Ề
ƯỜ Ắ Ể Ế Ụ Ạ NG TI U H C QUY T TH NG TR
PHÒNG GIÁO D C & ĐÀO T O HUYÊN ĐÔNG TRI U Ọ ********************
Ế Ệ SÁNG KI N KINH NGHI M
Ớ Ọ Ả Ẽ RÈN KĨ NĂNG V TRANH PHONG C NH CHO H C SINH L P 4
ọ H và tên: Nguy n Khánh Chi
ơ ị ườ ế ắ ễ ể ọ Đ n v : Tr ng Ti u h c Quy t Th ng
ọ Năm h c 2013 2014
Ặ Ấ Ề I. Đ T V N Đ
ậ ọ ộ
ế ỹ ụ ể ụ ả
ẹ ừ ọ Môn m thu t là m t môn h c có vai trò quan tr ng trong ch ọ ọ ệ ể ạ
ủ ộ ậ ủ ụ ọ ớ ậ
ọ ấ ể ậ ể
ứ ọ ậ ố ạ ế
ươ ng ọ ẹ t cách c m th cái đ p, trình giáo d c ti u h c. Qua môn h c h c sinh bi ế đó bi t cách rèn luy n đôi bàn tay trí óc c a mình đ t o ra yêu cái đ p t ỹ ạ ệ ẹ cái đ p qua vi c phát huy óc sáng t o, tính đ c l p c a mình. Môn m ể ọ ầ thu t đã góp ph n cùng v i các môn h c khác giáo d c h c sinh phát tri n ỹ ệ ề ứ toàn di n v Đ c Trí Th M . ấ ọ ự ế Th c t ư ả ẽ ạ ượ ả ố ấ ọ ẽ chúng ta nh n th y h c sinh ti u h c r t ham thích h c v . t t o ra không t nh t. ự N u nh chúng ta xây d ng cho các em có ý th c h c t p t ệ ọ ọ khí tho i mái “vui mà h c h c mà vui” thì s đ t đ c hi u qu t
ộ ứ ừ
ế ủ ừ ễ ứ
ể ế ậ
ư ệ ả ừ ừ t
ộ ả ừ ự ế ừ ề
ỉ ầ ọ ộ
nhi u phía m i n m b t đ ắ ượ ộ ủ ự ợ ư ứ ọ ế
ở ọ ậ ự ậ ư Nh ng tùy theo t ng trình đ nh n th c và năng khi u c a t ng em, ậ ở ừ ế ộ ổ t quá trình nh n th c di n ra t ng đ tu i khác nhau mà giáo viên bi ứ ủ ừ ộ ậ t ng em. V y không th tác đ ng đ n quá trình nh n th c c a các cá nhân ọ ộ ọ ằ , có h c b ng m t bi n pháp nh nhau. Có h c sinh ta ph i tác đ ng t ắ ượ ớ ắ ế ở c. sinh ph i v a tr c ti p và v a gián ti p ọ ắ Có h c sinh ch c n tác đ ng ít lâu đã n m b t ngay đ c n i dung bài h c. N u nh không có s g i m gây h ng thú c a giáo viên thì h c sinh không có s ham thích tìm tòi h c t p.
ấ ệ th c t Xu t phát t
ừ ự ế ả ặ
ặ ả ạ ọ
ượ ọ ắ
ưở ượ ủ ng t
ề ẻ ẹ c cách sâu s c v v đ p c a con ng ượ c trí t ệ ẩ ỹ
ọ ỹ ớ ạ ủ ồ gi ng d y c a đ ng nghi p và cùng v i quá ươ ớ ướ ổ ệ ừ ệ ạ ủ ả t là vi c t ng b trình gi ng d y c a b n thân, đ c bi ng c đ i m i ph ệ ể ự ả ụ pháp d y h c, tôi luôn đ t cho mình m c tiêu là: “Ph i làm gì đ th c hi n ể ạ ủ ấ ượ ằ ổ ớ yêu câu đ i m i nh m nâng cao ch t l ng bài d y c a mình” và đ các em ườ ậ ả h c sinh c m nh n đ i, thiên ng và óc sáng nhiên xung quanh mình qua đó phát huy đ ộ ị ế ạ t o, hình thành th hi u th m m , hoàn thi n nhân cách thông qua n i dung ậ các bài h c m thu t.
ỹ ộ ộ ế ả
ạ ậ ạ ủ ẽ ấ ằ
ấ ọ ế ẽ ấ ấ
ọ ả
ạ ư ế ưở ủ ứ ế ễ Tuy nhiên môn m thu t là m t b môn năng khi u, kh năng di n ữ đ t nh ng suy nghĩ, sáng t o c a các em b ng nét v trên gi y là r t khó ả khăn. Nh t là môn v tranh phong c nh. Vì th trong bài h c và nh t là ấ ấ ễ trong quá trình h c sinh th c hành r t d gây ra tình tr ng chán n n, m t h ng thú vì không bi ự ể ệ t th hi n ý t ng c a mình nh th nào.
ể ạ ứ ọ ề
ờ ọ ẽ ạ ả ự ự ạ ứ ầ ườ
ụ ể ờ ọ ẽ ậ ỹ ỏ h c v tranh đ tài đòi h i Đ t o h ng thú cho h c sinh trong gi ọ ả i giáo viên c n ph i th c s say mê gi ng d y và t o h ng thú cho h c ệ h c m thu t mà c th là vi c “ Rèn kĩ năng v tranh phong
ớ ng sinh trong gi ọ ả c nh cho h c sinh l p 4”.
ầ ỏ ố ệ ế ớ V i sáng ki n kinh nghi m trên tôi mong mu n góp ph n nh bé vào
ụ ệ ạ ằ ố ấ ể ự ọ ả vi c gi ng d y nh m m c đích nâng cao t ố ch t th l c cho h c sinh kh i
4.
