ƯỜ Ắ Ể Ế Ụ Ạ NG TI U H C QUY T TH NG TR

PHÒNG GIÁO D C & ĐÀO T O HUYÊN ĐÔNG TRI U Ọ ********************

Ế Ệ SÁNG KI N KINH NGHI M

Ớ Ọ Ả Ẽ RÈN KĨ NĂNG V  TRANH PHONG C NH CHO H C SINH L P 4

ọ H  và tên: Nguy n Khánh Chi

ơ ị ườ ế ắ ễ ể ọ Đ n v  : Tr ng Ti u h c Quy t Th ng

ọ Năm h c 2013­ 2014

Ặ Ấ Ề I. Đ T V N Đ

ậ ọ ộ

ế ỹ ụ ể ụ ả

ẹ ừ ọ Môn m  thu t là m t môn h c có vai trò quan tr ng trong ch ọ ọ ệ ể ạ

ủ ộ ậ ủ ụ ọ ớ ậ

ọ ấ ể ậ ể

ứ ọ ậ ố ạ ế

ươ   ng ọ ẹ   t cách c m th  cái đ p, trình giáo d c ti u h c. Qua môn h c h c sinh bi ế  đó bi   t cách rèn luy n đôi bàn tay trí óc c a mình đ  t o ra yêu cái đ p t ỹ  ạ ệ ẹ cái đ p qua vi c phát huy óc sáng t o, tính đ c l p c a mình. Môn m ể   ọ ầ thu t đã góp ph n cùng v i các môn h c khác giáo d c h c sinh phát tri n ỹ ệ ề ứ toàn di n v  Đ c ­ Trí ­ Th  ­ M . ấ ọ ự ế Th c t ư ả ẽ ạ ượ ả ố ấ ọ ẽ    chúng ta nh n th y h c sinh ti u h c r t ham thích h c v .   t t o ra không t nh t. ự N u nh  chúng ta xây d ng cho các em có ý th c h c t p t ệ ọ ọ khí tho i mái “vui mà h c ­ h c mà vui” thì s  đ t đ c hi u qu  t

ộ ứ ừ

ế ủ ừ ễ ứ

ể ế ậ

ư ệ ả ừ ừ  t

ộ ả ừ ự ế ừ ề

ỉ ầ ọ ộ

nhi u phía m i n m b t đ ắ ượ ộ ủ ự ợ ư ứ ọ ế

ở ọ ậ ự ậ ư Nh ng tùy theo t ng trình đ  nh n th c và năng khi u c a t ng em,   ậ ở  ừ ế ộ ổ t quá trình nh n th c di n ra  t ng đ  tu i khác nhau mà giáo viên bi ứ ủ ừ ộ ậ t ng em. V y không th  tác đ ng đ n quá trình nh n th c c a các cá nhân   ọ   ộ ọ ằ , có h c b ng m t bi n pháp nh  nhau. Có h c sinh ta ph i tác đ ng t ắ ượ   ớ ắ ế ở c. sinh ph i v a tr c ti p và v a gián ti p  ọ   ắ Có h c sinh ch  c n tác đ ng ít lâu đã n m b t ngay đ c n i dung bài h c.   N u nh  không có s  g i m  gây h ng thú c a giáo viên thì h c sinh không có s  ham thích tìm tòi h c t p.

ấ ệ th c t ­ Xu t phát t

ừ ự ế ả ặ

ặ ả ạ ọ

ượ ọ ắ

ưở ượ ủ ng t

ề ẻ ẹ c cách sâu s c v  v   đ p c a con ng ượ c trí t ệ ẩ ỹ

ọ ỹ ớ ạ ủ ồ  gi ng d y c a đ ng nghi p và cùng v i quá   ươ   ớ ướ ổ ệ ừ ệ ạ ủ ả t là vi c t ng b trình gi ng d y c a b n thân, đ c bi ng c đ i m i ph ệ   ể ự ả ụ pháp d y h c, tôi luôn đ t cho mình m c tiêu là: “Ph i làm gì đ  th c hi n ể ạ ủ ấ ượ ằ ổ ớ yêu câu đ i m i nh m nâng cao ch t l   ng bài d y c a mình” và đ  các em ườ ậ ả   h c sinh c m nh n  đ i, thiên   ng và óc sáng nhiên xung quanh mình qua đó phát huy đ ộ ị ế ạ   t o, hình thành th  hi u th m m , hoàn thi n nhân cách thông qua n i dung ậ các bài h c m  thu t.

ỹ ộ ộ ế ả

ạ ậ ạ ủ ẽ ấ ằ

ấ ọ ế ẽ ấ ấ

ọ ả

ạ ư ế ưở ủ ứ ế ễ    Tuy nhiên môn m  thu t là m t b  môn năng khi u, kh  năng di n ữ   đ t nh ng suy nghĩ, sáng t o c a các em b ng nét v  trên gi y là r t khó ả khăn. Nh t là môn v  tranh phong c nh. Vì th  trong bài h c và nh t là   ấ   ấ ễ trong quá trình h c sinh th c hành r t d  gây ra tình tr ng chán n n, m t h ng thú vì không bi ự ể ệ t th  hi n ý t ng c a mình nh  th  nào.

ể ạ ứ ọ ề

ờ ọ ẽ ạ ả ự ự ạ ứ ầ ườ

ụ ể ờ ọ ẽ ậ ỹ ỏ    h c v  tranh đ  tài đòi h i Đ  t o h ng thú cho h c sinh trong gi ọ   ả i giáo viên c n ph i th c s  say mê gi ng d y và t o h ng thú cho h c ệ    h c m  thu t mà c  th  là vi c “ Rèn kĩ năng v  tranh phong

ớ ng sinh trong gi ọ ả c nh cho h c sinh l p 4”.

ầ ỏ ố ệ ế ớ V i sáng ki n kinh nghi m trên tôi mong mu n góp ph n nh  bé vào

ụ ệ ạ ằ ố ấ ể ự ọ ả vi c gi ng d y nh m m c đích nâng cao t ố    ch t th  l c cho h c sinh kh i

4.

