1
Y BAN NHÂN DÂN HUYN BA VÌ
TRƯNG MM NON KHÁNH THƯỢNG B
SÁNG KIN KINH NGHIM
Tên sáng kiến: “Một s bin pháp giúp tr 24 - 36 tháng tui
sm thích nghi với môi trường trường lp mầm non”
Tên tác giả: Đinh Th Thu Hường
Đơn vị công tác: Trường MN Khánh Thượng B
Chc v: Giáo viên
NĂM HỌC: 2024 2025
2
I. ĐT VN Đ
MC LC
TRANG
I. ĐT VẤN Đ
1
1. Tính cp thiết cn phi tiến hành sáng kiến
1
2. Mc tiêu của đ tài, sáng kiến
2
3. Thời gian, đối tưng, phm vi nghiên cu
3
II. NI DUNG CA SÁNG KIN KINH NGHIM
3
1. Hin trng vn đ
3
2. Gii pháp thc hin sáng kiến
5
Bin pháp 1: Cô giáo là ngưi bạn đáng tin cy ca tr.
5
Bin pháp 2: Tạo môi trường gn gũi, thân thin.
7
Bin pháp 3: Tn dng môi tng thn nhiên, t chc hot đng
ngoài tri đ thu t tr.
10
Bin pháp 4: Thay đi hình thc trong các hot đng.
12
Bin pháp 5: Phi hp vi ph huynh.
13
3. Kết qu đạt được sau khi thc hiện đề tài
14
4. Hiu qu ca sáng kiến
16
4.1: Hiu qu v khoa hc
17
4.2: Hiu qu v kinh tế
17
4.3: Hiu qu xã hi
17
5. Tính kh thi
17
6. Thi gian thc hin sáng kiến
18
7. Kinh phí thc hin sáng kiến
18
III. KIN NGH ĐỀ XUT
18
IV. TƯ LIU THAM KHO
20
3
N Đ I: “Mt s bin pháp gp tr 24 36 tháng tui sm thích nghi vi i
tng tng lp mm non”.
1. Tính cp thiết phi tiến hành sáng kiến
Mm non là bc học đầu tiên vi mỗi đứa tr. giáo mầm non là người đầu tiên
và quan trng nht cho s phát trin nhân cách tâm lý cho tr. Cô giáo mm non gi vai
trò là ngưi t chc, hướng dẫn, người hp tác cùng trẻ, giúp đỡ tr để tr có cơ hội hòa
nhp vi cuc sống. Cô giáo chính là điểm ta ca trẻ, là người khai thác tiềm năng vốn
tr để nâng s phát trin ca tr giúp nhân cách ca tr được phát trin toàn din.
Như vậy, để thc hiện được nhim v chăm sóc, giáo dục tr người giáo
viên luôn phi tìm tòi hc hi, t hc tp nâng cao trình độ chuyên môn nghip v, tn
tâm tn lực cho ng tác chăm sóc và giáo dục thế h tr trên hết người giáo viên phi
có c tâm lẫn đức.
Đối vi tr mm non, việc chăm sóc giáo dục tr ngay t những ngày đầu đến
trưng phi tht nh nhàng phải mang đến cho tr mt tâm thế tht thoi mái, hc bng
chơi, chơi mà học, tr phi thật yêu thích trường lp, t đó tạo tiền đề cho tr phát trin
nhng bc hc tiếp theo. Khi đã mang lại kết qu như mong đợi thì việc chăm sóc giáo
dc tr s đạt được nhng thành công nhất định. Mỗi năm đối tượng các tr khác nhau
và cách làm quen ca giáo viên đối vi tr cũng khác nhau.
Tr tui mm non đặc bit la tui 24 - 36 tháng giai đon ng quan trng
để to cho tr nhng vn sng ban đầu. Đây giai đoạn khó khăn nhất trong vic hình
thành phát trin ca tr. Chính l đó, người go viên phi từng bước đưa trẻ thích
nghi hoà nhp vào i trường giáo dc mm non.
Vì vy tôi luôn tìm tòi, sáng tạo phương pháp mới để dy tr sm thích nghi vi
trưng mầm non. Phương pháp mới này s gây đưc nhiu s hng thú và sáng to ca
trẻ, để t đó trẻ ham thích đi hc, thích đến lớp vui chơi với các bn, yêu cô giáo, ph
huynh yên tâm, vui v gửỉ con cho cô giáo trường.
Mt khác, tr 24 - 36 tháng tui non nớt đang quen được bao bọc trong môi trường
của gia đình. Các mối quan h ca tr ch yếu là nhng người thân trong gia đình. Tr
vn còn l lm vi thế gii xung quanh. vy, lần đầu đến lp s cm thy s st, lo
s, tt c tr nên hoàn toàn mi lạ. Môi trường mi, lp mi, cô giáo mi, bn bè mi.
Thêm na tr b đưa o một không gian mi vi các quy tc phi thc hin nếp ăn, ngủ,
v sinh, sinh hot lp, tr cm thy b bt ng chưa thể thích nghi được ngay. Mỗỉ
cháu có 1 tính cách khác nhau, có nhng tr ít nói, nhút nhát, có tr hiếu động, có tr rt
4
d hòa đồng, nhanh thích nghi. Nhưng đa s các cháu ln đầu tiên đến lp mm non còn
nhiu ng ngàng: l các cô, l các bn, thy l môi trưng lp hc khi phi ri xa vòng
tay âu yếm của người thân. Tôi đã từng chng kiến nhng cháu đi lớp hết hc k I
vẫn chưa quen lớp hc, hoc nhng cháu c đi học vài ba bui là st. Mỗi năm đối
ng các cháu khác nhau và cách làm quen cũng khác nhau.
