SÁNG KI N KINH NGHI M:

Ế Ử Ụ Ệ Ồ Ư Ể Ộ Ớ S  D NG B N Đ  T  DUY TRONG PHÁT TRI N N I DUNG BÀI M I

ớ ọ ộ ụ ệ ổ

ộ ạ ứ ươ ạ ượ ặ ớ i h c làm trung tâm đ Ế ệ ổ ng pháp d y h c l y ng

ộ ọ ấ ườ ọ i h c làm trung tâm là phát huy cao tính t ớ ườ ọ ọ ấ ủ ạ N i hàm c a d y h c l y ng

ự ườ ọ ườ ọ i h c. Ng i h c là ch  th  ho t đ ng chi m

ộ ứ ả ế ộ ậ ỹ ạ ộ ế ủ ể ậ ạ ủ ỹ ả Ả I. LÝ DO CH N SÁNG KI N:      Ngày nay cùng v i vi c đ i m i m c tiêu và n i dung d y h c, vi c đ i m i  ế c đ t ra m t cách b c thi ph t.  ự  giác,  ế ộ

ọ ộ ọ ọ ề ư

ặ ế ứ ư hi n nay, nhi u h c sinh ch a bi ộ ỉ ọ ế t cách h c, mà ch  h c thu c lòng, h c  ọ ớ ượ c ki n th c tr ng tâm, ho c không

ủ ng thông tin, các

ị ộ ế ư ử ầ ề ượ ọ ự ế ệ ộ ế ớ ặ ề ị

ỗ ử ử ế ọ ậ  h c sinh ọ ớ ử là môn h c v i nhi u l ằ ầ  c n đ

ị ộ ọ ả ượ ệ ế ượ ậ c quy  t đ ọ ẽ ề c “h c cách h c” đi u đó s   ượ ự c s  nhàm ự , ghi chép có hi u qu , tránh đ

ị ử ệ

ố ứ ả ớ ự ự

ể ườ ế ể ủ ng nét.

