R i ro trong ho t đ ng tín d ng ngân hàng -
nhìn t góc đ đ o đ c
Trích T p Chí Ngân Hàng, s 16/2007
http://www.sbv.gov.vn/vn/home/tintapchi.jsp?tin=398
Lê Văn Hùng
N n kinh t th tr ng v i xu h ng toàn c u hoá kinh t và qu c t hoá các lu ng ế ườ ướ ế ế
tài chính đã làm thay đ i căn b n h th ng ngân hàng, ho t đ ng kinh doanh ngày
càng tr nên ph c t p. Th c t đó đòi h i h th ng các ngân hàng th ng m i ế ươ
(NHTM) ph i có nh ng c i cách m nh m đ nâng cao năng l c qu n tr r i ro. R i
ro là m t đi u r t ph bi n và g n nh mang tính t t y u đ i v i m i hi n t ng c ế ư ế ượ
trong t nhiên l n trong đ i s ng kinh t , xã h i c a con ng i. Vì v y, ch p nh n và ế ườ
đ i đ u v i r i ro là m t đi u bình th ng, không tránh kh i, nh ng v n đ đ t ra ườ ư
đây không ph i có hay không có r i ro, mà ch ph i phòng ng a đ gi m thi u r i
ro m c ch p nh n đ c. Kinh doanh ti n t c a các NHTM càng không ph i là m t ượ
ngo i l , càng khó tránh đ c r i ro. ượ
Th c ti n ho t đ ng kinh doanh c a các NHTM đã cho th y, r i ro đ i v i NHTM
trong đi u ki n kinh t th tr ng g m nhi u lo i nh r i ro tín d ng, r i ro thanh ế ườ ư
kho n, r i ro lãi su t, r i ro h i đoái... trong đó r i ro tín d ng chi m t tr ng l n nh t. ế
1. R i ro tín d ng và y u t chi ph i ế
Theo Quy đ nh v phân lo i n , trích l p và s d ng d phòng đ x lý r i ro tín
d ng trong ho t đ ng ngân hàng c a t ch c tín d ng đ c ban hành theo Quy t ượ ế
đ nh s 493/2005/QĐ-NHNN ngày 22/4/2005 c a Th ng đ c Ngân hàng Nhà n c, ướ
“R i ro tín d ng trong ho t đ ng ngân hàng c a t ch c tín d ng” (sau đây g i t t là
“r i ro”), đ c coi là kh năng x y ra t n th t trong ho t đ ng ngân hàng c a t ch c ượ
tín d ng do khách hàng không th c hi n ho c không có kh năng th c hi n nghĩa v
c a mình theo cam k t. ế
R i ro tín d ng xu t phát t nhi u y u t và có th đ c chia làm 2 nhóm chính: ế ượ
- Nhóm thu c v c ch , chính sách và b n thân ngân hàng: Thi u chính sách cho ơ ế ế
vay, thi u các tiêu chu n rõ ràng, vi c c p tín d ng quá t p trung, thi u s ki m soátế ế
ch t ch , khoa h c.
- Nhóm thu c v con ng i trong đó có cán b NHTM và ng i đi vay. ườ ườ
Các y u t thu c hai nhóm trên v a có tính đ c l p t ng đ i, v a quan h ch tế ươ
ch và chi ph i l n nhau, có th làm cho ho t đ ng c a NHTM gi m thi u đ c r i ượ
ro, nâng cao ch t l ng, hi u qu tín d ng ngân hàng. Nh ng chúng cũng có th gây ượ ư
ra nh ng t n th t, th m chí r t l n, d n t i phá s n c a m t ho c m t s NHTM.
Ch ng h n s y u kém, thi u đ ng b , thi u nh t quán trong c ch , chính sách cho ế ế ế ơ ế
vay, d n t i tình tr ng cán b qu n lý c a NHTM, ho c ng i đi vay l i d ng, đ c ườ
bi t nguy h i khi cán b n m quy n lãnh đ o, chi ph i ho t đ ng c a NHTM b sa sút
ph m ch t đ o đ c ngh nghi p.
