Ạ S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ NG NAI
Ở ị ƯỜ ơ Ệ Ụ NG THCS& THPT HU NH VĂN NGH
Ồ Ỳ Đ n v : TR Mã s :ố
Ẩ
Ệ Ả S N PH M Ế SÁNG KI N KINH NGHI M
Ả
Ấ ƯỢ
Ọ
Ứ
QU N LÝ CH Đ O NG GIÁO D C Đ O Đ C CHO H C SINH
Ỉ Ạ Ạ Ỳ
Ệ
NÂNG CAO CH T L
Ở ƯỜ TR
Ụ NG THCS&THPT HU NH VĂN NGH
ự ệ VŨ HÙNG TRÁNG
i th c hi n : ự ả ươ ươ ọ ộ ụ ườ Ng Lĩnh v c nghiên c u : Qu n lý giáo d c Ph Ph
ứ ụ ạ ng pháp d y h c b môn : ng pháp giáo d c : ự Lĩnh v c khác :
ả ẩ
ề ệ ả ậ ầ S n ph m đính kèm : Mô hình Ph n m m Phim nh Hi n v t khác
ọ Năm h c : 2011 2012
Ơ ƯỢ Ọ S L C LÝ L CH KHOA H C
Ị ___________________
Ề
ọ
ữ ỉ Ấ ử ồ
ị ệ ạ ơ
ệ ng
ỳ ưở ệ ng THCS&THPT Hu nh Văn Ngh .
I. THÔNG TIN CHUNG V CÁ NHÂN 1. H và tên : Vũ Hùng Tráng 2. Ngày tháng năm sinh : 11.12.1979 3. Nam, n : Nam 4. Đ a ch : p I Phú Lý – Vĩnh C u – Đ ng Nai. 5. Đi n tho i c quan : 0613.862034 Nhà riêng : 01248006720 6. Fax : Email : ứ ụ 7. Ch c v : Phó hi u tr ườ ị ơ 8. Đ n v công tác : Tr Ạ Ộ II. TRÌNH Đ ĐÀO T O ử ấ ọ ị
ậ ằ
ụ ạ ọ H c v cao nh t : C nhân Đ i h c Năm nh n b ng : 2007 ể ấ ạ Chuyên nghành đào t o : Giáo d c th ch t
Ọ Ệ III. KINH NGHI M KHOA H C
ự ệ ả Lĩnh v c chuyên môn có kinh nghi m : qu n lý
ố ệ
ầ S năm có kinh nghi m : 1 năm ệ ế Các sáng ki n kinh nghi m đã có trong 5 năm g n đây :
Ồ Ệ
Ộ Ậ Ủ Ạ Ự Ộ Đ C L P – T DO – H NH PHÚC
Ở Ơ Ị Ỳ
ử Ộ S GD & ĐT Đ NG NAI C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM Đ N V : THCS&THPT Ệ HU NH VĂN NGH Vĩnh C u , ngày 10 tháng 05 năm 2012
Ế Ậ Ế Ệ
ọ PHI U NH N XÉT, ĐÁNH GIÁ SÁNG KI N KINH NGHI M Năm h c : 2011– 2012
ấ ượ ế ụ ạ ứ ng giáo d c đ o đ c cho
ệ ệ Tên sáng ki n kinh nghi m : ọ h c sinh ả Qu n lý ch đ o ở ườ tr ỉ ạ nâng cao ch t l ng THCS&THPT Hu nh Văn Ngh
ỳ ố ọ ả ể ụ ổ : Vũ Hùng Tráng T : Th d c – qu c phòng
ạ ươ ọ ộ Ph ng pháp d y h c b môn :
ự ụ ả ươ ng pháp giáo d c Lĩnh v c khác
ố ả ả ớ ừ ả gi i pháp đã có ớ i pháp hoàn toàn m i ả ế i pháp c i ti n, đ i m i t
ả
ả
ệ ể ả ụ nh ng gi i pháp đã có và đã tri n khai áp d ng
ị ệ
ạ ơ i đ n v có hi u qu cao ể ả ụ ớ ừ ữ ụ ạ nh ng gi ả i pháp đã có và đã tri n khai áp d ng t i
ị
ụ
ấ ượ ậ ứ ườ ệ ạ ọ ố ng l i, chính sách:
ị ạ
ễ ự ư ứ ụ ả ả ị ệ i pháp khuy n ngh có kh năng ng d ng th c ti n, d th c hi n và
ự ể ạ ố
ượ ụ ụ ệ ệ ả ặ ạ ả đ t hi u qu ho c có kh năng áp d ng đ t hi u qu ả
ạ ộ H và tên tác gi ả ự Lĩnh v c : Qu n lý ụ Qu n lý giáo d c Ph 1. Tính m iớ Có gi Có gi ệ 2. Hi u qu ụ ớ ể Hoàn toàn m i và đã tri n khai áp d ng trong toàn nghành có hi u qu cao ặ ổ ớ ừ ữ ả ế Có tính c i ti n ho c đ i m i t ả ệ trong toàn nghành có hi u qu cao ể ớ Hoàn toàn m i và đã tri n khai áp d ng t ặ ổ ả ế Có tính c i ti n ho c đ i m i t ả ệ ơ đ n v có hi u qu ả 3. Kh năng áp d ng Cung c p đ c các lu n c khoa h c cho vi c ho ch đ nh đ ố T t Khá Đ t ế Đ a ra các gi ộ ố ễ d đi vào cu c s ng : T t Khá Đ t ự ế ạ c áp d ng trong th c t Đã đ ố ạ trong ph m vi r ng : T t Khá Đ t
Ậ Ổ Ủ ƯỞ XÁC NH N T CHUYÊN MÔN TH TR Ơ Ị NG Đ N V
ả
ấ ượ
Nâng cao ch t l
ở ườ ng
tr
ệ
ỉ ạ Qu n lý ch đ o ọ ụ ạ ứ ng giáo d c đ o đ c cho h c sinh ỳ THCS&THPT Hu nh Văn Ngh
ọ ề A/Lý do ch n đ tài:
ể ạ ứ Đ o đ c là ph m ch t quan tr ng nh t c a nhân cách, là n n t ng đ xây d ng th
ố ự ệ ờ ạ ọ i. Vì v y, ấ i tâm h n c a m i con ng
ạ ủ ườ ớ ồ ủ ứ
ớ ằ ụ ạ i m c đích đào t o nh ng con ng
ỉ ườ ứ ể ng t ng thành và tr thành ng
ả ả ệ ụ ở ả ụ ạ ứ ể
ẵ
ấ ứ ướ ưở ạ ạ ứ ụ ạ ứ ừ
ớ ứ ườ ụ ạ ng r t quan tâm t i vi c giáo d c đ o đ c cho h c sinh nh ng hi u qu
ườ ộ ố ụ ơ ượ ồ ộ ậ đ c l p mà đ ỉ ấ ư
ẫ ự ệ ủ ạ
