TH T NG CHÍNH ƯỚ
PH
-------
C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
Đc l p - T do - H nh phúc
---------------
S : 1373/QĐ-TTgHà N i, ngày 30 tháng 7 năm 2021
QUY T ĐNH
PHÊ DUY T Đ ÁN “XÂY D NG XÃ H I H C T P GIAI ĐO N 2021 - 2030”
TH T NG CHÍNH PH ƯỚ
Căn c Lu t T ch c Chính ph ngày 19 tháng 6 năm 2015; Lu t s a đi, b sung m t s đi u
c a Lu t T ch c Chính ph và Lu t T ch c chính quy n đa ph ng ngày 22 tháng 11 năm ươ
2019;
Căn c Lu t Giáo d c ngày 14 tháng 6 năm 2019;
Căn c Ngh đnh s 84/2020/NĐ-CP ngày 17 tháng 7 năm 2020 c a Chính ph quy đnh chi ti t ế
m t s đi u c a Lu t Giáo d c;
Căn c Ngh quy t s 50/NQ-CP ngày 20 tháng 5 năm 2021 c a Chính ph ban hành Ch ng ế ươ
trình hành đng th c hi n Ngh quy t Đi h i Đng toàn qu c l n th XIII; ế
Căn c Quy t đnh s 489/QĐ-TTg ngày 08 tháng 4 năm 2020 c a Th t ng Chính ph ban ế ướ
hành K ho ch th c hi n K t lu n s 49-KL/TW ngày 10 tháng 5 năm 2019 c a Ban Bí th ế ế ư
Trung ng Đng khóa XII v ti p t c th c hi n Ch th s 11-CT/TW c a B Chính tr khóa X ươ ế
v tăng c ng s lãnh đo c a Đng đi v i công tác khuy n h c, khuy n tài, xây d ng xã h i ườ ế ế
h c t p;
Theo đ ngh c a B tr ng B Giáo d c và Đào t o. ưở
QUY T ĐNH:
Đi u 1. Phê duy t Đ án “Xây d ng xã h i h c t p giai đo n 2021 - 2030” (sau đây g i là Đ
án) v i nh ng n i dung sau đây:
I. QUAN ĐI M CH ĐO
1. Ti p t c xây d ng xã h i h c t p d a trên n n t ng phát tri n đng th i, g n k t và liên ế ế
thông gi a giáo d c chính quy v i giáo d c th ng xuyên, liên thông gi a các c p h c, trình đ ườ
đào t o; v n d ng m i hình th c giáo d c, đào t o tiên ti n, hi u qu , phù h p v i m c tiêu ế
giáo d c.
2. ng d ng công ngh s và d y h c tr c tuy n trong t ch c các ho t đng gi ng d y và h c ế
t p góp ph n nâng cao hi u qu ho t đng c a các c s giáo d c và đào t o đáp ng nhu c u ơ
h c t p c a xã h i.
3. M i công dân có trách nhi m và quy n l i đc h c t p th ng xuyên, h c su t đi, t n ượ ườ
d ng m i c h i h c t p đ tr thành công dân s , công dân h c t p toàn c u. ơ
4. Duy trì và phát huy truy n th ng hi u h c c a gia đình, dòng h và c ng đng; xây d ng môi ế
tr ng h c t p su t đi t i n i làm vi c đáp ng các yêu c u v năng su t, hi u qu , chu n ườ ơ
m c đo đc và tác phong văn hóa ngh nghi p.
