ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN QUỐC OAI
TRƯỜNG MẦM NON HÒA THẠCH
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Tên đề tài:
MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ 4-5 TUỔI NHẬN BIẾT VÀ PHÒNG
TRÁNH NGUY CƠ KHÔNG AN TOÀN.
Tên Tác giả: Phùng Thị Thắm
Chức vụ: Giáo viên.
Đơn vị công tác:Trường mầm non Hoà Thạch.
Năm học: 2024 - 2025
ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN QUỐC OAI
TRƯỜNG MẦM NON HÒA THẠCH
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
SƠ YẾU LÝ LỊCH
Họ và tên : Phùng Thị Thắm.
Ngày tháng năm sinh : 06/06/1987.
Năm vào nghành : 2008.
Chức vụ : Giáo viên.
Đơn vị công tác : Trường mầm non Hòa Thạch.
Trình độ chuyên môn : Đại học.
Tên đề tài:
Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi nhận biết và phòng tránh nguy cơ không
an toàn.
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi: Hội đồng khoa học Trường mầm non Hoà Thạch.
Hội đồng khoa học Huyện Quốc Oai.
Tôi là tác giả: Phùng Thị Thắm.
Stt
Họ và tên
Trình độ
chuyên
môn
Bộ phận, đơn
vị công tác,
(hoặc) số
CCCD/Hộ
chiếu và địa
chỉ liên hệ
Chức
danh
Tỷ lệ (%) đóng góp
vào việc tạo ra sáng
kiến (ghi rõ đối với
từng đồng tác giả, nếu
có)
1
Phùng Thị
Thắm
Đại học
Trường mầm
non Hoà
Thạch – Hoà
Thạch – Quốc
Oai Hà Nội.
Giáo viên
mầm non
hạng III
100%
Đề nghị xét công nhận sáng kiến: Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi nhận
biết và phòng tránh nguy cơ không an toàn.
Đã áp dụng/áp dụng thử từ ngày 14/09/2024 Tại Lớp mẫu giáo nhỡ 4TB1
khu B Trường mầm non Hoà Thạch
Hiệu quả chính: Trẻ rất hứng thú khi tham gia các hoạt động, trẻ nhận
biết tốt hơn những đồ dùng nguy hiểm như: Bàn là, bếp đang đun, các đồ vật
sắc nhọn,..Trẻ nhận ra nơi nguy hiểm không đến gần khi không có sự giám sát
của người lớn như: Ao, hồ, sông, suối, bể bơi,...Trẻ đã có những kỹ năng tự bảo
vệ bản thân trong các tình huống như: khi xảy hoả hoạn, khi bị bỏ quên trên xe
ô tô, khi có người lạ tiếp cận trẻ. Về phía phụ huynh đã chú trọng hơn trong
việc giáo dục các con nhận biết và phòng tránh các nguy cơ không an toàn,
luôn phối kết hợp với giáo viên trong các hoạt động ở lớp.
Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Phùng Thị Thắm.
Những người tham gia áp dụng thử hoặc áp dụng sáng kiến lần đầu.
Họ và tên
Bộ phận, đơn vị công
tác, (hoặc) CCCN/Hội
chiếu và địa chỉ liên hệ
Nội dung công việc hỗ
trợ
Hoàng Thị ơng
Thùy
Lớp 5 tuổi Khu B
Tham gia áp dụng các biện
pháp trong hoạt động tại
lớp.
Nguyễn Thị Hồng
Lợi
Nguyễn Th Loan
Lớp 4 tuổi B2
Tham gia áp dụng các biện
pháp trong hoạt động tại
lớp.
ĐTh Hoàn
Trần Th m
Lớp 3 tuổi khu B
Tham gia áp dụng các biện
pháp trong hoạt động tại
lớp.
Nguyễn Th Thu
Tôi (chúng tôi) xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn trung thực,
đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Hiệu Trưởng
Hoà Thạch, ngày 10 tháng 04 năm 2025
Người yêu cầu công nhận
Nguyễn Th Hạnh Phùng Thị Thắm
PHẦN I. ĐẶT VN ĐỀ
1.TÊN SÁNG KIẾN.
Một số biện pháp giúp trẻ 4-5 tuổi nhận biết phòng tránh nguy
không an toàn.
2. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI.
Thủ tướng Phạm Minh Chính từng chia sẻ y yêu thương trẻ bằng cả
trái tim, hãy bảo vệ trẻ bằng hành động”. Đócâu nói ý nghĩa mà tôi luôn tâm
đắc cũng niềm khao khát của một người giáo viên luôn yêu thương trẻ,
luôn mong muốn các con được khỏe mạnh, an toàn được bảo vệ bản thân tốt
nhất.
Chúng ta phải luôn luôn hành động trẻ em sinh thời chủ tịch Hồ Chí
Minh kính yêu luôn dành sự quan tâm đặc biệt tình yêu thương sâu sắc đến trẻ
em các cháu hạnh phúc của gia đình tương lai của đất nước. Cha mẹ,
giáo và cả hội đều dành những điều tốt đẹp cho trẻ, yêu thương chăm sóc với
niềm mong mỏi các sẽ trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước.
Thực tế môi trường sống của các con không chỉ có sự yêu thương, đùm bọc, chở
che còn nhiều rủi ro không may với trẻ, rất nhiều mối nguy hiểm luôn
rình rập xung quanh trẻ, với hội ngày càng phát triển như hiện nay cũng tiềm
ẩn nhiều nguy mất an toàn với trẻ. Trẻ em cần sự bảo vệ của người lớn mọi
lúc, mọi nơi. Tuy nhiên không phải lúc nào mối nguy hiểm xảy ra cũng có người
lớn bên cạnh trẻ. Chúng ta cũng cần phải đặt ra câu hỏi phải làm để các con
nhận biết các nguy cơ không an toàn và biết tự bảo vệ mình?
Trong trường mầm non, việc dạy trẻ nhận biết phòng tránh với các
nguy không an toàn rất quan trọng, cung cấp cho trẻ những kỹ năng sống
cần thiết khi trẻ gặp những nguy hiểm như: chơi gần nơi nguy hiểm, chơi với
những đồ chơi sắc nhọn, tiếp xúc với người lạ,...
Trên thực tế đa số các bậc phụ huynh vẫn còn chủ quan, xem nhẹ chưa
chủ động trong việc dạy trẻ ứng phó với các trường hợp nguy hiểm trong khi độ
tuổi 4 5 tuổi trẻ còn non nớt về nhận thức, chưa phân biệt được đâu an
toàn, đâu nguy hiểm. Trẻ thường mò, thích khám phá dễ làm theo cảm xúc
dẫn đến nguy cơ gặp tai nạn, chính vì vậy khi được hướng dẫn thường xuyên trẻ
sẽ dần hình thành thói quen cẩn thận, biết suy nghĩ trước hành động, trẻ biết kêu
cứu, tìm người lớn hoặc tránh xa nơi nguy hiểm từ đó trẻ mạnh dạn, tự tin và
biết tự chăm sóc bản thân hơn.
Thực tế trong qtrình giảng dạy tôi thấy trẻ lớp tôi kỹ năng ứng phó với
các tình huống xảy ra chưa cao, một số trẻ qhiếu động, chưa tập trung chú ý
về hành vi, thái độ của mình…Chính vì thế tôi mạnh dạn chọn đề tài đề tài “Một