Ạ S  GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ NG NAI

Ở ị ƯỜ ơ Ệ Ụ NG THCS& THPT HU NH VĂN NGH

Ồ Ỳ                                 Đ n v  : TR                                                                                       Mã s  :ố

Ệ Ả S N PH M Ế SÁNG KI N KINH NGHI M

Ấ ƯỢ

QU N LÝ CH  Đ O NG GIÁO D C Đ O Đ C CHO H C SINH

Ỉ Ạ Ạ Ỳ

NÂNG CAO CH T L

Ở ƯỜ  TR

Ụ NG THCS&THPT HU NH VĂN NGH

ự ệ   VŨ HÙNG TRÁNG

i th c hi n : ự ả ươ ươ ọ ộ ụ ườ                       Ng                       Lĩnh v c nghiên c u :                             Qu n lý giáo d c                              Ph       Ph

ứ ụ  ạ ng pháp d y h c b  môn :                             ng pháp giáo d c : ự Lĩnh v c khác :

ả ẩ

ề ệ ả ậ ầ S n ph m đính kèm :                 Mô hình             Ph n m m                Phim  nh              Hi n v t khác

ọ Năm h c : 2011 ­ 2012

Ơ ƯỢ Ọ S  L C LÝ L CH KHOA H C

Ị ___________________

ữ ỉ Ấ ử ồ

ị ệ ạ ơ

ệ ng

ỳ ưở ệ ng THCS&THPT Hu nh Văn Ngh .

I. THÔNG TIN CHUNG V  CÁ NHÂN     1. H  và tên : Vũ Hùng Tráng     2. Ngày tháng năm sinh : 11.12.1979     3. Nam, n  : Nam     4. Đ a ch  :  p I ­ Phú Lý – Vĩnh C u – Đ ng Nai.     5. Đi n tho i c  quan : 0613.862034       Nhà riêng : 01248006720     6. Fax :                                  E­mail :  ứ ụ     7. Ch c v  : Phó hi u tr ườ ị ơ     8. Đ n v  công tác : Tr Ạ Ộ II. TRÌNH Đ  ĐÀO T O ử ấ ọ ị

ậ ằ

ụ ạ ọ ­ H c v  cao nh t : C  nhân Đ i h c ­ Năm nh n b ng : 2007 ể ấ ạ ­ Chuyên nghành đào t o : Giáo d c th  ch t

Ọ Ệ III. KINH NGHI M KHOA H C

ự ệ ả ­ Lĩnh v c chuyên môn có kinh nghi m : qu n lý

ố ệ

ầ ­ S  năm có kinh nghi m : 1 năm ệ ế       ­ Các sáng ki n kinh nghi m đã có trong 5 năm g n đây :

Ồ Ệ

Ộ Ậ Ủ Ạ Ự Ộ Đ C L P – T  DO – H NH PHÚC

Ở Ơ Ị Ỳ

ử Ộ S  GD & ĐT Đ NG NAI                     C NG HÒA XàH I CH  NGHĨA VI T NAM Đ N V : THCS&THPT                               Ệ  HU NH VĂN NGH                                                                                                                                                                   Vĩnh C u , ngày 10 tháng 05 năm 2012

Ế Ậ Ế Ệ

ọ PHI U NH N XÉT, ĐÁNH GIÁ SÁNG KI N KINH NGHI M Năm h c : 2011– 2012

ấ ượ ế ụ ạ ứ ng giáo d c đ o đ c cho

ệ ệ Tên sáng ki n kinh nghi m :  ọ h c sinh ả Qu n lý ch  đ o  ở ườ  tr ỉ ạ nâng cao ch t l ng THCS&THPT Hu nh Văn Ngh

ỳ ố ọ ả ể ụ ổ  : Vũ Hùng Tráng       T  : Th  d c – qu c phòng

ạ ươ ọ ộ Ph ng pháp d y h c b  môn :

ự ụ ả ươ ng pháp giáo d c                        Lĩnh v c khác

ố ả ả ớ ừ ả gi i pháp đã có ớ i pháp hoàn toàn m i ả ế i pháp c i ti n, đ i m i t

ệ ể ả ụ nh ng gi i pháp đã có và đã tri n khai áp d ng

ị ệ

ạ ơ i đ n v  có hi u qu  cao ể ả ụ ớ ừ ữ ụ ạ nh ng gi ả i pháp đã có và đã tri n khai áp d ng t i

ấ ượ ậ ứ ườ ệ ạ ọ ố ng l i, chính sách:

ị ạ

ễ ự ư ứ ụ ả ả ị ệ i pháp khuy n ngh  có kh  năng  ng d ng th c ti n, d  th c hi n và

ự ể ạ ố

ượ ụ ụ ệ ệ ả ặ ạ ả  đ t hi u qu  ho c có kh  năng áp d ng đ t hi u qu ả

ạ ộ H  và tên tác gi ả ự Lĩnh v c : Qu n lý ụ Qu n lý giáo d c            Ph      1. Tính m iớ       ­ Có gi       ­ Có gi ệ      2. Hi u qu ụ ớ ể       ­ Hoàn toàn m i và đã tri n khai áp d ng trong toàn nghành có hi u qu  cao   ặ ổ ớ ừ ữ ả ế       ­ Có tính c i ti n ho c đ i m i t ả ệ trong toàn nghành có hi u qu  cao ể ớ       ­ Hoàn toàn m i và đã tri n khai áp d ng t ặ ổ ả ế       ­ Có tính c i ti n ho c đ i m i t ả ệ ơ đ n v  có hi u qu   ả      3. Kh  năng áp d ng       ­ Cung c p đ c các lu n c  khoa h c cho vi c ho ch đ nh đ ố            T t                                     Khá                                    Đ t    ế       ­ Đ a ra các gi ộ ố ễ d  đi vào cu c s ng :  T t                           Khá                            Đ t  ự ế ạ c áp d ng trong th c t       ­ Đã đ ố ạ trong ph m vi r ng : T t                           Khá                            Đ t

Ậ Ổ Ủ ƯỞ XÁC NH N T  CHUYÊN MÔN                                    TH  TR Ơ Ị NG Đ N V

ấ ượ

Nâng cao ch t l

ở ườ   ng

tr

ỉ ạ Qu n lý ch  đ o ọ ụ ạ ứ ng giáo d c đ o đ c cho h c sinh  ỳ THCS&THPT Hu nh Văn Ngh

ọ ề A/Lý do ch n đ  tài:

ể ạ ứ Đ o đ c là ph m ch t quan tr ng nh t c a nhân cách, là n n t ng đ  xây d ng th