5. Các c quan nhà n c, các t ch c chính tr - xã h i, xã h i ngh nghi p, các t ch c kinh t , ơ ướ ế
t ch c xã h i, đn v thu c l c l ng vũ trang nhân dân, c ng đng dân c và dòng h , gia đình ơ ượ ư
có trách nhi m t o các c h i h c t p công b ng và đi u ki n thu n l i đ m i ng i trong xã ơ ườ
h i đc tham gia h c t p, nh t là các đi t ng chính sách, ng i dân t c thi u s và mi n ượ ượ ườ
núi, ng i b thi t thòi, y u th trong xã h i.ườ ế ế
II. M C TIÊU
1. M c tiêu chung
Ti p t c và t o chuy n bi n c b n trong xây d ng xã h i h c t p b o đm đn năm 2030 m i ế ế ơ ế
ng i dân đu có c h i, bình đng trong vi c ti p c n h th ng giáo d c m , đa d ng, linh ườ ơ ế
ho t, liên thông, hi n đi v i nhi u mô hình, ph ng th c và trình đ đào t o, góp ph n đy ươ
m nh phát tri n ngu n nhân l c, nh t là nhân l c ch t l ng cao đáp ng yêu c u c a cu c ượ
Cách m ng công nghi p l n th t và h i nh p qu c t . ư ế
2. M c tiêu c th
a) M c tiêu đn năm 2025 ế
- Xóa mù ch và ph c p giáo d c:
+ 70% các t nh, thành ph tr c thu c trung ng (sau đây g i chung là t nh) đt chu n xóa mù ươ
ch m c đ 2;
+ 70% các t nh hoàn thành ph c p giáo d c m m non cho tr m u giáo;
+ 50% các t nh đt chu n ph c p giáo d c ti u h c m c đ 3;
+ Ph n đu 100% các t nh đt chu n ph c p giáo d c trung h c c s m c đ 2, trong đó có ơ
20% các t nh đt chu n ph c p giáo d c trung h c c s m c đ 3. ơ
- V năng l c c b n và trình đ c a ng i dân: ơ ườ
+ 50% s ng i trong đ tu i lao đng đc trang b năng l c thông tin; ườ ư
+ 50% s ng i trong đ tu i lao đng đc trang b k năng s ng; ườ ượ
+ 50% dân s t 15 tu i tr lên đc đào t o trình đ chuyên môn k thu t. Trong đó, 12% dân ượ
s có trình đ đi h c tr lên.
- V hi u qu ho t đng c a các c s giáo d c, c s giáo d c ngh nghi p: ơ ơ
+ 70% các tr ng đi h c tri n khai đi h c s và xây d ng h c li u s ;ườ
+ 60% các c s giáo d c ph thông, c s giáo d c th ng xuyên, c s giáo d c ngh nghi p ơ ơ ườ ơ
và các c s giáo d c khác tri n khai ho t đng qu n lý, gi ng d y và h c t p trên môi tr ng ơ ườ
s ;
+ 70% các trung tâm h c t p c ng đng ng d ng công ngh thông tin trong qu n lý, t ch c
ho t đng giáo d c.
- Xây d ng các mô hình h c t p trong xã h i:
+ 40% công dân đt danh hi u công dân h c t p theo tiêu chí do c quan có th m quy n ban ơ
hành;
+ 25% các huy n, qu n, th xã, thành ph tr c thu c t nh (sau đây g i chung là huy n) đc công ượ
nh n danh hi u huy n h c t p theo tiêu chí do c quan có th m quy n ban hành; ơ
+ 15% các t nh đc công nh n danh hi u t nh h c t p theo tiêu chí do c quan có th m quy n ượ ơ
ban hành.
b) M c tiêu đn năm 2030 ế
- Xóa mù ch và ph c p giáo d c:
+ 90% các t nh đt chu n xóa mù ch m c đ 2;
+ Ph n đu 100% các t nh hoàn thành ph c p giáo d c cho tr em m u giáo;
+ 70% các t nh đt chu n ph c p giáo d c ti u h c m c đ 3;
+ 40% các t nh đt chu n ph c p giáo d c trung h c c s m c đ 3. ơ
- V năng l c c b n và trình đ c a ng i dân: ơ ườ
+ 70% ng i trong đ tu i lao đng đc trang b năng l c thông tin;ườ ượ
+ 70% ng i trong đ tu i lao đng đc trang b k năng s ng.ườ ượ
+ 60% dân s t 15 tu i tr lên đc đào t o trình đ chuyên môn k thu t. Trong đó, 15% dân ượ
s có trình đ đi h c tr lên.