ắ ọ ẽ ầ ả duy (BĐTD) trong d y­ h c s  d n hình thành cho

ề ộ ề ộ ư ể ắ ấ ạ

ự ứ ọ ộ

ự ộ ộ ố

ự ậ ớ i đa ti m năng c a b  não,  ẽ t, v ề  suy nghĩ, t ủ ộ ự ế  vi

ữ ủ ụ ươ ự ớ ọ

ư ng pháp d y h c tích c c khác nh   ớ ế ợ ọ ệ ứ ợ ạ ả ầ ở ộ ổ

ọ ở ườ ụ ề ể ẫ ạ ỉ các t nh vùng sâu, vùng cao v n có th  áp d ng, đ t ng h c

ệ Ứ ồ ư ụ ả ọ

ử ị

ề ạ c s  d ng nhi u ph

ươ ứ

ọ ậ ụ ụ ế ọ ệ ổ

ế ọ ằ ự ế ạ ớ

ệ ạ

ể ạ ằ

ượ ử ụ ế ố ế ợ ệ ọ ạ ộ ươ ả ư ệ ớ ệ ả ả ấ tích c c, đ c l p, sáng t o c a ng ứ ứ lĩnh tri th c, k  năng, k  x o và thái đ , ch  không ph i ti p nh n ki n th c m t cách ụ ộ th  đ ng.       Th c t ẹ v t m t cách máy móc, thu c nh ng không nh  đ ứ liên k t các ki n th c có liên quan v i nhau.        V i đ c tr ng riêng c a môn l ch s   ấ v n đ  L ch s  c n xâu chu i m t cách logic nh m giúp h c sinh nh n bi ậ ị lu t L ch s , ti n trình l ch s , vì v y ọ ậ giúp các em h c t p m t cách tích c c ọ ệ   chán trong vi c h c L ch s  hi n nay. ả ồ ậ ơ ồ ạ       Trong gi ng d y GV cũng đã l p s  đ , bi u đ  …và c  l p có chung cách trình  ả ư ủ  xây d ng theo cách hi u c a  bày gi ng nh  cách c a GV, ch  không ph i do HS t ả ư ơ ữ ả mình, h n n a, các b ng bi u đó ch a chú ý đ n hình  nh, màu s c và đ ệ ử ụ ồ ư ạ ậ      Vì v y vi c s  d ng b n đ  t ế ấ ạ  duy m ch l c, hi u bi t v n đ  m t cách sâu s c, có cách nhìn v n đ  m t  HS t ấ ả ệ ố t c  HS tham gia xây d ng bài m t cách hào h ng, giúp  cách h  th ng, khoa h c, t ọ ậ ủ ộ ọ h c sinh h c t p m t cách ch  đ ng, tích c c, huy đ ng t ẽ ể ọ h c sinh s  hi u sâu, nh  lâu và in đ m cái mà do chính mình t ra theo ngôn ng  c a mình …         Vi c  ng d ng BĐTD k t h p v i các ph ế ấ v n đáp g i m , thuy t trình, h at đ ng nhóm… có tính kh  thi cao góp ph n đ i m i  PPDH. ớ V i BĐTD, nhi u tr ả ệ hi u qu  cao. ớ ữ         V i nh ng lý do trên tôi đã ch n  kinh nghi m“  ng d ng B n Đ  T  Duy trong  ớ ể phát tri n bài m i môn l ch s ”.  Ạ Ự II. TH C TR NG  1. VÒ phÝa gi¸o viªn : ự   ọ ệ ạ ng pháp d y h c tích c c      Ngày nay vi c d y và h c đang đ ế ậ ằ ọ ế   nh m giúp cho h c sinh cách ti p c n và chi m lĩnh ki n th c. Qua đó, v n d ng ki n ứ ỹ  và bi n đ i thành k  năng s ng cho h c sinh. Do đó vi c áp d ng  th c vào th c t ồ ư ả ươ  duy k t h p v i các ph ng pháp d y h c b ng b n đ  t ph ả ươ công ngh  thông tin,… vào trong gi ng d y hi n đang là ph ấ ượ hi u qu  nh m nâng cao ch t l ng d y và h c .Có th  nói đây là m t ph ả ấ ớ m i, nh ng tính hi u qu  r t l n. Qua gi ng d y, b n thân th y ph ọ ươ ng pháp h c nhóm,  ợ ạ ng pháp phù h p và đ t  ươ ng pháp  ng pháp này

1

ọ ể ượ ạ ả ư ượ ự ự c s  t tin, sáng t o và phát tri n đ c kh  năng t duy

giúp cho h c sinh phát huy đ ọ cho h c sinh.

ọ ằ ả ộ ọ  duy giúp cho h c sinh thu c bài

ả ớ ọ

ế ọ ứ duy giúp cho h c sinh luôn sôi n i và hào h ng trong ti t h c, đ  t

ọ ậ ề ọ ạ ộ ả ậ ấ ọ

ồ ư ệ ạ ệ Hi u qu  qua vi c d y h c b ng b n đ  t ệ ử ụ   ộ ớ ạ ớ i l p, nh  nhanh, nh  sâu và chính xác n i dung bài h c. Ngoài ra vi c s  d ng ngay t ả ể ừ ổ ồ ư b n đ  t  đó t o  ệ ề đi u ki n cho h c sinh t p trung th o lu n và cùng tìm ra v n đ  tr ng tâm trong n i  dung  bài h c.ọ Én cßn mét sè Ýt gi¸o viªn cha thùc sù thay ®æi hoµn toµn ph- Tuy v y, vậ

