
ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN QUỐC OAI
TRƯỜNG MẦM NON HÒA THẠCH
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Tên sáng kiến:
“MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÁO DỤC KỸ NĂNG TỰ PHỤC VỤ
CHO TRẺ 25 - 36 THÁNG TUỔI TRONG TRƯỜNG MẦM NON”
Tên Tác giả : Trương Thị Cẩm Giang.
Chức vụ : Giáo viên.
Đơn vị công tác: Trường mầm non Hoà Thạch.
Năm học: 2024 - 2025

ii
ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN QUỐC OAI
TRƯỜNG MẦM NON HÒA THẠCH
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
SƠ YẾU LÝ LỊCH
Họ và tên : Trương Thị Cẩm Giang
Ngày tháng năm sinh : 11/02/1988
Năm vào nghành : 2013
Chức vụ : Giáo viên
Đơn vị công tác : Trường mầm non Hòa Thạch
Trình độ chuyên môn : Đại học
Tên sáng kiến:
“MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÁO DỤC KỸ NĂNG
TỰ PHỤC VỤ CHO TRẺ 25 - 36 THÁNG TUỔI TRONG
TRƯỜNG MẦM NON”

iii
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi: - Hội đồng khoa học Trường mầm non Hoà Thạch.
- Hội đồng khoa học Huyện Quốc Oai.
Tôi là tác giả: Trương Thị Cẩm Giang.
STT
Họ và tên
Trình
độ
chuyên
môn
Bộ phận, đơn
vị công tác,
(hoặc) số
CCCD/Hộ
chiếu và địa
chỉ liên hệ
Chức
danh
Tỷ lệ (%) đóng
góp vào việc tạo
ra sáng kiến
(ghi rõ đối với
từng đồng tác
giả, nếu có)
1
Trương Thị Cẩm Giang
Đại học
Trường Mầm
non Hoà Thạch
- Hoà Thạch -
Quốc Oai
- Hà Nội.
Giáo
viên
mầm non
hạng III
100%
Đề nghị xét công nhận sáng kiến: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng tự
phục vụ cho trẻ 25 - 36 tháng tuổi trong trường mầm non
Đã áp dụng/áp dụng thử từ ngày 14/09/2024 Tại nhóm trẻ 25 – 36 tháng
Khu B – Trường Mầm non Hoà Thạch
Hiệu quả chính: 100% trẻ đã có một số kỹ năng cơ bản, nhất định để phục
vụ nhu cầu bản thân, tỷ lệ trẻ có thói quen vệ sinh tốt, thói quen trong ăn uống
sạch sẽ, tự bê ghế, tự xúc cơm , kỹ năng tự phục vụ nhu cầu của bản thân tăng
lên một cách đáng kể. Về phía giáo viên, bản thân tôi ngày càng hoàn thiện hơn
về kỹ năng tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ. Tiết kiệm được thời
gian, thay đổi được lề lối làm việc mềm dẻo, linh hoạt, sáng tạo trong giảng dạy.
Về phía phụ huynh rất nhiệt tình hưởng ứng và phối hợp chặt chẽ với giáo viên
và nhà trường để cùng có biện pháp chăm sóc và giáo dục trẻ một cách tốt nhất.
Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Trương Thị Cẩm Giang.
Những người tham gia áp dụng thử hoặc áp dụng sang kiến lần đầu (nếu có)

iv
STT
Tên đơn vị đã áp dụng
thử/ áp dụng sáng kiến
Địa chỉ đơn vị
Ký xác nhận
của đơn vị áp
dụng
1
Nguyễn Thị Thuyên
Nhóm trẻ 25 – 36
tháng khu Trúc
Nội.
Tham gia áp
dụng các biện
pháp trong hoạt
động tại lớp.
2
Nguyễn Thị Kim Chung
3
Nguyễn Thị Hoàn
Nhóm trẻ 25 – 36
tháng khu A.
Tham gia áp
dụng các biện
pháp trong hoạt
động tại lớp.
4
Dương Thị Bắc
Tôi (chúng tôi) xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực,
đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.
HIỆU TRƯỞNG
Hoà Thạch, ngày 10 tháng 04 năm 2025
NGƯỜI YÊU CẦU CÔNG NHẬN
Nguyễn Thị Hạnh Trương Thị Cẩm Giang

1
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. TÊN SÁNG KIẾN
Một số biện pháp giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho trẻ 25 - 36 tháng tuổi
trong trường mầm non.
II. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Bác Hồ vĩ đại của chúng ta đã nói :
“ Trẻ em như búp trên cành
Biết ăn, biết ngủ, biết học hành là ngoan”
Qua câu nói giản dị ấy, Bác gửi gắm tình yêu thương vô bờ bến dành cho
thiếu nhi, đồng thời nhấn mạnh vai trò quan trọng của việc chăm sóc, giáo dục
trẻ em từ thuở nhỏ. Đặc biệt, Người luôn căn dặn các cấp, các ngành, các thầy
cô giáo cần “dạy trẻ lễ phép, thật thà, yêu lao động và yêu Tổ quốc từ tấm bé.”.
Giáo dục mầm non không chỉ nhằm trang bị cho trẻ những kiến thức cơ bản mà
còn hướng đến việc phát triển các năng lực tự lập, tự chăm sóc bản thân – yếu tố
then chốt cho sự phát triển toàn diện của trẻ trong giai đoạn từ 24 đến 36 tháng
tuổi. Trong bối cảnh xã hội hiện đại, khi mà sự tự chủ, tự phục vụ được xem là
những kỹ năng sống thiết yếu, việc rèn luyện khả năng tự phục vụ cho trẻ nhà
trẻ càng trở nên cần thiết.
Thực tiễn cho thấy, mặc dù các cơ sở giáo dục mầm non đã có nhiều nỗ
lực trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục thường nhật, nhưng phần kiến
thức, kinh nghiệm và phương pháp cụ thể nhằm rèn luyện kỹ năng tự phục vụ
cho trẻ còn nhiều hạn chế. Nhiều trẻ vẫn phụ thuộc quá nhiều vào người lớn
trong sinh hoạt hàng ngày như tự ăn, tự mặc, tự vệ sinh… Những thói quen này
nếu không được bồi đắp kịp thời sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sự tự tin, khả năng
tự quản lý và phát triển độc lập của trẻ sau này.
Sáng kiến kinh nghiệm “Một số biện pháp giáo dục kỹ năng tự phục vụ
cho trẻ 25-36 tháng tuổi trong trường mầm non”” được hình thành dựa trên
nhu cầu cấp thiết đó, nhằm đề xuất các biện pháp, phương pháp giáo dục mới
mẻ và hiệu quả trong việc khuyến khích trẻ tự chăm sóc bản thân. Thông qua
việc quan sát, thực hành và sáng tạo trong phương pháp sư phạm, sáng kiến
mong muốn tạo dựng môi trường giáo dục thân thiện, gần gũi với trẻ, giúp trẻ
phát huy tối đa khả năng tự nhận thức và phát triển các kỹ năng cần thiết cho
cuộc sống sau này.