MỤC LỤC
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1
STT NỘI DUNG TRANG
I ĐẶT VẤN ĐỀ 2
II GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 3
1Thực trạng về việc áp dụng Biện pháp phát huy tính tích cực
tham gia hoạt động vận động cho trẻ 24 36 tháng B2 trường
mầm non Hoài Thượng
3
a Ưu điểm 3
b Hạn chế và nguyên nhân của hạn chế 3
2Biện pháp phát huy tính tích cực tham gia hoạt động vận động
cho trẻ 24 – 36 tháng B2 trường mầm non Hoài Thượng 4
2.1 Đổi mới hình thức tổ chức trong hoạt động phát triển vận động 4
2.2 Phát huy tính tích cực vận động cho trẻ thông qua trò chơi vận động 10
2.3 Phát triển tính tích cực vận động cho trẻ thông qua các hoạt động
trong ngày
12
2.4 Phối kết hợp với cha mẹ trẻ 15
3 Kết quả 16
3.1 Kết quả đạt được 16
3.2 Điều chỉnh, bổ sung sau thực nghiệm 17
4 Kết luận 18
5 Kiến nghị, đề xuất 18
A Đối với tổ/ nhóm chuyên môn 18
B Đối với lãnh đạo nhà trường 18
C Đối với Phòng Giáo dục và Đào tạo 18
III MINH CHỨNG VỀ HIỆU QUẢ CỦA BIỆN PHÁP 18
IV CAM KẾT 19
Phát triển vận động cho trẻ một trong những mục tiêu quan trọng trong
chương trình chăm sóc giáo dục trmầm non. Phát triển vận động cho trẻ chính
việc trẻ tham gia vào các hoạt động thể chất trong trường mầm non một ch
tích cực nhằm hình thành những kỹ năng vận động bản (vận động thô) như:
Đi, chạy nhảy, leo trèo, thăng bằng, bật…; hayc vận động tinh như: di màu,
dán, nặn, vẽ, u, xếp,…, kỹ năng sử dụng các đồ dùng để phát triển nhóm
như: cơ tay, cơ chân,cơ lưng, cơ bụng… và trẻ thực hiện được các vận động theo
nhạc, nhịp điệu, hiệu lệnh bằng lời với các dụng cụ bóng, gậy, vòng,...
Trong thực tế trường mầm non, đặc biệt lứa tuổi 24- 36 tháng, phát
triển vận động cho trẻ rất khô khan khi chỉ thực hiện đúng phương pháp, vận
động cứ lặp đi lặp lại gây sự nhàm chán đối với trẻ, dẫn đến trẻ nhút nhát càng
nhút nhát hơn, không mạnh dạn, tự tin tham gia hoạt động, không phát huy tính
tích cực của trẻ.
Đối với trẻ lớp tôi chủ nhiệm, ngay từ đầu năm tôi nhận thấy trẻ rất rụt rè,
nhút nhát chưa tự tin tham gia các hoạt động tại lớp, đặc biệt hoạt động vận
động, trẻ thường rất sợ nhiều trẻ còn khóc không tham gia hoạt động trên
lớp, cũng nhiều do để trẻ chưa tự tin, mạnh dạn tham gia như: Trẻ mới đi
lớp chưa quen với nề nếp ở lớp, trẻ sợ hãi khi tham gia, và quan trọng nhất là tiết
học giáo viên tổ chức còn khô khan, chưa sinh động, chưa sự sáng tạo đổi
mới hình thức tổ chức, do vậy chưa thu hút trẻ hứng thú tham gia hoạt động.
Vậy làm thế nào để tổ chức hoạt động vận động thực sự hiệu quả, lôi
cuốn hấp dẫn phát huy được tính tích cực vận động cho trẻ nhằm phát triển
các tố chất thể lực : nhanh, mạnh, khéo, bền. Giúp trẻ phát triển toàn diện về thể
chất vận động, đây một việc làm rất khó đối với giáo viên trực tiếp đứng
lớp nhà trẻ.
Nắm được điều đó nên tôi đã lựa chọn đề i : Biện pháp phát huy tính
tích cực tham gia hoạt động vận động cho trẻ 24 36 tháng B2 trường mầm
non Hoài Thượng” để áp dụng và thực hiện trong năm học 2023 – 2024.
PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
2
1.Thực trạng về việc áp dụng Biện pháp phát huy tính tích cực tham gia
hoạt động vận động cho trẻ 24 36 tháng B2 trường mầm non Hoài
Thượng
a. Ưu điểm:
Khung cảnh nhà trường khang trang, mang tính sư phạm, môi trường cảnh
quan sạch đẹp có nhiều thuận lợi để tổ chức các hoạt động vui chơi cho trẻ.
Ban giám hiệu nhà trường tổ chuyên môn luôn quan tâm tạo điều kiện
thuận lợi về sở vật chất, luôn khuyến khích giáo viên tìm tòi sáng tạo các
hình thức, biện pháp, nội dung mới trong việc giáo dục thể chất cho trẻ.
Là một giáo viên tôi nắm bắt được tầm quan trọng của việc phát triển vận
động cho trẻ và nắm bắt đựơc đặc điểm tâm sinh lý của trẻ trong độ tuổi nên bản
thân tôi luôn mong muốn tìm tòi sáng tạo để đưa các trò chơi vận động trong các
giờ học và các hoạt động khác.