ấ ứ ườ ư ạ ự ố
ộ ự
ạ ề ử
ề ướ ệ ự ư ườ
ớ ẻ ứ ệ c h t trách nhi m đó là c a nhà tr ế ọ
khi m i c p sách đi h c đ n lúc b ườ ườ ừ i t ứ ọ
ề ứ ụ ạ ữ ự ị
ụ ệ ồ ứ ọ ỹ ạ ả ố ươ ư
ọ ổ ộ ng thu c v t ử ạ ứ ệ ẽ ể ạ ấ ượ ng t i n t
ụ ạ ố
ứ ẽ ữ ớ
ỉ ở ự ụ ứ ọ
ụ ạ ứ ậ ệ ề ạ ả ằ ở
ụ ể ồ
ạ ộ ườ ụ ụ ệ
ứ ầ ọ
ề ả ủ ụ ứ ạ ả Đ ng tr
ệ ả ả
ụ i tr c ti p làm công tác qu n lý giáo d c.Tôi đã nh n th y r ng vi c tìm ra gi ợ ụ ạ ướ ậ ạ ườ ự ớ
ọ ườ ự ế ả ế ấ
ụ ạ ứ ấ ượ ọ
t và c p bách. Chính vì nguyên nhân đó nên tôi đã ch n đ tài : “ ng giáo d c đ o đ c cho h c sinh ạ ự ả ữ ứ ắ ẩ ế ấ ủ ề ả ỗ ậ ở ấ ứ ớ b t c qu c gia nào, th i đ i nào, vi c giáo gi ế ệ ụ ạ d c đ o đ c cho th h đang l n lên cũng là trung tâm chú ý c a các nhà lãnh đ o và các ườ ữ thành viên xã h i.ộ Giáo d c đ o đ c nh m h i i có ích cho xã không ch có tài mà còn có đ c, đ các em tr ậ ấ ằ ế ộ h i. V y ph i làm th nào đ giáo d c đ o đ c đ t hi u qu . Chúng ta ph i th y r ng ụ ạ ụ ứ ụ giáo d c đ c d c khó h n trí d c vì giáo d c đ o đ c không có giáo án s n. Giáo d c đ o ọ ả ứ c l ng ghép vào t ng bài gi ng, th m sâu vào h c sinh đ c không đ ng ệ ụ ỗ m i ngày. Không ch các môn KHXH mà các môn KHTN cũng mang tính giáo d c Hi n ả ệ ư ọ nay, các nhà tr ữ ộ ớ ặ ủ c a công tác này ch a cao. M t trái c a cu c s ng và môi tr ng xã h i v i nh ng tác ễ ớ ọ ế ữ ế ộ v i đ ng tiêu c c đã d n đ n nh ng sai ph m đáng ti c nh : H c sinh đánh nhau, vô l ố ủ ạ ứ ề ấ ầ i lo ng i cho s xu ng d c c a đ o đ c th y cô giáo, ý th c ph n đ u kém… Nhi u ng ứ ủ ứ ụ ạ ị ạ i tr . Giáo d c đ o đ c đang xã h i, trong đó có s băng ho i v giá tr đ o đ c c a gi ề ấ ủ ạ ố ứ ề c nhi u khó khăn th thách, s xu ng c p c a đ o đ c có nhi u nguyên nhân, đ ng tr ủ ướ ộ ế ng trách nhi m thu c v nhi u ngành, nh ng tr ờ ướ ớ ắ ạ ơ c chân vào đ i. n i giáo d c đ o đ c con ng ệ ề ấ ả t c CB,GV. Vi c Trách nhi m giáo d c đ o đ c h c sinh trong nhà tr ế ọ ằ t h c b ng xây d ng l ng ghép nh ng bài h c k năng s ng, l ch s , đ o đ c trong các ti ộ ễ ấ ng trình văn ngh , cu c thi v n đáp, di n các hình th c phong phú nh ho t c nh, ch ỗ ố ẹ ả đàn trao đ i thu hút đông đ o h c sinh tham gia s đ l t đ p trong lòng m i ụ ạ ộ ứ ọ h c sinh. Giáo d c đ o đ c, nhân cách, kĩ năng s ng thông qua ho t đ ng này giáo d c ưở ứ ạ ng thành nhanh chóng so v i nh ng hình th c khác. Cái khó đ o đ c s giúp các em tr ộ ọ ủ l a ch n n i dung, cách th c giáo d c mà c a giáo d c đ o đ c cho h c sinh không ch ở ỹ ẫ ứ ở các em ni m h ng kh i và xúc c m th m m . còn ngh thu t giáo d c, nh m t o ra ầ ổ ứ ả ứ ọ ể ch c Đ hình thành và phát tri n nhân cách cho h c sinh bao g m c "đ c" và "tài" c n t ứ ạ các ho t đ ng giáo d c toàn di n trong nhà tr ng, trong đó công tác giáo d c đ o đ c, ậ ộ ộ nhân cách đóng vai trò quan tr ng hàng đ u. Giáo d c đ o đ c, nhân cách là m t b ph n ự c th c tr ng trên, b n thân tôi là quan tr ng là n n t ng c a giáo d c nói chung. ấ ằ ng i pháp ấ ề ấ ầ ạ ộ ệ qu n lý ho t đ ng nhà tr ng cho phù h p v i th c tr ng hi n nay, là v n đ r t c n ọ ề ỉ ạ ả thi Qu n lý ch đ o ỳ ở ườ ng THCS&THPT Hu nh nâng cao ch t l tr ế ả ệ ể Văn Nghệ” đ nghiên c u. Vì năng l c b n thân có h n nên vi c m c ph i nh ng thi u
ủ ượ ự ề ể ế c s đóng góp ý ki n c a quý
ỏ ữ ụ ệ ệ ể ả ấ sót ch quan là đi u không th tránh kh i. R t mong đ ả ồ đ ng nghi p, đ công tác giáo d c có nh ng gi ủ ơ i pháp ngày càng có hi u qu cao h n
Ổ
Ứ
Ề
Ệ
Ự B. T CH C TH C HI N Đ TÀI
ơ ở ậ I. C s lý lu n:
ọ ầ ạ ụ ứ ủ ấ ượ Trong th c t
ưở ẹ ọ
ẫ ẫ ắ
ế ườ ắ ẫ ộ ố ề
