1
Phần 1. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Mục đích của sáng kiến
Trong xã hội hiện đại ngày nay, cùng với sự phát triển của nền kinh
tế, thể dục thể thao một động lực không chỉ hội hơn thế nữa
còn được Đảng Nhà nước quan tâm, đặc biệt phong trào thể dục
thể thao của thế hệ trẻ Những chủ nhân tương lai của đất nước.
Trường THPT- nơi ươm mầm cho thế hệ tương lai của đất nước nơi
mà công tác giáo dục thể chất rất được coi trọng.
Chương trình giáo dục thể chất trong nhà trường phổ thông rất
nhiều môn học với các nội dung khác nhau. Trong đó điền kinh môn
nhiều nội dung học nhất như: nhảy cao, nhảy xa, chạy ngắn,...Thành
tích thi đấu trong Điền kinh phụ thuộc vào nhiều yếu tố, song thể
khẳng định rằng, mỗi môn Điền kinh (chạy, nhảy, ném, đẩy...) thành
tích thi đấu phụ thuộc vào những yếu tố chuyên môn mang tính đặc thù.
Nhảy xa một nội dung thi quan trọng trong các cuộc thi về điền
kinh. Trong nhảy xa rất nhiều giai đoạn trong đó giai đoạn giậm nhảy
giữ một vị trí và vai trò rất quan trọng. Là yếu tố ảnh hưởng chủ yếu đến
thành tích của lần nhảy. Tuy nhiên theo quan sát của tôi về công tác
huấn luyện thể dục thể thao cho đội tuyển điền kinh của trường THPT
Tiên Du số 1, chưa được các giáo viên cũng như huấn luyện viên quan
tâm đúng mức về các bài tập phát triển sức mạnh giậm nhảy, chính
thế trong huấn luyện môn nhảy xa cũng nhiều mặt hạn chế, chưa phát
huy hết được tài năng, năng lực của các em học sinh.
Vì vậy tôi mạnh dạn nghiên cứu đề tài: Lựa chọn một số bài tập
phát triển sức mạnh giậm nhảy nhằm nâng cao thành tích nhảy xa
kiểu ưỡn thân cho nam đội tuyển điền kinh trường THPT Tiên Du
số 1- Tỉnh Bắc Ninh”
2. Tính mới của sáng kiến
2
Giáo viên dạy thể dục phải là người nhạy bén trong vịêc lựa chọn đội ngũ
cán sự thể dục, giáo viên có thể giữ nguyên hay cũng có thể thay đổi đội ngũ cán
sự. Giáo viên nên quan sát, phân tích các yêu cầu cần đạt được để lựa chọn các
cán sự năng lực chỉ đạo điều hành lớp trong tiết thể dục. Một yếu tố để các
thành viên khác trong lớp, tổ, nhóm thực hiện tốt các hoạt động dưới sự chỉ đạo
của Ban cán sự lớp đó sự tin tưởng, sự đồng ý vào khả năng chỉ huy của ban
cán sự. Chính vậy người giáo viên nên định hướng cho học sinh bầu ra ban
cán sự để từ đó vai trò chỉ đạo của ban cán sự có hiệu quả cao.
Thông qua kết quả nghiên cứu lựa chọn, ứng dụng được một số bài tập
phát triển sức mạnh trong môn nhảy xa phù hợp với học sinh. Từ đó nâng cao
hiệu quả công tác giáo dục ở nhà trường phổ thông.
3. Đóng góp của sáng kiến
Đ tài thành công góp phn nâng cao cht lưng giáo dc toàn
din hc sinh, đnh hưng s hình thành và phát trin kh năng phi
hp vn đng toàn din cho hc sinh THPT.
- Đánh giá được thực trạng công tác GDTC, thực trạng thành tích nhảy
xa ưỡn thân cho nam đội tuyển điền kinh trường THPT Tiên Du số 1 - Tỉnh
Bắc Ninh.
Trong điều kiện hiện nay tại trường THPT Tiên Du số 1 nếu sử
dụng các bài tập chúng tôi lựa chọn thấy sức mạnh giậm nhảy
thành tích nhảy xa ưỡn thân cho nam học sinh đội tuyển điền kinh
trường THPT Tiên Du số 1 sẽ được cải thiện và nâng cao.
3
Phần 2. NỘI DUNG
Chương 1: THỰC TRẠNG CỦA VIỆC LỰA CHỌN CÁC BÀI TẬP
PHÁT TRIỂN SỨC MẠNH GIẬM NHẢY NHẰM NÂNG CAO THÀNH
TÍCH NHẢY XA KIỂU ƯỠN THÂN CHO NAM ĐỘI TUYỂN
ĐIỀN KINH TRƯỜNG THPT TIÊN DU SỐ 1
1.1. Đặc điểm của nhà trường
1.1.1. Thuận lợi
+ Về đội ngũ: Trường THPT Tiên Du số 1 có đội ngũ giáo viên nhiệt tình,
nhiều giáo viên giảng dạy lâu năm kinh nghiệm; đội ngũ giáo viên tr giàu
nhiệt huyết, chuẩn về trình độ chuyên môn đang lớn mạnh không ngừng. Tổ
Thể Dục- Giaó Dục Quốc Phòng An Ninh 12 giáo viên trong đó trình độ
thạc sỹ 05 người, đại học 7 người.
