Tiết 13: RÚT GN BIỂU THỨC CHỨA CĂN BẬC HAI
I-MỤC TIÊU :
-HS biết phối hợp các k năng biến đi biểu thức chứa căn bậc hai
- HS biết sử dụng kỹ năng biến đội biểu thức chứa căn bậc hai để giải các bài toán liên
quan
II-CHUẨN BỊ :
GV: Bảng phụ để ghi các phép biến đổi căn thức bậc hai đã hc ,bài tập ,bài giải mẫu
HS:On tập các phép biến đổi căn thức bậc hai
III-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1/ On định :kiểm tra sĩ số học sinh
2/Các hoạt động chủ yếu:
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ Hot động của hc sinh
Gv nêu u cu kiểm tra
Điền vào ch(……) để hoàn thành các
công thức sau
HS lên bảng điền để được kết quả :
..................,.;
......
.
.........;...........
................;..;..........
.........;...............;.
....
2
2
BBA
BA
B
A
BBA
BA
B
A
BABA
A
.0.,0.;
.
.
0..;...
.0..;0..;
.0.;0..;..
....
2
2
BBA
B
BA
B
A
BBABA
BA
B
A
B
A
BABABA
AA
Hoạt động 2:Rút gọn biểu
thức chứa căn bậc hai
Hot động của HS Ghi Bng
GV trên s các phép
biến đổi căn thức bậc hai ta
phối hợp đ rút gọn c
biểu thức chứa CBH
VD1: Rút gọn
Gv :với a>0 các căn thức
bậc hai ca các biểu thức
đều đã có nghĩa .
-Đầu tiên ta cn thực hiện
phép biến đổi nào ?
-Yêu cầu HS thực hiện
-GV cho Hs làm ?1
VD2: cho hs đọc Vd2 sgk
-Hs tiếp nhận
HS ta cần đưa thừa số
ra ngoàidấu n và kh
mẫu của biểu thức lấy
căn
-HS đứng tại chỗ làm
bài
-HS làm bài ?1 , 1 HS
lên bảng làm
_HS đọc VD2 và bài
gii trong sgk
Khi biến đổi ta áp dụng
VD1: Rút gọn
aa
aaaa
aaaab
a
a
a
a
aa
a
a
aaa
a
a
a
a
aa
513
5125253
5.945.453/
56
5
2
35
5
4
2
6
5
)0(;5
4
4
65/
2
VD2 : SGK/
*chứng minh :với a>0; b>0
và bài giải
?Khi biền đổi vế trái ta vận
dụng các HĐT nào ?
GV yêu cầu HS làm ?2
GV: để chứng minh đẳng
thức trên ta s tiến hành
ntn?
-Nêu nhận xét về vế trái
Hãy chứng minh đẳng thức
-Gv cho Hs làm tiếp VD3
-GV yêu cầu HS nêu thtự
thực hiện các phép toán
trong P
HS rút gọn theo sự dẫn dắt
ca GV
*Gv u cầu HS làm ?3
các HĐT
(A+B)(A_B)=A2-B2
(A+B)2=A2+2AB+B2
-Để chứng minh đẳng
thc trên ta biến đổi vế
trái đ bằng vế phải
-vtrái có HĐT
33 babbaa
-Sau khi biến đổi VT
=VP vy đẳng thức
được cm
-ta s tiến hành QĐM
ri thu gọn trong các
ngoặc đơn trước sau đó
thc hiện phép bình
phương và phép nhân
-HS hoạt động nhòm
bài ?3
VPbaabbaba
ab
ba
bababa
ab
ba
ba
VT
baab
ba
bbaa
2
33
2
:
VD3: SGK
*rút gọn
aa
a
aaa
aa
a
aa
b
x
x
xx
xDK
x
x
a
1
1
11
)1,0(;
1
1
)
3
3
33
3:;
3
3
)2
theo hoạt động nhóm
( Na lớp làm câu a; na
lớp làm câu b)
-gọi đại diện hai câu hai
nhóm lên trình bày
-GV kiểm tra mt số nhóm
khác
-đại diện 2 nhóm lên
trìnhy
-HS nhận xét chữa bài
Hoạt động 3: Luyện tập Hot động của HS Ghi Bảng
Bài 60 sgk/33
Cho biểu thức
)1(;144
991616
xxx
xxB
a) t gọn B
b) Tìm x sao cho B có
giá trị 16
HS làm bài tập vào v
-Một hs lên bng làm
,cả lớp làm sau đó nhn
xét
Bài 60 sgk/33
14112
1314)
xxx
xxBa
b)B=16 với x>-1
)(15161
41
1614
TMDKxx
x
x
Hoạt động 4: Dn dò
BVN: 58;59;62,66 SGK /32->34
-Bài 80;81 SBT
Tiết sau luyện tập