ớ ạ ứ * Gi i h n nghiên c u:

Ở ố ượ ứ ủ ọ ­ đây   đ i   t ố   ng   nghiên   c u   c a   tôi   là   các   em   h c   sinh   kh i   4

ườ ể ọ ề ế ắ ạ ả tr ng Ti u h c Quy t Th ng ­ M o Khê   ­   Đông Tri u ­ Qu ng Ninh.

ố ượ ự ế ả ạ ậ Đây là đ i t ng tr c ti p tôi gi ng d y môn Mĩ thu t.

ứ ờ ọ ­ Th i gian nghiên c u: Năm h c 2013­2014.

ứ ể ạ ị ườ ọ ế ể ắ ­ Đ a đi m nghiên c u: T i tr ạ   ng Ti u h c Quy t Th ng ­ M o

ả ề Khê  ­  Đông Tri u ­ Qu ng Ninh.

ụ ườ ủ ể ọ ọ   ng Ti u h c đã duy trì đ  9 môn h c; ậ   ơ ở 1. C  s  lí lu n. ụ ể ạ ượ c m c tiêu giáo d c, nhà tr    Đ  đ t đ

ư ủ ữ ậ ặ ộ ọ ọ ằ   Mĩ thu t là m t trong nh ng môn h c đó. Đ c tr ng c a môn h c là không nh m

ạ ạ ươ ữ ạ ườ đào t o ho  sĩ t ng lai hay t o ra nh ng ng ề i chuyên làm v

ứ ơ ả ủ ữ ế ậ ằ ọ ị công tác mĩ thu t mà nh m trang b  cho h c sinh nh ng ki n th c c  b n c a cái

ụ ẹ ẹ ể ế ả ớ ẹ đ p đ  các em ti p xúc và làm quen v i cái đ p, c m th  cái đ p, bi ế ậ ụ   t v n d ng

ộ ố ỗ ợ ở ọ vào trong cu c s ng hàng ngày. H  tr  các em các môn h c khác giúp các em

ề ạ ể ệ ể ệ ấ ẩ ứ phát tri n toàn hi n, lâu dài v  đ o đ c, trí tu , th  ch t, th m mĩ và các k ỹ

ơ ả ườ ệ ủ ầ năng c  b n góp ph n hình thành con ng i Vi ộ t Nam xã h i ch  nghĩa.

ệ ể ầ ẩ ậ ộ Trong xã h i phát tri n nhu c u th m mĩ ngày càng cao, do v y vi c đào

ườ ế ụ ứ ẹ ậ ả ọ ạ t o con ng i bi ữ   t nh n th c, c m th  cái đ p ngày càng quan tr ng. Nh ng

ụ ẩ ở ọ ươ ụ năm qua giáo d c th m mĩ đã tr  thành môn h c trong ch ng trình giáo d c ph ổ

ọ ộ ậ ụ ậ ộ ươ thông, là m t môn h c đ c l p, môn Mĩ thu t có m c tiêu ch ng trình sách giáo

ướ ế ị ạ ọ ượ khoa, sách h ẫ ng d n, thi t b  riêng cho d y và h c, giáo viên đ ế   ạ c đào t o, k t

ả ọ ậ ủ ọ ượ ể ộ qu  h c t p c a h c sinh đ c theo dõi và ki m tra, đánh giá m t cách nghiêm

ộ ả ể ả ệ ả ạ ả ậ túc. Vi c gi ng d y môn Mĩ thu t dân t c đ m b o cho các em có th  gi ế   i quy t

ượ ề ề ề ể ậ ậ ố đ ề ẻ ẹ c các bài t p hàng ngày và hi u v  v  đ p, v  n n mĩ thu t truy n th ng,

ệ ệ ề ạ ả ơ ọ ọ ọ   ngoài ra nó còn t o đi u ki n cho h c sinh h c có hi u qu  cao h n các môn h c

khác.

ơ ở ự ễ 2. C  s  th c ti n.

ừ ự ế ả ạ ậ ấ ấ ậ T  th c t gi ng d y môn Mĩ thu t tôi th y : Các em r t yêu thích Mĩ thu t, vì

ượ ế ẩ ớ ộ qua đó các em đ ạ ổ ế   ộ ố c ti p xúc, làm quen v i m t s  tác ph m h i ho  n i ti ng

ữ ế ở ướ ố ế ượ ủ c a thi u nhi không nh ng trong n ả ủ c mà c  c a qu c t . Các em đ c v ẽ

ơ ướ ữ ẽ ậ tranh, v  nh ng gì mình m ọ ậ   c, mình yêu thích, t p trung trang trí góc h c t p

ệ ế ạ ạ ả ọ ố ữ ủ c a mình, ... Song, bên c nh vi c gi ng d y cho h c sinh ti p thu t ế   t nh ng ki n

ứ ơ ả ứ ủ ư ề ế ấ ậ ặ ạ th c c  b n đó thì Tôi th y còn g p nhi u h n ch  nh  : nh n th c c a ph ụ

ụ ư ằ ọ ọ ọ huynh h c sinh, ch a coi tr ng môn h c, còn cho r ng đó là môn ph , cho nên đ ồ

ầ ư ế ọ ố ộ ố ư ặ dùng h c sinh còn thi u th n, ít đ u t . M t khác m t s  giáo viên ch a có

ươ ẹ ủ ể ế ạ ấ ợ ọ ph ng pháp d y thích h p đ  giúp h c sinh th y h t cái hay, cái đ p c a môn

ơ ở ậ ấ ủ ườ ứ ế ọ h c. C  s  v t ch t c a nhà tr ư ng còn thi u thèn,  ch a có phòng ch c năng.

