PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO T O KRÔNG ANA
TR NG M M NON EA NAƯỜ
TÊN SÁNG KI N:
M T S BI N PHÁP CH ĐO GIÁO VIÊN LÀM Đ DÙNG
Đ CH I T I TR NG M M NON EA NA Ơ ƯỜ
Thu c lĩnh v c: Qu n lý
H và tên tác gi : Tr nh Th M n ế
Ch c danh: P. Hi u tr ng ưở
Trình đ chuyên môn cao nh t: Đi h c S ph m ư
Chuyên ngành đào t o: S ph m M m nonư
I. PH N M ĐU
1. Lý do ch n đ tài.
Đi v i tr m m non vui ch i là ho t đng ch đo, là cu c s ng hàng ơ
ngày c a tr , t nh ng ho t đng vui ch i y giúp tr phát tri n tâm sinh lí hài ơ
hoà c th ch t l n trí tu , tr năng đng và sáng t o trong các ho t đng, sau
này l n lên tr s tr thành nh ng con ng i xã h i ch nghĩa, phát tri n t t các ườ
m t: Đc, trí, th , mĩ, lao đng. Đ có đc nh ng ho t đng vui ch i h u ích ượ ơ
nh v y yêu c u ph i có nh ng đ dùng đ ch i cho tr , đ dùng đ ch i làư ơ ơ
m t ph n quan tr ng không th thi u trong các ho t đng vui ch i, đ dùng đ ế ơ
ch i đc ví nh ng i b n đng hành cùng tr , chúng mang l i ni m vui choơ ượ ư ườ
tr , óc sáng t o, kh i ngu n c m xúc. T nh ng b đ dùng đ ch i đp m t, ơ
phong phú, đa d ng giúp tr tích c c trong các ho t đng hàng ngày. Đ có đc ượ
nh ng b đ dùng đ ch i đt yêu c u tôi cũng nh t p th giáo viên tr ng ơ ư ườ
M m non Ea Na c n có nhi u c g ng trong năm h c 2016-2017 này.
T p th CBGV tr ng M m non Ea Na ườ
Là m t Phó Hi u tr ng ph trách công tác chuyên môn c a nhà tr ng tôi ưở ườ
luôn trăn tr đ tìm ra h ng đi, gi i pháp phù h p v i đc đi m c a đn v , ướ ơ
x ng đáng là m t tr ng tr ng đi m v ch t l ng giáo d c, đáp ng v i yêu ườ ư
2
c u, tiêu chu n c a tr ng Chu n Qu c gia b c h c M m non huy n nhà. Và ườ
m t trong nh ng y u t giúp vi c chăm sóc giáo d c tr đt hi u qu cao đó là ế
giáo viên ph i t o ra nh ng b đ dùng đ ch i giúp tr tham các ho t đng tích ơ
c c h ng thú h n, đ tr vui ch i m t cách có ích đó là dùng ph ng pháp d y ơ ơ ươ
h c cho tr “H c mà ch i, ch i mà h c ” vi c h c t p thông qua các trò ch i thì ơ ơ ơ
nh ng đ dùng đ ch i là r t c n thi t, giúp tr có c m giác hào h ng, tích c c, ơ ế
thích khám phá tìm tòi và không nhàm chán trong các ho t đng. Ngoài ra đ
dùng, đ ch i còn giúp tăng v n t tr , đc bi t là tr nhà tr , tr 3- 4 tu i, ơ
tr thu c tr dân t c thi u s . V i t m quan tr ng nh v y, đ dùng đ ch i đã ư ơ
tr thành nhi m v t t y u không th thi u đc trong các tr ng m m non, ế ế ượ ườ
th nh ng trên th c t t i tr ng M m non Ea Na giáo viên ch nhi m các l pế ư ế ườ
cũng đã có s chu n b đ dùng đ ch i, nh ng v s l ng còn h n ch , ch a ơ ư ượ ế ư
đy đ, ph n l n các cô ch a t làm đ dùng đ ch i t t o mà đi mua s n, ư ơ
nh ng đ dùng đ ch i mua s n không đc phù h p v kích th c và màu s c, ơ ượ ướ
m t s đ dùng, đ ch i không gây đc s chú ý cho tr , không mang l i hi u ơ ượ
qu khi s d ng chúng, trong khi đó đ t o ra nh ng b đ dùng, đ ch i t ơ
t o, đp m t, phù h p qu là không m y khó khăn, vì nh ng v t li u có s n
th ng ngày, là nh ng đ dùng ph li u không dùng đn b lo i b , chúng ta cóườ ế ế
th thu gom ho c v n đng ph huynh gom l i n p cho giáo viên ch nhi m,
vi c còn l i đó là s t m kiên trì c a các cô. V i nh ng đ ch i t t o th ng ơ ườ
xuyên đc thay đi và phong phú, đa d ng, nó có u đi m l n là d ki m, dượ ư ế
làm mà không t n ti n mua.