ườ ố ẹ ườ ử ậ i trên, nhi u em không vâng l i ông bà, b m , l
ộ ề ế ề ẹ ộ ễ ớ v i ng ắ
ạ , song l
ụ ợ ể t cho t
ề ạ ứ ế ự ế ẫ
ặ ủ ờ ố ộ
ế
ứ ỵ ả ế ồ
ứ
ớ ọ ộ ớ ẫ
ệ ệ ượ ế ự ế ở ụ ế ẫ ọ ự ng tiêu c c ngoài xã h i: hi n t t h c sinh không bi
ự ế ệ ả ng giáo d c đ o đ c c a h c sinh có ph n gi m hi n nay ch t l ế ộ ố ủ ở ả ng c a nhi u nguyên nhân: Trong gia đình: m t s cha m h c sinh thi u sút b i nh h ỏ ươ g ng m u, ông bà cha m , ch i m ng l n nhau, m t s gia đình còn khoán tr ng b ế ặ ng và xã h i, th m chí còn nuông chi u con cái thi u văn hoá, d n đ n m c cho nhà tr ờ ộ ố ọ i lao m t s h c sinh vô l ự ạ ủ ỗ ụ ằ ườ ọ ộ , c c c n. S c nh tranh c a i h c, tr m c p … Trong giao ti p nói năng thô l đ ng l ế ẩ ự ặ ề ủ ể ự ế ị ườ ơ ng có m t tích c c là thúc đ y s phát tri n c a n n kinh t i là c ch th tr ỷ ư ưở ự ụ ủ ơ ộ ấ ố ả t ng c h i, th c d ng v l i phát tri n ch nghĩa cá nhân ích k m nh đ t t ẻ ế ườ ớ ố ấ ề ồ ộ ừ i l n đ n tr ng coi đ ng ti n là trên h t d n đ n s xu ng c p v đ o đ c xã h i t ự ệ ượ ộ ụ ể ọ ế ng tiêu c c, các em, đ n m i m t c a đ i s ng xã h i c th là: Ngoài xã h i: Hi n t ế ộ ả ư ộ ố ụ ể ạ đi m chi u phim nh băng hình có n i hành vi đ o đ c thi u văn minh nh m t s t ứ ủ ạ ộ ưở ng l n đ n hành vi đ o đ c c a các em. Tuy nhiên đánh giá m t dung đ i tru nh h ệ ấ ễ ả ạ ấ cách khách quan mà nói h c sinh hi n nay r t nh y c m, r t d thích ng v i các hi n ặ ượ ế ụ ng nói t c, các hành vi thi u văn hoá v n còn. Đ c t ệ ọ bi . S dĩ v n còn có các các ệ ượ hi n t ứ t áp d ng ki n th c đã h c vào th c t ng trên tôi nghĩ nguyên nhân do:
ầ ủ ậ ự ờ ố ư ế Gia đình ch a th t s quan tâm đ n đ i s ng tinh th n c a con cái.
ủ ơ ế ị ườ ặ ộ ườ ủ ọ ố Do tác đ ng m t trái c a c ch th tr ng vào môi tr ng s ng c a h c sinh.
ẹ ề ứ ụ ạ
ỉ ọ ệ ế ứ ụ ế
ạ ư ỉ ế t môn h c đ o đ c cho các em. N u có d y ch cung c p cho các em v
ệ ặ
ơ ọ ả ế ờ ọ ạ
ụ
ọ ả ưở ư
ộ ư ớ ng, phó hi u tr ắ ưở ắ
ậ ư ầ ụ ộ ả
ủ ộ ườ ữ ng – gia đình – xã h i.
ệ ủ ề
ụ
ộ
ờ ố
ế ế ợ ứ ạ ọ
ầ ợ ề ậ ạ ơ ả
ả ộ ố ệ ườ Ở ố ế ợ ự ượ ấ ượ ng nâng cao ch t l ng ngoài nhà tr ụ ng giáo d c
ọ
ố ế ợ ớ ộ ẹ ọ ọ ộ ố ầ V phía giáo viên: còn coi nh công tác giáo d c đ o đ c cho h c sinh. M t s th y ề ự ự ế cô giáo ch quan tâm đ n vi c truy n th ki n th c văn hoá, ch a th c s chú tr ng đ n ọ ạ ứ ề ấ ạ ố ả vi c gi ng d y t ủ ế ử ụ ẹ ự ươ ế ng h c, giáo viên ch y u s d ng ph m t lý thuy t mà coi nh th c hành. Trong gi ớ ư ọ ệ ứ ổ ứ ả ch c d y h c đ n đi u. H c ch a đi đôi v i pháp thuy t trình, gi ng gi i. Hình th c t ả M tộ ư ầ ủ ệ ủ ạ hành. Vi c so n giáo án c a giáo viên ch a sát v i m c đích yêu c u c a bài gi ng. ố ườ ờ ứ ệ ệ ng cán b qu n lý tr ng h c (hi u tr s tr ng) ch a nh n th c rõ ộ ệ ề ấ t m t cách đúng đ n, sâu s c n i dung cũng nh t m quan v n đ này, ch a quán tri ụ ạ ứ ệ ủ ọ tr ng c a vi c giáo d c đ o đ c cho các em thông qua bài gi ng c a môn Giáo d c công ố ế ợ dân, thông qua vi c ph i k t h p gi a: nhà tr ộ II. N i dung c a đ tài : ữ ụ ể ệ I. Nh ng bi n pháp c th áp d ng trong quá trình công tác. ế ệ ẻ ụ ạ ứ ệ Vi c giáo d c đ o đ c, hình thành nhân cách cho th h tr là m t quá trình lâu dài liên ề ụ ứ ạ ệ ề ế ở ễ nhi u môi tr ng khác nhau, liên quan đ n nhi u m i quan h ph c t p. Vì t c, di n ra ề ụ ạ ế t k t h p nhi u th trong giáo d c đ o đ c cho h c sinh c n ph i linh ho t, sáng t o, bi ế ệ t này tôi xin đ c đ c p m t s bi n pháp c b n: bi n pháp. bài vi ớ 1/ Ph i k t h p v i các l c l ạ ứ đ o đ c cho h c sinh. a) Ph i k t h p v i H i cha m h c sinh