ủ ồ ư ầ ọ ế ể ụ ụ ế Phòng h c ch a có đ  đ  dùng c n thi ọ t đ  ph c v  môn h c, bàn gh  còn thô

ế ạ ả ạ ơ ư ệ s , t ế  li u có liên quan còn h n ch . Vì th  trong quá trình gi ng d y, tôi luôn

ả ố ắ ị ố ẩ ể ộ ọ ph i c  g ng chu n b  t t các khâu đ  kích thích đ ng viên h c sinh th ườ   ng

ặ ờ ị ượ ộ ố ể xuyên, k p th i. Và tôi cũng g t hái đ ầ ớ   ả c m t s  thành qu  đáng k , ph n l n

ư ớ ể ọ ượ ẹ ọ ọ h c sinh say s a v i môn h c và hi u đ c cái hay, cái đ p trong môn h c, góp

ầ ở ụ ẩ ữ ả ả ph n hình thành các em kh  năng c m th  th m mĩ. Chính vì nh ng lý do trên

ề ọ ớ ọ ẽ ả mà tôi đã ch n đ  tài : “ Rèn kĩ năng v  tranh phong c nh cho h c sinh l p 4 ”

Ứ Ộ II. N I DUNG NGHIÊN C U

ứ ụ 1. M c đích nghiên c u.

ứ ể ế ệ ế ớ Tôi suy nghĩ, nghiên c u đ  vi ụ t sáng ki n kinh nghi m này v i m c

ộ ố ả ố ấ ượ ầ ấ đích tìm ra m t s  gi i pháp t ằ t nh t góp ph n nh m nâng cao ch t l ạ   ng d y

ủ ọ ườ ụ ể ể ế ắ ọ và h c c a tr ứ   ng Ti u h c Quy t Th ng đó là m c đích đ  tôi nghiêm c u

ệ ế sáng ki n kinh nghi m này.

ươ ứ 2. Ph ng pháp nghiên c u.

ể ả ứ ặ ụ ệ ề ế Đ  gi i quy t các nhi m v  nghiên c u đ t ra cho đ  tài tôi có s ử

ữ ụ ươ d ng nh ng ph ng pháp sau:

ươ ệ ổ ợ a. Ph ng pháp phân tích t ng h p tài li u

ươ ứ ế ổ ợ Ph ng pháp phân tích và t ng h p lý thuy t (Nghiên c u qua các văn

ươ ệ ề ươ ạ ọ ả b n, ch ng trình, giáo trình, tài li u sách báo v  ph ng pháp d y h c môn Mĩ

thu t.)ậ

ươ ấ ỏ b. Ph ng pháp ph ng v n.

ươ ự ế ỏ ế ấ ử ụ Tôi s  d ng ph ng pháp ph ng v n tr c ti p và gián ti p   giáo viên có

ạ ở ệ ả ườ ữ ế kinh nghi m trong gi ng d y các tr ng TH và THCS. Nh ng ý ki n này

ẳ ị ướ ả ụ ủ ề ế đã giúp tôi kh ng đ nh h ng gi ệ i quy t các nhi m v  c a đ  tài.

ươ ư ạ c. Ph ng pháp quan sát s  ph m.

ươ ự ế ự ậ Là ph ng pháp quan sát th c t ố ớ   ẩ , có s  ghi chép c n th n. Đ i v i

ươ ử ụ ự ệ ể ệ ph ậ ủ   ng pháp này tôi s  d ng đ  theo dõi vi c th c hi n các bài t p c a

ọ h c sinh.

ươ ư ạ ự ệ d. Ph ng pháp th c nghi m s  ph m.

ụ ủ ự ệ ư ứ ệ ạ M c đích c a th c nghi m s ả ủ    ph m là ch ng minh hi u qu  c a

ơ ậ ệ ứ ủ ụ ộ ờ ể ụ ộ vi c  ng d ng c a trò ch i v n đ ng vào các gi ạ    th  d c n i và ngo i

ệ ả ẽ ượ ủ ọ ậ ố ớ khoá c a h c sinh  TH  đ i v i vi c c m nh n và v  đ c tranh phong

c nh.ả

ổ 3.T ng quan.

ồ ề ự ướ ủ ủ ể ể ả a. Quan đi m c a Nhà N c, c a Đ ng, Bác H , v  s  phát tri nTDTT.

ả ướ ế ụ ụ ệ Đ ng và Nhà n c ta luôn quan tâm đ n m c tiêu giáo d c toàn di n cho

ạ ộ ả ứ ụ ệ ầ th  h  tr . ế ệ ẻ Trong văn ki n Đ i H i Đ ng l n th  VII nêu rõ “Giáo d c đào

ự ự ở ớ ọ ố ệ ả ạ t o cùng v i khoa h c và công ngh  ph i th c s  tr  thành qu c sách hàng

ế ệ ẻ ẩ ị ố ế ỉ ầ ầ ủ   đ u, chu n b  t t hành trang cho th  h  tr  đi vào th  k  21” là nhu c u c a

ả ườ ồ ể ạ ờ ố ệ ả ậ b n thân con ng ấ   i, đ ng th i là v n quí đ  t o ra tài s n trí tu  và v t ch t

cho xã h i”.ộ

ạ ữ ế ị ỉ ư ủ * Tóm l ị i: Qua nh ng ch  th , ngh  quy t, thông t ả  c a Đ ng, nhà

ướ ỏ ề ấ ụ ế ấ n ứ c ch ng t các c p chính quy n r t quan tâm đ n công tác giáo d c mĩ

ậ ủ ọ ữ ề ạ ệ   thu t c a h c sinh nói riêng, và nhân dân nói chung, t o nh ng đi u ki n

ậ ợ ệ ề ứ ấ ể ể ể thu n l i nh t đ  các em phát tri n toàn di n v  Đ c – Trí ­  Th  – Mĩ, góp

ầ ả ạ ứ ố ượ ệ ệ ầ ph n c i t o nòi gi ng, đáp  ng đ ạ   c yêu c u công nghi p hóa, hi n đ i

ấ ướ hóa đ t n c.

ụ ậ ạ ườ b. M c tiêu d y Mĩ thu t trong tr ọ ng h c

ế ằ ấ ả ượ ả ắ ầ ừ ề Ai cũng bi t r ng t t c  các ngôi nhà đ c xây lên ph i b t đ u t n n móng.