khi kiÓm tra bµi cò gi¸o viªn vµo bµi lu«n mµ kh«ng giíi thiÖu ạ

- Häc sinh ®a sè chó ý nghe gi¶ng, tËp trung suy nghÜ tr¶ lêi c¸c c©u hái

- Häc sinh yÕu kÐm ®· vµ ®ang cè g¾ng n¾m b¾t c¸c kiÕn thøc träng

¬ng ph¸p d¹y häc cho phï hîp víi tõng tiÕt d¹y, cha t¹o ®iÒu kiÖn cho c¸c em suy nghÜ , chiÕm lÜnh vµ n¾m v÷ng kiÕn thøc nh vÉn cßn sö dông “thÇy nãi, trß nghe ”, “thÇy ®äc, trß chÐp ”. Do ®ã häc sinh cha n¾m v÷ng ®îc kiÕn thøc mµ chØ häc thuéc mét c¸ch m¸y mãc, tr¶ lêi c©u hái th× nh×n vµo s¸ch gi¸o khoa hoµn toµn ...      Song bên c nh đó bµi qua viÖc nªu c©u hái nhËn thøc, ®iÒu nµy lµm gi¶m bít sù tËp trung, chó ý bµi häc cña häc sinh ngay tõ ho¹t ®éng ®Çu tiªn. Mét sè tiÕt häc gi¸o viªn chØ nªu vµi ba c©u hái vµ huy ®éng mét sè häc sinh kh¸, giái tr¶ lêi, cha cã c©u hái giµnh cho ®èi tîng häc sinh yÕu kÐm . b. VÒ phÝa häc sinh : mµ gi¸o viªn ®Æt ra nh c¸c em ®· chuÈn bÞ bµi míi ë nhµ, tr¶ lêi c¸c c©u hái cuèi môc trong bµi cho nªn khi häc c¸c em lu«n chó ý ®Ó n¾m ch¾c bµi h¬n. §a sè häc sinh ®Òu tÝch cùc th¶o luËn nhãm vµ ®· ®a l¹i hiªô qu¶ cao. t©m c¬ b¶n th«ng qua c¸c ho¹t ®éng häc nh th¶o luËn nhãm, vÊn ®¸p, ®äc s¸ch gi¸o khoa..c¸c em ®· m¹nh d¹n khi tr¶ lêi c¸c c©u hái hay ghi nhí c¸c sù kiÖn, ủ ộ trong viÖc chiÕm lÜnh kiÕn thøc cña m×nh. nh©n vËt, ch  đ ng

ẫ ế viÖc ghi nhí c¸c sù kiÖn, hiÖn

Ả Ồ Ư Ọ Ự Ả Ạ Ệ Ế

ứ ơ ồ ư S  đ  t duy, L duy (BĐTD) còn g i là

duy ưở ộ

ườ ả ậ ợ ,… là hình th c ghi  ng. BĐTD là m t kĩ  ớ ắ ng nét, màu s c phù h p v i ng , hình  nh, đ

ể ở ộ ữ ừ ữ ủ ộ ứ

ả ắ ọ ớ ự ế ợ ạ ộ ủ ả ồ ư Ư ể ằ Tuy nhiên h cọ sinh thêng tr¶ lêi c©u hái gi¸o viªn ®Æt ra th«ng qua viÖc nh×n s¸ch gi¸o khoa vµ nh¾c l¹i, cha cã sù ®éc lËp t duy. Mét sè häc sinh cßn ®äc nguyªn b nả s¸ch gi¸o khoa ®Ó tr¶ lêi c©u hái, cßn lêi häc vµ cha cã sù say mª m«n häc, ch aư chuÈn bÞ bµi míi ë nhµ, kh«ng lµm bµi tËp ®Çy ®ñ , trªn líp c¸c em thiÕu tËp trung suy nghÜ. Cho nªn d n đ n tîng, nh©n vËt lÞch sö ....cßn yÕu. Häc sinh chØ cã tr¶ lêi ®îc nh÷ng c©u hái dÔ, ®¬n gi¶n (nh tr×nh bµy), cßn mét sè c©u hái tæng hîp, ph©n tÝch, gi¶i thÝch, so s¸nh...th× häc sinh cßn rÊt lóng tóng khi tr¶ lêi hoÆc tr¶ lêi th× mang tÝnh chÊt thông báo ..... III. GI I PHÁP ĐàTH C HI N B N Đ  T  DUY TRONG 1 TI T D Y H C  Ử L CH S : ượ ồ ư ọ ồ ư ả c đ  t     B n đ  t ử ụ chép s  d ng màu s c, hình  nh đ  m  r ng và đào sâu các ý t thu t hình h a v i s  k t h p gi a t ấ c u trúc, ho t đ ng và ch c năng c a b  não.       u đi m c a cách ghi chép b ng b n đ  t duy:

2

ễ ể ạ ễ ứ ễ ể ấ ổ *Lôgíc, m ch l c. ớ *Tr c quan, d  nhìn, d  hi u, d  nh , nhìn th y “b c tranh” t ng th  mà

ế ạ l i chi ti ự t.

ứ ưở ở ộ ng, đào

ế ứ

ọ ậ ủ ọ *Kích thích h ng thú h c t p c a h c sinh, giúp m  r ng ý t ế sâu ki n th c. ệ ố *Giúp h  th ng hóa ki n th c. ế ọ ử ụ t h c s  d ng BĐTD có th  t ng 4 b

ườ ẽ

1. B

c 1: H ng d n l p BĐTD­

ẫ ậ ả ộ

c c  b n sau: ủ ề ầ ng đ u tiên. Vi ắ ầ ế ế ề ấ ặ ộ ầ ng n y sinh, hãy vi mô t ả

ớ ỏ

ưở ướ ể ổ ướ ơ ả Trong ti ướ ạ ắ ầ ừ ộ i   m t ch  đ  chúng ta s  ghi l  B t đ u t ộ ừ ặ ặ ẽ ưở ư ượ t ra ho c v   ng tr ng cho ý t  ho c m t hình  nh t m t t ề ệ ấ ầ ữ ạ i nh ng đi u đ u tiên xu t hi n trong đ u khi b t đ u nghĩ v  v n đ  liên  l ừ ả ưở ủ ề quan quanh ch  đ . Khi các ý t t ra m t ho c hai t ý t 2. B ng đó trên các nhánh l n, nhánh nh … c 2: Trình bày báo cáo BĐTD

ộ ờ ặ ạ HS ho c đ i di n c a các nhóm HS lên báo cáo, thuy t

ế ừ ế ệ   t rõ vi c

M i m t vài ề ế

ạ ự ứ ủ ướ ạ ộ t l p. Qua ho t đ ng này v a bi ả ệ ơ   ạ ơ  tin h n, m nh d n h n.

ệ c đông ng ậ

3. B

ổ ậ ả ệ ướ ử ể H ng d n cho HS th o lu n, b  sung, ch nh s a đ  hoàn thi n BĐTD

ệ ủ ế ậ minh v  BĐTD mà nhóm mình đã thi ừ ộ ắ n m  ki n th c c a các em v a là m t cách rèn luy n cho các em kh  năng  ườ ế i, giúp các em t thuy t trình tr ả ướ c 3: Th o lu n, đóng góp, hoàn thi n BĐTD ỉ ọ ả ộ ữ ậ giáo viên làm tr ng tài, phân gi i các cu c