ố ự ệ ờ ạ ọ i. Vì v y, ấ i tâm h n c a m i con ng

ạ ủ ườ ớ ồ ủ ứ

ớ ằ ụ ạ i m c đích đào t o nh ng con ng

ỉ ườ ứ ể ng t ng thành và tr  thành ng

ả ả ệ ụ ở ả ụ ạ ứ ể

ấ ứ ướ ưở ạ ạ ứ ụ ạ ứ ừ

ớ ứ ườ ụ ạ ng r t quan tâm t i vi c giáo d c đ o đ c cho h c sinh nh ng hi u qu

ườ ộ ố ụ ơ ượ ồ ộ ậ  đ c l p mà đ ỉ ấ ư

ẫ ự ệ ủ ạ

ấ ứ ườ ư ạ ự ố

ộ ự

ạ ề ử

ề ướ ệ ự ư ườ

ớ ẻ ứ ệ c h t trách nhi m đó là c a nhà tr ế ọ

khi m i c p sách đi h c đ n lúc b ườ ườ ừ i t ứ ọ

ề ứ ụ ạ ữ ự ị

ụ ệ ồ ứ ọ ỹ ạ ả ố ươ ư

ọ ổ ộ ng thu c v  t ử ạ ứ ệ ẽ ể ạ ấ ượ ng t i  n t

ụ ạ ố

ứ ẽ ữ ớ

ỉ ở ự ụ ứ ọ

ụ ạ ứ ậ ệ ề ạ ả ằ ở

ụ ể ồ

ạ ộ ườ ụ ụ ệ

ứ ầ ọ

ề ả ủ ụ ứ ạ ả Đ ng tr

ệ ả ả

ụ i tr c ti p làm công tác qu n lý giáo d c.Tôi đã nh n th y r ng vi c tìm ra gi ợ ụ ạ ướ ậ ạ ườ ự ớ

ọ ườ ự ế ả ế ấ

ụ ạ ứ ấ ượ ọ

t và c p bách. Chính vì nguyên nhân đó nên tôi đã ch n đ  tài : “ ng giáo d c đ o đ c cho h c sinh  ạ ự ả ữ ứ ắ ẩ ế  ấ ủ ề ả ỗ ậ ở ấ ứ ớ    b t c  qu c gia nào, th i đ i nào, vi c giáo gi ế ệ ụ ạ d c đ o đ c cho th  h  đang l n lên cũng là trung tâm chú ý c a các nhà lãnh đ o và các   ườ   ữ thành viên xã h i.ộ  Giáo d c đ o đ c nh m h i   i có ích cho xã không ch  có tài mà còn có đ c, đ  các em tr ậ ấ ằ   ế ộ h i. V y ph i làm th  nào đ  giáo d c đ o đ c đ t hi u qu . Chúng ta ph i th y r ng ụ ạ   ụ ứ ụ giáo d c đ c d c khó h n trí d c vì giáo d c đ o đ c không có giáo án s n. Giáo d c đ o ọ ả ứ   c l ng ghép vào t ng bài gi ng, th m sâu vào h c sinh đ c không đ ng  ệ   ụ ỗ m i ngày. Không ch  các môn KHXH mà các môn KHTN cũng mang tính giáo d c Hi n ả  ệ ư ọ nay, các nhà tr ữ ộ ớ ặ ủ c a công tác này ch a cao. M t trái c a cu c s ng và môi tr ng xã h i v i nh ng tác   ễ ớ   ọ ế ữ ế ộ  v i đ ng tiêu c c đã d n đ n nh ng sai ph m đáng ti c nh : H c sinh đánh nhau, vô l ố ủ ạ ứ   ề ấ ầ i lo ng i cho s  xu ng d c c a đ o đ c th y cô giáo, ý th c ph n đ u kém… Nhi u ng ứ ủ ứ ụ ạ ị ạ   i tr . Giáo d c đ o đ c đang xã h i, trong đó có s  băng ho i v  giá tr  đ o đ c c a gi ề ấ ủ ạ ố ứ ề   c nhi u khó khăn th  thách, s  xu ng c p c a đ o đ c có nhi u nguyên nhân, đ ng tr ủ ướ ộ ế ng ­ trách nhi m thu c v  nhi u ngành, nh ng tr   ờ   ướ ớ ắ ạ ơ c chân vào đ i. n i giáo d c đ o đ c con ng ệ   ề ấ ả t c  CB,GV.  Vi c Trách nhi m giáo d c đ o đ c h c sinh trong nhà tr ế ọ ằ   t h c b ng xây d ng l ng ghép nh ng bài h c k  năng s ng, l ch s , đ o đ c trong các ti ộ ễ   ấ ng trình văn ngh , cu c thi v n đáp, di n các hình th c phong phú nh  ho t c nh, ch ỗ   ố ẹ ả đàn trao đ i thu hút đông đ o h c sinh tham gia s  đ  l t đ p trong lòng m i ụ   ạ ộ ứ ọ h c sinh. Giáo d c đ o đ c, nhân cách, kĩ năng s ng thông qua ho t đ ng này giáo d c ưở ứ ạ   ng thành nhanh chóng so v i nh ng hình th c khác. Cái khó đ o đ c s  giúp các em tr ộ ọ ủ    l a ch n n i dung, cách th c giáo d c mà c a giáo d c đ o đ c cho h c sinh không ch   ở ỹ   ẫ ứ ở  các em ni m h ng kh i và xúc c m th m m . còn   ngh  thu t giáo d c, nh m t o ra  ầ ổ ứ   ả ứ ọ ể  ch c Đ  hình thành và phát tri n nhân cách cho h c sinh bao g m c  "đ c" và "tài" c n t ứ   ạ các ho t đ ng giáo d c toàn di n trong nhà tr ng, trong đó công tác giáo d c đ o đ c, ậ   ộ ộ nhân cách đóng vai trò quan tr ng hàng đ u. Giáo d c đ o đ c, nhân cách là m t b  ph n ự   c th c tr ng trên, b n thân tôi là quan tr ng là n n t ng c a giáo d c nói chung.  ấ ằ ng   i pháp ấ ề ấ ầ   ạ ộ ệ qu n lý ho t đ ng nhà tr ng cho phù h p v i th c tr ng hi n nay, là v n đ  r t c n ọ ề ỉ ạ   ả thi Qu n lý ch  đ o ỳ   ở ườ ng THCS&THPT Hu nh nâng cao ch t l  tr ế   ả ệ ể Văn Nghệ” đ  nghiên c u. Vì năng l c b n thân có h n nên vi c m c ph i nh ng thi u

ủ ượ ự ề ể ế c s  đóng góp ý ki n c a quý

ỏ ữ ụ ệ ệ ể ả ấ sót ch  quan là đi u không th  tránh kh i. R t mong đ ả ồ đ ng nghi p, đ  công tác giáo d c có nh ng gi ủ ơ i pháp ngày càng có hi u qu  cao h n