ớ ạ ứ * Gi i h n nghiên c u:
Ở ố ượ ứ ủ ọ đây đ i t ố ng nghiên c u c a tôi là các em h c sinh kh i 4
ườ ể ọ ề ế ắ ạ ả tr ng Ti u h c Quy t Th ng M o Khê Đông Tri u Qu ng Ninh.
ố ượ ự ế ả ạ ậ Đây là đ i t ng tr c ti p tôi gi ng d y môn Mĩ thu t.
ứ ờ ọ Th i gian nghiên c u: Năm h c 20132014.
ứ ể ạ ị ườ ọ ế ể ắ Đ a đi m nghiên c u: T i tr ạ ng Ti u h c Quy t Th ng M o
ả ề Khê Đông Tri u Qu ng Ninh.
ụ ườ ủ ể ọ ọ ng Ti u h c đã duy trì đ 9 môn h c; ậ ơ ở 1. C s lí lu n. ụ ể ạ ượ c m c tiêu giáo d c, nhà tr Đ đ t đ
ư ủ ữ ậ ặ ộ ọ ọ ằ Mĩ thu t là m t trong nh ng môn h c đó. Đ c tr ng c a môn h c là không nh m
ạ ạ ươ ữ ạ ườ đào t o ho sĩ t ng lai hay t o ra nh ng ng ề i chuyên làm v
ứ ơ ả ủ ữ ế ậ ằ ọ ị công tác mĩ thu t mà nh m trang b cho h c sinh nh ng ki n th c c b n c a cái
ụ ẹ ẹ ể ế ả ớ ẹ đ p đ các em ti p xúc và làm quen v i cái đ p, c m th cái đ p, bi ế ậ ụ t v n d ng
ộ ố ỗ ợ ở ọ vào trong cu c s ng hàng ngày. H tr các em các môn h c khác giúp các em
ề ạ ể ệ ể ệ ấ ẩ ứ phát tri n toàn hi n, lâu dài v đ o đ c, trí tu , th ch t, th m mĩ và các k ỹ
ơ ả ườ ệ ủ ầ năng c b n góp ph n hình thành con ng i Vi ộ t Nam xã h i ch nghĩa.
ệ ể ầ ẩ ậ ộ Trong xã h i phát tri n nhu c u th m mĩ ngày càng cao, do v y vi c đào
ườ ế ụ ứ ẹ ậ ả ọ ạ t o con ng i bi ữ t nh n th c, c m th cái đ p ngày càng quan tr ng. Nh ng
ụ ẩ ở ọ ươ ụ năm qua giáo d c th m mĩ đã tr thành môn h c trong ch ng trình giáo d c ph ổ
ọ ộ ậ ụ ậ ộ ươ thông, là m t môn h c đ c l p, môn Mĩ thu t có m c tiêu ch ng trình sách giáo
ướ ế ị ạ ọ ượ khoa, sách h ẫ ng d n, thi t b riêng cho d y và h c, giáo viên đ ế ạ c đào t o, k t
ả ọ ậ ủ ọ ượ ể ộ qu h c t p c a h c sinh đ c theo dõi và ki m tra, đánh giá m t cách nghiêm
ộ ả ể ả ệ ả ạ ả ậ túc. Vi c gi ng d y môn Mĩ thu t dân t c đ m b o cho các em có th gi ế i quy t
ượ ề ề ề ể ậ ậ ố đ ề ẻ ẹ c các bài t p hàng ngày và hi u v v đ p, v n n mĩ thu t truy n th ng,
ệ ệ ề ạ ả ơ ọ ọ ọ ngoài ra nó còn t o đi u ki n cho h c sinh h c có hi u qu cao h n các môn h c
khác.
ơ ở ự ễ 2. C s th c ti n.
ừ ự ế ả ạ ậ ấ ấ ậ T th c t gi ng d y môn Mĩ thu t tôi th y : Các em r t yêu thích Mĩ thu t, vì
ượ ế ẩ ớ ộ qua đó các em đ ạ ổ ế ộ ố c ti p xúc, làm quen v i m t s tác ph m h i ho n i ti ng
ữ ế ở ướ ố ế ượ ủ c a thi u nhi không nh ng trong n ả ủ c mà c c a qu c t . Các em đ c v ẽ
ơ ướ ữ ẽ ậ tranh, v nh ng gì mình m ọ ậ c, mình yêu thích, t p trung trang trí góc h c t p
ệ ế ạ ạ ả ọ ố ữ ủ c a mình, ... Song, bên c nh vi c gi ng d y cho h c sinh ti p thu t ế t nh ng ki n
ứ ơ ả ứ ủ ư ề ế ấ ậ ặ ạ th c c b n đó thì Tôi th y còn g p nhi u h n ch nh : nh n th c c a ph ụ
ụ ư ằ ọ ọ ọ huynh h c sinh, ch a coi tr ng môn h c, còn cho r ng đó là môn ph , cho nên đ ồ
ầ ư ế ọ ố ộ ố ư ặ dùng h c sinh còn thi u th n, ít đ u t . M t khác m t s giáo viên ch a có
ươ ẹ ủ ể ế ạ ấ ợ ọ ph ng pháp d y thích h p đ giúp h c sinh th y h t cái hay, cái đ p c a môn
ơ ở ậ ấ ủ ườ ứ ế ọ h c. C s v t ch t c a nhà tr ư ng còn thi u thèn, ch a có phòng ch c năng.