- V hi u qu ho t đng c a các c s giáo d c, c s giáo d c ngh nghi p: ơ ơ
+ 90% các tr ng đi h c tri n khai đi h c s và xây d ng h c li u s ;ườ
+ 80% các c s giáo d c ph thông, c s giáo d c th ng xuyên, c s giáo d c ngh nghi p ơ ơ ườ ơ
và các c s giáo d c khác tri n khai ho t đng qu n lý, gi ng d y và h c t p trên môi tr ng ơ ườ
s ;
+ 90% các trung tâm h c t p c ng đng ng d ng công ngh thông tin trong qu n lý, t ch c
ho t đng giáo d c.
- Xây d ng các mô hình h c t p trong xã h i:
+ 60% công dân đt danh hi u công dân h c t p;
+ 50% các huy n đc công nh n danh hi u huy n h c t p; ượ
+ 35% các t nh đc công nh n danh hi u t nh h c t p. ượ
III. NHI M V VÀ GI I PHÁP
1. Tuyên truy n, ph bi n, nâng cao nh n th c v xây d ng xã h i h c t p ế
a) Tăng c ng tuyên truy n, ph bi n nâng cao nh n th c cho ng i dân và toàn xã h i v h c ườ ế ườ
t p su t đi, xây d ng xã h i h c t p trong đi u ki n phát tri n n n kinh t s , xã h i s thông ế
qua các ph ng ti n thông tin đi chúng, truy n thông xã h i, h th ng thông tin c s , các c ươ ơ ơ
s giáo d c và các ph ng th c khác; ươ
b) T ch c hi u qu Tu n l h ng ng h c t p su t đi và Ngày sách và văn hóa đc Vi t ưở
Nam h ng năm;
c) Bi u d ng, tôn vinh, khen th ng các g ng đi n hình tiên ti n, nhân r ng mô hình t t, cách ươ ưở ươ ế
làm hay, sáng ki n có giá tr trong phong trào khuy n h c, khuy n tài, xây d ng xã h i h c t p.ế ế ế
2. Hoàn thi n c ch , chính sách v xây d ng xã h i h c t p ơ ế
a) Nghiên c u, đ xu t xây d ng d án Lu t h c t p su t đi.
b) Xây d ng, ban hành theo th m quy n ho c trình c p có th m quy n ban hành: Tiêu chí đánh
giá vi c th c hi n xây d ng xã h i h c t p c a các đa ph ng; tiêu chí công dân h c t p; tiêu ươ
chí công nh n huy n h c t p, t nh h c t p; khung năng l c thông tin ph c v h c t p su t đi
cho công dân;
c) Rà soát, hoàn thi n quy ch ki m tra, đánh giá, công nh n k t qu h c t p giáo d c th ng ế ế ườ
xuyên; ban hành các quy đnh liên thông gi a giáo d c chính quy và giáo d c th ng xuyên, liên ườ
thông gi a các c p h c và trình đ đào t o;
d) Rà soát, xây d ng các c ch , chính sách h tr các trung tâm h c t p c ng đng, nh t là các ơ ế
trung tâm h c t p c ng đng các xã biên gi i, h i đo, vùng sâu, vùng xa, vùng đng bào dân
t c thi u s và mi n núi;
đ) Nghiên c u, đ xu t các c ch , chính sách t o đi u ki n thu n l i cho công nhân, ng i lao ơ ế ườ
đng đc đào t o, đào t o l i, b i d ng nâng cao trình đ, k năng ngh nghi p; h tr ượ ưỡ
nh ng ng i h t tu i lao đng, ng i n i tr , ng i khuy t t t có đi u ki n thu n l i đ h c ườ ế ườ ườ ế
t p su t đi.