Ự   B. T  CH C TH C HI N Đ  TÀI

ơ ở ậ I.  C  s  lý lu n:

ọ ầ ạ ụ ứ ủ ấ ượ Trong th c t

ưở ẹ ọ

ẫ ẫ ắ

ế ườ ắ ẫ ộ ố ề

ườ ố ẹ ườ ử ậ i trên, nhi u em không vâng l i ông bà, b  m , l

ộ ề ế ề ẹ ộ ễ ớ  v i ng ắ

ạ , song l

ụ ợ ể t cho t

ề ạ ứ ế ự ế ẫ

ặ ủ ờ ố ộ

ế

ứ ỵ ả ế ồ

ớ ọ ộ ớ ẫ

ệ ệ ượ ế ự ế ở ụ ế ẫ ọ ự ng tiêu c c ngoài xã h i: hi n t t h c sinh không bi

ự ế ệ ả   ng giáo d c đ o đ c c a h c sinh có ph n gi m  hi n nay ch t l ế   ộ ố ủ ở ả ng c a nhi u nguyên nhân: Trong gia đình: m t s  cha m  h c sinh thi u sút b i  nh h ỏ  ươ g ng m u, ông bà cha m , ch i m ng l n nhau, m t s  gia đình còn khoán tr ng b ế   ặ ng và xã h i, th m chí còn nuông chi u con cái thi u văn hoá, d n đ n m c cho nhà tr ờ ộ ố ọ i lao   m t s  h c sinh vô l ự ạ ủ   ỗ ụ ằ ườ ọ ộ , c c c n.  S  c nh tranh c a i h c, tr m c p … Trong giao ti p nói năng thô l đ ng l ế ẩ ự ặ ề ủ ể ự ế ị ườ ơ   ng có m t tích c c là thúc đ y s  phát tri n c a n n kinh t i là c  ch  th  tr ỷ  ư ưở ự ụ ủ ơ ộ ấ ố ả  t ng c  h i, th c d ng v  l i phát tri n ch  nghĩa cá nhân ích k m nh đ t t ẻ  ế ườ ớ ố ấ ề ồ ộ ừ i l n đ n tr  ng coi đ ng ti n là trên h t d n đ n s   xu ng c p v   đ o đ c xã h i t ự ệ ượ ộ ụ ể ọ ế   ng tiêu c c, các em, đ n m i m t c a đ i s ng xã h i c  th  là:  Ngoài xã h i: Hi n t ế ộ   ả ư ộ ố ụ ể ạ  đi m chi u phim  nh băng hình có n i hành vi đ o đ c thi u văn minh nh  m t s  t ứ ủ ạ ộ   ưở ng l n đ n hành vi đ o đ c c a các em. Tuy nhiên đánh giá m t dung đ i tru   nh h ệ   ấ ễ ả ạ ấ cách  khách quan mà nói h c sinh hi n nay r t nh y c m, r t d  thích  ng v i các hi n ặ   ượ ế ụ ng nói t c, các hành vi thi u  văn hoá v n còn. Đ c t ệ ọ bi   . S  dĩ v n còn có các  các ệ ượ hi n t ứ t áp d ng ki n th c đã h c vào th c t ng trên tôi nghĩ nguyên nhân do:

ầ ủ ậ ự ờ ố ư ế  ­ Gia đình ch a th t s  quan tâm đ n đ i s ng tinh th n c a con cái.

ủ ơ ế ị ườ ặ ộ ườ ủ ọ ố ­ Do tác đ ng m t trái c a c  ch  th  tr ng vào môi tr ng s ng c a h c sinh.

ẹ ề ứ ụ ạ

ỉ ọ ệ ế ứ ụ ế

ạ ư ỉ ế t môn h c đ o đ c cho các em. N u có d y ch  cung c p cho các em v

ệ ặ

ơ ọ ả ế ờ ọ ạ

ọ ả ưở ư

ộ ư ớ ng, phó hi u tr ắ ưở ắ

ậ ư ầ ụ ộ ả

ủ ộ ườ ữ ng – gia đình – xã h i.

ệ ủ ề

ờ ố

ế ế ợ ứ ạ ọ

ầ ợ ề ậ ạ ơ ả

ả ộ ố ệ ườ Ở ố ế ợ ự ượ ấ ượ ng nâng cao ch t l ng ngoài  nhà tr ụ   ng giáo d c

ố ế ợ ớ ộ ẹ ọ ọ ộ ố ầ      ­ V  phía giáo viên: còn coi nh   công tác giáo d c đ o đ c cho h c sinh. M t s  th y ề ự ự ế   cô giáo ch  quan tâm đ n vi c truy n th  ki n th c văn hoá, ch a th c s  chú tr ng đ n ọ ạ ứ ề  ấ ạ ố ả vi c gi ng d y t ủ ế ử ụ ẹ ự ươ   ế ng  h c, giáo viên ch  y u s  d ng ph m t lý thuy t mà coi nh  th c hành. Trong gi ớ   ư ọ ệ ứ ổ ứ ả  ch c d y h c đ n đi u. H c ch a đi đôi v i pháp thuy t trình, gi ng gi i. Hình th c t ả M tộ   ư ầ ủ ệ ủ ạ hành. Vi c so n giáo án c a giáo viên ch a sát v i m c đích yêu c u c a bài gi ng.  ố ườ ờ ứ ệ ệ   ng cán b  qu n lý tr ng h c (hi u tr s  tr ng) ch a nh n th c rõ ộ ệ ề ấ   t m t cách đúng đ n, sâu s c n i dung cũng nh  t m quan v n đ  này, ch a quán tri ụ ạ ứ ệ ủ ọ tr ng c a vi c giáo d c đ o đ c cho các em thông qua bài gi ng c a môn Giáo d c công   ố ế ợ dân, thông qua vi c ph i k t h p gi a: nhà tr ộ II.   N i dung  c a đ  tài : ữ ụ ể ệ I. Nh ng bi n pháp  c  th  áp d ng trong quá trình công tác. ế ệ ẻ ụ ạ ứ ệ      Vi c giáo d c đ o đ c, hình thành nhân cách cho th  h  tr  là m t quá trình lâu dài liên ề ụ ứ ạ ệ ề ế ở ễ  nhi u môi tr ng khác nhau, liên quan đ n nhi u m i quan h  ph c t p. Vì t c, di n ra    ề   ụ ạ ế t k t h p nhi u th  trong giáo d c đ o đ c cho h c sinh c n ph i linh ho t, sáng t o, bi ế ệ t này tôi xin đ c đ  c p m t s  bi n pháp c  b n: bi n pháp.    bài vi ớ      1/ Ph i k t h p  v i các l c l ạ ứ đ o đ c cho h c sinh.     a) Ph i k t h p v i H i cha m  h c sinh