ủ ồ ư ầ ọ ế ể ụ ụ ế Phòng h c ch a có đ đ dùng c n thi ọ t đ ph c v môn h c, bàn gh còn thô
ế ạ ả ạ ơ ư ệ s , t ế li u có liên quan còn h n ch . Vì th trong quá trình gi ng d y, tôi luôn
ả ố ắ ị ố ẩ ể ộ ọ ph i c g ng chu n b t t các khâu đ kích thích đ ng viên h c sinh th ườ ng
ặ ờ ị ượ ộ ố ể xuyên, k p th i. Và tôi cũng g t hái đ ầ ớ ả c m t s thành qu đáng k , ph n l n
ư ớ ể ọ ượ ẹ ọ ọ h c sinh say s a v i môn h c và hi u đ c cái hay, cái đ p trong môn h c, góp
ầ ở ụ ẩ ữ ả ả ph n hình thành các em kh năng c m th th m mĩ. Chính vì nh ng lý do trên
ề ọ ớ ọ ẽ ả mà tôi đã ch n đ tài : “ Rèn kĩ năng v tranh phong c nh cho h c sinh l p 4 ”
Ứ Ộ II. N I DUNG NGHIÊN C U
ứ ụ 1. M c đích nghiên c u.
ứ ể ế ệ ế ớ Tôi suy nghĩ, nghiên c u đ vi ụ t sáng ki n kinh nghi m này v i m c
ộ ố ả ố ấ ượ ầ ấ đích tìm ra m t s gi i pháp t ằ t nh t góp ph n nh m nâng cao ch t l ạ ng d y
ủ ọ ườ ụ ể ể ế ắ ọ và h c c a tr ứ ng Ti u h c Quy t Th ng đó là m c đích đ tôi nghiêm c u
ệ ế sáng ki n kinh nghi m này.
ươ ứ 2. Ph ng pháp nghiên c u.
ể ả ứ ặ ụ ệ ề ế Đ gi i quy t các nhi m v nghiên c u đ t ra cho đ tài tôi có s ử
ữ ụ ươ d ng nh ng ph ng pháp sau:
ươ ệ ổ ợ a. Ph ng pháp phân tích t ng h p tài li u
ươ ứ ế ổ ợ Ph ng pháp phân tích và t ng h p lý thuy t (Nghiên c u qua các văn
ươ ệ ề ươ ạ ọ ả b n, ch ng trình, giáo trình, tài li u sách báo v ph ng pháp d y h c môn Mĩ
thu t.)ậ
ươ ấ ỏ b. Ph ng pháp ph ng v n.
ươ ự ế ỏ ế ấ ử ụ Tôi s d ng ph ng pháp ph ng v n tr c ti p và gián ti p giáo viên có
ạ ở ệ ả ườ ữ ế kinh nghi m trong gi ng d y các tr ng TH và THCS. Nh ng ý ki n này
ẳ ị ướ ả ụ ủ ề ế đã giúp tôi kh ng đ nh h ng gi ệ i quy t các nhi m v c a đ tài.
ươ ư ạ c. Ph ng pháp quan sát s ph m.
ươ ự ế ự ậ Là ph ng pháp quan sát th c t ố ớ ẩ , có s ghi chép c n th n. Đ i v i
ươ ử ụ ự ệ ể ệ ph ậ ủ ng pháp này tôi s d ng đ theo dõi vi c th c hi n các bài t p c a
ọ h c sinh.
ươ ư ạ ự ệ d. Ph ng pháp th c nghi m s ph m.
ụ ủ ự ệ ư ứ ệ ạ M c đích c a th c nghi m s ả ủ ph m là ch ng minh hi u qu c a
ơ ậ ệ ứ ủ ụ ộ ờ ể ụ ộ vi c ng d ng c a trò ch i v n đ ng vào các gi ạ th d c n i và ngo i
ệ ả ẽ ượ ủ ọ ậ ố ớ khoá c a h c sinh TH đ i v i vi c c m nh n và v đ c tranh phong
c nh.ả
ổ 3.T ng quan.
ồ ề ự ướ ủ ủ ể ể ả a. Quan đi m c a Nhà N c, c a Đ ng, Bác H , v s phát tri nTDTT.
ả ướ ế ụ ụ ệ Đ ng và Nhà n c ta luôn quan tâm đ n m c tiêu giáo d c toàn di n cho
ạ ộ ả ứ ụ ệ ầ th h tr . ế ệ ẻ Trong văn ki n Đ i H i Đ ng l n th VII nêu rõ “Giáo d c đào
ự ự ở ớ ọ ố ệ ả ạ t o cùng v i khoa h c và công ngh ph i th c s tr thành qu c sách hàng
ế ệ ẻ ẩ ị ố ế ỉ ầ ầ ủ đ u, chu n b t t hành trang cho th h tr đi vào th k 21” là nhu c u c a
ả ườ ồ ể ạ ờ ố ệ ả ậ b n thân con ng ấ i, đ ng th i là v n quí đ t o ra tài s n trí tu và v t ch t
cho xã h i”.ộ
ạ ữ ế ị ỉ ư ủ * Tóm l ị i: Qua nh ng ch th , ngh quy t, thông t ả c a Đ ng, nhà
ướ ỏ ề ấ ụ ế ấ n ứ c ch ng t các c p chính quy n r t quan tâm đ n công tác giáo d c mĩ
ậ ủ ọ ữ ề ạ ệ thu t c a h c sinh nói riêng, và nhân dân nói chung, t o nh ng đi u ki n
ậ ợ ệ ề ứ ấ ể ể ể thu n l i nh t đ các em phát tri n toàn di n v Đ c – Trí Th – Mĩ, góp
ầ ả ạ ứ ố ượ ệ ệ ầ ph n c i t o nòi gi ng, đáp ng đ ạ c yêu c u công nghi p hóa, hi n đ i
ấ ướ hóa đ t n c.
ụ ậ ạ ườ b. M c tiêu d y Mĩ thu t trong tr ọ ng h c
ế ằ ấ ả ượ ả ắ ầ ừ ề Ai cũng bi t r ng t t c các ngôi nhà đ c xây lên ph i b t đ u t n n móng.
ớ ượ ữ ữ ề ắ Móng nhà có v ng ch c thì ngôi nhà đó m i đ ệ ố c b n v ng. Trong h th ng
ụ ậ ọ ượ ư ề ủ ể ậ giáo d c, b c h c đ ọ c ví nh n n móng c a “ngôi nhà” đó là b c Ti u h c.
