
2
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Tính cấp thiết phải tiến hành sáng kiến
Như bác Hồ đã nói “Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai”. Thế hệ trẻ em là
chủ nhân tương lai của đất nước, vậy phải làm gì? Làm như thế nào? Để đào tạo
ra một tầng lớp tri thức giàu tiềm năng đó là điều mà Đảng và nhà nước ta đặc
biệt quan tâm.
Việt Nam là một quốc gia đang có nhiều đổi mới trong Giáo dục học đường,
đặc biệt hơn nữa là các đột phá mới trong sử dụng CNTT đối với việc thiết kế
giảng dạy và học tập, có thể đánh giá rằng trong những năm gần đây Ngành Giáo
dục của nước ta không ngừng học hỏi, không ngừng phát triển và đổi mới Tiến
bộ. Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp chuyển đổi số đang diễn ra mạnh
mẽ, công nghệ thông tin ngày càng trở thành công cụ hỗ trợ đắc lực trong mọi
lĩnh vực của đời sống, đặc biệt là giáo dục. Việc ứng dụng CNTT trong giảng dạy
không chỉ giúp nâng cao chất lượng giáo dục mà còn tạo ra môi trường học tập
sinh động, hấp dẫn, phù hợp với xu hướng đổi mới phương pháp dạy học hiện
nay. Đối với bậc học mầm non, đặc biệt là trẻ từ 24-36 tháng tuổi, việc tiếp cận
CNTT trong quá trình giảng dạy giúp kích thích sự hứng thú, phát triển tư duy và
tăng cường khả năng tương tác của trẻ.
Trẻ từ 24-36 tháng tuổi đang trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ về nhận
thức, ngôn ngữ, cảm xúc và vận động. Tuy nhiên, với phương pháp giảng dạy
truyền thống chủ yếu dựa vào lời nói và các giáo cụ trực quan đơn giản, trẻ dễ bị
nhàm chán, mất tập trung. Trong khi đó, CNTT có thể mang lại những trải nghiệm
học tập phong phú hơn thông qua hình ảnh sinh động, âm thanh trực quan và các
hoạt động tương tác, giúp trẻ tiếp thu kiến thức một cách tự nhiên và hiệu quả
hơn. Ứng dụng CNTT vào giảng dạy cho trẻ mầm non không chỉ giúp trẻ phát
triển tư duy, kích thích trí tưởng tượng mà còn rèn luyện kỹ năng giao tiếp, tăng
cường khả năng tương tác với bạn bè và giáo viên. Các phần mềm, ứng dụng giáo
dục hiện đại cung cấp nhiều hình thức học tập linh hoạt, giúp trẻ tiếp cận kiến
thức một cách chủ động hơn. Đồng thời, CNTT cũng hỗ trợ giáo viên trong việc
thiết kế bài giảng sinh động, tiết kiệm thời gian soạn giảng và nâng cao hiệu quả
dạy học.
Bên cạnh đó, xu hướng đổi mới giáo dục hiện nay đề cao việc ứng dụng công
nghệ trong giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng giáo dục mầm non. Bộ Giáo dục
và Đào tạo đã khuyến khích các trường học triển khai các mô hình dạy học ứng
dụng CNTT để tạo điều kiện học tập tốt nhất cho trẻ. Do đó, việc nghiên cứu và
triển khai sáng kiến kinh nghiệm về ứng dụng CNTT trong giảng dạy cho trẻ 24-