ữ ứ ế

ờ ổ ậ ắ ế ư ẫ ừ ỉ đó d n d t đ n

ậ ấ ứ

ế ướ

4. B

c 4: Ch t ki n th c b ng m t BĐTD

ủ ứ ằ ứ ằ ộ ộ ế

ị ẵ

ặ ể ớ ế ế ừ ử t k  và c  l p đã ch nh s a, hoàn thi n. GV có th  gi i

ề ặ ứ

ộ ả ớ ơ ồ ở ử ỉ ế ầ ứ ẽ

ẫ ứ ủ ề ế v  ki n th c c a hình ch  nh t.  ồ ầ tranh lu n. Đ ng th i b  sung nh ng ph n ki n th c mà các em ch a phân tích  ể sâu, ch m đi m, nh n xét.Giúp giúp HS hoàn ch nh BĐTD t ọ ọ ki n th c tr ng tâm c a bài h c. ố ế ố ế ủ C ng c  ki n th c b ng m t BĐTD. GV cho HS lên trình bày, thuy t  ẩ ứ ề ế minh v  ki n th c thông qua m t BĐTD do GV đã chu n b  s n, ho c BĐTD  ệ ỉ mà các em v a thi ệ ầ ấ ả t c  các nhóm  có chung  thi u BĐTD sau đây là s  đ  m  nên không yêu c u t ề  ế ỉ ể 1 ki u BĐTD, GV ch  nên ch nh s a cho HS v  m t ki n th c và góp ý thêm v ườ ng nét v  và hình th c­ n u c n. đ ộ ố *M t s  chú ý khi v  b n đ  t ữ ườ ệ t.Nên dùng các đ ng cong.

duy: ể ễ ả ứ ẹ ố ẽ ả ồ ư ­Màu ch  cùng màu nhánh đ  d  phân bi ữ ấ ­ B  trí các nhánh c p 1 quanh  nh trung tâm sao cho hình th c đ p, ch

ế

ề ầ ề không ghi chép quá nhi u ý, dài dòng

ế t. t rõ . ữ không c n thi

duy:

ợ ọ ể ả ồ ườ ủ ọ ả ướ

ớ ọ ọ ọ ng công vi c, c m th y thích thú khi h c, ôn bài    i c a h c sinh. Bài  tin trình bày tr ọ ấ ề c nhi u ng ộ

vi *Nh ng đi u c n tránh khi ghi chép:  ầ ả ồ ư ệ ử ụ *L i ích vi c s  d ng b n đ  t ố ượ ượ c kh i l        H c sinh gi m đ ờ ạ ự ự và làm ki m tra. Đ ng th i t o s  t ắ ễ ắ ọ h c ng n g n, d  nh , thông tin ng n g n h c sinh mau thu c bài.  Ví d  1ụ :

3

Ệ Ạ Ế

Ế          BÀI 15: PHONG TRÀO CÁCH M NG VI T NAM SAU CHI N TRANH TH   GI I TH  NH T (1919­1925)

ưở ườ ủ ủ ắ ộ ng c a CM tháng M i Nga, tác đ ng c a tình

ượ ả c  nh h ế ứ

ữ ữ

ự ệ ậ ị Ớ Ứ Ấ       ­ Giúp HS n m đ hình TG sau CTTG th  I đ n CMVN.       ­ Nh ng nét chính trong PTĐTDC công khai nh ng năm (1919­1925). ề ủ       ­ S  phát tri n c a PT công nhân. ệ    Kĩ năng :Rèn luy n kĩ năng trình bày, phân tích,nh n đ nh s  ki n LS.

ế

ọ ẫ ầ ấ ế ế ả ng d n cho h c sinh thi duy, cho th y h u h t h c

ả K t qu : ệ ướ ­ Vi c h ứ ả ồ ư t k  B n đ  t ứ

ả ế ắ ả ề , s  d ng đ n b  c c màu s c, đ

ắ ễ ế ự ế ử ụ ự

ạ ạ ậ ụ ắ ế ụ ­ Áp d ng linh ho t các ph ố ụ ừ ễ ể ươ ng pháp d y h c v i b n đ  t

ị ọ ế ử ủ ọ ọ ớ ả ọ ế ọ ệ sinh hào h ng chăm chú l ng nghe gi ng bài, nghiên c u sách giáo khoa và tài li u  ườ tham kh o, v n d ng c  v  quan sát th c t ng nét, ọ các nhánh, s p x p các  ý sao cho v a cô đ ng, tr c quan, d  hi u và d  ti p thu…. ơ ậ ự  duy kh i d y s   ự ự ồ ư ự ọ  h c tích c c, t