ớ ượ ữ ữ ề ắ Móng nhà có v ng ch c thì ngôi nhà đó m i đ ệ ố   c b n v ng. Trong h  th ng

ụ ậ ọ ượ ư ề ủ ể ậ giáo d c, b c h c đ ọ   c ví nh  n n móng c a “ngôi nhà” đó là b c Ti u h c.

ậ ọ ầ ơ ở ể ể ậ ầ ọ ườ B c Ti u h c là b c h c đ u tiên, là c  s  ban đ u đ  con ng ể ế i có th  ti p thu

ượ ứ ở ố ư ọ ứ ế ấ ọ ọ đ c v n tri th c ệ    các c p h c ti p theo, cũng nh  m i tri th c khoa h c hi n

ấ ọ ườ ườ ế ố ọ ạ đ i. B y lâu nay, m i ng i th ớ ng chú tr ng đ n các l p cu i THPT mà coi

ể ề ẹ ả ớ ưở ấ ớ ụ ế ọ nh  các l p Ti u h c, đi u đó làm  nh h ể   ng r t l n đ n giáo d c phát tri n

ề ệ ớ ự ế ả ạ toàn di n và mang nhi u khó khăn t i giáo viên tr c ti p gi ng d y. Ch  tr ủ ươ   ng

ạ ạ ụ ề ộ ố ớ ế ủ c a B  giáo d c và đ o t o đ  ra là “ đ n cu i l p 5 các em ph i đ c ả ọ  thông

ế ể ự ạ ộ vi t th o, tính toán nhanh và am hi u t nhiên xã h i, bi t ử v iớ ế  cách  ng xứ

ườ ậ ậ ọ ộ ậ V y nên trong môn h c Mĩ thu t cũng v y, đây là m t môn năng ọ m i ng i.”

ộ ậ ọ ậ ế ế ả ạ ỏ khi u, đòi h i các em ph i có tính sáng t o, đ c l p trong h c t p. Vì th , làm

ủ ộ ữ ư ề ế ể ọ ậ th  nào đ  các em ch  đ ng trong h c t p là đi u mà nh ng giáo viên nh  tôi

luôn trăn tr .ở

ệ ạ ủ ự ọ ạ Th c tr ng c a vi c d y và h c môn Mĩ thu t ậ ở ể ọ  Ti u h c

ọ ượ ả ộ Năm h c 2013 ­ 2014 tôi đ ạ c phân công gi ng d y b  môn Mĩ thu t ậ ở

ườ ể ế ề ự ứ ể ế ệ ắ ọ tr ơ ng Ti u h c Quy t Th ng , là n i tôi th c hi n nghiên c u đ  vi t đ  tài

này.

ậ ợ Thu n l i

ứ ề ể ậ ậ + Quan đi m nh n th c v  môn Mĩ thu t :

ệ ề ậ ấ ấ ọ ọ ậ ­ Môn Mĩ thu t là môn h c ngh  thu t, thu hút r t nhi u h c sinh, nh t là

ọ ướ ọ ể ọ h c sinh ti u h c, tr ọ   c kia không có giáo viên chuyên, môn h c này là môn h c

ụ ượ ầ ư ượ ế ậ ọ ph , không đ c đ u t , không đ ẫ c quan tâm. Vì v y d n đ n h c sinh th ờ ơ

ệ ả không có hi u qu .

ế ườ ạ ậ ọ ­ Cho đ n nay các tr ng đã có giáo viên d y mĩ thu t, phong trào h c Mĩ

ứ ế ậ ầ ộ ổ ọ ớ ọ thu t ngày càng m t sôi n i, h u h t các em h c sinh hào h ng v i môn h c và

ượ ủ ặ ở ọ ượ ậ ọ môn h c đã đ c chú ý. B i vì đ c thù c a môn h c đã đ ứ c nh n th c khác so

ữ ướ ườ ể ượ ọ ộ ớ v i nh ng năm tr ấ ả ọ c. T t c  m i ng i đã hi u đ c đây là m t môn h c ngh ệ

ấ ớ ụ ế ệ ẻ ậ ọ ọ ổ thu t, môn h c có đóng góp r t l n đ n vi c giáo d c tr , môn h c b  ích góp

ệ ể ệ ầ ỏ ọ   ph n không nh  vào vi c hình thành nhân cách và phát tri n toàn di n cho h c

ụ ậ ậ ọ ọ sinh. Vì v y không ít giáo viên và h c sinh, các b c ph  huynh luôn coi tr ng và

ọ ỗ ờ ọ ể ự ọ ự ầ ư đ u t cho môn h c. Trong m i gi h c, h c sinh có th  t do suy nghĩ, t nói

ự ướ ự ữ ả ẫ ủ ộ ủ lên nh ng tình c m c a mình, d a trên s  h ng d n c a giáo viên b  môn. Qua

ấ ằ ậ ọ ổ ươ đó các em th y r ng Mĩ thu t là môn h c b  ích, lý thú và t i vui, có tính giáo

ổ ợ ự ứ ẩ ọ ọ ụ ạ d c đ o đ c, th m mĩ cao và là môn h c b  tr  tích c c cho các môn h c khác.

ế ậ ế ọ ệ ứ Vì th  các em đón nh n ti ộ t h c m t cách nhi t tình và hào h ng.

ế ị ạ ọ + Trang thi t b  d y h c :

ể ả ạ ậ ươ ạ ượ ­ Đ  gi ng d y môn mĩ thu t trong ch ng trình đào t o đ c thành công,

ộ ấ ế ố ư ụ ề ệ ề ươ ệ ồ đi u này ph  thu c r t nhi u vào các y u t nh  : tài li u, ph ng ti n, đ  dùng

ự tr c quan, ...

ộ ố ồ ầ ế ệ ả ạ ậ ọ ­  Có m t s  đ  dùng c n thi t cho vi c gi ng d y Mĩ thu t cho h c sinh

ộ ồ ư ọ ừ ớ ế ớ ả ạ nh  : b  đ  dùng d y h c các phân môn t ộ    l p 1 đ n l p 5, sách tham kh o, m t

ề ượ ả ố s  tranh  nh v  t ng, phù điêu, ...