ậ ọ ầ ơ ở ể ể ậ ầ ọ ườ B c Ti u h c là b c h c đ u tiên, là c s ban đ u đ con ng ể ế i có th ti p thu
ượ ứ ở ố ư ọ ứ ế ấ ọ ọ đ c v n tri th c ệ các c p h c ti p theo, cũng nh m i tri th c khoa h c hi n
ấ ọ ườ ườ ế ố ọ ạ đ i. B y lâu nay, m i ng i th ớ ng chú tr ng đ n các l p cu i THPT mà coi
ể ề ẹ ả ớ ưở ấ ớ ụ ế ọ nh các l p Ti u h c, đi u đó làm nh h ể ng r t l n đ n giáo d c phát tri n
ề ệ ớ ự ế ả ạ toàn di n và mang nhi u khó khăn t i giáo viên tr c ti p gi ng d y. Ch tr ủ ươ ng
ạ ạ ụ ề ộ ố ớ ế ủ c a B giáo d c và đ o t o đ ra là “ đ n cu i l p 5 các em ph i đ c ả ọ thông
ế ể ự ạ ộ vi t th o, tính toán nhanh và am hi u t nhiên xã h i, bi t ử v iớ ế cách ng xứ
ườ ậ ậ ọ ộ ậ V y nên trong môn h c Mĩ thu t cũng v y, đây là m t môn năng ọ m i ng i.”
ộ ậ ọ ậ ế ế ả ạ ỏ khi u, đòi h i các em ph i có tính sáng t o, đ c l p trong h c t p. Vì th , làm
ủ ộ ữ ư ề ế ể ọ ậ th nào đ các em ch đ ng trong h c t p là đi u mà nh ng giáo viên nh tôi
luôn trăn tr .ở
ệ ạ ủ ự ọ ạ Th c tr ng c a vi c d y và h c môn Mĩ thu t ậ ở ể ọ Ti u h c
ọ ượ ả ộ Năm h c 2013 2014 tôi đ ạ c phân công gi ng d y b môn Mĩ thu t ậ ở
ườ ể ế ề ự ứ ể ế ệ ắ ọ tr ơ ng Ti u h c Quy t Th ng , là n i tôi th c hi n nghiên c u đ vi t đ tài
này.
ậ ợ Thu n l i
ứ ề ể ậ ậ + Quan đi m nh n th c v môn Mĩ thu t :
ệ ề ậ ấ ấ ọ ọ ậ Môn Mĩ thu t là môn h c ngh thu t, thu hút r t nhi u h c sinh, nh t là
ọ ướ ọ ể ọ h c sinh ti u h c, tr ọ c kia không có giáo viên chuyên, môn h c này là môn h c
ụ ượ ầ ư ượ ế ậ ọ ph , không đ c đ u t , không đ ẫ c quan tâm. Vì v y d n đ n h c sinh th ờ ơ
ệ ả không có hi u qu .
ế ườ ạ ậ ọ Cho đ n nay các tr ng đã có giáo viên d y mĩ thu t, phong trào h c Mĩ
ứ ế ậ ầ ộ ổ ọ ớ ọ thu t ngày càng m t sôi n i, h u h t các em h c sinh hào h ng v i môn h c và
ượ ủ ặ ở ọ ượ ậ ọ môn h c đã đ c chú ý. B i vì đ c thù c a môn h c đã đ ứ c nh n th c khác so
ữ ướ ườ ể ượ ọ ộ ớ v i nh ng năm tr ấ ả ọ c. T t c m i ng i đã hi u đ c đây là m t môn h c ngh ệ
ấ ớ ụ ế ệ ẻ ậ ọ ọ ổ thu t, môn h c có đóng góp r t l n đ n vi c giáo d c tr , môn h c b ích góp
ệ ể ệ ầ ỏ ọ ph n không nh vào vi c hình thành nhân cách và phát tri n toàn di n cho h c
ụ ậ ậ ọ ọ sinh. Vì v y không ít giáo viên và h c sinh, các b c ph huynh luôn coi tr ng và
ọ ỗ ờ ọ ể ự ọ ự ầ ư đ u t cho môn h c. Trong m i gi h c, h c sinh có th t do suy nghĩ, t nói
ự ướ ự ữ ả ẫ ủ ộ ủ lên nh ng tình c m c a mình, d a trên s h ng d n c a giáo viên b môn. Qua
ấ ằ ậ ọ ổ ươ đó các em th y r ng Mĩ thu t là môn h c b ích, lý thú và t i vui, có tính giáo
ổ ợ ự ứ ẩ ọ ọ ụ ạ d c đ o đ c, th m mĩ cao và là môn h c b tr tích c c cho các môn h c khác.
ế ậ ế ọ ệ ứ Vì th các em đón nh n ti ộ t h c m t cách nhi t tình và hào h ng.
ế ị ạ ọ + Trang thi t b d y h c :
ể ả ạ ậ ươ ạ ượ Đ gi ng d y môn mĩ thu t trong ch ng trình đào t o đ c thành công,
ộ ấ ế ố ư ụ ề ệ ề ươ ệ ồ đi u này ph thu c r t nhi u vào các y u t nh : tài li u, ph ng ti n, đ dùng
ự tr c quan, ...
ộ ố ồ ầ ế ệ ả ạ ậ ọ Có m t s đ dùng c n thi t cho vi c gi ng d y Mĩ thu t cho h c sinh
ộ ồ ư ọ ừ ớ ế ớ ả ạ nh : b đ dùng d y h c các phân môn t ộ l p 1 đ n l p 5, sách tham kh o, m t
ề ượ ả ố s tranh nh v t ng, phù điêu, ...