ặ ệ ụ ườ ổ ọ Nhà tr ch c t t các bu i h p ph huynh, đ c bi
ằ ụ ầ t là bu i h p đ u năm ọ ậ ng , thông báo tình hình h c t p
ộ ườ
ị ờ ở ộ ằ ấ ệ các p nh m thông báo k p th i tình
ộ ớ ạ ọ
ớ ẩ ứ ự c
ổ ạ ạ ề ệ ề ổ ớ
ắ ầ
ớ ụ ể ọ ủ ừ ọ ệ ổ ụ ể ớ ệ
ế ớ
ơ ầ ậ ậ Nhà tr
ủ ườ ả
ố ế ế ẹ ữ ế ẹ ọ ng tuyên truy n cho các b c cha m h c sinh c n quan tâm h n n a đ n ộ sách, có m t môi t, quan tâm đ n nhau
ệ ụ
ng. đ a ph
ứ ể ổ ể ở ườ tr ươ ng h c sinh còn tham gia nh ng t
ả ổ ọ ầ ổ ứ ố ng c n t ủ ườ ế nh m thông báo đ n ph huynh các n i quy c a nhà tr ư ự ủ ọ ủ ng c a h c sinh. cũng nh th c hiên n i quy c a nhà tr ẹ ọ ố ợ Ph i h p v i đ i di n h i cha m h c sinh ủ hình c a các em h c sinh. ả ạ ượ ở Thông qua v i gia đình v các chu n m c đ o đ c mà h c sinh ph i đ t đ ứ ủ ừ ụ ứ ừ t ng l a tu i. giáo viên trao đ i v i Ph huynh v vi c rèn luy n đ o đ c c a t ng em. ớ ặ ượ ữ c đ c V i nh ng h c sinh có cá tính, giáo viên c n trao đ i c th v i gia đình n m đ ế ợ ể ẻ ể ề đi m tâm lý c a t ng em. K t h p v i gia đình có các bi n pháp c th : có th m m d o ữ ư nh ng th t kiên quy t v i nh ng em có hành vi không đúng. ề ờ ố ạ ọ ậ ủ ọ đ i s ng tình c m c a h c sinh. T o cho các em có góc h c t p: Có t ố ườ ạ ệ ị ng s ng lành m nh. Cha m anh ch em có m i quan h thân thi tr ớ ừ i vi c hình thành nhân cách cho các em. đó có tác d ng t t ố ợ ớ ở ị b) Ph i h p v i các đoàn th khác ọ ạ ộ Ngoài ho t đ ng ể ự ế
ớ ị ộ
ể
ẽ ớ ổ ứ ố ế ợ ử ụ ạ ộ ơ ệ i cô đ n không n i n ng t a, bà m
ệ ỡ
ể ờ
ứ ế ộ
ể ệ
ủ ơ ạ ứ ể ụ ọ
ệ
ể i có nhân cách toàn di n. ườ ng
ố ế ợ ệ ọ ườ ữ ự ượ ng trong nhà tr ớ ủ ộ
ủ ắ ặ ố
ấ ữ ch c đoàn th các p. ệ ặ ố ầ ườ ng c n có m i liên h ch t Đoàn th tr c ti p qu n lý các em là Đoàn thanh niên. Nhà tr ấ ụ ch c này. V i đ a bàn xã r ng 9 p chúng tôi đã phân công giáo viên ph trách ch v i t ạ ổ ứ ớ ch c các ho t đ ng ngo i khoá mang ý nghĩa ph i k t h p v i các đoàn th trong xóm t ẹ ơ ươ ự ườ ỡ t sĩ, giúp đ ng giáo d c: s a sang nghĩa trang li ớ ộ ự ố ế ợ ươ ệ t sĩ ... Ph i k t h p v i h i c u ng binh li t Nam anh hùng, giúp đ gia đình th Vi ộ ộ ụ ồ ữ ươ ấ ề ệ ế ng chi n binh m i các bác, các chú k chuy n v các anh B đ i C H , nh ng t m g ạ ụ ữ ổ ớ ạ anh hùng c a các chi n sĩ cách m ng. Ph i k t h p v i H i Ph n t ch c các ho t ệ ộ đ ng vui ch i, th d c th thao, văn ngh . Vi c hình thành và rèn luy n các hành vi, thói quen đ o đ c cho h c sinh đóng vai trò quan tr ng trong quá trình phát tri n nhân cách. Nó ể giúp cho các em phát tri n thành nh ng con ng ố ế ợ ớ 2/ Ph i k t h p v i các l c l ế ợ ớ ườ ể Nhà tr ữ ệ ệ ờ
ế ợ ữ ệ ệ ọ ầ ủ ủ ệ
ể ừ ệ ệ ọ
ấ ọ
ậ ươ ữ ấ
ỗ ờ ng trong l ớ ọ ả ư ử ớ ớ
ế ớ ớ ầ ữ ể ế ộ
ệ ồ ọ ệ a) K t h p v i giáo viên ch nhi m các l p và giáo viên b môn ớ ị ằ ẽ ớ ng k t h p ch t ch v i giáo viên ch nhi m các l p nh m u n n n k p ọ ặ ệ t là các em h c th i nh ng bi u hi n, nh ng hành vi sai l ch c a các em h c sinh, đ c bi ể ả ầ ệ t. Ban giám hi u cùng giáo viên ch nhi m c n ph i g n gũi tìm hi u hoàn sinh cá bi ợ ụ ư ả ủ đó có bi n pháp giáo d c cho phù h p. Bên c nh, tâm t nguy n v ng c a các em đ t ọ ươ ộ ạ ng sáng cho h c sinh h c c nh đó chúng tôi cũng v n đ ng m i giáo viên ph i là t m g ộ ế ậ t p và noi theo. Là t m g i nói, cách c x , thái đ trong giao ti p gi a giáo ầ viên v i giáo viên, giáo viên v i h c sinh, giáo viên v i các t ng l p nhân dân. Môĩ giáo ệ ọ viên c n có thái đ kiên quy t v i nh ng h c sinh có bi u hi n hành vi thi u văn hoá và ụ ạ ứ cùng có trách nhi m ph i k t h p c ng đ ng trong vi c giáo d c đ o đ c cho h c sinh .