ơ ở ậ ấ + C  s  v t ch t :

ườ ầ ư ệ ạ ọ Nhà tr ng quan tâm đ u t công ngh  thông tin cho d y h c. Vì th ế

ọ ủ ệ ệ ậ ầ ạ ọ ọ góp ph n thu n ti n cho vi c d y và h c c a giáo viên, h c sinh. H c sinh lúc

ủ ồ ị ở nào cũng có đ  đ  dùng, không b  quên nhà.

Khó khăn

ứ ề ậ + V  nh n th c :

ậ ợ ữ ạ ư ạ ọ ­ Bên c nh nh ng thu n l i nh  trên thì d y và h c môm Mĩ thu t ẫ ậ  v n còn

ả ộ ố ặ g p ph i m t s  khó khăn :

ộ ố ậ ộ ố ụ ủ ệ ề ọ   ­ Do quan ni m c a m t s  giáo viên, m t s  b c ph  huynh v  môn h c

ả ủ ư ế ế ằ ạ ọ ọ ụ còn h n ch  cho r ng đó là môn h c ph , ch a coi tr ng k t qu  c a giáo viên

ọ ậ ự ế ắ ồ ọ ề   chuyên môn, s  thi u quan tâm mua s m đ  dùng h c t p cho h c sinh, ... Đi u

ưở ấ ượ ự ế ế ọ ậ ủ ọ ả đó  nh h ng tr c ti p đ n ch t l ng h c t p c a giáo viên và h c sinh gây

ả ả ọ ự ự ế ề cho h c sinh c m giác chán n n, không t tin làm bài. Trên th c t đi u tra tôi

ề ấ ạ ộ ươ ư ạ ả còn th y có giáo viên gi ng d y b  môn v  ph ế   ạ ng pháp s  ph m còn h n ch ,

ờ ụ ư ề ấ ẫ ả ọ ố l i nói còn ch a h p d n, lôi cu n h c sinh, trình bày b ng còn v ng v , lúng

ể ế ẫ ậ ọ ắ túng,... d n đ n h c sinh không l ng nghe, không t p trung tìm hi u bài còn m ơ

ắ ượ ủ ụ ề ế ọ ồ h , không n m đ c m c tiêu c a bài h c. Đi u đó khi n cho các em không

ể ệ ủ ế ẩ ạ ớ ọ thích thú v i bài h c, th  hi n tác ph m c a mình qua loa, đ i khái, vì th  không

ấ ượ ậ ụ ộ ố ẹ th y đ c cái hay, cái đ p và v n d ng vào cu c s ng hàng ngày.

ế ị ạ ọ + Trang thi t b  d y h c :

ộ ố ọ ạ ỏ ộ ờ ơ ớ ­ Bên c nh đó còn m t s  h c sinh t thái đ  th ự   ọ  v i môn h c vì th c

ế ề ệ ầ ầ ế ờ ố t đ i s ng dân trí còn nghèo, h u h t là con em thu n nông nên đi u ki n đ ể

ầ ư ụ ọ ậ ủ ế ề ạ ậ ph  huynh t p trung đ u t ả    cho h c t p c a các em còn h n ch , đi u đó  nh

ưở ọ ậ ủ ỏ ế ầ h ng không nh  đ n tinh th n h c t p c a các em.

ệ ườ ứ ế ố ọ ề  ­ Ngoài ra đi u ki n nhà tr ư ng còn thi u th n nh  : phòng h c ch c

ẫ ậ ọ ươ ự ệ ồ năng, v t m u cho giáo viên và h c sinh, ph ng ti n, đ  dùng tr c quan, ... vì

ưở ả ọ ậ ạ ủ ế ế ớ ọ ế ả th   nh h ả ng l n đ n k t qu  h c t p và gi ng d t c a giáo viên và h c sinh.

ậ ợ ệ ạ ữ Chính vì nh ng thu n l i và khó khăn trên nên vi c d y h c ọ ở ườ  tr ọ   ể ng Ti u h c

ấ ượ ữ ư ẫ ậ ọ ọ ư ạ còn ch a đ t ch t l ng cao, v n còn nh ng h c sinh ch a ham h c. Vì v y, là

ư ế ế ớ ề ể ộ ở m t giáo viên luôn tâm huy t v i ngh  tôi luôn trăn tr  làm nh  th  nào đ  nâng

ấ ượ ứ ộ cao ch t l ọ ng, đó chính là lý do tôi ch n n i dung nghiên c u là “Rèn kĩ năng

ọ ớ ả ẽ v  tranh phong c nh cho h c sinh l p 4 ”

ộ ố ệ M t s  bi n pháp

ơ ả ề                 Đi u tra c  b n

ọ ừ ữ ượ ạ Trong nh ng năm h c v a qua, tôi đ ả c phân công gi ng d y môn Mĩ

ế ề ế ể ầ ắ ọ thu t t ậ ạ ườ i tr ọ   ấ ng Ti u h c Quy t Th ng, tôi th y h u h t các em đ u thích h c

ọ ậ ậ ượ ả ầ ớ ẽ v , các em h c t p v i tinh th n hăng say, c m nh n đ c cái hay, cái đ p đ ẹ ượ   c

ể ệ ừ ộ ẽ ộ ứ ứ ộ ỗ th  hi n t n i dung và hình th c m i khi các em v  m t b c tranh hay m t bài

ộ ố ọ ụ ư ự ạ ạ ạ   ậ t p th c hành. Bên c nh đó còn m t s  h c sinh nhút nhát, r t rè ch a m nh d n

ộ ố ữ ủ ả ọ ẽ   nói lên nh ng suy nghĩ c a mình, m t s  em còn chán n n không thích h c v .