ơ ở ậ ấ + C s v t ch t :
ườ ầ ư ệ ạ ọ Nhà tr ng quan tâm đ u t công ngh thông tin cho d y h c. Vì th ế
ọ ủ ệ ệ ậ ầ ạ ọ ọ góp ph n thu n ti n cho vi c d y và h c c a giáo viên, h c sinh. H c sinh lúc
ủ ồ ị ở nào cũng có đ đ dùng, không b quên nhà.
Khó khăn
ứ ề ậ + V nh n th c :
ậ ợ ữ ạ ư ạ ọ Bên c nh nh ng thu n l i nh trên thì d y và h c môm Mĩ thu t ẫ ậ v n còn
ả ộ ố ặ g p ph i m t s khó khăn :
ộ ố ậ ộ ố ụ ủ ệ ề ọ Do quan ni m c a m t s giáo viên, m t s b c ph huynh v môn h c
ả ủ ư ế ế ằ ạ ọ ọ ụ còn h n ch cho r ng đó là môn h c ph , ch a coi tr ng k t qu c a giáo viên
ọ ậ ự ế ắ ồ ọ ề chuyên môn, s thi u quan tâm mua s m đ dùng h c t p cho h c sinh, ... Đi u
ưở ấ ượ ự ế ế ọ ậ ủ ọ ả đó nh h ng tr c ti p đ n ch t l ng h c t p c a giáo viên và h c sinh gây
ả ả ọ ự ự ế ề cho h c sinh c m giác chán n n, không t tin làm bài. Trên th c t đi u tra tôi
ề ấ ạ ộ ươ ư ạ ả còn th y có giáo viên gi ng d y b môn v ph ế ạ ng pháp s ph m còn h n ch ,
ờ ụ ư ề ấ ẫ ả ọ ố l i nói còn ch a h p d n, lôi cu n h c sinh, trình bày b ng còn v ng v , lúng
ể ế ẫ ậ ọ ắ túng,... d n đ n h c sinh không l ng nghe, không t p trung tìm hi u bài còn m ơ
ắ ượ ủ ụ ề ế ọ ồ h , không n m đ c m c tiêu c a bài h c. Đi u đó khi n cho các em không
ể ệ ủ ế ẩ ạ ớ ọ thích thú v i bài h c, th hi n tác ph m c a mình qua loa, đ i khái, vì th không
ấ ượ ậ ụ ộ ố ẹ th y đ c cái hay, cái đ p và v n d ng vào cu c s ng hàng ngày.
ế ị ạ ọ + Trang thi t b d y h c :
ộ ố ọ ạ ỏ ộ ờ ơ ớ Bên c nh đó còn m t s h c sinh t thái đ th ự ọ v i môn h c vì th c
ế ề ệ ầ ầ ế ờ ố t đ i s ng dân trí còn nghèo, h u h t là con em thu n nông nên đi u ki n đ ể
ầ ư ụ ọ ậ ủ ế ề ạ ậ ph huynh t p trung đ u t ả cho h c t p c a các em còn h n ch , đi u đó nh
ưở ọ ậ ủ ỏ ế ầ h ng không nh đ n tinh th n h c t p c a các em.
ệ ườ ứ ế ố ọ ề Ngoài ra đi u ki n nhà tr ư ng còn thi u th n nh : phòng h c ch c
ẫ ậ ọ ươ ự ệ ồ năng, v t m u cho giáo viên và h c sinh, ph ng ti n, đ dùng tr c quan, ... vì
ưở ả ọ ậ ạ ủ ế ế ớ ọ ế ả th nh h ả ng l n đ n k t qu h c t p và gi ng d t c a giáo viên và h c sinh.
ậ ợ ệ ạ ữ Chính vì nh ng thu n l i và khó khăn trên nên vi c d y h c ọ ở ườ tr ọ ể ng Ti u h c
ấ ượ ữ ư ẫ ậ ọ ọ ư ạ còn ch a đ t ch t l ng cao, v n còn nh ng h c sinh ch a ham h c. Vì v y, là
ư ế ế ớ ề ể ộ ở m t giáo viên luôn tâm huy t v i ngh tôi luôn trăn tr làm nh th nào đ nâng
ấ ượ ứ ộ cao ch t l ọ ng, đó chính là lý do tôi ch n n i dung nghiên c u là “Rèn kĩ năng
ọ ớ ả ẽ v tranh phong c nh cho h c sinh l p 4 ”
ộ ố ệ M t s bi n pháp
ơ ả ề Đi u tra c b n
ọ ừ ữ ượ ạ Trong nh ng năm h c v a qua, tôi đ ả c phân công gi ng d y môn Mĩ
ế ề ế ể ầ ắ ọ thu t t ậ ạ ườ i tr ọ ấ ng Ti u h c Quy t Th ng, tôi th y h u h t các em đ u thích h c
ọ ậ ậ ượ ả ầ ớ ẽ v , các em h c t p v i tinh th n hăng say, c m nh n đ c cái hay, cái đ p đ ẹ ượ c
ể ệ ừ ộ ẽ ộ ứ ứ ộ ỗ th hi n t n i dung và hình th c m i khi các em v m t b c tranh hay m t bài
ộ ố ọ ụ ư ự ạ ạ ạ ậ t p th c hành. Bên c nh đó còn m t s h c sinh nhút nhát, r t rè ch a m nh d n
ộ ố ữ ủ ả ọ ẽ nói lên nh ng suy nghĩ c a mình, m t s em còn chán n n không thích h c v .