Bản thân tôi đã tự nhn thức được tm quan trng ca vic dy tr sm thích nghi
với trưng lp mm non. Xut phát t nhn thức đó tôi đã mnh dn chọn đề tài: Mt
s bin pháp giúp tr 24 - 36 tháng tui sm thích nghi vi môi trưng trưng lp
mầm non”
2. Mc tiêu ca đ tài sáng kiến
- Đối vi tr:
Giúp tr sm thích nghi với môi trưng lp hc tại trường mm non, giúp đ tr
hòa nhp vi cuc sng tp th, giúp đ tr phát trin toàn din v th cht, tư duy, nn ng, tình
cm xã hi, thm mĩ góp phn hình thành cho tr nhng tâm lý, những cơ sở ban đầu nhân
cách năng lực làm ngưi ca tr, giúp tr mới đến lp không s sệt thích đi học để
các bc ph huynh an tâm trong những ngày đầu tiên con mình xa b m. T đó to s
hng thú, s phát trin tư duy qua c hot động ca tr đi o nề nếp thói quen giúp tr phát
trin k năng, năng lc nn, khc phc nhng hn chế, phát huy tối đa nhng mt mnh
ca tr.
- Đối vi giáo viên:
Giáo viên linh hot, sáng to và thường xuyên n trong vic làm tìm c
phương pp ch cc đưa o các hoạt đng t đó s kích thích đưc s hng t
ca tr khi tham gia hoạt động, nhm nâng cao kh ng thích nghi ca tr trưng
lp mm non ti nhóm tr mình ph trách.
- Đối với phụ huynh:
Phụ huynh ý thức trách nhiệm cao hơn về việc phối hợp với nhà
trường chăm sóc, vui chơi cùng con em mình tại nhà và tích cực đưa con đến lớp
đều đặn tạo môi trường gáo dục ở nhà giống ở trường.
3. Thời gian, đi tưng, phm vi nghiên cu
* Thi gian nghiên cu:
+ T tháng 9/2024 đến tháng 10/2024: Xây dựng đề cương nghiên cứu
+ T tháng 10/2024 đến tháng 11/2024: Nghiên cu đề tài
5
+ T tháng 12/2024 đến tháng 3/2025: Viết đ tài
+ T tháng 3/2025 đến tháng 4/ 2025: Hoàn thiện đề tài
* Đối tưng nghiên cu:
+ Đối tưng: Tr Nhà tr D3. Trưng Mầm non Khánh Thượng B.
+ S ng tr: 4 (Trong đó s N: 4 tr)
* Phm vi nghiên cu:
+ Đề tài được thc hin áp dng ti lp NTD3. Trường mầm non Khánh Thượng
B nơi tôi đang công tác.
II. NI DUNG CA SÁNG KIN KINH NGHIM
1. Hin trng vấn đề
lứa tuổi 24 - 36 tháng tuổi trẻ còn nhỏ, sức đề kháng kém nên hay ốm.
Tâm lý trẻ chưa ổn định. Ở độ tuổi này cơ thể non nớt, có trẻ thì thích đến lớp
nhiều đồ chơi mới, trẻ sợ hoặc lo lắng khi gặp nhiều bạn mới, mới, sợ đi
học... Với trẻ 24 - 36 tháng tuổi việc rời xa bố mẹ để đến lớp hằng ngày với trẻ là
một điều mới lạ, rất kkhăn, chưa thành thói quen của trẻ. Cháu nhà trẻ bước
đầu rời xa vòng tay cha mẹ, đến với một môi trường mới với những người mà bé
chưa từng gặp. Chưa n nếp trong mọi hoạt động, trnhút nhát, ssệt,
thái độ kng ăn, không ng, hay thm chí những trẻ quá sợ hãi mà khóc
c, chạy chốn khỏi lớp...Những do trên dẫn đến hiện tượng trẻ chưa thích nghi
với môi trường lớp học tại trường mầm non.
Trong năm học 2024 - 2025 tôi được phân công chủ nhiệm lớp Nhà trẻ D3,
trong đó 4 trẻ. Tất cả 4 trẻ đều là nữ. Đa số gia đình làm nghề nông dân và đi
làm ăn xa, nên còn gặp một số ưu điểm nhược điểm sau:
* Ưu điểm:
- Trưng Mm non nơi tôi công tác đã đạt chun quc gia mc độ 1 t tháng 11
năm 2023. Chính thế nhà trưng đảm bo v s vt cht, đầy đủ các h thng
phòng hc theo quy định. Lp hc rng rãi, thoáng mát đầy đủ trang thiết b phc v
cho công tác chăm sóc giáo dc tr.
- Đưc s quan tâm ca Ban giám hiệu nhà trường đã tạo mọi điều kin thun li
cho công tác chuyên môn trong nhà trường thc hin tt nhim v năm học. Ch đạo sát
sao, tạo điều kin thun li cho vic thc hin nhim v tp hun, bồi dưỡng nâng cao
chuyên môn, định hướng, kế hoch t chc các hoạt động giáo dc, hot động chuyên
đề, ngoại khóa…