SỞ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO NGHỆ AN
===== =====
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI:
MỘT SỐ BIỆN PHÁP CẢI CÁCH THỂ CHẾ VÀ CÁC THỦ TỤC HÀNH
CHÍNH GÓP PHẦN NÂNG CAO HIỆU QUẢ QUẢN LÝ VÀ CHẤT
LƢỢNG GIÁO DỤC Ở TRƢỜNG THPT ĐÔ LƢƠNG 4, TỈNH NGHỆ AN
MÔN (LĨNH VỰC): QUẢN
Tháng 5/2024
SỞ GD & ĐT NGHỆ AN
TRƢỜNG THPT ĐÔ LƢƠNG 4
===== =====
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI:
MỘT SỐ BIỆN PHÁP CẢI CÁCH THỂ CHẾ VÀ CÁC THỦ TỤC HÀNH
CHÍNH GÓP PHẦN NÂNG CAO HIỆU QUẢ QUẢN LÝ VÀ CHẤT
LƢỢNG GIÁO DỤC Ở TRƢỜNG THPT ĐÔ LƢƠNG 4, TỈNH NGHỆ AN
MÔN (LĨNH VỰC): QUẢN
Tác giả: Phan Văn Thành
ĐT: 0931.366.857
Tháng 5/2024
MỤC LỤC
Phần mục
Nội dung
Trang
MỤC LỤC
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
PHẦN 1
MỞ ĐẦU
1
do chọn đề tài
1
2
Mục đích nghiên cứu
1
3
Nhiệm vụ nghiên cu
2
4
Đối tượng nghiên cứu
2
5
Phạm vi nghiên cứu
2
6
Phương pháp nghiên cứu
3
7
Kết cấu của đề tài
3
PHẦN II
NỘI DUNG: SỞ LUẬN THỰC TIỄN
CỦA ĐỀ TÀI
3
1
sở luận
3
1.1
Khái niệm cải cách cải cách hành cnh
3
1.2
Khái niệm cải cách thể chế hành chính
4
1.3
Khái niệm cải cách thủ tục hành chính
5
1.4
Vai trò mục đích của cải cáchnh chính
6
1.5
Sự cần thiết phải cải cách hành cnh
6
2
sở thực tiễn
8
2.1
Khái lược về địa bàn nghiên cứu Trường THPT Đô
Lương 4, tỉnh Nghệ An.
8
2.2
Thực trạng công tác cải cách hành chính Trường
THPT Đô Lương 4, Nghệ An
9
2.2.1
Về công tác cải cách thể chế
9
2.2.2
Về công tác cải cải thủ tục hành chính
9
2.2.3
Thống khảo sát số liệu thực tế tại đơn vị
10
2.2.4
Phân tích kết quả khảo sát mức độ hài lòng của các tổ
chức/cá nhân về việc giải quyết các TTHC tại đơn vị.
12
3
Một số giải pháp cải cách thể chế xây dựng quy
trình giải quyết các thủ tục hành chính Trường THPT
Đô Lương 4.
14
3.1
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức
của CBQL, GV, NV về cải cách hành chính
14
3.2
Tăng cường công tác chỉ đạo về CCHC nói chung, cải
cách thể chế xây dựng quy trình giải quyết các
TTHC trong nhà trường nói riêng
18
Chú trọng nhiệm vụ cải cách thể chế, nâng cao hiệu
quả công tác quản lý, tạo nền tảng nâng cao chất lượng
giáo dục
19
Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển
đổi số trong quản lý và dạy học của nhà trường.
21
Tích cực soát, b sung, xây dựng quy trình giải
quyết các TTHC tạo môi trường phạm lành mạnh,
công khai, minh bạch
22
Không ngừng cải cách tổ chức bộ máy, nâng cao chất
lượng đội ngũ cán bộ, viên chức hành chính ng
dụng CNTT trong CCHC
41
Khảo sát sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp
đề xuất
42
Mục đích khảo t
42
Nội dung phương pháp khảo sát
42
Đối tượng khảo sát
43
Kết quả khảo sát về sự cấp thiết và tính khả thi của các
giải pháp đã đề xuất
43
Nhận xét về kết quả khảo sát
48
KẾT LUẬN KIẾN NGH
49
Kết luận
49
Quá trình nghiên cứu đề i
49
Hiệu quả do sáng kiến mang lại:
49
Kiến nghị
50
Đối với Sở GDT
50
Đối với nhà trường
50
CÁC PHỤ LỤC
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM THAM KHẢO
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TT
hiệu viết tắt
Đọc
SKKN
Sáng kiến kinh nghiệm
CCHC
Cải cách hành cnh
CCTTHC
Cải cách thủ tục hành chính
CCTCHC
Cải cách thể chế hành chính
CNTT
Công nghệ thông tin
CBGV
Cán bộ giáo vn
CBCCVC
Cán bộ công chức viên chức
CSGD
sở giáo dục
GDT
Giáo dục Đào tạo
CBQL
Cán bộ quản
GV
Giáo viên
HS
Học sinh
CMHS
Cha mẹ học sinh
THPT
Trung học phổ thông
QPPL
Quy phạm pháp luật
UBND
Ủy ban nhân dân
HĐND
Hội đồng nhân dân
XHCN
hội chủ nghĩa
CSVC
sở vật chất
KNTC
Khiếu nại tố cáo
TBTN
Thiết bị thí nghiệm