ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN BA VÌ
TRƯỜNG MẦM NON KHÁNH THƯỢNG B
s¸ng kiÕn KINH NGHIÖM
Mt s gii pháp pt trin ngôn ng cho tr 24-36 tháng tui.
Lĩnh vực: Giáo dục nhà trẻ
Cấp học: Mầm non
Tên tác giả : Phí Thị Thanh Tâm
Đơn vị công tác: Trường mầm non Khánh Thượng B
Chức vụ: Giáo viên
N¨m häc 2024 - 2025
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi: Hội đồng xét duyệt sáng kiến kinh nghiệm Huyện Ba Vì
Họ và tên
Ngày
tháng năm
sinh
Nơi
công tác
Chức
danh
Trình độ
chuyên
môn
Tên sáng kiến
Phí Thị
Thanh Tâm
05/02/1993
Trường MN
Khánh
Thượng B
Giáo
viên
Cử nhân
Mt s gii pháp
phát trin ngôn ng
cho tr 24 36 tháng
tui.
- Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục nhà trẻ
Là tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến:“Một số giải pháp phát triển
ngôn ngữ cho trẻ 24 36 tháng tuổi.
- Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: ngày 10/10/2024
- t bn cht ca sáng kiến: Để thực hiện tốt Mt s gii pháp phát
trin ngôn ng cho tr 24 36 tháng tui tôi đã áp dụng mt s gii pháp
chính sau:
1. Giải pháp 1: Xây dựng môi trường hoạt động theo quan điểm lấy trẻ
làm trung tâm nhằm phát triển ngôn ngữ cho trẻ.
Việc xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm một trong những nội
dung quan trọng trong thu hút sự tích cực sđến trường của trẻ mầm non thông
qua hoạt động “Học mà chơi - Chơi học”. Môi trường hoạt động của trẻ bao
gồm: Môi trường vật chất và môi trường xã hội, song song với việc lập kế hoạch
giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, cần phải xây dựng môi trường hoạt động cho trẻ
được trải nghiệm, khám phá.
Xây dựng một môi trường hoạt động lấy trẻ làm trung tâm không chỉ giúp
trẻ phát triển ngôn ngữ còn kích thích duy, ssáng tạo niềm yêu thích
học tập. Mỗi không gian trong lớp học, mỗi trò chơi đều trở thành một công cụ
giúp trẻ tiếp thu từ vựng, luyện tập phát âm phát triển kỹ năng giao tiếp một
cách tnhiên, không gò bó. Khi được đặt trong một môi trường học tập giàu
tính tương tác, trẻ không chỉ học được cách diễn đạt mà còn tự tin sử dụng ngôn
ngữ để khám phá thế giới xung quanh.
2. Giải pháp 2: Pt trin nn ngữ thông qua hoạt động ci tập
ch định.
Hoạt động chơi tập chủ định là những hoạt động mà giáo viên mầm non thiết
kế mục tiêu cụ thể, hướng dẫn trtham gia một cách định hướng, nhằm
phát triển một kỹ năng nhất định. Đối với trẻ 24-36 tháng, đây giai đoạn ngôn
ng đang phát triển mạnh mẽ, tr bắt đầunh tnhu đơn,u gp đơn giản và
nhu cầu giao tiếp cao. Cnh vậy, khi được tham gia các trò ci có chủ đích,
tr không chỉ được rèn luyện khảng sử dụng ngôn ngữ mà còn họcch diễn đạt
suy nghĩ, bày tmong muốn với bạn một cách hiệu qu.
thể nói, việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ không thể diễn ra trong ngày một
ngày hai, mà cần có một quá trình lâu dài, kiên trì và sáng tạo. Tôi luôn tin rằng,
khi trẻ được học trong một môi trường đầy yêu thương, khi ngôn ngữ không còn
áp lực mà trở thành niềm vui, trẻ sẽ phát triển một cách tự nhiên nhất. Chính
vậy, tôi luôn nỗ lực tạo ra những hoạt động chơi tập chủ định thú v, hấp
dẫn để mỗi ngày đến lớp, trẻ không chỉ học được nhiều từ mới còn hình
thành tình yêu với ngôn ngữ, với thế giới xung quanh mình.
3. Giải pháp 3: Phát triển ngôn ngữ cho trẻ qua các trò chơi dân gian.
Kho tàng Trò chơi dân gian Việt Nam cùng phong phú đa dạng nhưng
không phải trò chơi nào cũng phù hợp với trẻ nhỏ, đặc biệt nhóm trẻ 24-36
tháng. Với trẻ nhà trẻ 24-36 tháng, đây giai đoạn trẻ mới bước đầu tiếp xúc
với các hoạt động trường lớp mầm non. Khả năng chú ý chủ định ghi
nhớ của trẻ còn rất hạn chế. Vì thế trẻ chỉ có thể chơi các trò chơi đơn giản nhất,
đọc các ca từ ngắn gọn nhất, dễ hiểu nhất, thời gian chơi cũng phải đảm bảo
ngắn nhất có thể.
Mi trò chơi dân gian đều là một i học n cha giá tr ngôn ng, tư duy
giao tiếp. Nếu biết tận dụng kho tàng này, kng chỉ gp tr hc nói mà còn giúp trẻ
nói hay, nói tốt, mạnh dn thể hin bản thân ngay từ những năm tháng đầu đi. Bởi
nn ngchính nh ca mra thế giới, mỗi đứa tr cần được trao cơ hội để
km phá thế giới ấy theo ch của rng mình.