Trên th c t , vi c qu n lý r i ro tín d ng đ c các ngân hàng đ c bi t chú tr ng và ế ượ
đ c đ c p r t nhi u b ng vi c đ a ra các mô hình nghiên c u và qu n tr r i ro tínượ ư
d ng. Khía c nh r i ro đ o đ c tuy đã đ c nghiên c u nh ng r t khó đo l ng vì ượ ư ườ
tính ch t đ nh tính và vi c qu n lý là r t khó khăn do liên quan đ n y u t con ng i. ế ế ườ
Bài vi t này xin đ c làm sáng t khía c nh trên đây. ế ượ
2. Nguyên nhân r i ro đ o đ c trong ho t đ ng tín d ng NHTM
R i ro xu t phát t phía nhà qu n lý ngân hàng
+ V ch quan: Khi nói đ n r i ro đ o đ c trong ho t đ ng tín d ng ngân hàng, ế
chúng ta th ng đ c p đ n r i ro đ o đ c c a cán b tín d ng mà ít nói đ n r i roườ ế ế
đ o đ c c a ng i qu n lý. M t nhà qu n lý làm đúng ch c năng, nhi m v t ườ
phòng ng a đ c s phát sinh c a lo i r i ro này. Nh ng trên th c t , vì l i ích cá ượ ư ế
nhân hay m t nhóm t p th cán b qu n lý trong công tác đi u hành đã vô tình ho c
c ý t o đi u ki n, k h cho lo i r i ro này phát tri n. Ch ng h n khi nhà qu n lý
hay b ph n nhóm cán b qu n lý đã có quan h l i ích v i khách hàng, m c dù đi u
ki n khách hàng vay v n có th ch a h i t đ , th m chí không đ đi u ki n và đã ư
đ c cán b tín d ng, th m đ nh ghi rõ nguyên nhân trong báo cáo th m đ nh làượ
không duy t cho vay. Thông th ng thì nh ng kho n vay đó s không đ c phê ườ ượ
duy t, nh ng vì m t lý do t nh nào đó, nhà qu n lý hay nhóm cán b qu n lý đã ư ế
b ng cách này hay cách khác, h ng d n khách hàng h p th c hoá h s , th m chí ướ ơ
còn yêu c u cán b tín d ng, th m đ nh ph i th c hi n theo ý ki n ch đ o (trên th c ế
t thì r t ít cán b tín d ng có th t b o v quan đi m ban đ u c a mình). ế
Đ c bi t, trong c ch tín d ng hi n nay, Ngân hàng Nhà n c đã có nhi u chính ơ ế ướ
sách thông thoáng h n nh quy đ nh m c v n t có tham gia d án, ph ng án, tàiơ ư ươ
s n b o đ m... đã t o đi u ki n cho các đ i t ng khách hàng ti p c n t t h n ượ ế ơ
ngu n v n tín d ng và t đó th c hi n kinh doanh có hi u qu . Song, cũng có không
ít d án, ph ng án không th c hi n đ c hay th c hi n không hi u qu d n đ n n ươ ượ ế
quá h n ho c không có kh năng tr n . khía c nh này, nguyên nhân r i ro không
ph i t c ch hay chính sách mà do m t s nhà qu n lý đã nhân danh c ch “thông ơ ế ơ ế
thoáng” và v n d ng cho vay đ i v i c nh ng d án, ph ng án đã bi t rõ ho c có ươ ế
th tiên l ng đ c là kém hi u qu nh m t l i cá nhân. ượ ượ ư
+ V khách quan: R i ro trong qu n tr kinh doanh NHTM nh m t t t y u là không ư ế
th tránh kh i. Song vi c l a ch n, b trí s d ng cán b , không đánh giá đúng năng
l c cũng nh ph m ch t t cách đ o đ c ngh nghi p thì s d n đ n s d ng nh ng ư ư ế
cán b thi u trung th c... Đây cũng là nguyên nhân d n đ n r i ro trong ho t đ ng ế ế
kinh doanh c a NHTM.
