
ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN BA VÌ
TRƯỜNG MẦM NON KHÁNH THƯỢNG B
s¸ng kiÕn KINH NGHIÖM
“Một số giải pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24-36 tháng tuổi”.
Lĩnh vực: Giáo dục nhà trẻ
Cấp học: Mầm non
Tên tác giả : Phí Thị Thanh Tâm
Đơn vị công tác: Trường mầm non Khánh Thượng B
Chức vụ: Giáo viên
N¨m häc 2024 - 2025

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi: Hội đồng xét duyệt sáng kiến kinh nghiệm Huyện Ba Vì
Họ và tên
Ngày
tháng năm
sinh
Nơi
công tác
Chức
danh
Trình độ
chuyên
môn
Tên sáng kiến
Phí Thị
Thanh Tâm
05/02/1993
Trường MN
Khánh
Thượng B
Giáo
viên
Cử nhân
“Một số giải pháp
phát triển ngôn ngữ
cho trẻ 24 – 36 tháng
tuổi”.
- Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục nhà trẻ
Là tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến:“Một số giải pháp phát triển
ngôn ngữ cho trẻ 24 – 36 tháng tuổi”.
- Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: ngày 10/10/2024
- Mô tả bản chất của sáng kiến: Để thực hiện tốt “Một số giải pháp phát
triển ngôn ngữ cho trẻ 24 – 36 tháng tuổi” tôi đã áp dụng một số giải pháp
chính sau:
1. Giải pháp 1: Xây dựng môi trường hoạt động theo quan điểm lấy trẻ
làm trung tâm nhằm phát triển ngôn ngữ cho trẻ.
Việc xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm là một trong những nội
dung quan trọng trong thu hút sự tích cực sự đến trường của trẻ mầm non thông
qua hoạt động “Học mà chơi - Chơi mà học”. Môi trường hoạt động của trẻ bao
gồm: Môi trường vật chất và môi trường xã hội, song song với việc lập kế hoạch
giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, cần phải xây dựng môi trường hoạt động cho trẻ
được trải nghiệm, khám phá.
Xây dựng một môi trường hoạt động lấy trẻ làm trung tâm không chỉ giúp
trẻ phát triển ngôn ngữ mà còn kích thích tư duy, sự sáng tạo và niềm yêu thích
học tập. Mỗi không gian trong lớp học, mỗi trò chơi đều trở thành một công cụ
giúp trẻ tiếp thu từ vựng, luyện tập phát âm và phát triển kỹ năng giao tiếp một
cách tự nhiên, không gò bó. Khi được đặt trong một môi trường học tập giàu
tính tương tác, trẻ không chỉ học được cách diễn đạt mà còn tự tin sử dụng ngôn
ngữ để khám phá thế giới xung quanh.

2. Giải pháp 2: Phát triển ngôn ngữ thông qua hoạt động chơi tập
có chủ định.
Hoạt động chơi tập có chủ định là những hoạt động mà giáo viên mầm non thiết
kế có mục tiêu cụ thể, hướng dẫn trẻ tham gia một cách có định hướng, nhằm
phát triển một kỹ năng nhất định. Đối với trẻ 24-36 tháng, đây là giai đoạn ngôn
ngữ đang phát triển mạnh mẽ, trẻ bắt đầu hình thành câu đơn, câu ghép đơn giản và
có nhu cầu giao tiếp cao. Chính vì vậy, khi được tham gia các trò chơi có chủ đích,
trẻ không chỉ được rèn luyện khả năng sử dụng ngôn ngữ mà còn học cách diễn đạt
suy nghĩ, bày tỏ mong muốn với bạn bè một cách hiệu quả.