ấ ả ạ ả ữ ề ấ ấ ưở ế ệ ọ ớ T t c nh ng v n đ trên r t đáng lo ng i, nh h ng l n đ n vi c h c Mĩ
ậ ủ ế ề ọ ở ộ ố ớ thu t c a h c sinh cho nên tôi đã ti n hành đi u tra m t s l p xem có bao
ẽ ể ừ ẽ ọ ọ nhiêu em thích h c v và không thích h c v đ t ắ ệ đó tìm ra bi n pháp kh c
ph cụ
ả ề ế ầ (cid:0) K t qu đi u tra ban đ u :
ố ọ S h c sinh không ố ọ S h c sinh thích ọ thích h c môn Mĩ L pớ Ghi chú h cọ thu tậ
4A 4B 4C 4D % 70 71,4 74,2 75,9 % 30 28,6 25,8 24,1
ệ ế Bi n pháp ti n hành
ừ ự ế ả ạ ở ạ ầ ầ ọ gi ng d y giai đo n đ u, ph n đông h c sinh yêu thích T th c t
ộ ố ờ ơ ạ ấ ọ ế ả ậ môn h c. Bên c nh đó có m t s em r t th , th m chí chán n n đ n gi ờ ọ h c,
ề ế ế ọ ứ ề ệ ậ ặ ở đi u này khi n cho ti ắ t h c tr nên n ng n , không h ng thú. Vì v y vi c kh c
ế ứ ầ ụ ả ọ ế ự ph c tâm lý cho h c sinh qu là khó khăn và h t s c c n thi t. D a vào tâm lý
ộ ợ ủ ọ c a h c sinh là thích khen ng i, đ ng viên và hay tò mò nên tr ướ c
ờ ớ ộ ố ệ ẽ ẩ ự th i gian th c hành, tôi gi ể ủ i thi u cho các em m t s tác ph m v tiêu bi u c a
ữ ạ ườ ể ạ ự ọ ậ nh ng ho sĩ nhí trong tr ng b n đ các em xem và t ẽ h c t p theo cách v ,
ể ệ ấ ượ ẹ ượ cách th hi n tranh. Phân tích cho các em th y đ c cái hay, cái đ p đ c th ể
ể ẽ ẹ ỉ ầ ứ ệ ộ hi n qua các b c tranh đó, đ ng viên các em ai cũng có th v đ p, ch c n các
ố ắ ổ ộ ậ ắ ổ ộ ữ em c g ng t p trung, l ng nghe và th l ả tình c m, th l ủ nh ng suy nghĩ c a
ỡ ữ ớ ạ ư ầ ớ ể mình v i b n bè, v i th y giáo, cô giáo cùng tháo g nh ng gì em còn ch a hi u.
ế ự ẳ ả ỗ ả ớ Vì th s căng th ng và chán n n trong m i gi ờ ọ ượ h c đ c gi m b t đi, các em
ứ ơ ớ ế ọ ẽ ọ đã có h ng thú h n v i các ti ữ t h c. Sau đó trong nh ng bài h c v tranh tôi
ẽ ẹ ế ẽ ọ ự ậ ự ề khuy n khích các em v nhi u và v đ p cho h c sinh t nh n xét, t đánh giá
ủ ạ ư ậ ẹ ẹ ẩ ướ tác ph m c a b n có đ p hay không đ p và vì sao? Nh v y tôi đã h ẫ ng d n
ế ự ậ ượ cho các em bi nh n xét, đánh giá đ t t ẽ ủ c bài v c a mình.
ả ẹ ẽ ậ ậ ọ ỏ ỉ ự Môn h c Mĩ thu t không ch đòi h i các em v ph i đ p các bài t p th c
ệ ắ ậ ậ ỏ ị ượ ự ả hành mà còn đòi h i các em có s c m nh n giá tr ngh thu t, n m đ ụ c m c
ụ ở ề ế ả ạ ỗ ọ tiêu giáo d c ả trong m i bài h c. Vì th trong quá trình gi ng d y tôi đ u ph i
ươ ợ ọ ự l a ch n các ph ng pháp sao cho phù h p.
ể ệ ọ ố ượ ữ ủ ậ ẩ ả Mu n h c sinh th hi n đ c nh ng tác ph m theo c m nh n c a riêng
ườ ả ả ặ ệ mình thi ng ả ợ i giáo viên ph i g i ý, gi ng gi i đ c bi ả ạ t là ph i t o ra đ ượ c
ả ổ ơ ơ ọ ệ ộ ọ không khí sôi n i, tho i mái, h c mà ch i, ch i mà h c, khích l ọ , đ ng viên h c
ự ự ẹ ở ỗ ữ ạ ọ ừ sinh t tìm tòi, t sáng t o ra nh ng cái hay, cái đ p m i bài h c, t ọ đó h c
ậ ụ ể ự ủ ậ ạ ọ sinh có th l a ch n và v n d ng linh ho t vào các bài t p sau này c a mình.
ự ế ố ế ọ ẫ ấ ố ở Trên th c t mu n có ti t h c tr lên h p d n, luôn cu n, tìm tòi, khám
ượ ưở ượ ủ ạ phá, phát huy đ c trí t ng t ng, sáng t o c a mình thì giáo viên là ng ườ i
ắ ượ ể ả ụ ụ ừ ị ồ ể ẩ ớ ph i hi u sâu s c đ c m c tiêu giáo d c. t đó m i có th chu n b đ dùng,
ị ươ ẩ ế ế ọ ể ố ơ ợ chu n b ph ng pháp sao cho phù h p. Vì th ti ớ t h c m i có th t t h n, ngoài
ự ế ớ ự ụ ế ả ra ph i áp d ng cho các em ti p xúc th c t v i t nhiên.
ả ậ ượ ẻ ẹ ế ớ ủ Giúp các em c m nh n đ c v đ p muôn màu c a th gi ự i th c, h ướ ng
ử ụ ể ệ ắ ọ ộ ượ ố ụ các em vào vi c ch n n i dung tranh, s d ng s c màu, hi u đ c b c c, cách
ụ ả ậ ầ ọ ự ể ệ ch n hình m ng chính, ph và lu t xa g n. Sau đó các em t ả th hi n theo c m
ư ậ ổ ọ ủ ữ ậ ạ ọ nh n riêng c a mình. Nh ng bu i h c nh v t đã đem l ự ứ i cho h c sinh s h ng
ấ ượ ố ẹ ố ớ ừ ế ọ thú và n t ng t t đ p đ i v i t ng ti t h c.