ấ ả ạ ả ữ ề ấ ấ ưở ế ệ ọ ớ T t c  nh ng v n đ  trên r t đáng lo ng i,  nh h ng l n đ n vi c h c Mĩ

ậ ủ ế ề ọ ở ộ ố ớ thu t c a h c sinh cho nên tôi đã ti n hành đi u tra m t s  l p xem có bao

ẽ ể ừ ẽ ọ ọ nhiêu em thích h c v  và không thích h c v  đ  t ắ   ệ  đó tìm ra bi n pháp kh c

ph cụ

ả ề ế ầ (cid:0) K t qu  đi u tra ban đ u :

ố ọ S  h c sinh không ố ọ S  h c sinh thích ọ thích h c môn Mĩ L pớ Ghi chú h cọ thu tậ

4A 4B 4C 4D % 70 71,4 74,2 75,9 % 30 28,6 25,8 24,1

ệ ế Bi n pháp ti n hành

ừ ự ế ả ạ ở ạ ầ ầ ọ gi ng d y giai đo n đ u, ph n đông h c sinh yêu thích T  th c t

ộ ố ờ ơ ạ ấ ọ ế ả ậ môn h c. Bên c nh đó có m t s  em r t th , th m chí chán n n đ n gi ờ ọ    h c,

ề ế ế ọ ứ ề ệ ậ ặ ở đi u này khi n cho ti ắ   t h c tr  nên n ng n , không h ng thú. Vì v y vi c kh c

ế ứ ầ ụ ả ọ ế ự ph c tâm lý cho h c sinh qu  là khó khăn và h t s c c n thi t. D a vào tâm lý

ộ ợ ủ ọ c a h c sinh là thích khen ng i, đ ng viên và hay tò mò nên tr ướ c

ờ ớ ộ ố ệ ẽ ẩ ự th i gian th c hành, tôi gi ể ủ   i thi u cho các em m t s  tác ph m v  tiêu bi u c a

ữ ạ ườ ể ạ ự ọ ậ nh ng ho  sĩ nhí trong tr ng b n đ  các em xem và t ẽ    h c t p theo cách v ,

ể ệ ấ ượ ẹ ượ cách th  hi n tranh. Phân tích cho các em th y đ c cái hay, cái đ p đ c th ể

ể ẽ ẹ ỉ ầ ứ ệ ộ hi n qua  các b c tranh đó, đ ng viên các em ai cũng có th  v  đ p, ch  c n các

ố ắ ổ ộ ậ ắ ổ ộ ữ em c  g ng t p trung, l ng nghe và th  l ả  tình c m, th  l ủ    nh ng suy nghĩ c a

ỡ ữ ớ ạ ư ầ ớ ể   mình v i b n bè, v i th y giáo, cô giáo cùng tháo g  nh ng gì em còn ch a hi u.

ế ự ẳ ả ỗ ả ớ Vì th  s  căng th ng và chán n n trong m i gi ờ ọ ượ  h c đ c gi m b t đi, các em

ứ ơ ớ ế ọ ẽ ọ đã có h ng thú h n v i các ti ữ t h c. Sau đó trong nh ng bài h c v  tranh tôi

ẽ ẹ ế ẽ ọ ự ậ ự ề khuy n khích các em v  nhi u và v  đ p cho h c sinh t nh n xét, t đánh giá

ủ ạ ư ậ ẹ ẹ ẩ ướ tác ph m c a b n có đ p hay không đ p và vì sao? Nh  v y tôi đã h ẫ   ng d n

ế ự ậ ượ cho các em bi nh n xét, đánh giá đ t t ẽ ủ c bài v  c a mình.

ả ẹ ẽ ậ ậ ọ ỏ ỉ ự   Môn h c Mĩ thu t không ch  đòi h i các em v  ph i đ p các bài t p th c

ệ ắ ậ ậ ỏ ị ượ ự ả hành mà còn đòi h i các em có s  c m nh n giá tr  ngh  thu t, n m đ ụ   c m c

ụ ở ề ế ả ạ ỗ ọ tiêu giáo d c ả    trong m i bài h c. Vì th  trong quá trình gi ng d y tôi đ u ph i

ươ ợ ọ ự l a ch n các ph ng pháp sao cho phù h p.

ể ệ ọ ố ượ ữ ủ ậ ẩ ả Mu n h c sinh th  hi n đ c nh ng tác ph m theo c m nh n c a riêng

ườ ả ả ặ ệ mình thi ng ả ợ i giáo viên ph i g i ý, gi ng gi i đ c bi ả ạ t là ph i t o ra đ ượ   c

ả ổ ơ ơ ọ ệ ộ ọ không khí sôi n i, tho i mái, h c mà ch i, ch i mà h c, khích l ọ   , đ ng viên h c

ự ự ẹ ở ỗ ữ ạ ọ ừ sinh t tìm tòi, t sáng t o ra nh ng cái hay, cái đ p m i bài h c, t ọ    đó h c

ậ ụ ể ự ủ ậ ạ ọ sinh có th  l a ch n và v n d ng linh ho t vào các bài t p sau này c a mình.

ự ế ố ế ọ ẫ ấ ố ở Trên th c t mu n có ti t h c tr  lên h p d n, luôn cu n, tìm tòi, khám

ượ ưở ượ ủ ạ phá, phát huy đ c trí t ng t ng, sáng t o c a mình thì giáo viên là ng ườ   i

ắ ượ ể ả ụ ụ ừ ị ồ ể ẩ ớ ph i hi u sâu s c đ c m c tiêu giáo d c. t đó m i có th  chu n b  đ  dùng,

ị ươ ẩ ế ế ọ ể ố ơ ợ chu n b  ph ng pháp sao cho phù h p. Vì th  ti ớ t h c m i có th  t t h n, ngoài

ự ế ớ ự ụ ế ả ra ph i áp d ng cho các em ti p xúc th c t v i t nhiên.

ả ậ ượ ẻ ẹ ế ớ ủ Giúp các em c m nh n đ c v  đ p muôn màu c a th  gi ự i th c, h ướ   ng

ử ụ ể ệ ắ ọ ộ ượ ố ụ các em vào vi c ch n n i dung tranh, s  d ng s c màu, hi u đ c b  c c, cách

ụ ả ậ ầ ọ ự ể ệ ch n hình m ng chính, ph  và lu t xa g n. Sau đó các em t ả    th  hi n theo c m

ư ậ ổ ọ ủ ữ ậ ạ ọ nh n riêng c a mình. Nh ng bu i h c nh   v t đã đem l ự ứ   i cho h c sinh s  h ng

ấ ượ ố ẹ ố ớ ừ ế ọ thú và  n t ng t t đ p đ i v i t ng ti t h c.