b) K t h p v i t ự
ố ế ợ ộ ộ ch c Đoàn, Đ i
ọ
ướ Xây d ng đ i ngũ t ả ậ ứ c gi v ng m c c n đ
ư ấ ế i quy t thì có th đ ậ ạ ữ ấ ứ v n tâm lý cho h c sinh. B t c khi nào h c sinh có nh ng v n ngay l p t c. ằ
ế ỹ ữ ầ
ữ ư ạ ộ ể ng thân t ượ ậ ủ ủ
ọ ể ượ ư ấ c t ọ ể ổ Đoàn, Đ i c n có nh ng ho t đông t p th b ích nh m giúp h c sinh hình thành ươ ế ươ ể ng t nh ho t đ ng t p th , có tinh th n đoàn k t, t nh ng k năng c n thi ữ ắ ạ ậ ái.nh ng ho t đ ng đó có th là: ngày ch nh t xanh c a em, giúp b n v t khó, ch p ướ cánh
ấ ượ ụ ả ạ ệ ế ợ ớ ổ ứ ộ ắ ầ ượ ộ ầ ầ ạ ộ ơ c m ….. c) Nâng cao ch t l ng gi ng d y môn giáo d c công dân
ọ ơ ở ữ ứ ầ
ử
ụ ư ử ứ ọ ậ ượ ổ ầ ẫ ng. Ban giám hi u c n h
ướ ậ ụ ạ ọ
ậ ậ ọ
ườ ộ ụ
ậ ớ ớ ổ ứ ủ ậ ậ
ọ ề Giáo d c công dân chínhg là môn h c c s giúp h c sinh có nh ng nh n th c ban đ u v ộ ố ậ ẹ cách c x , ng x trong cu c s ng. Chính vì v y chúng ta không đ c coi nh vai trò ủ ườ ớ ệ c a môn h c này trong nhà tr ng d n đ i m i và nâng cao ụ ọ ả ấ ượ ch t l ng gi ng d y môn h c giáo d c công dân, pháp lu t; chú tr ng giáo d c nâng cao ứ ấ ọ ý th c tôn tr ng pháp lu t, thói quen ch p hành pháp lu t cho h c sinh; tăng c ng các ạ ộ ạ ạ ợ ờ ho t đ ng giáo d c pháp lu t ngoài gi lên l p, các đ t sinh ho t ngo i khóa, h i thi tìm ự ế ể sách, ngăn sách pháp lu t trong nhà hi u ki n th c pháp lu t m i; xây d ng và b sung t ườ ng. tr
ế ầ 3/ Thông qua ti ờ ầ t chào c đ u tu n
ườ ự ế ạ ộ Qua th c t
ho t đ ng c a nhà tr ữ ộ ề ờ ầ ệ ầ ế ệ
ấ ờ ờ
ệ
i c v i nh ng món quà nh th t s ệ ạ ướ ờ ễ ệ ổ ộ ạ ng trình văn ngh , sinh ho t chuyên môn d ộ . Sinh ho t d
ế ủ ng, chúng tôi đã ti n hành nhi u bi n pháp giáo ế ụ ọ ả t chào c đ u tu n. K t qu d c h c sinh. M t trong nh ng bi n pháp đó là thông qua ti ắ ệ ạ ả ờ ớ ọ ho t c nh, câu chuy n ng n, chào c v i các là h c sinh r t mong ch tham gia gi ỏ ậ ự ữ ướ ờ ớ ươ ch ụ ể ự sinh đ ng, và b ích i c là m t di n đàn đ th c hi n nhi m v GDĐĐ ọ h c sinh.
ầ ờ ầ ỗ ướ i dân m i n
ườ ệ ầ ọ
ữ ờ ầ ệ ọ
ầ ỏ ư ầ c
ướ ở ỗ m i ng ẽ ệ ế i. N u ti ự
ầ ườ ộ ố ọ ứ
ố ớ ọ ố ớ ệ c. Đ i v i h c Vi c chào c đ u tu n vô cùng thiêng liêng đ i v i ng ệ ế t chào c đ u tu n góp ph n quan tr ng trong vi c giúp các em rèn luy n nhân sinh, ti ế ừ ệ ữ nh ng vi c nh nh : Ham h c, ham làm, siêng năng, c n ki m... đ n nh ng vi c cách, t ờ ỗ ế ộ ư ớ t chào c m i l n nh hun đúc tinh th n dân t c, lòng yêu n ế ọ ứ ở ữ sáng th hai tr thành nh ng ti t h c thú v thì chúng s là đ ng l c giúp h c sinh hào ậ ầ ớ ọ ướ ứ c vào tu n h c m i. Vì v y mà gi h ng b chào c , hát Qu c ca vào sáng th hai hàng ườ ề ế ở ầ tu n đã tr thành n n p trong các tr ị ờ ọ ở ướ n ng h c ờ c ta.
ồ ệ ữ ự ử ạ ố
ế ị ươ ạ ả ứ t chào c b ng các hình th c phong phú nh ho t c nh, ch
ệ ẽ ể ạ ấ ượ ờ ằ ễ ấ ổ ọ ng t
ỗ ọ ạ ố
ưở ữ ứ ẽ ớ ứ ọ ỹ Vi c xây d ng l ng ghép nh ng bài h c k năng s ng, l ch s , đ o đ c ngay trong ộ ư ng trình văn ngh , cu c ti ố ả thi v n đáp, di n đàn trao đ i thu hút đông đ o h c sinh tham gia s đ l t i n t ạ ứ ụ ẹ đ p trong lòng m i h c sinh. Giáo d c đ o đ c, nhân cách, kĩ năng s ng thông qua ho t ộ đ ng này s giúp các em tr ng thành nhanh chóng so v i nh ng hình th c khác.
ọ ứ ủ ỉ ở ự
ở ở ậ ạ ộ ứ ọ ề ả Cái khó c a GDĐĐ cho h c sinh không ch ụ ngh thu t giáo d c, nh m t o ra
ỹ ố
ậ ươ ụ
ậ ọ ả ươ
ấ ử ụ ố ng s ng c a Thanh niên.
ư ủ ọ ệ ả ị
ề ệ ỳ ủ ố ầ ử ộ ọ ậ ưở ệ ủ ọ
ụ ư ng m t giáo d c Vi
ươ ộ ặ ể ệ ề ụ ệ ờ ố ụ l a ch n n i dung, cách th c giáo d c ằ ệ ở ẫ mà còn các em ni m h ng kh i và xúc c m th m ộ ể ự ượ ể ấ ệ ủ m . Đ làm đ c đi u đó có th d a vào các t m g t ng s ng đ ng c a các anh hùng li ẩ ể Ví d 1ụ : Ch n tác ph m ẩ ộ ố sĩ, các tác ph m ngh thu t... Sau đây là m t s ví d tiêu bi u. ể ươ ổ ặ ng GS Ngô B o Châu đ "Nh t ký Đ ng Thu Trâm", "Mãi mãi tu i hai m i", t m g ổ Ví d 2ụ : S d ng b c th c a T ng th ng M ỹ ứ ưở ụ giáo d c lí t ụ ớ ể ng nhân d p khai gi ng năm h c m i đ giáo d c Abraham Lincoln g i th y Hi u tr ẩ ọ Ví d 3ụ : Chúng ta ch n tác ph m ơ ộ đ ng c , thái đ h c t p, rèn luy n c a h c sinh. ươ ụ ữ "Nh ng g ng không t Nam 2007 "(NXB Giáo d c), lá th "Yêu th bao gi mu n" đ giáo d c truy n th ng Nhà giáo Vi t Nam...