ở ờ ọ ủ ố ớ ọ ẹ ẩ Ngoài ra các gi h c c a tôi, đ i v i h c sinh nào có tác ph m đ p thì
ọ ể ẽ ọ ư ạ ớ tôi s ch n và tr ng bày trong l p h c đ cho các b n cùng xem.
ạ ệ ả ạ ậ ườ ể ọ Nói tóm l i, vi c gi ng d y môn Mĩ thu t trong tr ng Ti u h c tuy là
ứ ấ ơ ả ấ ượ ể ế ụ ạ ả ạ ệ ki n th c r t c b n, song đ ch t l ng giáo d c đ t hi u qu l ộ ấ i là m t v n
ỏ ườ ạ ậ ề đ khó khăn đòi h i ng ả i giáo viên làm công tác gi ng d y môn Mĩ thu t (còn
ự ự ụ ẩ ả ạ ọ ọ g i là môn giáo d c th m mĩ cho h c sinh) ph i th c s linh ho t và khéo léo,
ớ ọ ả ầ ủ ể ể ặ ph i g n gũi v i h c sinh, hi u rõ đ c đi m tâm lý c a các em là chóng thích,
ậ ầ ụ ự ứ ặ ả ớ ệ chóng chán. M t khác khi giáo d c ngh thu t c n d a vào c m h ng m i sáng
ượ ượ ữ ể ể ặ ọ ờ ợ tác đ ắ c. N m đ c đ c đi m này tôi đã ch n nh ng th i đi m thích h p đ ể
ệ ủ ặ ọ ộ đ ng viên khích l các em luôn tôn tr ng ý nghĩ c a các em, không áp đ t, đòi
ố ớ ườ ẫ ạ ả ỏ h i cao đ i v i các em, ng i giáo viên ph i có tính kiên trì, nh n l i trong
ạ ả gi ng d y.
ư ậ ữ ệ ằ ấ ọ ườ ấ B ng nh ng bi n pháp nh v y tôi th y h c sinh tr ề ng tôi có r t nhi u
ọ ậ ự ế ộ ậ ả ề ti n b trong h c t p môn Mĩ thu t c v tâm lý và năng l c. Khi các em có
ậ ẽ ụ ỹ ậ ợ ơ ệ ề ề ậ ệ ni m say mê ngh thu t thì vi c truy n th k thu t s thu n l i h n, gi ờ ọ h c
ạ ủ ề ẩ ả ố ổ ổ ơ s i n i h n, đi u đó thúc đ y kh năng sáng t o c a các em, lôi cu n các em vào
ọ ố ọ ậ ộ môn h c và h c t t b môn mĩ thu t.
ụ ứ ụ ể ậ ọ ị ề Căn c vào m c tiêu giáo d c đã đ ra cho b c ti u h c, xác đ nh rõ vai
ụ ủ ộ ự ế ả ụ trò và m c tiêu giáo d c c a b môn cũng thông qua th c t ụ ạ gi ng d y áp d ng
ươ ệ ố ộ ự ậ ớ ự ẳ ị ph ọ ng pháp m i giúp h c sinh th c hi n t t b môn Mĩ thu t tôi t kh ng đ nh
ộ ố ệ và rút ra m t s kinh nghi m sau :
ủ ế ể ọ ự ậ ờ Môn Mĩ thu t là môn dành th i gian ch y u đ h c sinh th c hành, do
ầ ế ế ư ộ ế ạ ạ ổ ứ ạ ộ ậ v y giáo viên c n thi t k bài d y nh m t k ho ch t ch c các ho t đ ng, đ ể
ủ ộ ự ế ả ự ủ ọ h c sinh ch đ ng, tích c c tham gia và phát huy h t kh năng và năng l c c a
ở ỗ mình ẽ m i bài v .
ỗ ế ọ ầ ự ố ợ ọ ươ t h c, giáo viên c n l a ch n và ph i h p các ph ng pháp Trong m i ti
ể ạ ọ ượ ọ ậ ẹ ẻ ấ ạ d y h c đ luôn luôn t o đ ẫ c không khí h c t p vui v , nh nhàng, h p d n,
ố ọ ủ ứ ạ lôi cu n h c sinh, tránh gi ờ ọ ẻ h c t ư ầ nh t, khô c ng. Đ a đ y đ , phong phú, đa
ớ ọ ề ầ ở ể ạ ả ề ạ d ng v các vùng mi n g n gũi v i h c sinh th lo i tranh phong c nh.
ụ ả ể Ví d : phong c nh bi n
ụ ừ ả Ví d : phong c nh núi r ng
ụ ả Ví d : phong c nh nông thôn
ụ ả ị Ví d : phong c nh thành th
ố ớ ộ ố ể ổ ề ứ ẽ Đ i v i m t s bài v tranh đ tài, giáo viên có th t ọ ch c cho h c
ạ ộ ẽ ổ ể ị sinhho t đ ng v theo t , theo nhóm đ các thành viên trong nhóm có d p th ể
ệ ướ ạ ự hi n năng l c cá nhân tr ầ c b n bè, th y cô giáo.
ơ ổ ợ ể ư ầ ấ ọ ộ Có th đ a các trò ch i h tr cho n i dung bài h c khi th y c n thi ế t,
phù h p.ợ
ể ấ ả ọ ủ ộ ự ề ệ ạ ọ T o m i đi u ki n đ t t c h c sinh ch đ ng, tích c c tham gia và
ạ ộ ế ề ệ ả ơ ọ tham gia có hi u qu các ho t đ ng, quan tâm nhi u h n đ n các h c sinh nhút
ạ ộ ự ư nhát, ch a tích c c ho t đ ng.