ặ ệ ụ ườ ổ ọ Nhà tr ch c t t các bu i h p ph  huynh, đ c bi

ằ ụ ầ   t là bu i h p đ u năm ọ ậ   ng , thông báo tình hình h c t p

ộ ườ

ị ờ ở ộ ằ ấ ệ các  p nh m thông báo k p th i tình

ộ ớ ạ ọ

ớ ẩ ứ ự c

ổ ạ ạ ề ệ ề ổ ớ

ắ ầ

ớ ụ ể ọ ủ ừ ọ ệ ổ ụ ể ớ ệ

ế ớ

ơ ầ ậ ậ  Nhà tr

ủ ườ ả

ố ế ế ẹ ữ ế   ẹ ọ ng tuyên truy n cho các b c cha m  h c sinh c n quan tâm h n n a đ n ộ    sách, có m t môi   t, quan tâm đ n nhau

ệ ụ

ng. đ a ph

ứ ể ổ ể ở ườ  tr ươ ng h c sinh còn tham gia nh ng t

ả ổ ọ ầ ổ ứ ố ng c n t     ủ ườ ế nh m thông báo đ n ph  huynh các n i quy c a nhà tr ư ự ủ ọ ủ ng c a h c sinh. cũng nh  th c hiên n i quy c a nhà tr ẹ ọ ố ợ Ph i h p v i đ i di n h i cha m  h c sinh      ủ hình c a các em h c sinh.  ả ạ ượ ở  Thông qua v i gia đình v  các chu n m c đ o đ c mà h c sinh ph i đ t đ      ứ ủ ừ ụ ứ ừ   t ng l a tu i. giáo viên trao đ i v i Ph  huynh v  vi c rèn luy n đ o đ c c a t ng em. ớ ặ   ượ ữ c đ c V i nh ng h c sinh có cá tính, giáo viên c n trao đ i c  th  v i gia đình n m đ ế ợ ể ẻ   ể ề đi m tâm lý c a t ng em. K t h p v i gia đình có các bi n pháp c  th : có th  m m d o ữ ư nh ng th t kiên quy t v i nh ng em có hành vi không đúng. ề     ờ ố ạ ọ ậ ủ ọ đ i s ng tình c m c a h c sinh. T o cho các em có góc h c t p: Có t ố ườ ạ ệ ị ng s ng lành m nh. Cha m  anh ch  em có m i quan h  thân thi tr ớ ừ i vi c hình thành nhân cách cho các em.  đó có tác d ng t t ố ợ ớ ở ị b) Ph i h p v i  các đoàn th  khác  ọ ạ ộ Ngoài ho t đ ng  ể ự ế

ớ ị ộ

ẽ ớ ổ ứ ố ế ợ ử ụ ạ ộ ơ ệ i cô đ n không n i n ng t a, bà m

ệ ỡ

ể ờ

ứ ế ộ

ể ệ

ủ ơ ạ ứ ể ụ ọ

ể i có nhân cách toàn di n. ườ ng

ố ế ợ ệ ọ ườ ữ ự ượ ng trong nhà tr ớ ủ ộ

ủ ắ ặ ố

ấ   ữ  ch c đoàn th  các  p. ệ ặ   ố ầ ườ ng c n có m i liên h  ch t Đoàn th  tr c ti p qu n lý các em là Đoàn thanh niên. Nhà tr ấ ụ    ch c này. V i đ a bàn xã  r ng 9  p chúng tôi đã phân công giáo viên ph  trách ch  v i t ạ ổ ứ ớ  ch c các ho t đ ng ngo i khoá mang ý nghĩa   ph i k t h p v i các đoàn th  trong xóm t ẹ  ơ ươ ự ườ ỡ t sĩ, giúp đ  ng giáo d c: s a sang nghĩa trang li ớ ộ ự   ố ế ợ ươ ệ t sĩ ... Ph i k t h p v i h i c u ng binh li t Nam anh hùng, giúp đ  gia đình th Vi ộ ộ ụ ồ ữ ươ   ấ ề ệ ế ng chi n binh m i các bác, các chú k  chuy n v  các anh B  đ i C  H ,  nh ng t m g ạ   ụ ữ ổ ớ ạ anh hùng c a các chi n sĩ cách m ng. Ph i k t h p v i H i Ph  n  t  ch c các ho t ệ ộ   đ ng vui ch i, th  d c th  thao, văn ngh .  Vi c hình thành và rèn luy n các hành vi, thói quen đ o đ c cho h c sinh đóng vai trò quan tr ng trong quá trình phát tri n nhân cách. Nó   ể giúp cho các em phát tri n thành nh ng con ng ố ế ợ ớ     2/ Ph i k t h p v i các l c l ế ợ ớ ườ ể Nhà tr ữ ệ ệ ờ

ế ợ ữ ệ ệ ọ ầ ủ ủ ệ

ể ừ ệ ệ ọ

ấ ọ

ậ ươ ữ ấ

ỗ ờ ng trong l ớ ọ ả ư ử ớ ớ

ế ớ ớ ầ ữ ể ế ộ

ệ ồ ọ ệ a) K t h p v i giáo viên ch  nhi m các l p và giáo viên b  môn ớ ị   ằ ẽ ớ ng k t h p ch t ch  v i giáo viên ch  nhi m các l p nh m u n n n k p ọ   ặ ệ t là các em  h c th i nh ng bi u hi n, nh ng hành vi sai l ch c a các em h c sinh, đ c bi ể ả ầ ệ   t. Ban giám hi u cùng giáo viên ch  nhi m c n ph i g n gũi tìm hi u hoàn sinh cá bi ợ ụ ư ả ủ    đó có bi n pháp giáo d c cho phù h p. Bên c nh, tâm t  nguy n v ng c a các em đ  t ọ   ươ ộ ạ ng sáng cho h c sinh h c c nh đó chúng tôi cũng v n đ ng  m i giáo viên ph i là t m g ộ ế ậ   t p và noi theo. Là t m g i nói, cách c  x , thái đ   trong giao ti p  gi a giáo ầ   viên v i giáo viên, giáo viên v i h c sinh, giáo viên v i các t ng l p nhân dân. Môĩ giáo ệ ọ   viên c n có thái đ  kiên quy t v i nh ng h c sinh có bi u hi n hành vi thi u văn hoá và ụ ạ ứ cùng có trách nhi m ph i k t h p c ng đ ng trong vi c giáo d c đ o đ c cho h c sinh .

b) K t h p v i  t ự

ố ế ợ ộ ộ  ch c Đoàn, Đ i

ướ Xây d ng đ i ngũ t ả ậ ứ c gi v ng m c c n đ

ư ấ ế i quy t thì có th  đ ậ ạ ữ   ấ ứ  v n tâm lý cho h c sinh. B t c  khi nào h c sinh có nh ng  v n ngay l p t c. ằ