ở ờ ọ ủ ố ớ ọ ẹ ẩ Ngoài ra các gi h c c a tôi, đ i v i h c sinh nào có tác ph m đ p thì

ọ ể ẽ ọ ư ạ ớ tôi s  ch n và tr ng bày trong l p h c đ  cho các b n cùng xem.

ạ ệ ả ạ ậ ườ ể ọ Nói tóm l i, vi c gi ng d y môn Mĩ thu t trong tr ng Ti u h c tuy là

ứ ấ ơ ả ấ ượ ể ế ụ ạ ả ạ ệ ki n th c r t c  b n, song đ  ch t l ng giáo d c đ t hi u qu  l ộ ấ   i là m t v n

ỏ ườ ạ ậ ề đ  khó khăn đòi h i ng ả i giáo viên làm công tác gi ng d y môn Mĩ thu t (còn

ự ự ụ ẩ ả ạ ọ ọ g i là môn giáo d c th m mĩ cho h c sinh) ph i th c s  linh ho t và khéo léo,

ớ ọ ả ầ ủ ể ể ặ ph i g n gũi v i h c sinh, hi u rõ đ c đi m tâm lý c a các em là chóng thích,

ậ ầ ụ ự ứ ặ ả ớ ệ chóng chán. M t khác khi giáo d c ngh  thu t c n d a vào c m h ng m i sáng

ượ ượ ữ ể ể ặ ọ ờ ợ tác đ ắ c. N m đ c đ c đi m này tôi đã ch n nh ng th i đi m thích h p đ ể

ệ ủ ặ ọ ộ đ ng viên khích l các em luôn tôn tr ng ý nghĩ c a các em, không áp đ t, đòi

ố ớ ườ ẫ ạ ả ỏ h i cao đ i v i các em, ng i giáo viên ph i có tính kiên trì, nh n l i trong

ạ ả gi ng d y.

ư ậ ữ ệ ằ ấ ọ ườ ấ B ng nh ng bi n pháp nh  v y tôi th y h c sinh tr ề   ng tôi có r t nhi u

ọ ậ ự ế ộ ậ ả ề ti n b  trong h c t p môn Mĩ thu t c  v  tâm lý và năng l c. Khi các em có

ậ ẽ ụ ỹ ậ ợ ơ ệ ề ề ậ ệ ni m say mê ngh  thu t thì vi c truy n th  k  thu t s  thu n l i h n, gi ờ ọ    h c

ạ ủ ề ẩ ả ố ổ ổ ơ s i n i h n, đi u đó thúc đ y kh  năng sáng t o c a các em, lôi cu n các em vào

ọ ố ọ ậ ộ môn h c và h c t t  b  môn mĩ thu t.

ụ ứ ụ ể ậ ọ ị ề      Căn c  vào m c tiêu giáo d c đã đ  ra cho b c ti u h c, xác đ nh rõ vai

ụ ủ ộ ự ế ả ụ trò và m c tiêu giáo d c c a b  môn cũng thông qua th c t ụ   ạ  gi ng d y áp d ng

ươ ệ ố ộ ự ậ ớ ự ẳ ị ph ọ ng pháp m i giúp h c sinh th c hi n t t b  môn Mĩ thu t tôi t kh ng đ nh

ộ ố ệ và rút ra m t s  kinh nghi m sau :

ủ ế ể ọ ự ậ ờ ­ Môn Mĩ thu t là môn dành th i gian ch  y u đ  h c sinh th c hành, do

ầ ế ế ư ộ ế ạ ạ ổ ứ ạ ộ ậ v y giáo viên c n thi t k  bài d y nh  m t k  ho ch t ch c các ho t đ ng, đ ể

ủ ộ ự ế ả ự ủ   ọ h c sinh ch  đ ng, tích c c tham gia và phát huy h t kh  năng và năng l c c a

ở ỗ mình ẽ  m i bài v .

ỗ ế ọ ầ ự ố ợ ọ ươ t h c, giáo viên c n l a ch n và ph i h p các ph ng pháp ­ Trong m i ti

ể ạ ọ ượ ọ ậ ẹ ẻ ấ ạ d y h c đ  luôn luôn t o đ ẫ   c không khí h c t p vui v , nh  nhàng, h p d n,

ố ọ ủ ứ ạ lôi cu n h c sinh, tránh gi ờ ọ ẻ  h c t ư ầ  nh t, khô c ng. Đ a đ y đ , phong phú, đa

ớ ọ ề ầ ở ể ạ ả ề ạ d ng v  các vùng mi n g n gũi v i h c sinh th  lo i tranh phong c nh.

ụ ả ể Ví d : phong c nh bi n

ụ ừ ả Ví d : phong c nh núi r ng

ụ ả Ví d : phong c nh nông thôn

ụ ả ị Ví d : phong c nh thành th

ố ớ ộ ố ể ổ ề ứ ẽ            ­ Đ i v i m t s  bài v  tranh đ  tài, giáo viên có th  t ọ    ch c cho h c

ạ ộ ẽ ổ ể ị sinhho t đ ng v  theo t , theo nhóm đ  các thành viên trong nhóm có d p th ể

ệ ướ ạ ự hi n năng l c cá nhân tr ầ c b n bè, th y cô giáo.

ơ ổ ợ ể ư ầ ấ ọ ộ ­ Có th  đ a các trò ch i h  tr  cho n i dung bài h c khi th y c n thi ế   t,

phù h p.ợ

ể ấ ả ọ ủ ộ ự ề ệ ạ ọ            ­ T o m i đi u ki n đ  t t c  h c sinh ch  đ ng, tích c c tham gia và

ạ ộ ế ề ệ ả ơ ọ tham gia có hi u qu  các ho t đ ng, quan tâm nhi u h n đ n các h c sinh nhút

ạ ộ ự ư nhát, ch a tích c c ho t đ ng.