Trẻ tới lớp chuyên cần ăn, ngủ tại lớp tạo điều kiện thuận lợi để giáo
viên nắm bắt được sự phát triển thể chất của từng trẻ đồng thời việc chăm sóc,
giáo dục trẻ trong lớp được toàn diện hơn.
b. Hạn chế và nguyên nhân của hạn chế
Đồ dùng đồ chơi, dụng cụ vận động còn chưa phong phú, đa dạng.
Vẫn còn trẻ bị suy dinh dưỡng, thấp còi
Nhiều vận động của trẻ chưa đạt yêu cầu, do trẻ còn nhỏ, lứa tuổi đầu
tiên đến lớp nên chưa có kỹ năng tập các vận động ở lứa tuổi của mình
Sự chú ý của trẻ chưa cao nên chưa tập trung trong giờ học vận động.
Một số trẻ vẫn còn nhút nhát, chưa húng thú, chưa tích cực tự giác tham
gia vào các hoạt động của lớp.
Phụ huynh chưa thực squan tâm đến sự phát triển của con trong độ tuổi
này, chưa chú trọng đến sự phát triển vận động của trẻ
BẢNG KHẢO SÁT, ĐÁNH GIÁ TRẺ ĐẦU NĂM HỌC
Qua tiến hành khảo sát 20 trẻ trong lớp cho thấy:
3
STT
NỘI DUNG KHẢO SÁT
KẾT QUẢ
Đạt Chưa đạt
1 Trẻ khỏe mạnh, có thể lực tốt 17 85% 3 15%
2 Trẻ tập trung chú ý khi tham gia vận động 9 45% 11 55%
3Trẻ hứng thú, tích cực tham gia các hoạt
động vận động. 10 50% 10 50%
4Trẻ mạnh dạn, tự tin thực hiện linh hoạt
các vận động cơ bản và trò chơi vận động. 10 50% 10 50%
2. Biện pháp phát huy tính tích cực tham gia hoạt động vận động cho trẻ
24 – 36 tháng B2 trường mầm non Hoài Thượng.
2.1 Biện pháp 1: Đổi mới hình thức tổ chức trong hoạt động phát triển vận
động
Như chúng ta đã biết, hoạt động vận động một hoạt động mang tính khô
khan, nhàm chán đối với trẻ. Nếu giáo viên không sự đổi mới, sáng tạo linh
hoạt trong hình thức dạy trẻ sẽ làm cho giờ học rất trầm không gây hứng thú
đối với trẻ. vậy muốn trẻ hứng thú, tích cực tham gia vào hoạt động cùng
thì người giáo viên phải biết linh hoạt, sáng tạo trong các hình thức dạy trẻ. Vậy
phải làm thế nào để có thể làm tốt biện pháp này?
* Lựa cho2n nội dung vâ2n đô2ng phong phú phu6 hơ2p vơ8i tre:
Việc lựa chọn tổ chức các bài tập, c trò chơi mới lạ sức hấp dẫn trẻ
rất lớn, khi tổ chức các bài tập vận động, các trò chơi vận động mới trẻ hứng thú
và tập trung chú ý cao. Trò chơi vận động và vận động cơ bản không trùng nhóm
cơ, tính chất động - tĩnh của vận động trong trò chơi với bài tập vận động cơ bản
có thể đan xen nhau. Trò chơi đảm bảo an toàn, hứng thú với trẻ, mang tính giáo
dục cao, cux thêy: Đôzi vơzi hoaxt đôxng phazt triêyn vâxn đôxng, nêzu vâxn đôxng bayn la{
đôxng thì choxn tro{ chơi vâxn đôxng la{ ti|nh va{ ngươxc laxi.
Vi du 1:CB: “Đi trong đường hẹp coz mang vâxt trên tay phát triển nhóm
cơ chân là cnh, tôi kết hợp với tro{ chơi vâxn đôxng: “ Đập bóng” để phát triển nhóm
4
cơ tay. Không những phát triển trẻ các nhóm tôi nhận thấy trẻ rất hứng
thú và tích cực tham gia vào hoạt động cô tổ chức.
Hình ảnh 1: Trẻ thực hiện VĐCB: Đi trong đường hẹp có mang vật trên tay
và trò chơi đập bóng
Vi du 2: VĐCB: "Đi bước vật cản", kết hợp tro{ chơi: “Bong bóng
phòng”. Sau khi đã vượt qua được thử thách giao bước qua vật cản thì trẻ
sẽ hứng thú, tích cực hòa mình vào những quả bong bóng xà phòng xinh đẹp mà
cho chơi, trẻ được chạy theo những quả bóng xà phòng với tay bắt những
quả bóng với niềm thích thú và say mê, tích cực.
Hình ảnh 2: Trẻ thực hiện vận động: Bước qua vật cản và trò chơi bong bóng
xà phòng
* Sáng tạo, đổi mới hình thức tổ chức các hoạt động phát triển vận động
cho trẻ.
Với hình thức tổ chức như trước đây thì giáo viên sẽ trung tâm, trẻ s
thực hiện theo hoặc theo yêu cầu áp đặt của cô, trẻ không sự lựa chọn,
không mang tính chất lấy tr làm trung tâm, tổ chức như vậy s thành một hoạt
5