MỤC LỤC
Nội dung Trang
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 2
1. Lý do chn đ tài. 2
2. Mc đích nghiên cu: 3
3. Thời gian nghiên cứu. 3
4. Đối tượng nghiên cứu. 3
5. Phạm vi nghiên cứu. 3
6. Phương pháp nghiên cứu. 3
PHN II: NHNG BIN PHÁP ĐI MI Đ GII QUYT
VN Đ 4
1.Cơ sở lí luận 4
2. Cơ sởtThực tiễn 4
3. Các biện pháp thực hiện: 6
3.1. Biện pháp 1: Dạy trẻ nhận biết màu Xanh - Đỏ -Vàng thông
qua các hoạt động có chủ đích. 6
3.2. Biện pháp 2: Dạy trẻ nhận biết phân biệt ba màu xanh - đỏ -
vàng thông qua các hoat động khác: 10
3.3. Biện pháp 3: Dạy trẻ nhận biết phân biệt màu thông qua quan
sát trẻ để tìm hiểu khả năng duy, nhận biết phân biệt màu sắc
của trẻ.
11
3.4. Biện pháp 4: Phối hợp giữa nhà trường và gia đình để giúp trẻ
nhận biết và phân biệt ba màu xanh - đỏ - vàng. 12
4. Kết quả nghiên cứu: 14
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 16
1. Kết luận: 16
2. Khuyến nghị 17
TÀI LIỆU THAM KHẢO
CÁC MINH CHỨNG
2
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chn đ tài.
Trẻ em nguồn hạnh phúc của mỗi gia đình, tương lai của đất nước.
Một dân tộc muốn tồn tại phát triển đều phải quan tâm tới trẻ em, đặc biệt
trẻ lứa tuổi mầm non. Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc sinh thời đã dạy:"Giáo viên
mầm non là người mẹ thứ hai của trẻ". Để làm được điều này đòi hỏi mỗi người
giáo viên phải tâm với nghề, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đặc biệt
với giáo viên dạy trẻ lứa tuổi 24-36 tháng. Lứa tuổi mà" chân đi chưa vững,
miệng nói bi bô...", lứa tuổi vẫn cần những lời ru ầu ơ...Do đó để giáo dục
trẻ được tốt, đòi hỏi mỗi chúng ta phải chú ý tới việc hình thành mọi mặt trẻ
về đức, trí, thể, mĩ, lao động. Mỗi đứa trẻ sinh ra nếu được học hành, được dạy
dỗ chu đáo thì sau này lớn lên mới trở thành một người có ích cho gia đình và xã
hội. Giáo dục toàn diện ngay từ khi tới trường mầm non trong đó các mặt hoạt
động phát triển nhận thức một trong những hoạt động quan trọng trong việc
giáo dục trlứa tuổi mầm non. Màu sắc của sự vật hiện tượng sinh ra từ đâu?
Câu hỏi này không ai trả lời được, chỉ biết rằng từ khi con người sinh ra đã thấy
mọi sự vật, hiện tượng đều mang một màu riêng biệt phong phú và đa dạng.
Nhờ màu sắc con người nhìn nhận cuộc sống, sự vật hiện tượng
thêm phong phú đa dạng. Giả sử mọi sự vật hiện tượng chỉ một màu duy
nhất thì cuộc sống của con người sẽ như thế nào? Liệu con người có tồn tại được
không? nếu tồn tại được thì cuộc sống còn phong phú đa dạng? Nói như
thế để khẳng định: ''Màu sắc trong tự nhiên rất quan trọng đối với cuộc sống con
người''. Màu sắc quan trọng đối với đời sống con người thì màu sắc lại càng
quan trong hơn nữa đối với trẻ nhỏ.
Với mỗi trẻ mầm non nói chung, trẻ nhà trẻ nói riêng đều tâm hồn nhạy
cảm với thế giới xung quanh, bởi chứa đựng bao điều mới lạ hấp dẫn. Trẻ
thường tỏ ra dễ xúc cảm với cảnh vật xung quanh, trẻ dễ bị cuốn hút trước cảnh
vật có nhiều màu sắc, 1 bông hoa đẹp, bức tranh sinh động, đồ chơi ngộ nghĩnh,
với những màu sắc xang, đỏ, vàng.