ế ỹ ữ ầ

ữ ư ạ ộ ể ng thân t ượ ậ ủ ủ

ọ ể ượ ư ấ c t ọ ể ổ Đoàn, Đ i c n có nh ng ho t đông t p th  b  ích nh m giúp h c sinh  hình thành   ươ   ế ươ ể ng t nh  ho t đ ng t p th , có tinh th n đoàn k t, t nh ng k  năng  c n  thi ữ ắ   ạ ậ ái.nh ng ho t đ ng đó có th  là: ngày ch  nh t xanh c a em, giúp b n v t khó, ch p ướ cánh

ấ ượ ụ ả ạ ệ ế ợ ớ ổ ứ ộ ắ ầ ượ ộ ầ ầ ạ ộ ơ c m ….. c) Nâng cao ch t l ng gi ng d y môn giáo d c công dân

ọ ơ ở ữ ứ ầ

ụ ư ử ứ ọ ậ ượ ổ ầ ẫ ng. Ban giám hi u c n  h

ướ ậ ụ ạ ọ

ậ ậ ọ

ườ ộ ụ

ậ ớ ớ ổ ứ ủ ậ ậ

ọ ề  Giáo d c công dân chínhg là môn h c c  s  giúp h c sinh có nh ng nh n th c ban đ u v ộ ố ậ ẹ cách c  x ,   ng x  trong cu c s ng. Chính vì v y chúng ta không đ   c coi nh  vai trò ủ ườ ớ ệ c a môn h c này trong nhà tr   ng d n đ i m i và nâng cao ụ ọ ả ấ ượ ch t l   ng gi ng d y môn h c giáo d c công dân, pháp lu t; chú tr ng giáo d c nâng cao ứ ấ ọ   ý th c tôn tr ng pháp lu t, thói quen ch p hành pháp lu t cho h c sinh; tăng c ng các ạ ộ ạ ạ ợ ờ   ho t đ ng giáo d c pháp lu t ngoài gi  lên l p, các đ t sinh ho t ngo i khóa, h i thi tìm ự ế ể    sách, ngăn sách pháp lu t trong nhà hi u ki n th c pháp lu t m i; xây d ng và b  sung t ườ ng. tr

ế ầ 3/ Thông qua ti ờ ầ t chào c  đ u tu n

ườ ự ế ạ ộ Qua th c t

ho t đ ng c a nhà tr ữ ộ ề ờ ầ ệ ầ ế ệ

ấ ờ ờ

i c  v i nh ng món quà nh  th t s ệ ạ ướ ờ ễ ệ ổ ộ ạ ng trình văn ngh , sinh ho t chuyên môn d ộ . Sinh ho t d

ế ủ ng, chúng tôi đã ti n hành nhi u bi n pháp giáo   ế ụ ọ ả  t chào c  đ u tu n. K t qu d c h c sinh. M t trong nh ng bi n pháp đó  là thông qua ti ắ   ệ ạ ả ờ ớ ọ ho t c nh, câu chuy n ng n,  chào c  v i các   là h c sinh r t mong ch  tham gia gi ỏ ậ ự   ữ ướ ờ ớ ươ ch ụ ể ự sinh đ ng, và b  ích   i c  là m t di n đàn đ  th c hi n nhi m v  GDĐĐ ọ h c sinh.

ầ ờ ầ ỗ ướ i dân m i n

ườ ệ ầ ọ

ữ ờ ầ ệ ọ

ầ ỏ ư ầ c

ướ ở ỗ  m i ng ẽ ệ ế i. N u ti ự

ầ ườ ộ ố ọ ứ

ố ớ ọ   ố ớ ệ c. Đ i v i h c Vi c chào c  đ u tu n vô cùng thiêng liêng đ i v i ng ệ ế t chào c  đ u tu n góp ph n quan tr ng trong vi c giúp các em rèn luy n nhân sinh, ti   ế ừ ệ   ữ  nh ng vi c nh  nh : Ham h c, ham làm, siêng năng, c n ki m... đ n nh ng vi c cách, t ờ ỗ   ế ộ ư ớ t chào c  m i l n nh  hun đúc tinh th n dân t c, lòng yêu n ế ọ ứ ở ữ   sáng th  hai tr  thành nh ng ti t h c thú v  thì chúng s  là đ ng l c giúp h c sinh hào ậ ầ ớ ọ ướ ứ c vào tu n h c m i. Vì v y mà gi h ng b    chào c , hát Qu c ca vào sáng th  hai hàng ườ ề ế ở ầ tu n đã tr  thành n  n p trong các tr ị ờ ọ ở ướ  n ng h c ờ c ta.

ồ ệ ữ ự ử ạ ố

ế ị ươ ạ ả ứ t chào c  b ng các hình th c phong phú nh  ho t c nh, ch

ệ ẽ ể ạ ấ ượ ờ ằ ễ ấ ổ ọ ng t

ỗ ọ ạ ố

ưở ữ ứ ẽ ớ ứ ọ ỹ Vi c xây d ng l ng ghép nh ng bài h c k  năng s ng, l ch s , đ o đ c ngay trong   ộ   ư ng trình văn ngh , cu c ti ố   ả thi v n đáp, di n đàn trao đ i thu hút đông đ o h c sinh tham gia s  đ  l t i  n t ạ   ứ ụ ẹ đ p trong lòng m i h c sinh. Giáo d c đ o đ c, nhân cách, kĩ năng s ng thông qua ho t ộ đ ng này s  giúp các em tr ng thành nhanh chóng so v i nh ng hình th c khác.

ọ ứ ủ ỉ ở ự

ở ở ậ ạ ộ ứ ọ ề ả Cái khó c a GDĐĐ cho h c sinh không ch   ụ  ngh  thu t giáo d c, nh m t o ra

ỹ ố

ậ ươ ụ

ậ ọ ả ươ

ấ ử ụ ố ng s ng c a Thanh niên.

ư ủ ọ ệ ả ị

ề ệ ỳ ủ ố ầ ử ộ ọ ậ ưở ệ ủ ọ

ụ ư ng m t giáo d c Vi

ươ ộ ặ ể ệ ề ụ ệ ờ ố ụ    l a ch n n i dung, cách th c giáo d c ằ ệ ở ẫ   mà còn   các em ni m h ng kh i và xúc c m th m ộ ể ự ượ ể ấ ệ   ủ m . Đ  làm đ c đi u đó có th  d a vào các t m g t ng s ng đ ng c a các anh hùng li ẩ   ể Ví d  1ụ : Ch n tác ph m ẩ ộ ố sĩ, các  tác ph m ngh  thu t... Sau đây là m t s  ví d  tiêu bi u.   ể  ươ ổ ặ ng GS Ngô B o Châu đ "Nh t ký Đ ng Thu  Trâm", "Mãi mãi tu i hai m i", t m g ổ Ví d  2ụ : S  d ng b c th  c a T ng th ng M ỹ  ứ ưở ụ giáo d c lí t ụ   ớ ể ng nhân d p khai gi ng năm h c m i đ  giáo d c Abraham Lincoln g i th y Hi u tr ẩ   ọ Ví d  3ụ : Chúng ta ch n tác ph m ơ ộ đ ng c , thái đ  h c t p, rèn luy n c a h c sinh.   ươ ụ ữ "Nh ng g   ng không t Nam 2007 "(NXB Giáo d c), lá th  "Yêu th bao gi mu n" đ  giáo d c truy n th ng Nhà giáo Vi t Nam...