Hi n nay, hàng lo t ngân hàng c ph n ra đ i, c nh tranh gi a các ngân hàng
ngày càng gia tăng kéo theo là c nh tranh ngu n nhân l c. V n đ qu n tr ngu n
nhân l c cũng đ t ra m t cách b c xúc gay g t.
Th nh t, đ i v i các ngân hàng m i thành l p thì vi c thu hút cán b th ng ườ
ngu n cán b m i ra tr ng... ườ
Th hai, các ngân hàng th ng m i qu c doanh có nh ng cán b năng l c thì b ươ
các ngân hàng c ph n, ngân hàng liên doanh thu hút, vi c b nhi m các ch c danh
lãnh đ o tín d ng cũng là m t khó khăn, b i quá trình ki m tra đánh giá b nhi m cán
b là r t ph c t p, nh y c m, vì đây là nh ng v trí quan tr ng trong ho t đ ng kinh
doanh cũng nh phòng ng a r i ro. ư
Th ba, ho t đ ng ngân hàng trong c ch th tr ng, nh t là khi h i nh p WTO, ơ ế ườ
không ít nhà lãnh đ o ngân hàng không n m b t và tìm hi u thông tin liên quan đ n ế
kho n vay m t cách chính xác, thi u th n tr ng trong phân tích di n bi n th tr ng ế ế ườ
v m t hàng khách hàng kinh doanh...
R i ro xu t phát t phía cán b tr c ti p làm công tác tín d ng (cán b tín d ng, ế
cán b th m đ nh...)
C n nh n m nh r ng r i ro trong ho t đ ng tín d ng là khó có th tránh kh i. Dù
cán b tín d ng, nh ng ng i liên quan đ n công tác th m đ nh, cho vay đã r t t n ườ ế
tâm nh ng cũng không th tránh đ c hoàn toàn r i ro. Vì m t nguyên nhân kháchư ượ
quan là không ph i khách hàng nào vay v n ngân hàng cũng kinh doanh có hi u qu .
Chúng ta ph i th a nh n r ng đâu chú tr ng đ n công tác tín d ng, luôn tuân th ế
các quy trình t xét duy t cho vay, ki m tra giám sát vi c s d ng ti n vay, thu h i
n , x lý n nghi ng , n x u... luôn nêu cao ph m ch t đ o đ c, tinh th n trách
nhi m c a cán b thì đó, ch t l ng tín d ng cao và ki m soát t t, gi m thi u r i ượ
ro. Ng c l i, đâu s quan tâm chú tr ng không đ y đ đúng m c thì đó, ch tượ
l ng tín d ng th p, r i ro cao và th m chí m t c cán b . ượ
Qua k t lu n c a ki m tra, ki m toán n i b các ngân hàng, thanh tra, ki m tra c aế
Ngân hàng Nhà n c cho th y, nhi u món vay kém ch t l ng, t n đ ng không cóướ ượ
kh năng thu h i và có nguy c m t tr ng đ u có nguyên nhân th m đ nh s sài, h ơ ơ
s v n đ , thi u ki m tra ki m soát. Đi u đó m t ph n là do năng l c c a cán bơ ế
liên quan, nh ng m t ph n không nh gây nên tình tr ng đó là m t b ph n cán bư
tín d ng, cán b th m đ nh... liên quan đ n công tác cho vay b sa sút v ph m ch t, ế
đ o đ c, thi u trách nhi m. ế
R i ro tín d ng xu t phát t phía ng i vay v n ườ
R i ro đ o đ c trong kinh doanh c a các NHTM không ph i ch do cán b qu n lý,
cán b nhân viên tín d ng c a ngân hàng mà còn do m t s đ i t ng là nh ng ượ
ng i vay v n. Có th th y rõ r i ro tín d ng xu t phát t phía ng i vay v n chiaườ ườ
làm hai lo i đ i t ng: (1) không th c hi n nghĩa v theo cam k t; (2) không có kh ượ ế