Có thể nói, việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ không thể diễn ra trong ngày một
ngày hai, mà cần có một quá trình lâu dài, kiên trì và sáng tạo. Tôi luôn tin rằng,
khi trẻ được học trong một môi trường đầy yêu thương, khi ngôn ngữ không còn
là áp lực mà trở thành niềm vui, trẻ sẽ phát triển một cách tự nhiên nhất. Chính
vì vậy, tôi luôn nỗ lực tạo ra những hoạt động chơi tập có chủ định thú vị, hấp
dẫn để mỗi ngày đến lớp, trẻ không chỉ học được nhiều từ mới mà còn hình
thành tình yêu với ngôn ngữ, với thế giới xung quanh mình.
3. Giải pháp 3: Phát triển ngôn ngữ cho trẻ qua các trò chơi dân gian.
Kho tàng Trò chơi dân gian Việt Nam vô cùng phong phú và đa dạng nhưng
không phải trò chơi nào cũng phù hợp với trẻ nhỏ, đặc biệt là ở nhóm trẻ 24-36
tháng. Với trẻ nhà trẻ 24-36 tháng, đây là giai đoạn trẻ mới bước đầu tiếp xúc
với các hoạt động ở trường lớp mầm non. Khả năng chú ý có chủ định và ghi
nhớ của trẻ còn rất hạn chế. Vì thế trẻ chỉ có thể chơi các trò chơi đơn giản nhất,
đọc các ca từ ngắn gọn nhất, dễ hiểu nhất, thời gian chơi cũng phải đảm bảo là
ngắn nhất có thể.
Mỗi trò chơi dân gian đều là một bài học ẩn chứa giá trị ngôn ngữ, tư duy và
giao tiếp. Nếu biết tận dụng kho tàng này, không chỉ giúp trẻ học nói mà còn giúp trẻ
nói hay, nói tốt, mạnh dạn thể hiện bản thân ngay từ những năm tháng đầu đời. Bởi
ngôn ngữ chính là cánh cửa mở ra thế giới, và mỗi đứa trẻ cần được trao cơ hội để
khám phá thế giới ấy theo cách của riêng mình.
4. Giải pháp 4: Đồng hành cùng phụ huynh vun đắp ngôn ngữ cho trẻ
Tâm lý học lứa tuổi chỉ ra rằng, giai đoạn 24 - 36 tháng tuổi là thời kỳ
quan trọng khi trẻ bắt đầu hình thành sự gắn kết với môi trường xã hội bên ngoài
gia đình. Nếu không có sự hỗ trợ từ giáo viên và phụ huynh, trẻ dễ rơi vào trạng
thái lo lắng, sợ hãi, dẫn đến thu mình, ít giao tiếp và khó thích nghi với lớp học.
Chính vì thế, công tác phối kết hợp giữa nhà trường với các bậc phụ huynh là vô
cùng quan trọng. Hiểu được điều này đầu tiên tôi luôn tạo cảm giác an toàn cho

trẻ bằng việc tạo mối quan hệ thân thiện, thường xuyên trao đổi, thống nhất với
phụ huynh nội dung giáo dục nhằm phát triển ngôn ngữ cho trẻ qua cuộc họp
phụ huynh đầu năm, giữa năm, qua hoạt động đón, trả trẻ.
Công tác phối hợp với phụ huynh không những giúp cho trẻ tự tin, nhanh
Công tác phối hợp với phụ huynh không những giúp cho trẻ tự tin, nhanh nhẹn,
hoạt bát hơn mà còn giúp cho phụ huynh yên tâm và cũng là để phụ huynh quan
tâm hơn đến con mình. Qua giải pháp này tôi thấy trẻ tự tin hơn khi đến lớp, chủ
động chào cô, chào bố mẹ. Trẻ thích tham gia hoạt động cùng bạn, thích trò
chuyện cùng bạn, trẻ nói nhiều hơn, nói rõ lời hơn.
- Khả năng áp dụng của sáng kiến: Sáng kiến kinh nghiệm đã được tôi áp
dụng tại lớp nhà trẻ D1 Trường Mầm non Khánh Thượng B và mang lại hiệu
quả rõ rệt dựa trên kết quả phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24 – 36 tháng tuổi. Có
khả năng áp dụng rộng rãi đối với trẻ ở các độ tuổi khác trong toàn trường và
trên địa bàn xã.