ụ ở ạ Lãnh đ o nhà tr ng giáo d c

ườ ự ượ ế ườ ộ ộ ự ư ệ ở ộ ể ờ ng cũng có th  m i thêm các l c l ụ ữ ng nh  Công an; H i liên hi p ph  n ; H i c c Chi n binh; cán b  Đoàn

ệ ệ ề ạ ộ ố

ngoài nhà   ệ    huy n, tr ệ ỉ   t nh; lão thành cách m ng; Huy n đ i tham gia nói chuy n truy n th ng, nói chuy n theo ủ ề ch  đ ...

ụ ạ ứ ọ ộ 4/Giáo d c đ o đ c h c sinh thông qua h i thi “ Ng ườ ố i t t quanh ta”

ệ ự ế ế ố t t

ứ ố ả t khó trong h c t p, l

ng t ạ ệ ề  ọ t ( có hình  nh minh h a ) v ọ   ễ  phép tôn tr ng ọ ế ố   t, h c sinh

ườ ữ ấ ấ Cách th c th c hi n: m i l p vi ư ậ ươ ượ ế t giúp b n v t phê phán nh ng cái x u, ch p hành t ỗ ớ ể i thi u 1 bài vi ầ ượ ớ t có th t trong l p nh  tinh th n v ọ ạ t khó, h c sinh cá bi ố ộ t n i quy tr ấ 1 t m g ầ th y cô và b n bè, bi ế bi ọ ậ ể t có chuy n bi n t ớ ng l p … )

ể ệ ộ ­ Th  l cu c thi:

ể ế ặ + Trình bày trên trang A4 ( có th  vi t tay ho c đánh máy )

ủ ươ ả ả ụ ẻ ặ + Ph i có hình  nh c a g ng ng ườ ố i t ộ ố   t, hình th  ho c hình ch p trong cu c s ng

ằ h ng ngày.

ụ ạ ứ ọ ạ ứ ể ệ ộ ọ

4/ Giáo d c đ o đ c h c sinh thông qua h i thi “ K  chuy n đ o đ c minh h a theo sách ”

ọ ự ể ọ ữ ế ế ằ ­ M c đích: nh m khuy n khích các em bi

ụ ả ọ ề ữ ữ ệ

t ch n l a nh ng sách hay đ  đ c và   ụ ạ   tham kh o, qua nh ng câu chuy n trong sách các em rút ra nh ng bài h c v  giáo d c đ o ứ đ c cho mình.

ự ố ể ệ ứ ế ề ạ ộ ỗ ớ  cu c thi: m i l p tham d  t

ể i thi u 1 ti ầ ­ Th  l ộ ự   ụ t m c v  giáo d c đ o đ c d a ọ ệ ụ theo n i dung câu chuy n trong sách (có kèm ph n minh h a)

ụ ạ ứ ọ ử ể 5/  Ki m tra, đánh giá , x  lý  công tác giáo d c đ o đ c h c sinh

ớ ệ ườ ụ ỳ ị ự  : Ph i th c hi n th

Đoàn thanh niên, giáo viên ch  nhi m ươ

ể ờ ị ưở ế

ặ ồ ng, khen th ữ ạ ng xuyên, liên t c theo đ nh k  hay ệ ... nh m m c ằ ụ   ấ   ấ ọ ng khuy n khích h c sinh ph n đ u ự ẩ ự   t    giác n lên; đ ng th i ngăn ch n, phê bình nh ng sai trái ­vi ph m; thúc đ y s

ệ ệ ả ể V i quá trình Ki m tra ề ấ ộ đ t xu t, qua   nhi u kênh thông tin : đích : Đánh giá đúng, k p th i bi u d ờ ươ v ụ ự th c hi n nhi m v  .

ớ ả V i quá trình đánh giá ọ ậ

nghiêm túc ­ khoa h cọ ” . Hãy đánh giá  ỷ ệ   ừ  l ng vì “ B nh thành tích thi đua, t ọ    .    V i nh ng h c

ệ ạ ọ ữ ế ớ : Là m t quá trình” ệ ủ ọ đúng kh  năng h c t p, rèn luy n c a h c sinh; đ ế y u kém” … mà làm qua loa, bình quân trong đánh giá x p lo i h c sinh

ệ ầ ể ặ t c n quan tâm, th

ẽ ớ ế ụ ị ữ ồ

ờ ề ả ờ ả

ứ ữ ấ ử ể ỗ ự ươ ữ ề ấ ầ ườ ạ   ng xuyên theo dõi và liên l c ch t ch  v i PHHS đ  có sinh cá bi ả   ầ ắ ệ ệ bi n pháp giáo d c k p th i. C n có nh ng bi n pháp c ng r n kiên quy t, đ ng th i ph i ể ầ g n gũi, tìm hi u hoàn c nh đ  giúp các em tránh nh ng suy nghĩ l ch l c v  b n thân,   ạ t. t o ni m tin, ch  d a tinh th n cho các em ph n đ u s a ch a, v ệ ạ n lên thành ng ườ ố i t

ớ ự ầ ố

V i quá trình x  lý: ộ ộ ề ụ ạ ế ị  quy t đ nh s  1118/QĐ  ngày 2    đ mả   ỷ ậ ọ ưở ng và k  lu t h c sinh

ủ ắ ơ ả ệ ử   C n th c hi n đúng n i dung tháng 12 năm 1987 c a B  giáo d c và đào t o v  khen th ả b o nguyên t c c  b n :

ờ ự ằ ấ Ph i ti n hành k

ể ị ố ờ

ị  quy đ nh ỷ ậ ồ ắ ọ ữ ụ

ố ụ   ả ế   l y giáo d c p th i, chính xác, công b ng, đúng trình t ỉ ử  phát hi n nh ng sai trái và k  lu t mà không dành ữ ng ch  x  lý   làm chính, tránh  xu h ệ  đ ng th i gi ự ắ ữ ự ướ ờ  nghiêm  giác th c hi n; th i gian đ  đ nh h   ồ ưỡ ỷ ậ ế   ữ ự ể ố ư k  lu t, phát huy  u đi m, b i d  tích c c đ  kh c ph c nh ng thi u ng nh ng nhân t ự ữ ủ sót c a nh ng nhân t ị ướ ng, u n n n, giúp h c sinh t ể  tiêu c c.

