năm đối tượng các trẻ khác nhau
và cách làm quen của giáo viên đối với trẻ cũng khác nhau.
Trẻ ở tuổi mầm non đặc biệt là lứa tuổi 24 - 36 tháng là giai đoạn vô cùng quan trọng
để tạo cho trẻ những vốn sống ban đầu. Đây là giai đoạn khó khăn nhất trong việc hình
thành và phát triển của trẻ. Chính vì lẽ đó, người giáo viên phải từng bước đưa trẻ thích
nghi và hoà nhập vào môi trường giáo dục mầm non.
Vì vậy tôi luôn tìm tòi, sáng tạo phương pháp mới để dạy trẻ sớm thích nghi với
trường mầm non. Phương pháp mới này sẽ gây được nhiều sự hứng thú và sáng tạo của
trẻ, để từ đó trẻ ham thích đi học, thích đến lớp vui chơi với các bạn, yêu cô giáo, phụ
huynh yên tâm, vui vẻ gửỉ con cho cô giáo ở trường.
Mặt khác, trẻ 24 - 36 tháng tuổi non nớt đang quen được bao bọc trong môi trường
của gia đình. Các mối quan hệ của trẻ chủ yếu là những người thân trong gia đình. Trẻ
vẫn còn lạ lẫm với thế giới xung quanh. Vì vậy, lần đầu đến lớp sẽ cảm thấy sợ sệt, lo
sợ, tất cả trở nên hoàn toàn mới lạ. Môi trường mới, lớp mới, cô giáo mới, bạn bè mới.
Thêm nữa trẻ bị đưa vào một không gian mới với các quy tắc phải thực hiện nếp ăn, ngủ,
vệ sinh, sinh hoạt ở lớp, trẻ cảm thấy bị bất ngờ chưa thể thích nghi được ngay. Mỗỉ
cháu có 1 tính cách khác nhau, có những trẻ ít nói, nhút nhát, có trẻ hiếu động, có trẻ rất