ấ ự ứ ự    nghiên c u, tìm tòi sáng t o, tích c c,

+ H c sinh xây d ng thói quen t ệ ủ ộ ạ ọ ế ố

ế ọ ậ ớ ề ữ ọ ơ ế ỹ ứ ệ ế ả ớ ơ  + K t qu  và thành tích h c t p cao h n: Ki n th c nh  b n v ng, nh  nhanh

ớ ọ ơ ọ

+ Không khí l p h c càng sinh đ ng h n, h c sinh h c t p t ạ ọ ậ ự ồ ư ơ

ế

ộ ế ủ ủ ấ ượ ạ ắ ố ớ ạ ạ ấ ớ ệ ị ả ọ ọ ộ ng d y và h c b  môn L ch s ả  tin, tho i mái  ỉ ự ề  đi u ch nh  ờ ọ  h c, có ý  ử ở ườ ng   tr

đam mê h c môn l ch s  c a h c sinh, khuy n khích h c sinh t nghiên c u.Qua đó cho th y: ự ọ ự  h c, t     ứ ch  đ ng h n trong vi c ti p thu ki n th c, rèn luy n k  năng s ng cho h c sinh.     h n.ơ    ơ h n, m nh d n h n khi trình bày ý ki n c a minh qua B n đ  t  duy và t ả b n thân khi l ng nghe ý ki n đóng góp c a các b n. H c sinh yêu thích gi nghĩa r t l n đ i v i vi c nâng cao ch t l THCS.

ế ủ ả ấ ượ ệ

Sau đây là k t q a kh o sát ch t l ọ Gi Năm h c 2012­2013 khá iỏ ụ ng sau khi áp d ng kinh nghi m: Y uế Trung Ghi chú

4

bình

ổ ố ọ ỳ H c k  I 58.9 21.91 2 2.76 T ng s  HS: 73

ọ ỳ H c k  II 21.91 0 0

Sl  Tl % Sl  Tl % Sl  Tl % Sl  Tl % 1 2 1 6 16.43 4 3 21.91 4 1 1 6 56.18 1 6

ế

ạ ấ ự ế ả ứ ế

ậ V. K t Lu n:    Qua th c t ọ ậ ọ ớ t c  HS tham gia

ớ ự ộ ộ ộ ọ

ộ ạ ủ ủ ề

ề ụ ủ ọ ủ ế

ủ ừ ọ ứ Cách h c này còn phát tri n đ

ộ ự ộ ọ ề ọ ệ ố ứ ế

ứ ượ ọ ữ ế ắ ở ử ụ ạ  gi ng d y cho th y, s  d ng BĐTD trong d y h c ki n th c m i  ượ ấ ả ự ủ ộ ộ c t giúp HS h c t p m t cách ch  đ ng, tích c c và huy đ ng đ ứ ế ươ ứ ng pháp đ c đáo “ki n th c + h i h a +” là xây d ng bài m t cách hào h ng. V i ph ầ ni m vui sáng t o hàng ngày c a HS và cũng là ni m vui c a chính th y cô giáo và  ả ph  huynh HS khi ch ng ki n thành qu  lao đ ng c a h c trò c a mình.  ỉ ể ượ c năng l c riêng c a t ng h c sinh không ch   ế ợ ả ứ ộ ự ậ ụ t, màu s c, s  v n d ng ki n th c đ c h c qua sách v  vào cu c

ề ầ v  đ u óc, h  th ng hóa ki n th c, kh  năng h i h a v  hình th c trình bày, k t h p  ế ẽ hình v , ch  vi s ng.ố

ườ Ng i vi ế t

ậ Hoàng Nh t Linh

5