4. Gii pháp 4: Đng hành cùng ph huynh vun đp ngôn ng cho tr
Tâm học lứa tuổi chỉ ra rằng, giai đoạn 24 - 36 tháng tuổi thời kỳ
quan trọng khi trẻ bắt đầu hình thành sự gắn kết với môi trường xã hội bên ngoài
gia đình. Nếu không có sự hỗ trợ từ giáo viên và phụ huynh, trẻ dễ rơi vào trạng
thái lo lắng, sợ hãi, dẫn đến thu mình, ít giao tiếp khó thích nghi với lớp học.
Chính vì thế, công tác phối kết hợp giữa nhà trường với các bậc phụ huynh là vô
cùng quan trọng. Hiểu được điều này đầu tiên tôi luôn tạo cảm giác an toàn cho
trẻ bằng việc tạo mối quan hệ thân thiện, thường xuyên trao đổi, thống nhất với
phụ huynh nội dung giáo dục nhằm phát triển ngôn ngữ cho trẻ qua cuộc họp
phụ huynh đầu năm, giữa năm, qua hoạt động đón, trả trẻ.
Công tác phối hợp với phụ huynh không những giúp cho trẻ tự tin, nhanh
Công tác phối hợp với phụ huynh không những giúp cho trẻ tự tin, nhanh nhẹn,
hoạt bát hơn mà còn giúp cho phụ huynh yên tâm cũng là để phụ huynh quan
tâm hơn đến con mình. Qua giải pháp này tôi thấy trẻ tự tin hơn khi đến lớp, chủ
động chào cô, chào bmẹ. Trẻ thích tham gia hoạt động cùng bạn, thích trò
chuyện cùng bạn, trẻ nói nhiều hơn, nói rõ lời hơn.
- Khả năng áp dụng của sáng kiến: Sáng kiến kinh nghiệm đã được tôi áp
dụng tại lớp nhà trẻ D1 Trường Mầm non Khánh Thượng B mang lại hiệu
quả rệt dựa trên kết quả phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24 36 tháng tuổi.
khnăng áp dụng rộng rãi đối với trẻ các độ tuổi khác trong toàn trường
trên địa bàn xã.
- Những thông tin cần bảo mật: Không có
- Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến:
- Giáo viên thường xuyên bồi dưỡng kiến thức chuyên môn nghiệp vụ.
- Lớp học đầy đủ trang bị các đồ dùng đồ chơi cần thiết để tổ chức các
hoạt động cho trẻ.
- Phối hợp với phụ huynh chăm sóc giáo dục trẻ.
- Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng
kiến theo ý kiến của tác giả
* Hiệu quả về khoa học:
- Giúp trẻ phát triển kỹ năng tư duy logic trí tuệ cảm xúc và xã hội của trẻ.
- ng cường sự pt triển ngôn ngữ, khnăng giao tiếp ơng tác hội.
* Hiệu quả về kinh tế:
- Đây là một đề tài nghiên cứu thuộc lĩnh vực phát triển nhận thức, đề tài
này không gây tốn kém về tài chính nên thể áp dụng được rộng rãi trong các
trường mầm non góp phần đem lại hiệu quả tích cực với cả giáo viên và học sinh
- Tạo ra môi trường giáo dục giải trí miễn phí, giúp giảm bớt áp lực tài
chính cho các gia đình.
* Hiệu quả về xã hội:
- Tạo hội cho phụ huynh giáo viên tham gia vào quá trình giáo dục
của trẻ, tăng cường sự tương tác và gắn kết giữa gia đình và nhà trường.
- Phát triển ngôn ngữ, kỹ năng hội giao tiếp cho trẻ, tạo ra một môi
trường học tập tích cực và hỗ trợ cho phát triển toàn diện của trẻ.
- Trẻ khả năng giao tiếp tốt hơn, mạnh dạn hơn do thường xuyên được
chơi, giao lưu, hoạt động nhóm.
- Biết thể hiện tình cảm giao lưu giữa bạn bè, giữa trẻ và cô
* Đối với trẻ:
- Trẻ đã được phát triển ngôn ngữ tốt hơn so với đầu năm, hứng thú học,
nhận biết được đặc điểm của từng sự vật, trả lời đủ câu, ràng các câu hỏi.
Chất lượng giờ học đã được nâng lên.
* Đối với giáo viên:
- Nắm chắc nội dung, phương pháp thực hiện tốt việc phát triển ngôn
ngữ cho trẻ.
- Biết cách chủ động tạo nhiều cơ hội cho trẻ được phát triển ngôn ngữ
- Làm tốt công tác phối kết hợp với phụ huynh trong nhà trường, tạo niềm
tin tưởng của phụ huynh
* Đối với phụ huynh:
- Phhuynh đã sự thay đổi nhận thấy được tầm quan trọng của ngôn ngữ.
- Tạo mối quan hệ vững chắc giữa gia đình nhà trường cùng phối hợp
để chăm sóc giáo dục trẻ tốt hơn
- Phụ huynh tin tưởng gửi con em đến lớp qua đó tăng cường mi quan
hệ, kết hợp giữa gia đình và nhà trường trong việc chămc, giáo dục trẻ.
- Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng
kiến theo ý kiến của tổ chức, nhân đã tham gia áp dụng ng kiến lần đầu
hoặc áp dụng thử nếu có:
Sáng kiến khả năng áp dụng rộng rãi tại các trường mầm non, các bậc
phụ huynh cũng thể tham khảo để dạy trẻ tại gia đình của mình. Sáng kiến
được bạn đồng nghiệp đánh giá cao.
Danh sách những người đã tham gia áp dụng thử hoặc áp dụng sáng kiến
lần đầu (nếu có): Nguyễn Thị Mai - Chức danh: Giáo viên
Ni dung công vic hỗ trtham gia hỗ tr thc hiện c gii pháp của SKKN
Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn trung thực, đúng sự thật
và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Khánh Thượng, ngày 25 tháng 03 năm 2025
Người nộp đơn
Phí Thị Thanh Tâm