ố ờ ủ ề ế ọ ố ờ ­ V  phân b  th i gian c a ti ầ ư t h c, giáo viên c n l u ý b  trí th i gian

ướ ủ ọ ự ẫ ầ ờ ợ h ng d n bài và th i gian th c hành c a h c sinh sao cho h p lí ( ph n h ướ   ng

ỉ ừ ự ế ầ ừ ế ẫ ủ d n c a giáo viên ch  nên t 10 đ n 14 phút, ph n th c hành t 16 đ n 20 phút,

ầ ừ ế ph n đánh giá t 4 đ n 5 phút ).

ủ ừ ự ề ộ ờ ỳ ỉ ­ Tu  theo n i dung c a t ng bài, giáo viên đi u ch nh th i gian th c hành

ự ệ ợ ấ ả ủ ọ c a h c sinh cho phù h p, không th c hi n máy móc cho t t c  các bài.

ự ệ ế ạ ọ ­ Trong quá trình th c hi n các ti ể   ầ ư t d y, giáo viên c n l u ý h c sinh hi u

ế ẹ ẹ ệ ậ ả ọ bi t cái đ p, c m nh n cái đ p làm tr ng tâm, không nên đi sâu rèn luy n kĩ

năng v .ẽ

ủ ọ ấ ả ả ượ ự ề ­ T t c  các bài th c hành c a h c sinh đ u ph i đ c giáo viên đánh

ườ ủ giá th ộ ị ng xuyên theo quy đ nh đánh giá c a B .

ố ớ ọ ặ ấ ỏ ộ ­ Không áp đ t đòi h i quá cao đ i v i h c sinh. Nên l y đ ng viên, khích

ữ ư ố ắ ấ ở ừ ể ị ể ọ ỏ ệ l là chính, c  g ng tìm nh ng  u đi m dù nh  nh t ờ    t ng h c sinh đ  k p th i

ợ ộ đ ng viên, khen ng i.

ạ ố ả ọ ướ ể ế ả ượ ố           ­ Mu n gi ng d y t t môn h c tr c h t giáo viên ph i hi u đ ụ   c m c

ủ ầ ọ ừ ộ ị ướ đích, yêu c u c a môn h c, t đó tìm ra cho mình m t đ nh h ạ   ả ng gi ng d y

đúng đ n.ắ

ể ả ượ ủ ể ể ẻ ặ ứ ­ Ph i hi u đ c đ c đi m tâm lý c a tr , hi u bi ế ượ t đ ộ ả   c m c đ  c m

ậ ủ ọ ề ế ớ ọ nh n c a h c sinh v  th  gi i xung quanh thông qua các bài h c.

ầ ọ ọ ­ Luôn tôn tr ng g n gũi h c sinh.

ả ả ạ ộ ị ờ   ­ Ph i có tính kiên trì trong công tác gi ng d y, khéo léo đ ng viên k p th i

ố ớ đ i v i các em.

ầ ủ ỗ ế ọ ệ ẩ ả ọ ­ Vi c quan tr ng yêu c u c a m i ti ị ầ   t h c là giáo viên ph i chu n b  đ y

ả ẹ ể ọ ự ự ấ ẫ ủ ồ đ  đ  dùng tr c quan, tr c quan ph i đ p, h p d n đ  h c sinh quan sát.

ố ợ ử ụ ạ ươ ạ ọ ­ S  d ng linh ho t trong ph i h p các ph ng pháp d y h c.

ườ ổ ể ươ ạ ợ ọ ­ Th ng xuyên trao đ i đ  tìm ra ph ng pháp d y h c thích h p.

Ứ ụ ệ ề ầ ậ   ­  ng d ng thông tin ph n m m công ngh  thông tin vào môn Mĩ thu t

ư ậ ấ ượ ư ớ ạ ế ọ ậ ả nh  qua đĩa, băng hình, ... có nh  v y ch t l ng h c t p m i đ t k t qu  cao.

Ứ Ả Ế III.  K T QU  NGHIÊN C U

ố ọ S  h c sinh không ố ọ S  h c sinh thích ọ thích h c môn Mĩ Ghi chú L pớ h cọ thu tậ

% 100 100 100 100 TS 0 0 0 0 % 0 0 0 0 4A 4B 4C 4D

ế ả ậ ố ọ ọ ọ   K t qu  cu i năm 100% các em h c sinh thích h c Mĩ thu t, các em h c

ệ ệ ầ ạ ả ớ ủ   ậ t p v i tinh th n hăng say và cũng thông qua vi c gi ng d y rút kinh nghi m c a

ữ ư ể ề ấ ậ ả b n thân. Tôi nh n th y đ  tài này có nh ng  u đi m sau :

ụ ề ậ ạ ươ ọ ờ ­ V  phía giáo viên v n d ng linh ho t các ph ạ ng pháp d y h c, l i nói

ạ ộ ủ ế ủ ề ẻ ầ ơ ớ ỉ ử c  ch  có ph n m m d o h n, ho t đ ng c a giáo viên trên l p ít (ch  y u là

ổ ứ ạ ộ ọ ạ ệ ả giáo viên t ch c cho h c sinh ho t đ ng) mà đem l i hi u qu  cao.

ề ọ ớ ạ ề ­ V  phía h c sinh các em bi ế ự t t ữ  khám phá nh ng đi u m i l trong bài

ể ủ ộ ậ ự ộ ọ h c, theo cách nghĩ và cách hi u c a mình m t cách đ c l p tích c c, bi ế ả   t c m

ậ ượ ẹ ừ ữ ữ nh n đ c nh ng cái hay, cái đ p t ọ ụ ể  nh ng bài h c c  th  mà các em đ ượ ọ   c h c,

ượ đ c làm quen.

ề Đông Tri u, ngày 14 tháng 11 năm 2013

ườ Ng i vi ế t

ễ Nguy n Khanh Chi

Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O

ệ ủ ả ướ * Văn ki n c a Đ ng – Nhà n c.

ế ạ ộ ụ ệ ậ ị Văn ki n ngh  quy t đ i h i IX trong lu t giáo d c (1998).

* Sách giáo khoa.

– Sách giáo viên