Chính sự quan trọng của việc dạy trẻ nhận biết màu sắc. Đối với việc chăm
3
sóc giáo dục trẻ mầm non mà tôi với vai trò là giáo viên mầm non tôi muốn góp
một phần nhỏ của mình vào việc năng cao chất lượng giáo dục trẻ. Đó
do tôi chọn đề “Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng tuổi nhận biết tốt ba
màu xanh, đỏ, vàng”.
2. Mc đích nghiên cu:
Khi mới sinh ra, trẻ chỉ nhận ra màu đen trắng, nhưng càng lớn trẻ càng
nhận ra nhiều màu sắc hơn. Đối với lứa tuổi nhà trẻ 24-36 tháng, trẻ chỉ thể
nhận biết, phân biệt được ba màu bản. Đó màu xanh, đỏ, vàng. Trong
trường Mầm non tôi muốn đề cập tới việc giúp trẻ nhận biết, phân biệt ba màu
xanh, đỏ, vàng sẽ giúp trẻ nhận biết phân biệt đúng màu sắc xanh, đỏ, vàng
của các đồ dùng đồ chơi. Việc giúp trẻ nhận biết phân biệt tốt ba màu bản
xanh, đỏ, vàng còn bước đầu giúp trẻ phát triển lĩnh vực thẩm mĩ, nền tảng
vững chắc để sau này trẻ sẽ nhận biết, phân biệt được nhiều màu sắc khác các
độ tuổi tiếp theo của trẻ. Cung cấp cho trẻ những kiến thức để nhận
biết phân biệt ba màu : màu xanh - màu đỏ - màu vàng. Giúp
cho trẻ cảm nhận rung động về cái đẹp, về tính phong phú
đa dạng về màu sắc xung quanh trẻ, giáo viên nắm được
phương pháp, linh hoạt, chủ động khi dạy trẻ nhận biết phân
biệt ba màu: Xanh - đỏ - vàng.
Chính thế việc giúp trẻ 24-36 tháng tuổi biết nhận biết phân biệt, ba
màu xanh, đỏ, vàng là rất quan trọng và cần thiết.
3. Thời gian nghiên cứu.
Kế hoạch nghiên cứu: thời gian là từ tháng 09/2022 đến tháng 03/2023
4. Đối tượng nghiên cứu.
Đề tài được áp dụng cho trẻ 24-36 tháng tuổi lớp D4 Trường mầm non
Thụy An.
5. Phạm vi nghiên cứu.
Tại lớp 24-36 tháng tuổi lớp D4 Trường mầm non Thụy An.
6. Phương pháp nghiên cứu.
Phương pháp quan sát.
4
Phương pháp đàm thoại.
Phương pháp điều tra khảo sát thực tế, thu nhập thông tin.
Phương pháp thực hành.
Phương pháp tổ chức của giáo viên qua các hoạt động.
PHẦN II:
NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1. Cơ sở lí luận:
Tầm quan trọng của màu sắc đối với trẻ giáo dục trẻ nhận biết phân biệt
một nội dung phù hợp, cần thiết đưa vào giáo dục cho trẻ mầm non lứa
tuổi 24-36 tháng. Trẻ nhận biết được màu sắc là sở đtrẻ nh hội kiến thức
nhận biết thế giới xung quanh trẻ. Trong khi đó trẻ 24-36 tháng tuổi lại rất
thích những đồ vật mang màu sắc xanh, đỏ, vàng. Trẻ thường chọn những đ
dùng, đồ chơi mang những u sắc đặc trưng đó để chơi nhưng trẻ lại không
biết được đồ vật đó màu ch biết rằng đẹp nên chọn để chơi. Như vậy
tuy chưa đi vào dạy nh vực phát triển thẩm cho trẻ 24-36 tháng nhưng qua
việc trẻ biết chọn đồ chơi có màu sắc nổi bật (Xanh, đỏ, vàng) cũng chính là trẻ
đã biết nhận ra cái đẹp, đây chính là nền tảng để dạy trẻ phát triển lĩnh vực
thẩm mĩ ở độ tuổi tiếp theo.