ố ờ ủ ề ế ọ ố ờ V phân b th i gian c a ti ầ ư t h c, giáo viên c n l u ý b trí th i gian
ướ ủ ọ ự ẫ ầ ờ ợ h ng d n bài và th i gian th c hành c a h c sinh sao cho h p lí ( ph n h ướ ng
ỉ ừ ự ế ầ ừ ế ẫ ủ d n c a giáo viên ch nên t 10 đ n 14 phút, ph n th c hành t 16 đ n 20 phút,
ầ ừ ế ph n đánh giá t 4 đ n 5 phút ).
ủ ừ ự ề ộ ờ ỳ ỉ Tu theo n i dung c a t ng bài, giáo viên đi u ch nh th i gian th c hành
ự ệ ợ ấ ả ủ ọ c a h c sinh cho phù h p, không th c hi n máy móc cho t t c các bài.
ự ệ ế ạ ọ Trong quá trình th c hi n các ti ể ầ ư t d y, giáo viên c n l u ý h c sinh hi u
ế ẹ ẹ ệ ậ ả ọ bi t cái đ p, c m nh n cái đ p làm tr ng tâm, không nên đi sâu rèn luy n kĩ
năng v .ẽ
ủ ọ ấ ả ả ượ ự ề T t c các bài th c hành c a h c sinh đ u ph i đ c giáo viên đánh
ườ ủ giá th ộ ị ng xuyên theo quy đ nh đánh giá c a B .
ố ớ ọ ặ ấ ỏ ộ Không áp đ t đòi h i quá cao đ i v i h c sinh. Nên l y đ ng viên, khích
ữ ư ố ắ ấ ở ừ ể ị ể ọ ỏ ệ l là chính, c g ng tìm nh ng u đi m dù nh nh t ờ t ng h c sinh đ k p th i
ợ ộ đ ng viên, khen ng i.
ạ ố ả ọ ướ ể ế ả ượ ố Mu n gi ng d y t t môn h c tr c h t giáo viên ph i hi u đ ụ c m c
ủ ầ ọ ừ ộ ị ướ đích, yêu c u c a môn h c, t đó tìm ra cho mình m t đ nh h ạ ả ng gi ng d y
đúng đ n.ắ
ể ả ượ ủ ể ể ẻ ặ ứ Ph i hi u đ c đ c đi m tâm lý c a tr , hi u bi ế ượ t đ ộ ả c m c đ c m
ậ ủ ọ ề ế ớ ọ nh n c a h c sinh v th gi i xung quanh thông qua các bài h c.
ầ ọ ọ Luôn tôn tr ng g n gũi h c sinh.
ả ả ạ ộ ị ờ Ph i có tính kiên trì trong công tác gi ng d y, khéo léo đ ng viên k p th i
ố ớ đ i v i các em.
ầ ủ ỗ ế ọ ệ ẩ ả ọ Vi c quan tr ng yêu c u c a m i ti ị ầ t h c là giáo viên ph i chu n b đ y
ả ẹ ể ọ ự ự ấ ẫ ủ ồ đ đ dùng tr c quan, tr c quan ph i đ p, h p d n đ h c sinh quan sát.
ố ợ ử ụ ạ ươ ạ ọ S d ng linh ho t trong ph i h p các ph ng pháp d y h c.
ườ ổ ể ươ ạ ợ ọ Th ng xuyên trao đ i đ tìm ra ph ng pháp d y h c thích h p.
Ứ ụ ệ ề ầ ậ ng d ng thông tin ph n m m công ngh thông tin vào môn Mĩ thu t
ư ậ ấ ượ ư ớ ạ ế ọ ậ ả nh qua đĩa, băng hình, ... có nh v y ch t l ng h c t p m i đ t k t qu cao.
Ứ Ả Ế III. K T QU NGHIÊN C U
ố ọ S h c sinh không ố ọ S h c sinh thích ọ thích h c môn Mĩ Ghi chú L pớ h cọ thu tậ
% 100 100 100 100 TS 0 0 0 0 % 0 0 0 0 4A 4B 4C 4D
ế ả ậ ố ọ ọ ọ K t qu cu i năm 100% các em h c sinh thích h c Mĩ thu t, các em h c
ệ ệ ầ ạ ả ớ ủ ậ t p v i tinh th n hăng say và cũng thông qua vi c gi ng d y rút kinh nghi m c a
ữ ư ể ề ấ ậ ả b n thân. Tôi nh n th y đ tài này có nh ng u đi m sau :
ụ ề ậ ạ ươ ọ ờ V phía giáo viên v n d ng linh ho t các ph ạ ng pháp d y h c, l i nói
ạ ộ ủ ế ủ ề ẻ ầ ơ ớ ỉ ử c ch có ph n m m d o h n, ho t đ ng c a giáo viên trên l p ít (ch y u là
ổ ứ ạ ộ ọ ạ ệ ả giáo viên t ch c cho h c sinh ho t đ ng) mà đem l i hi u qu cao.
ề ọ ớ ạ ề V phía h c sinh các em bi ế ự t t ữ khám phá nh ng đi u m i l trong bài
ể ủ ộ ậ ự ộ ọ h c, theo cách nghĩ và cách hi u c a mình m t cách đ c l p tích c c, bi ế ả t c m
ậ ượ ẹ ừ ữ ữ nh n đ c nh ng cái hay, cái đ p t ọ ụ ể nh ng bài h c c th mà các em đ ượ ọ c h c,
ượ đ c làm quen.
ề Đông Tri u, ngày 14 tháng 11 năm 2013
ườ Ng i vi ế t
ễ Nguy n Khanh Chi
Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O
ệ ủ ả ướ * Văn ki n c a Đ ng – Nhà n c.
ế ạ ộ ụ ệ ậ ị Văn ki n ngh quy t đ i h i IX trong lu t giáo d c (1998).
* Sách giáo khoa.
– Sách giáo viên