+ Về sở vật chất: sở vật chất nhà trường đến nay tương đối hoàn
thiện, nhà trường được trang bị đầy đủ các trang TBDH cần thiết hiện đại
phục vụ cho công tác giảng dạy học tập. Đây cũng một trong những điều
kiện thuận lợi để n trường thực hiện nhiệm vụ giảng dạy học tập đạt kết
quả.
+ Về học sinh: đa số học sinh của trường con em thuần nông, ngoan
ngoãn, hiếu học đặc biệt nhiều em ham tìm tòi, sáng tạo, thích được trải nghiệm
kiểm chứng những kiến thức lý thuyết đã được học thông qua các giờ thực hành,
thí nghiệm.
+ Nhà trường được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của UBND tỉnh Bắc Ninh,
Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Ninh; Huyện uỷ; UBND huyện Tiên Du.
+ Ban lãnh đạo nhà trường đã tạo được một khối đoàn kết nhất trí cao
trong tập thể sư phạm.
4
1.1.2 Khó khăn.
+ Kinh tế của nhân dân trong vùng còn thấp, trình độ dân trí chưa cao,
giao thông đi lại khó khăn, nhận thức về tầm quan trọng của giáo dục của một số
cán bộ địa phương còn hạn chế.
+ Một số học sinh còn cha chăm học, năng lực học tập cũng hạn chế.
+ Đội ngũ giáo viên trẻ tuy được đào tạo chính qui đầy nhiệt huyết
song kinh nghiệm giảng dạy còn ít.
+ Yêu cầu về giáo dục ngày càng cao, trong khi đó thiết bị cần thiết phục
vụ cho giảng dạy ở bộ môn còn thiếu.
+ năm thứ 2 học sinh học Sách giáo khoa mới theo chương trình giáo
dục phổ thông 2018, nên các nội dung môn học trong điền kinh: nhảy cao, nhảy
xa,... không còn được học chuyên sâu nữa.
+ Sân bãi tập luyện nhà trường còn hạn chế.
1.2. Thực trạng công tác huấn luyện tại trường THPT Tiên Du
số 1
1.2.1. sở vật chất phục vụ cho huấn luyện của trường
THPT Tiên Du số 1
Để thể tiến hành thực nghiệm ứng dụng các bài tập phát triển
sức mạnh giậm nhảy cho nam đội tuyển điền kinh trường THPT Tiên Du
số 1, ngoài việc đòi hỏi những yêu cầu, điều kiện về con người thì cần
đòi hỏi phải những điều kiện về sở vật chất để phục vụ cho quá
tr^nh nghiên cứu, thực nghiệm. vậy nếu thiếu sở vật chất, trang
thiết bị dụng cụ tập luyện sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới hiệu quả cũng
như việc đánh giá chất lượng các bài tập được lựa chọn ứng dụng.
Chính vậy chúng tôi tiến hành khảo sát kiểm tra về thực trạng sở
vật chất phục vụ cho huấn luyện của trường THPT Tiên Du số 1. Kết quả
được chúng tôi trình bày ở bảng 1.2.1.
Bảng 1.2.1. Thực trạng sân bãi dụng cụ phục vụ môn GDTC
ở trường THPT Tiên Du số 1
TT Các loại sân bãi dụng cụ
tập luyện
Số
lượn
Chất lượng Đáp ứng
nhu cầu tập
5
g luyện
1 Sân thể dục 1 Bình thường 50%
2 Sân cầu lông 2 Tốt 30%
3 Sân bóng chuyền 4 Tốt 20%
4 Sân nhảy xa 1 Bình thường 20%
5 Xà và đệm nhảy cao 1 Bình thường 30%
6 Các loại tạ đẩy 3 – 7 kg 20 Bình thường 30%
7 Các loại giây nhảy 50 Bình thường 40%
8Các loại bóng chuyền bóng
đá 40 Tốt 30%
Qua bảng ta có thể thấy: Mặc dù CSVC, sân bãi ,dụng cụ tập luyện
phục vụ môn học của trường THPT Tiên Du số 1 còn tương đối nghèo
làn, xong mặt bằng cũng như một số dụng cụ thể đáp ứng được
tương đối trong quá trình tập luyện để phát triển sức mạnh giậm nhảy
trong nhảy xa ưỡn thân cho nam đội tuyển điền kinh của trường.
1.2.2. Về phương pháp huấn luyện của giáo viên :
Qua tìm hiểu dựa trên việc quan sát quá trình huấn luyện của giáo
viên cũng như việc tập luyện của các em đội tuyển điền kinh trường
THPT Tiên Du số 1. Chúng tôi nhận thấy các giáo viên đã tuân thủ đúng
về các trình tự, phương pháp huấn luyện.
Tuy nhiên công tác huấn luyện còn sài, qua loa chưa được
quan tâm đầu đúng mức. các bài tập với số lượng ít, đơn giản bài
tập lặp đi lặp lại nhiều lần, thời gian tập luyện còn hạn chế chưa phát
huy được hết khả năng của các em học sinh. Chưa phát hiện đầu
sâu hơn vào những em tố chất vượt trội hơn. Thiếu nhiều những bài
tập về chuyên môn. Những nguyên nhân trên làm ảnh hưởng không nhỏ
đến thành tích của các em học sinh. vậy các kết quả đạt được các
giải điền kinh dành cho lứa tuổi THPT còn khiêm tốn.
1.3. Thực trạng công tác huấn luyện sức mạnh tốc độ giậm
nhảy cho nam học sinh đội tuyển điền kinh trường THPT Tiên Du
số 1.