ụ ở ạ Lãnh đ o nhà tr ng giáo d c
ườ ự ượ ế ườ ộ ộ ự ư ệ ở ộ ể ờ ng cũng có th m i thêm các l c l ụ ữ ng nh Công an; H i liên hi p ph n ; H i c c Chi n binh; cán b Đoàn
ệ ệ ề ạ ộ ố
ngoài nhà ệ huy n, tr ệ ỉ t nh; lão thành cách m ng; Huy n đ i tham gia nói chuy n truy n th ng, nói chuy n theo ủ ề ch đ ...
ụ ạ ứ ọ ộ 4/Giáo d c đ o đ c h c sinh thông qua h i thi “ Ng ườ ố i t t quanh ta”
ệ ự ế ế ố t t
ứ ố ả t khó trong h c t p, l
ng t ạ ệ ề ọ t ( có hình nh minh h a ) v ọ ễ phép tôn tr ng ọ ế ố t, h c sinh
ườ ữ ấ ấ Cách th c th c hi n: m i l p vi ư ậ ươ ượ ế t giúp b n v t phê phán nh ng cái x u, ch p hành t ỗ ớ ể i thi u 1 bài vi ầ ượ ớ t có th t trong l p nh tinh th n v ọ ạ t khó, h c sinh cá bi ố ộ t n i quy tr ấ 1 t m g ầ th y cô và b n bè, bi ế bi ọ ậ ể t có chuy n bi n t ớ ng l p … )
ể ệ ộ Th l cu c thi:
ể ế ặ + Trình bày trên trang A4 ( có th vi t tay ho c đánh máy )
ủ ươ ả ả ụ ẻ ặ + Ph i có hình nh c a g ng ng ườ ố i t ộ ố t, hình th ho c hình ch p trong cu c s ng
ằ h ng ngày.
ụ ạ ứ ọ ạ ứ ể ệ ộ ọ
4/ Giáo d c đ o đ c h c sinh thông qua h i thi “ K chuy n đ o đ c minh h a theo sách ”
ọ ự ể ọ ữ ế ế ằ M c đích: nh m khuy n khích các em bi
ụ ả ọ ề ữ ữ ệ
t ch n l a nh ng sách hay đ đ c và ụ ạ tham kh o, qua nh ng câu chuy n trong sách các em rút ra nh ng bài h c v giáo d c đ o ứ đ c cho mình.
ự ố ể ệ ứ ế ề ạ ộ ỗ ớ cu c thi: m i l p tham d t
ể i thi u 1 ti ầ Th l ộ ự ụ t m c v giáo d c đ o đ c d a ọ ệ ụ theo n i dung câu chuy n trong sách (có kèm ph n minh h a)
ụ ạ ứ ọ ử ể 5/ Ki m tra, đánh giá , x lý công tác giáo d c đ o đ c h c sinh
ớ ệ ườ ụ ỳ ị ự : Ph i th c hi n th
ủ
Đoàn thanh niên, giáo viên ch nhi m ươ
ể ờ ị ưở ế
ặ ồ ng, khen th ữ ạ ng xuyên, liên t c theo đ nh k hay ệ ... nh m m c ằ ụ ấ ấ ọ ng khuy n khích h c sinh ph n đ u ự ẩ ự t giác n lên; đ ng th i ngăn ch n, phê bình nh ng sai trái vi ph m; thúc đ y s
ệ ệ ả ể V i quá trình Ki m tra ề ấ ộ đ t xu t, qua nhi u kênh thông tin : đích : Đánh giá đúng, k p th i bi u d ờ ươ v ụ ự th c hi n nhi m v .
ộ
ớ ả V i quá trình đánh giá ọ ậ
nghiêm túc khoa h cọ ” . Hãy đánh giá ỷ ệ ừ l ng vì “ B nh thành tích thi đua, t ọ . V i nh ng h c
ệ ạ ọ ữ ế ớ : Là m t quá trình” ệ ủ ọ đúng kh năng h c t p, rèn luy n c a h c sinh; đ ế y u kém” … mà làm qua loa, bình quân trong đánh giá x p lo i h c sinh
ệ ầ ể ặ t c n quan tâm, th
ẽ ớ ế ụ ị ữ ồ
ờ ề ả ờ ả
ứ ữ ấ ử ể ỗ ự ươ ữ ề ấ ầ ườ ạ ng xuyên theo dõi và liên l c ch t ch v i PHHS đ có sinh cá bi ả ầ ắ ệ ệ bi n pháp giáo d c k p th i. C n có nh ng bi n pháp c ng r n kiên quy t, đ ng th i ph i ể ầ g n gũi, tìm hi u hoàn c nh đ giúp các em tránh nh ng suy nghĩ l ch l c v b n thân, ạ t. t o ni m tin, ch d a tinh th n cho các em ph n đ u s a ch a, v ệ ạ n lên thành ng ườ ố i t
ớ ự ầ ố
V i quá trình x lý: ộ ộ ề ụ ạ ế ị quy t đ nh s 1118/QĐ ngày 2 đ mả ỷ ậ ọ ưở ng và k lu t h c sinh
ủ ắ ơ ả ệ ử C n th c hi n đúng n i dung tháng 12 năm 1987 c a B giáo d c và đào t o v khen th ả b o nguyên t c c b n :
ờ ự ằ ấ Ph i ti n hành k
ệ
ể ị ố ờ
ị quy đ nh ỷ ậ ồ ắ ọ ữ ụ
ố ụ ả ế l y giáo d c p th i, chính xác, công b ng, đúng trình t ỉ ử phát hi n nh ng sai trái và k lu t mà không dành ữ ng ch x lý làm chính, tránh xu h ệ đ ng th i gi ự ắ ữ ự ướ ờ nghiêm giác th c hi n; th i gian đ đ nh h ồ ưỡ ỷ ậ ế ữ ự ể ố ư k lu t, phát huy u đi m, b i d tích c c đ kh c ph c nh ng thi u ng nh ng nhân t ự ữ ủ sót c a nh ng nhân t ị ướ ng, u n n n, giúp h c sinh t ể tiêu c c.
