
PH N 1. PH N M ĐUẦ Ầ Ở Ầ
1. LÝ DO CH N Đ TÀIỌ Ề
Đi m i trong thi toán t lu n sang tr c nghi m n y sinh nhi u v n đ.ổ ớ ự ậ ắ ệ ả ề ấ ề
Đc bi t ph n l n h c sinh s d ng máy tính gi i bài toán tr c nghi mặ ệ ầ ớ ọ ử ụ ả ắ ệ
nguyên hàm, tích phân. Qua quá trình gi ng d y tr ng THPT tôi nh n th yả ạ ở ườ ậ ấ
h c sinh m t nhi u ki n th c c b n và ch quan không h c kĩ m t s ph nọ ấ ề ế ứ ơ ả ủ ọ ộ ố ầ
luy n thi đi h c, đc bi t là ph n nguyên hàm, tích phân. Vì v y mu n h cệ ạ ọ ặ ệ ầ ậ ố ọ
sinh rèn luy n đc t duy sáng t o trong vi c h c và gi i toán tr c nghi mệ ượ ư ạ ệ ọ ả ắ ệ
đòi h i ng i th y c n ph i tìm tòi nghiên c u tìm ra nhi u lo i d ng toánỏ ườ ầ ầ ả ứ ề ạ ạ
đáp ng v i xu th m i và cách gi i qua m t bài toán đ t đó rèn luy n choứ ớ ế ớ ả ộ ể ừ ệ
h c sinh năng l c ho t đng, t duy sáng t o, phát tri n bài toán và có th đọ ự ạ ộ ư ạ ể ể ề
xu t ho c t làm các bài toán t ng t đã đc nghiên c u, b i d ng. Quaấ ặ ự ươ ự ượ ứ ồ ưỡ
đó h c sinh ý th c đc vi c n m đc ki n th c c b n là r t quan tr ngọ ứ ượ ệ ắ ượ ế ứ ơ ả ấ ọ
đ làm t t bài thi tr c nghi m.Đào sâu suy nghĩ m t bài toán là m t ch để ố ắ ệ ộ ộ ủ ề
không có gì m i l . Th m chí nó còn c đi n nh chính l ch s toán h c v y.ớ ạ ậ ổ ể ư ị ử ọ ậ
D y cho h c sinh n m v ng ki n th c c b n, đm b o trình đ thi đ điạ ọ ắ ữ ế ứ ơ ả ả ả ộ ỗ ạ
h c là nhi m v c a ng i giáo viên. Là th y giáo d y toán tr ng THPTọ ệ ụ ủ ườ ầ ạ ở ườ
ai cũng mong mu n mình có đc nhi u h c sinh yêu quý, có nhi u h c sinhố ượ ề ọ ề ọ
đ đt, có nhi u h c sinh gi i. Song đ th c hi n đc đi u đó ng i th yỗ ạ ề ọ ỏ ể ự ệ ượ ề ườ ầ
c n có s say mê chuyên môn, đt ra cho mình nhi u nhi m v , truy n s sayầ ự ặ ề ệ ụ ề ự
mê đó cho h c trò. “Sáng t o bài toán tr c nghi m nguyên hàm không s d ngọ ạ ắ ệ ử ụ
máy tính c m tay” cũng là m t ph n vi c giúp ng i th y thành công trongầ ộ ầ ệ ườ ầ
v n đ đa h c sinh tìm l i ki n th c căn b n c a mình. V i chút hi u bi tấ ề ư ọ ạ ế ứ ả ủ ớ ể ế
nh bé c a mình cùng ni m say mê toán h c tôi vi t đ tài sáng ki n kinhỏ ủ ề ọ ế ề ế
nghi m: “Rèn luy n kĩ năng, phát tri n t duy sáng t o cho h c sinh THPTệ ệ ể ư ạ ọ
qua vi c xây d ng m t s bài toán tr c nghi m nguyên hàm không s d ngệ ự ộ ố ắ ệ ử ụ
máy tính c m tay” mong mu n đc chia s , trao đi kinh nghi m làm toán,ầ ố ượ ẻ ổ ệ
h c toán và d y toán v i b n bè trong t nh. Hy v ng đ tài giúp ích m t ph nọ ạ ớ ạ ỉ ọ ề ộ ầ
nh bé cho quý th y cô và các em h c sinh trong công tác gi ng d y và h cỏ ầ ọ ả ạ ọ
t p.ậ
2. M C ĐÍCH NGHIÊN C UỤ Ứ
- Nh m nâng cao nghi p v chuyên môn, rút kinh nghi m trong quáằ ệ ụ ệ
trình gi ng d y, phát tri n t duy linh ho t, sáng t o c a h c sinh h c Toán.ả ạ ể ư ạ ạ ủ ọ ọ
- Thông qua đ tài này, là tài li u tham th o có ích cho giáo viên và h cề ệ ả ọ
sinh, đc bi t là đi v i h c sinh tham gia các kì thi h c sinh gi i c p T nh,ặ ệ ố ớ ọ ọ ỏ ấ ỉ
thi đi h c, cao đng.ạ ọ ẳ