ư ậ ầ ạ ắ ườ ể ộ ủ ộ ng h  cái t ố   t, ng và ngoài xã h i, đ  “

­ C n t o d  lu n đúng đ n trong nhà tr phê phán cái x u”.ấ

ầ ế ử ữ ứ

ỷ ậ ụ ư ặ ố

ề ỷ ươ ủ ả ợ  đình  ế ể  ầ t đ ộ ố ớ   ậ ng, cu  pháp lu t xã h i đ i v i ng c a nhà tr

ạ ọ ằ ả               ­ Có lúc c n ph i kiên quy t x  lý k  lu t, b ng nh ng hình th c thích h p: ơ …đi u mà nhà Giáo d c không mu n, nh ng là c n thi ỉ ọ ậ ch  h c t p ho c cao h n ả ườ ắ ả đ m b o tính nghiêm kh c ­ k  c ữ nh ng h c sinh vi ph m

ử ế ầ ạ ọ

ạ ạ ụ ề ấ ọ ị ử  : Sau khi x  lý h c sinh vi ph m, c n có k  ho ch theo   ấ   ươ ng t o cho h c sinh ph n đ u

ớ V i quá trình sau x  lý ố ợ ọ ữ ể ế ớ ế ể dõi, ph i h p v i ph  huynh h c sinh, chính quy n đ a ph ộ ử s a ch a khuy t đi m đ  ti n b .

ưở ượ

ầ ỷ ậ ố ớ ọ ng và k  lu t đ i v i h c sinh đ ể ắ ẽ t – H c t t :“

ệ  D y t ự ự ộ c th c hi n đúng đ n s  góp   ọ ố  ”  ạ ố t ữ   ớ ộ  2 không: “ Nói không v i tiêu c c trong thi c  và

ườ ỗ ng. ự ệ                Vi c khen th ố ệ ự ố ph n tích c c vào vi c cũng c  và phát tri n phong trào thi đua 2 t ậ ả ệ ệ và th c hi n hi u qu  cu c v n đ ng ụ ” trong m i nhà tr ệ b nh thành tích trong giáo d c

Ế Ể Ề Ấ ƯỢ Ứ Ụ Ạ NG GIÁO D C Đ O Đ C

T tố 43.1% 49.5% Khá  35.4% 31.2% TB 15.2% 13.9% Y uế 6.3% 5.4%

Ả Ụ III. K T QU  C  TH  V  CH T L Năm h cọ ố ọ S h c sinh 1268 2010­2011 1282 2011­21012 ọ ỳ H c k  I

ố ả ạ ể ế ấ ỷ ệ ọ  l h c sinh có h nh ki m t

ọ ả ể ố ọ ạ

ự ọ t, t

ẹ ầ ớ ụ lên l p ngày m t t

ộ ừ ủ

ờ ỉ ố ệ ề ế ườ ụ ự ệ ệ ả ộ

ờ ỳ ụ ụ ệ ạ

ệ   c m c tiêu c a giáo d c đào t o trong th i k  công nghi p hoá , hi n ồ ưỡ ủ ạ ự ồ ộ t tăng nhanh, s  h c sinh có    Qua b ng k t qu  cho  th y t ờ   ầ ả ế ạ i h nh ki m khá, trung bình, y u gi m. H c sinh ngoan ngoãn kính th y yêu b n, vâng l ạ ộ   ệ ố ừ ọ ậ ề ế  đó ho t đ ng ông bà cha m  th y cô giáo, các n  n p h c t p h c sinh th c hi n t ệ ấ ượ ộ ố ơ   ng giáo d c toàn di n ngày m t nâng cao. t h n, ch t l ngoài gi ứ ạ ữ ạ ờ Các ch  s  thi đua c a nhà tr ng luôn đ t th  h ng cao trong nh ng năm v a qua. Tuy   ự nhiên vi c th c hi n là m t quá trình và ph i th c hi n có n  n p th ng xuyên liên t c. ế ậ C/ K t lu n ứ ể    Đ  đáp  ng đ ấ ướ ạ đ i hoá đ t n ượ c đó là : "Đào t o ngu n nhân l c, b i d ng nhân tài cho xã h i ".

ộ ầ ế ứ ấ

ữ ườ ậ ế ụ ạ ạ

ả ậ ệ ườ ề ị

ớ ứ ơ ở

ủ ườ

ộ ạ ạ ứ ứ ụ ạ

ở ọ ẩ ữ ả ọ

ố ạ ả ử ạ ứ ể ứ

ộ ả ng. ể i qu n lý ph i hi u rõ và ph i xác đ nh cho mình m t trách nhi m l n lao n ng n

ạ ả ạ ệ

ầ ả ế ệ ự ấ ợ t đ  ra các bi n pháp thi t th c kh  thi góp ph n nâng cao đ ề  ặ ệ ớ ả ị ế   ấ ự ế ế ậ t v n d ng sáng t o, linh ho t các bi n pháp qu n lý. Th c t  cho th y n u ượ   c ch t l ng giáo

ọ ả ả ụ ệ ườ i qu n lý ph i có k  ho ch ch  đ o c  th  phù h p. Ng

ả ạ

ế ệ ệ ạ ộ ự ự ườ   ỉ ạ ụ ể ạ ợ i ỏ ề ạ ả ươ   i v  chuyên ng pháp gi ng d y, gi ủ   t tình         chăm lo đ n các ho t đ ng c a nhà

ườ

ạ ự ỉ ạ

ể ố ươ ươ ổ ứ ộ ườ ọ ả ng trình gi ng d y, t ạ ng pháp d y h c. Tăng c ả ộ ả    ch c h i th o, h i gi ng, ớ   ự ờ  thăm l p, ng d  gi

ệ ấ ề ộ ề

ế ớ ề

ệ i giáo viên có tâm huy t v i ngh  nghi p.  ẹ ọ ứ ớ ố ệ ớ ị ớ ộ ươ ự ộ ố ng, v i h i cha m  h c sinh, huy đ ng toàn t m i quan h  v i đ a ph

ụ ạ ứ ọ

ề ấ

i:

ạ ề ế ố

ộ ố ồ ạ ọ ệ ổ ứ ạ ơ ọ ậ ẹ   t b  d y h c còn thi u th n, kinh phí h n h p    ch c các trò ch i h c t p, nhà