Tôi nhận thấy việc nhận biết phân biệt ba màu xanh, đỏ
vàng của trẻ không đồng đều, đặc điểm tâm, sinh của mỗi
trẻ lại khác nhau. trẻ nhận biết phân biệt ba màu xanh, đỏ,
vàng rất tốt. Tôi cầm bất cứ đồ dùng, đồ chơi nào trên tay mang
một trong ba màu trên cháu đều nhận biết được đúng màu khi
được hỏi. Khi tôi cầm ba đồ chơi ba màu: xanh, đỏ, vàng
yêu cầu cháu phân biệt màu thì cháu chọn rất chính xác đồ
dùng có màu theo yêu cầu của cô.
2. Cơ sở thực tiễn:
Năm học 2022- 2023 tôi được nhà trường phân công chủ nhiệm lớp 24-36
tháng tuổi với tổng số học sinh là 18 cháu. Trong quá trình chăm sóc trẻ, tôi thấy
lứa tuổi này trẻ con rất hồn nhiên, ngộ nghĩnh, dễ thương, trẻ học nhưng chưa
5
biết chọn lọc cái gì nên học và không nên học, hơn nữa phần lớn bố mẹ các cháu
đều rất trẻ còn bận làm ăn nên rất ít thời gian quan tâm đến các con, đa số các
bậc phụ huynh đều nhờ ông, bà chăm sóc và đưa đón con. Một số phụ huynh
còn chưa hiểu tầm quan trọng của việc phát triển nhận thức cho con.
Trong quá trình thực hiệnvbiện pháp tôi nhận thấy mộtvsố thuận lợi
khó khăn sau.
2.1. Thuận lợi:
Được sự quan tâm của ban giám hiệu giúp đỡ của bạn đồng nghiệp
tạo mọi điều kiện giúp tôi thực hiện tốt chương trình. Tôi đã được học tập đầy
đủ các chuyên đề của Phòng giáo dục nhà trường. Kinh nghiệm của bản thân
nhiều năm giảng dạy, hiểu được tâm sinh của trẻ, đầy đủ phương pháp,
biện pháp để dạy trẻ. Các cháu đều rất ngoan thích hoạt động, đồ dùng dạy học,
đồ chơi phục vụ cho môn học tương đối đầy đủ cho trẻ hoạt động hàng ngày.
2.2. Khó khăn:
Bên cạnh những thuận lợi nói trên không tránh khỏi một số khó khăn đó là:
nhưng trong quá trình thực hiện Một số biện pháp giúp trẻ 24- 36 tháng tuổi
nhận biết tốt ba màu xanh, đỏ, vàng”. vẫn còn gặp khó khăn: Chất lượng học
sinh đầu năm chưa đồng đều.
Việc lựa chọn, tổ chức các hoạt động phù hợp nhằm giúp trẻ nhận biết phân
biệt ba màu bản cho còn chưa phong phú, đa dạng môi trường lớp học cũng
như đồ dùng đồ chơi tự tạo giúp trẻ nhận biết phân biệt ba màu bản còn đơn
giản, ít, chưa tạo được hứng thú cho trẻ.
Tài liệu hướng dẫn các trò chơi phát triển nhận thức cũng như giúp trẻ nhận
biết phân biệt ba màu cơ bản còn ít. Việc lựa chọn, sắp xếp nội dung các trò chơi
chưa thật phù hợp với chủ đề, sự kiện của hoạt động.
Sự quan tâm của các bậc phụ huynh về vấn đề giáo dục chưa được coi
trọng, chưa hiểu hết tầm quan trọng sự cần thiết của việc giúp trẻ nhận biết
phân biệt ba màu bản: Phụ huynh không đáp ứng nhu cầu tìm hiểu về màu
sắc của trẻ cứ nghĩ lớn rồi biết hết, có khi phụ huynh áp đặt màu sắc cho trẻ trên
các hoạt động...