ư ậ ầ ạ ắ ườ ể ộ ủ ộ ng h cái t ố t, ng và ngoài xã h i, đ “
C n t o d lu n đúng đ n trong nhà tr phê phán cái x u”.ấ
ầ ế ử ữ ứ
ỷ ậ ụ ư ặ ố
ề ỷ ươ ủ ả ợ đình ế ể ầ t đ ộ ố ớ ậ ng, cu pháp lu t xã h i đ i v i ng c a nhà tr
ạ ọ ằ ả Có lúc c n ph i kiên quy t x lý k lu t, b ng nh ng hình th c thích h p: ơ …đi u mà nhà Giáo d c không mu n, nh ng là c n thi ỉ ọ ậ ch h c t p ho c cao h n ả ườ ắ ả đ m b o tính nghiêm kh c k c ữ nh ng h c sinh vi ph m
ử ế ầ ạ ọ
ạ ạ ụ ề ấ ọ ị ử : Sau khi x lý h c sinh vi ph m, c n có k ho ch theo ấ ươ ng t o cho h c sinh ph n đ u
ớ V i quá trình sau x lý ố ợ ọ ữ ể ế ớ ế ể dõi, ph i h p v i ph huynh h c sinh, chính quy n đ a ph ộ ử s a ch a khuy t đi m đ ti n b .
ưở ượ
ầ ỷ ậ ố ớ ọ ng và k lu t đ i v i h c sinh đ ể ắ ẽ t – H c t t :“
ệ D y t ự ự ộ c th c hi n đúng đ n s góp ọ ố ” ạ ố t ữ ớ ộ 2 không: “ Nói không v i tiêu c c trong thi c và
ườ ỗ ng. ự ệ Vi c khen th ố ệ ự ố ph n tích c c vào vi c cũng c và phát tri n phong trào thi đua 2 t ậ ả ệ ệ và th c hi n hi u qu cu c v n đ ng ụ ” trong m i nhà tr ệ b nh thành tích trong giáo d c
Ế Ể Ề Ấ ƯỢ Ứ Ụ Ạ NG GIÁO D C Đ O Đ C
T tố 43.1% 49.5% Khá 35.4% 31.2% TB 15.2% 13.9% Y uế 6.3% 5.4%
Ả Ụ III. K T QU C TH V CH T L Năm h cọ ố ọ S h c sinh 1268 20102011 1282 201121012 ọ ỳ H c k I
ố ả ạ ể ế ấ ỷ ệ ọ l h c sinh có h nh ki m t
ọ ả ể ố ọ ạ
ự ọ t, t
ẹ ầ ớ ụ lên l p ngày m t t
ộ ừ ủ
ờ ỉ ố ệ ề ế ườ ụ ự ệ ệ ả ộ
ờ ỳ ụ ụ ệ ạ
ệ c m c tiêu c a giáo d c đào t o trong th i k công nghi p hoá , hi n ồ ưỡ ủ ạ ự ồ ộ t tăng nhanh, s h c sinh có Qua b ng k t qu cho th y t ờ ầ ả ế ạ i h nh ki m khá, trung bình, y u gi m. H c sinh ngoan ngoãn kính th y yêu b n, vâng l ạ ộ ệ ố ừ ọ ậ ề ế đó ho t đ ng ông bà cha m th y cô giáo, các n n p h c t p h c sinh th c hi n t ệ ấ ượ ộ ố ơ ng giáo d c toàn di n ngày m t nâng cao. t h n, ch t l ngoài gi ứ ạ ữ ạ ờ Các ch s thi đua c a nhà tr ng luôn đ t th h ng cao trong nh ng năm v a qua. Tuy ự nhiên vi c th c hi n là m t quá trình và ph i th c hi n có n n p th ng xuyên liên t c. ế ậ C/ K t lu n ứ ể Đ đáp ng đ ấ ướ ạ đ i hoá đ t n ượ c đó là : "Đào t o ngu n nhân l c, b i d ng nhân tài cho xã h i ".
ộ ầ ế ứ ấ
ữ ườ ậ ế ụ ạ ạ
ụ
ả ậ ệ ườ ề ị
ớ ứ ơ ở
ủ ườ
ộ ạ ạ ứ ứ ụ ạ
ở ọ ẩ ữ ả ọ
ố ạ ả ử ạ ứ ể ứ
ộ ả ng. ể i qu n lý ph i hi u rõ và ph i xác đ nh cho mình m t trách nhi m l n lao n ng n
ạ ả ạ ệ
ầ ả ế ệ ự ấ ợ t đ ra các bi n pháp thi t th c kh thi góp ph n nâng cao đ ề ặ ệ ớ ả ị ế ấ ự ế ế ậ t v n d ng sáng t o, linh ho t các bi n pháp qu n lý. Th c t cho th y n u ượ c ch t l ng giáo
ệ
ọ ả ả ụ ệ ườ i qu n lý ph i có k ho ch ch đ o c th phù h p. Ng
ả ạ
ế ệ ệ ạ ộ ự ự ườ ỉ ạ ụ ể ạ ợ i ỏ ề ạ ả ươ i v chuyên ng pháp gi ng d y, gi ủ t tình chăm lo đ n các ho t đ ng c a nhà
ườ
ạ ự ỉ ạ
ể ố ươ ươ ổ ứ ộ ườ ọ ả ng trình gi ng d y, t ạ ng pháp d y h c. Tăng c ả ộ ả ch c h i th o, h i gi ng, ớ ự ờ thăm l p, ng d gi
ệ ấ ề ộ ề
ế ớ ề
ệ i giáo viên có tâm huy t v i ngh nghi p. ẹ ọ ứ ớ ố ệ ớ ị ớ ộ ươ ự ộ ố ng, v i h i cha m h c sinh, huy đ ng toàn t m i quan h v i đ a ph
ụ ạ ứ ọ
ề ấ
i:
ạ ề ế ố
ộ ố ồ ạ ọ ệ ổ ứ ạ ơ ọ ậ ẹ t b d y h c còn thi u th n, kinh phí h n h p ch c các trò ch i h c t p, nhà
ườ
ở ộ ố ờ ạ m t s gi ng không th ả ệ ạ ự
ề ứ ộ ẹ ậ
ộ ố ữ ư ỉ ậ
ế ệ ắ ươ ạ ng pháp gi ng d y b môn còn l m , l n x n, ph
ữ ơ ơ ộ ư ả ạ
, n m ph ắ ộ ố ệ ự ự ạ ế ọ
ỹ ộ ố ứ ủ ừ ụ ọ
ụ ể ử ậ ườ ụ ậ
ọ ổ ế
ệ
ỉ ạ ị ế ấ
ơ ở ậ ị
ầ
ườ
ng t ố ọ ứ ị ườ ề ế ề ươ ộ ố ề ế ị ạ ấ ờ t b d y ọ ệ ng đ u sách, truy n đ c cho h c sinh. ổ ổ ị ng, l ch s ồ ề ngân sách t o đi u ki n cho nhà tr ể ng hi u bi ch c các bu i tham ử t v truy n th ng đ a ph