Chính vì l đó mà đ dùng, đ ch i có tác d ng kích thích m i ho t đng ơ
c a tr , đáp ng m i nhu c u v s tò mò khám phá, ham hi u bi t c a tr , t o ế
đi u ki n cho tr phát tri n m t cách toàn di n. Ngoài ra đ ch i còn giúp cho ơ
các c quan nh y c m c a tr ngày càng hoàn thi n h n, quá trình tâm lý đcơ ơ ượ
phát tri n nh trí nh , t duy, t ng t ng, t p trung chú ý c a tr d n d n ư ư ưở ượ
đc nâng cao. Đ ch i đp, có màu s c h p d n, hình dáng ng nghĩnh đángượ ơ
3
yêu s thu hút tr t đó t o ti n đ phát tri n v m t tình c m, đo đc cho
tr ,...
Đ có đc nh ng b đ dùng đ ch i nh ý yêu c u các cô giáo m m ượ ơ ư
non chúng ta có s c n cù, khéo léo m i t o ra nh ng đ dùng đ ch i đa d ng, ơ
b n, đp đ vi c gi ng d y đt hi u qu cao h n. ơ
Xu t phát t t m quan tr ng đó c a đ ch i mà b n thân tôi ch n đ tài: ơ
M t s bi n pháp ch đo giáo viên làm đ dùng đ ch i t t o tr ng ơ ườ
m m non Ea Na”. Mong r ng k t qu đ tài có tác d ng góp ph n tích c c vào ế
các ho t đng h c và ch i các góc c a tr , nh m đáp ng nhu c u đi mói ơ
hình th c t ch c ho t đng cho tr nh hi n nay. ư
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài
* Muc tiêu:
Áp d ng m t s bi n pháp giúp giáo viên làm ra nh ng b đ dùng, đ
ch i t t o đ th c hi n ch ng trình Giáo d c m m non có hi u qu , luôn t oơ ươ
đng l c thúc đy giáo viên trong tr ng th ng xuyên làm đ dùng, đ ch i ườ ườ ơ
giúp ích cho các ho t đng d y và h c. Khi có nh ng b đ dùng, đ ch i đp ơ
m t, phù h p s gây s chú chú ý c a tr , tránh đc tình tr ng chán n n, m t ượ
m i trong quá trình tr tham gia các ho t đng cùng cô. Gi i quy t đc v n đ ế ượ
d y chay, d y không có đ dùng tr c quan, b t tr c hình dung ra nh ng th có
th tr ch a g p bao gi . Ngoài ra trong quá trình t o ra nh ng đ dùng đ ch i ư ơ
t t o s giúp giáo viên chia s kinh nghi m v chuyên môn, v k năng nuôi
d y tr , giáo viên có c h i hi u nhau h n, s ng g n gũi và có trách nhi m ơ ơ
chung v công tác ch nhi m l p, không nh ng v y mà đây còn t o đc s ượ
g n k t gi a cha m h c sinh v i nhà tr ng, b ng cách huy đng cha m h c ế ườ
sinh gom ph li u gia đình và n p cho các cô, th m chí m t s cha m h cế
sinh nhi t tình còn làm cùng giáo viên ch nhi m, qua đây s là c h i gi a cha ơ
m h c sinh và giáo viên trao đi v i nhau v khâu chăm sóc nuôi d y tr . V i
nh ng b đ dùng đ ch i t t o, giáo viên ti t ki m đc m t kho n ti n, ơ ế ượ
4
không ph i mua đ dùng s n có mà v n có đc nh ng b đ dùng, đ ch i ượ ơ
sinh đng, b n, đp, cu n hút tr .
Qua nh ng b đ dùng đ ch i giáo viên l ng ghép giáo d c tr m i lúc ơ
m i n i, nh c nh tr ph i bi t b o qu n, đ dùng, đ ch i, bi t gi gìn thành ơ ế ơ ế
qu lao đng c a ng i khác. ườ
Tôi s là ng i g i ý cho giáo viên c a mình t o ra nh ng b đ dùng, đ ườ
ch i không nh ng b n, đp, an toàn mà còn thích h p cho t ng ho t đng gi ngơ
d y, giúp giáo viên s d ng nh ng đ dùng đó m t cách hi u qu .
Nhiêm vu ma đê tai đăt ra nhăm cung câp m t s bi n pháp đ giáo viên , , ,
cung cô kinh nghiêm và th c hi n t t công tác - , làm và s d ng t t đ ch i t t o ơ
t i l p mình ph trách thông qua t t c các ho t đng theo quy đnh c a tr ng ườ
l p m m non.
Giúp giáo viên tim ra cac giai phap, biên phap đ t o đc h ng thú, sáng - , ượ
t o nh m giúp cho tr thích đn tr ng l p. ế ườ
Giúp tr phát tri n trí nh , t duy và ngôn ng , kh năng c m th th gi i ư ế
xung quanh qua nh ng b đ dùng, đ ch i. ơ
* Nhi m v :
Giúp giáo viên hi u đc vai trò quan tr ng c a đ dùng, đ ch i, đng ượ ơ
th i đa ra m t s bi n pháp h ng d n giáo viên t o ra đ dùng, đ ch i và s ư ướ ơ
d ng hi u qu .
Sau khi v n d ng đ tài s góp ph n đc l c đi v i giáo viên trong quá
trình làm đ dùng đ ch i t t o, t nh ng b đ dùng, đ ch i đó giúp tr phat ơ ơ
tri n m t cách toàn di n.
3. Đi t ng nghiên c u ượ
M t s bi n pháp giúp giáo viên th c hi n t t công tác làm đ dùng đ
ch i t t o.ơ
4. Gi i h n c a đ tài
5