ườ

ở ộ ố ờ ạ  m t s  gi ng không th ả ệ ạ ự

ề ứ ộ ẹ ậ

ộ ố ữ ư ỉ ậ

ế ệ ắ ươ ạ ng pháp gi ng d y b  môn còn l m , l n x n, ph

ữ ơ ơ ộ ư ả ạ

, n m ph ắ ộ ố ệ ự ự ạ ế ọ

ỹ ộ ố ứ ủ ừ ụ ọ

ụ ể ử ậ ườ ụ ậ

ọ ổ ế

ỉ ạ ị ế ấ

ơ ở ậ ị

ườ

ng t ố ọ ứ ị ườ ề ế ề ươ ộ ố ề ế ị ạ   ấ ờ t b  d y ọ ệ ng đ u sách, truy n đ c cho h c sinh. ổ ổ ị ng, l ch s ồ ề  ngân sách t o đi u ki n cho nhà tr ể ng hi u bi ch c các bu i tham ử t v  truy n th ng đ a ph

ươ ờ ứ      Do v y công tác giáo d c đ o đ c trong nhà tr ng là m t yêu c u h t s c c p bách và ầ ạ ụ ứ ố ẽ ệ ầ i có nhân cách t s  góp ph n t o ra nh ng con ng t. Vi c giáo d c đ o đ c t c n thi   ứ ố ở   ợ ấ ầ ấ ạ ẩ t và góp ph n nâng cao ch t lu ng giáo d c các môn văn hoá. B i ph m ch t đ o đ c t ụ ủ   ắ ứ ả ộ ậ i cán b  qu n lý ph i có nh n th c đúng đ n v  v  trí vai trò, nhi m v  c a v y ng ố ế ợ ự ượ ụ ạ ng trong và ngoài công tác giáo d c đ o đ c. Trên c  s  đó ph i k t h p v i các l c l   ướ ả ụ ụ c . nhà tr ng cùng tham gia vào công tác giáo d c theo m c tiêu c a Đ ng và nhà n ườ   ệ    Công tác giáo d c đ o đ c thông qua vi c gi ng d y b  môn đ o đ c trong nhà tr ng ế ứ ấ   ị có v  trí h t s c quan tr ng b i thông qua bài h c hình thành cho các em nh ng ph m ch t ệ  ừ ố ẹ t t đ p. T  đó t o cho các em có b n lĩnh đ o đ c đ   ng x  đúng trong các m i quan h ườ trong và ngoài nhà tr ả ườ    Ng ụ ả và ph i bi ế ề ể hi u bi ụ ạ ứ d c đ o đ c nói riêng, giáo d c nhân cách toàn di n nói chung. ọ ộ ố 1. M t s  bài h c kinh nghi m ừ ầ ế  đ u năm h c ng    ­ Ngay t ả ươ ắ ả ắ qu n lý ph i n m ch c ch ng trình gi ng d y, ph ự ụ môn nghi p v  có năng l c th c s , nhi tr ng.  ả    ­ Qu n lý ch  đ o th c hi n đúng ch ộ ọ h i h c đ  th ng nh t v  n i dung ph ế ỡ giúp đ  giáo viên y u kém v  chuyên môn.     ­ Quan tâm đúng m c t     ­ Xây d ng t ồ ộ c ng đ ng và gia đình cùng tham gia vào công tác giáo d c đ o đ c cho h c sinh. ồ ạ ữ i. 2. Nh ng v n đ  còn  t n t ế ữ ạ ợ ẫ ả    Bên c nh nh ng k t qu  đã đ t đ c v n còn m t s  t n t ế ị ạ ơ ở ậ ấ ệ     Do đi u ki n c  s  v t ch t, trang thi ề  d y GDCD giáo viên ít có đi u ki n t nên  ạ ổ ườ ng xuyên cho các em tham gia các bu i sinh ho t ngo i khoá. tr ệ ượ ườ c th c hi n m t cách    Vi c gi ng day môn GDCD trong nhà tr   ng nhi u năm nay đ ư ầ ủ ẫ   nghiêm túc, nh ng v n còn m t s  giáo viên nh n th c ch a đ y đ  nên còn coi nh  phân ạ ơ môn này mà ch  t p trung vào nh ng môn chính.  Có nh ng giáo viên so n bài còn s  sài   ử ụ   ươ ộ ộ chi u l ng pháp s  d ng ả ả ứ còn c ng nh c, không linh ho t hi u qu  gi ng d y còn ch a cao.  ế   ệ ọ ư    Còn m t s  giáo viên ch a th c s  chú tr ng đ n vi c rèn k  năng cho h c sinh, ki n ớ   ọ ự ế ợ  cu c s ng, h c cha đi đôi v i th c c a t ng bài h c ít đ c các em áp d ng vào th c t ọ   ệ ượ ẫ hành. C  th : V n còn hi n t ng h c, ng h c sinh nói t c ch i b y, nói b y trong tr ư ẹ ờ i nói hay ch a ph  bi n .  các hành vi đ p l ị ế ề ấ 3. Đ  xu t ki n ngh ụ ộ ố ệ ứ      Qua quá trình nghiên c u, áp d ng m t s  bi n pháp trên vào vi c ch  đ o, nâng cao ọ ấ ượ ụ ạ ứ ng giáo d c đ o đ c cho h c sinh, tôi có m t s  đ  xu t ki n ngh  sau:  ch t l ườ ạ ấ ề ng cho nhà tr ng c  s  v t ch t trang thi    ­ Đ  ngh  các c p lãnh đ o tăng c ả ườ ọ ạ ệ ọ h c, tài li u tham kh o, đ  dùng d y h c, tăng c ệ ạ ầ ư ng đ u t      ­ Tăng c ể ọ quan cho giáo viên, h c sinh đ  tăng c ấ ướ ng đ t n văn hoá, thêm yêu quê h ườ c.

ở ụ ợ ộ ổ

ễ ề ể ườ ầ ng xuyên m  các đ t h i th o , t ươ ả ứ ả ng pháp nói chung và ph ả ộ    ch c h i gi ng phân môn ạ   ươ ng pháp gi ng d y

ụ ể ạ ọ

ụ ạ ộ

ễ ọ ấ ề ơ ả ữ ề ả ộ ọ ­ Ngành giáo d c th GDCD đ  giáo viên nhu n nhuy n v  ph môn GDCD nói riêng . ả ệ Tài li u tham kh o ả ỉ ọ Tâm lý h c qu n lý (Nguy n Đình Ch nh, Ph m Ng c Uy n) NXB Giáo d c. ạ Ph m Minh H c “Tâm lí h c” T.1NXB Giáo d c, Hà N i. 1989. Hoàng Minh Thao“Nh ng v n đ  c  b n v  tâm lý h c qu n lý” Hà N i 1995

Vĩnh C u, ngày 10 tháng 5 năm 2012

ự ờ ử ệ Ngu i  th c hi n

Vũ Hùng Tráng