- Những thông tin cần bảo mật: Không có
- Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến:
- Giáo viên thường xuyên bồi dưỡng kiến thức chuyên môn nghiệp vụ.
- Lớp học đầy đủ trang bị các đồ dùng đồ chơi cần thiết để tổ chức các
hoạt động cho trẻ.
- Phối hợp với phụ huynh chăm sóc giáo dục trẻ.
- Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng
kiến theo ý kiến của tác giả
* Hiệu quả về khoa học:
- Giúp trẻ phát triển kỹ năng tư duy logic trí tuệ cảm xúc và xã hội của trẻ.
- Tăng cường sự phát triển ngôn ngữ, khả năng giao tiếp và tương tác xã hội.
* Hiệu quả về kinh tế:
- Đây là một đề tài nghiên cứu thuộc lĩnh vực phát triển nhận thức, đề tài
này không gây tốn kém về tài chính nên có thể áp dụng được rộng rãi trong các
trường mầm non góp phần đem lại hiệu quả tích cực với cả giáo viên và học sinh
- Tạo ra môi trường giáo dục và giải trí miễn phí, giúp giảm bớt áp lực tài
chính cho các gia đình.
* Hiệu quả về xã hội:
- Tạo cơ hội cho phụ huynh và giáo viên tham gia vào quá trình giáo dục
của trẻ, tăng cường sự tương tác và gắn kết giữa gia đình và nhà trường.
- Phát triển ngôn ngữ, kỹ năng xã hội và giao tiếp cho trẻ, tạo ra một môi
trường học tập tích cực và hỗ trợ cho phát triển toàn diện của trẻ.
- Trẻ có khả năng giao tiếp tốt hơn, mạnh dạn hơn do thường xuyên được

chơi, giao lưu, hoạt động nhóm.
- Biết thể hiện tình cảm giao lưu giữa bạn bè, giữa trẻ và cô
* Đối với trẻ:
- Trẻ đã được phát triển ngôn ngữ tốt hơn so với đầu năm, hứng thú học,
nhận biết được đặc điểm của từng sự vật, trả lời đủ câu, rõ ràng các câu hỏi.
Chất lượng giờ học đã được nâng lên.
* Đối với giáo viên:
- Nắm chắc nội dung, phương pháp và thực hiện tốt việc phát triển ngôn
ngữ cho trẻ.
- Biết cách chủ động tạo nhiều cơ hội cho trẻ được phát triển ngôn ngữ
- Làm tốt công tác phối kết hợp với phụ huynh trong nhà trường, tạo niềm
tin tưởng của phụ huynh
* Đối với phụ huynh:
- Phụ huynh đã có sự thay đổi nhận thấy được tầm quan trọng của ngôn ngữ.
- Tạo mối quan hệ vững chắc giữa gia đình và nhà trường cùng phối hợp
để chăm sóc giáo dục trẻ tốt hơn
- Phụ huynh tin tưởng gửi con em đến lớp qua đó tăng cường mối quan
hệ, kết hợp giữa gia đình và nhà trường trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ.
- Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng
kiến theo ý kiến của tổ chức, cá nhân đã tham gia áp dụng sáng kiến lần đầu
hoặc áp dụng thử nếu có:
Sáng kiến có khả năng áp dụng rộng rãi tại các trường mầm non, các bậc
phụ huynh cũng có thể tham khảo để dạy trẻ tại gia đình của mình. Sáng kiến
được bạn đồng nghiệp đánh giá cao.
Danh sách những người đã tham gia áp dụng thử hoặc áp dụng sáng kiến
lần đầu (nếu có): Nguyễn Thị Mai - Chức danh: Giáo viên
Nội dung công việc hỗ trợ tham gia hỗ trợ thực hiện các giải pháp của SKKN
Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự thật
và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Khánh Thượng, ngày 25 tháng 03 năm 2025
Người nộp đơn
Phí Thị Thanh Tâm