năng th c hi n nghĩa v theo cam k t. Cũng không ít khách hàng đ đ t đ c m c ế ượ
tiêu vay v n c a mình đã gi t o h s , h p đ ng mua bán vòng vo nh m vay v n ơ
ngân hàng. Đi u đó đòi h i NHTM nói chung, cán b tín d ng, th m đ nh nói riêng
ph i làm t t, chính xác vi c phân lo i đ i t ng vay v n, t đó có các bi n pháp ki m ượ
tra, đôn đ c, giúp đ , h ng d n, phòng ng a r i ro t ng ng, h u hi u. ướ ươ
S ti p c n các y u t , nguyên nhân gây r i ro trên đây giúp chúng ta nhìn nh n ế ế
m t cách đ y đ , toàn di n, khách quan h n, t đó có đ c đ xu t phòng ng a, ơ ượ
gi m thi u r i ro trong kinh doanh c a NHTM m t cách h u ích, thi t th c h n. ế ơ
3. Gi i pháp phòng ng a
Chúng ta đ u nh n th y, khi r i ro tín d ng x y ra thì không ch nh h ng t i k t ưở ế
qu kinh doanh c a ngân hàng mà kéo theo là m t quá trình x lý ph c t p, kéo dài
th m chí gây ra s m t m i v tâm lý. Do v y, gi i pháp phòng ng a r i ro tín d ng là
bi n pháp t i u mà m i ngân hàng c n l a ch n. ư
Th nh t, ngân hàng ph i luôn coi tr ng công tác tín d ng và ph m ch t cán b tín
d ng. Có chính sách tín d ng chi ti t rõ ràng, phân quy n phán quy t c th , quy ế ế
đ nh rõ ch c năng nhi m v cho t ng b ph n liên quan đ n vi c cho vay, thu n ế
th m chí là x lý n ... Hi n nay, m t s ngân hàng đã ban hành S tay tín d ng
ch t l ng, mang l i hi u qu t t trong ho t đ ng tín d ng, t o đi u ki n t t cho ho t ượ
đ ng tín d ng.
Th hai, th c hi n đúng quy trình, nghi p v t khi xét duy t cho vay t i khi thu h i
n , x lý n . Luôn coi tr ng công tác ki m tra, ki m soát, t i các t ch c tín d ng,
th m chí n i b chi nhánh nên t ch c các đoàn ki m tra chéo, th c t vi c t ch c ế
ki m tra chéo đã cho k t qu ch c c. ế
Th ba, luôn nâng cao ch t l ng, hi u qu qu n tr r i ro tín d ng. Vi c b nhi m ượ
các ch c danh liên quan đ n công tác cho vay ph i th c s khách quan, đúng quy ế
trình, l a ch n ng i có đ năng l c và ph m ch t th c s . Vi c b trí cán b tín ườ
d ng ph i đ c ch n l c và phù h p v i năng l c th c t cũng nh lĩnh v c công ượ ế ư
vi c đ c phân công. ượ
Th t , coi tr ng công tác đào t o, đào t o l i cán b : t nghi p v chuyên môn t i ư
ph m ch t đ o đ c c a ng i cán b . ườ
Th m, m t trong nh ng gi i pháp h u hi u là b n thân cán b liên quan đ n ế
công tác cho vay ph i luôn nêu cao tinh th n trách nhi m, đ o đ c ngh nghi p.
Th sáu, Ngân hàng Nhà n c c n quy đ nh c th , ch t ch và b t bu c các t ướ
ch c tín d ng cung c p thông tin nh tình hình d n , kh năng tr n , n x u c a ư ư
khách hàng t i các t ch c tín d ng cho Trung tâm Thông tin tín d ng Ngân hàng
Nhà n c (CIC). CIC c n th ng xuyên thông tin v các doanh nghi p và c nh báoướ ườ
nh ng khách hàng vay v n có v n đ đ các NHTM bi t và phòng ng a. ế
Ngày 25/09/2007