3. Đy m nh th c hi n chuy n đi s và ng d ng công ngh thông tin trong t ch c các ho t
đng h c t p su t đi
a) ng d ng m nh m công ngh thông tin, công ngh s nh m nâng cao năng l c ho t đng
c a các c s giáo d c đi h c, c s giáo d c ngh nghi p, c s giáo d c th ng xuyên, các ơ ơ ơ ườ
thi t ch văn hóa:ế ế
- C s giáo d c đi h c: Ti p t c đy m nh phát tri n đào t o t xa, trong đó t p trung phát ơ ế
tri n áp d ng các công ngh tiên ti n; nâng cao ch t l ng đào t o t xa, chú tr ng công tác ế ượ
ki m đnh ch ng trình đào t o t xa c p văn b ng. Tăng c ng xây d ng, khai thác, tích h p, ươ ườ
chia s ngu n tài nguyên giáo d c m , h c li u m v i các c s giáo d c, các t ch c, cá nhân ơ
trong n c và ngoài n c; ch đng tham gia Đ án H tri th c Vi t s hóa, Vi t hóa các ngu nướ ướ
tài nguyên giáo d c m qu c t . ế
- C s giáo d c ngh nghi p: Đi m i các ph ng th c đào t o theo mô hình giáo d c m , đa ơ ươ
d ng, linh ho t g n v i Khung trình đ qu c gia Vi t Nam và th tr ng lao đng, đáp ng yêu ườ
c u cu c cách m ng công nghi p l n th t . Đy m nh các hình th c đào t o v a làm v a h c, ư
đào t o t xa, t h c có h ng d n giúp ng i lao đng, đc bi t là lao đng nông thôn, ng i ướ ườ ườ
khuy t t t, ng i n i tr , ng i cao tu i d dàng ti p c n, nâng cao k năng ngh nghi p. Đy ế ườ ườ ế
m nh th c hi n chuy n đi s và ng d ng công ngh thông tin trong đào t o, đào t o l i, b i
d ng nâng cao trình đ, k năng ngh cho công nhân, ng i lao đng.ưỡ ườ
- C s giáo d c th ng xuyên: Đa d ng n i dung giáo d c, đào t o, đi m i m nh m các ơ ườ
ph ng th c gi ng d y và h c t p k t h p v i vi c ng d ng công ngh hi n đi, công ngh ươ ế
thông tin, m ng xã h i và khai thác ngu n tài nguyên giáo d c m đ m r ng ti p c n và nâng ế
cao ch t l ng h c t p cho m i ng i dân. ượ ườ
- Các thi t ch văn hóa: Đi m i ph ng th c, mô hình ho t đng và cung ng s n ph m, d ch ế ế ươ
v h tr h c t p trên n n t ng công ngh s ; tăng c ng h p tác trong t o l p và chia s thông ườ
tin, d li u gi a các thi t ch văn hóa và các c s giáo d c, c s giáo d c ngh nghi p, c ế ế ơ ơ ơ
quan, t ch c h tr ng i dân h c t p su t đi. ườ
b) T ch c các ch ng trình giáo d c trên kênh phát thanh, truy n hình, các trang m ng báo đi n ươ
t , các ng d ng truy n hình c a các đài phát thanh, truy n hình trung ng và đa ph ng; đăng ươ ươ
t i trên n n t ng công ngh s c a các m ng xã h i có nhi u ng i dùng t i Vi t Nam; ườ
c) Xây d ng kho h c li u m ph c v vi c t h c và h c t p su t đi trên các kênh truy n hình
giáo d c theo Đ án đc duy t; ượ
d) Tăng c ng năng l c cho các c s giáo d c đi h c m t i các đa ph ng, nh t là Hà N i ườ ơ ươ
và thành ph H Chí Minh đ làm nhi m v là trung tâm xây d ng và nghiên c u phát tri n công
ngh đào t o m và t xa; phát tri n h c li u m và đào t o, b i d ng giáo viên ph c v h c ưỡ
t p su t đi.
4. Đy m nh ho t đng c a trung tâm h c t p c ng đng
a) Tăng c ng công tác ph i h p, liên k t gi a các ngành, t ch c, đn v , c s giáo d c, c s ườ ế ơ ơ ơ
văn hóa th thao đ t ch c các ch ng trình đào t o, b i d ng thi t th c, hi u qu g n v i ươ ưỡ ế
phát tri n kinh t - xã h i c a t ng đa ph ng; ế ươ
b) Tăng c ng t ch c các l p ph bi n ki n th c, k năng, chuy n giao công ngh và xóa mù ườ ế ế
ch g n v i d y ngh truy n th ng, d y ngh ng n h n và phát tri n c ng đng;