ươ ờ ứ Do v y công tác giáo d c đ o đ c trong nhà tr ng là m t yêu c u h t s c c p bách và ầ ạ ụ ứ ố ẽ ệ ầ i có nhân cách t s góp ph n t o ra nh ng con ng t. Vi c giáo d c đ o đ c t c n thi ứ ố ở ợ ấ ầ ấ ạ ẩ t và góp ph n nâng cao ch t lu ng giáo d c các môn văn hoá. B i ph m ch t đ o đ c t ụ ủ ắ ứ ả ộ ậ i cán b qu n lý ph i có nh n th c đúng đ n v v trí vai trò, nhi m v c a v y ng ố ế ợ ự ượ ụ ạ ng trong và ngoài công tác giáo d c đ o đ c. Trên c s đó ph i k t h p v i các l c l ướ ả ụ ụ c . nhà tr ng cùng tham gia vào công tác giáo d c theo m c tiêu c a Đ ng và nhà n ườ ệ Công tác giáo d c đ o đ c thông qua vi c gi ng d y b môn đ o đ c trong nhà tr ng ế ứ ấ ị có v trí h t s c quan tr ng b i thông qua bài h c hình thành cho các em nh ng ph m ch t ệ ừ ố ẹ t t đ p. T đó t o cho các em có b n lĩnh đ o đ c đ ng x đúng trong các m i quan h ườ trong và ngoài nhà tr ả ườ Ng ụ ả và ph i bi ế ề ể hi u bi ụ ạ ứ d c đ o đ c nói riêng, giáo d c nhân cách toàn di n nói chung. ọ ộ ố 1. M t s bài h c kinh nghi m ừ ầ ế đ u năm h c ng Ngay t ả ươ ắ ả ắ qu n lý ph i n m ch c ch ng trình gi ng d y, ph ự ụ môn nghi p v có năng l c th c s , nhi tr ng. ả Qu n lý ch đ o th c hi n đúng ch ộ ọ h i h c đ th ng nh t v n i dung ph ế ỡ giúp đ giáo viên y u kém v chuyên môn. Quan tâm đúng m c t Xây d ng t ồ ộ c ng đ ng và gia đình cùng tham gia vào công tác giáo d c đ o đ c cho h c sinh. ồ ạ ữ i. 2. Nh ng v n đ còn t n t ế ữ ạ ợ ẫ ả Bên c nh nh ng k t qu đã đ t đ c v n còn m t s t n t ế ị ạ ơ ở ậ ấ ệ Do đi u ki n c s v t ch t, trang thi ề d y GDCD giáo viên ít có đi u ki n t nên ạ ổ ườ ng xuyên cho các em tham gia các bu i sinh ho t ngo i khoá. tr ệ ượ ườ c th c hi n m t cách Vi c gi ng day môn GDCD trong nhà tr ng nhi u năm nay đ ư ầ ủ ẫ nghiêm túc, nh ng v n còn m t s giáo viên nh n th c ch a đ y đ nên còn coi nh phân ạ ơ môn này mà ch t p trung vào nh ng môn chính. Có nh ng giáo viên so n bài còn s sài ử ụ ươ ộ ộ chi u l ng pháp s d ng ả ả ứ còn c ng nh c, không linh ho t hi u qu gi ng d y còn ch a cao. ế ệ ọ ư Còn m t s giáo viên ch a th c s chú tr ng đ n vi c rèn k năng cho h c sinh, ki n ớ ọ ự ế ợ cu c s ng, h c cha đi đôi v i th c c a t ng bài h c ít đ c các em áp d ng vào th c t ọ ệ ượ ẫ hành. C th : V n còn hi n t ng h c, ng h c sinh nói t c ch i b y, nói b y trong tr ư ẹ ờ i nói hay ch a ph bi n . các hành vi đ p l ị ế ề ấ 3. Đ xu t ki n ngh ụ ộ ố ệ ứ Qua quá trình nghiên c u, áp d ng m t s bi n pháp trên vào vi c ch đ o, nâng cao ọ ấ ượ ụ ạ ứ ng giáo d c đ o đ c cho h c sinh, tôi có m t s đ xu t ki n ngh sau: ch t l ườ ạ ấ ề ng cho nhà tr ng c s v t ch t trang thi Đ ngh các c p lãnh đ o tăng c ả ườ ọ ạ ệ ọ h c, tài li u tham kh o, đ dùng d y h c, tăng c ệ ạ ầ ư ng đ u t Tăng c ể ọ quan cho giáo viên, h c sinh đ tăng c ấ ướ ng đ t n văn hoá, thêm yêu quê h ườ c.
ở ụ ợ ộ ổ
ễ ề ể ườ ầ ng xuyên m các đ t h i th o , t ươ ả ứ ả ng pháp nói chung và ph ả ộ ch c h i gi ng phân môn ạ ươ ng pháp gi ng d y
ụ ể ạ ọ
ụ ạ ộ
ễ ọ ấ ề ơ ả ữ ề ả ộ ọ Ngành giáo d c th GDCD đ giáo viên nhu n nhuy n v ph môn GDCD nói riêng . ả ệ Tài li u tham kh o ả ỉ ọ Tâm lý h c qu n lý (Nguy n Đình Ch nh, Ph m Ng c Uy n) NXB Giáo d c. ạ Ph m Minh H c “Tâm lí h c” T.1NXB Giáo d c, Hà N i. 1989. Hoàng Minh Thao“Nh ng v n đ c b n v tâm lý h c qu n lý” Hà N i 1995
Vĩnh C u, ngày 10 tháng 5 năm 2012
ự ờ ử ệ Ngu i th c hi n
Vũ Hùng Tráng