bao gồm các kỹ năng như ăn uống, vệ sinh cá nhân, tự mặc quần áo, dọn dẹp đồ
chơi, v.v.
+ Đưa ra các biện pháp giáo dục cụ thể, thông qua phương pháp học tập tích
cực, chơi, và trải nghiệm thực tế, nhằm giúp trẻ hình thành các kỹ năng tự phục
vụ một cách tự nhiên, linh hoạt và hiệu quả trong môi trường lớp học mầm non.
+ Nghiên cứu thực tiễn việc áp dụng các biện pháp giáo dục kỹ năng tự phục
vụ cho trẻ, nhằm đánh giá mức độ hiệu quả trong việc phát triển các tố chất toàn
diện của trẻ như tính tự giác, độc lập, ý thức trách nhiệm, từ đó góp phần phát
triển tâm lý, thể chất, và xã hội cho trẻ ở độ tuổi này.
+ Đề xuất các phương án thực hiện cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tế của
lớp học mầm non, nhằm đảm bảo tính khả thi và bền vững trong việc giáo dục kỹ
năng tự phục vụ cho trẻ 25 - 36 tháng tuổi.
PHẦN II . GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1. Thực trạng của vấn đề
“Những đứa trẻ thành công không chỉ học từ sách vở mà còn cần phải học
từ những trải nghiệm thực tế và phát triển kỹ năng tự phục vụ bản thân.” Vậy làm
sao để giáo dục trẻ trở thành những người tự lập, tự chủ trong mọi tình huống?
Đó chính là mục tiêu mà người lớn, đặc biệt là giáo viên, cần hướng tới. Việc bắt
đầu cho trẻ làm quen với cuộc sống từ những công việc nhỏ nhất hàng ngày là
một cách để trẻ dần hình thành thói quen tự phục vụ bản thân mà không cần sự
trợ giúp của người lớn.
Là một giáo viên, tôi nhận thấy rằng việc giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho
trẻ cần được chú trọng ngay từ những ngày đầu tiên và tiếp tục xuyên suốt cả năm
học. Việc này có thể được tích hợp vào các hoạt động học có mục đích, hoạt động
góc, hoạt động ngoài trời, giờ ăn, giờ ngủ, vệ sinh và hoạt động trải nghiệm.
Kỹ năng tự phục vụ đối với trẻ 25-36 tháng tuổi là những thói quen sinh hoạt
cơ bản, như tự xúc ăn, tự uống nước, rửa tay, rửa mặt, đi tất, đi giày, cất ba lô, túi
sách, mặc và cởi quần áo, sắp xếp đồ dùng cá nhân, đồ chơi đúng nơi quy định.
Việc giáo dục kỹ năng tự phục vụ cho trẻ mang lại nhiều lợi ích như giúp trẻ phát
triển khả năng vận động thô và tinh, rèn luyện sự cẩn thận và gọn gàng. Điều này
cũng giúp trẻ tập trung hơn, phát triển khả năng xử lý vấn đề, tự tin và tự lập trong
cuộc sống, đồng thời biết ơn khi được giúp đỡ.
Giáo dục kỹ năng tự phục vụ không chỉ giúp trẻ trở nên tự lập trong sinh hoạt
hằng ngày mà còn đáp ứng nhu cầu của trẻ trong việc sống và làm việc giống như