A. ĐT V N Đ
I. L I M ĐU
Ti ng Vi t là môn h c có nhi m v hình thành và phát tri n năng l cế
ho t đng ngôn ng cho h c sinh, giúp h c sinh lĩnh h i h th ng ki n ế
th c, kĩ năng c b n v ti ng Vi t, góp ph n trang b cho th h tr kh ơ ế ế
năng s d ng ti ng Vi t đ h c t p ti u h c và các ế b c h c cao h n, đ ơ
suy nghĩ và giao ti p trong các môi tr ng ho t đng c a l a tu i. ế ườ
Ngoài nh ng ki n th c, kĩ năng c n thi t, môn Ti ng Vi t còn b i ế ế ế
d ng cho h c sinh tình yêu cái đp, cái thi n, lòng trung th c, l ph i vàưỡ
s công b ng trong xã h i. Đng th i, giáo d c cho các em lòng yêu m n ế
và thói quen gi gìn s trong sáng, giàu đp c a ti ng Vi t, góp ph n hình ế
thành nhân cách con ng i Vi t Nam hi n đi. ườ
Phân môn T p làm văn Ti u h c đã n i k t m t cách t nhiên các ế
bài h c khác nhau trong môn Ti ng Vi t, nh m giúp h c sinh có m t năng ế
l c m i - năng l c s n sinh ngôn b n. Nh năng l c này, các em bi t cách ế
s d ng ti ng Vi t văn hoá làm công c t duy, giao ti p và h c t p. B n ế ư ế
thân m i giáo viên đu bi t phân môn T p làm văn đòi h i h c sinh ph i ế
huy đng v n t , v n ki n th c c a nhi u m t, t nh ng hi u bi t v ế ế
cu c s ng đn các tri th c v văn hoá, khoa h c th ng th c. Nh ng h c ế ườ ư
sinh không ch v n d ng nh ng hi u bi t đó vào vi c vi t văn là xong mà ế ế
các em còn ph i th hi n tình c m, c m xúc c a mình khi làm bài đ bài
vi t c a các em có cá tính, có h n, làm rung đng đc ng i đc.ế ượ ườ
Th lo i văn miêu t là m t th lo i có s l ng l n trong ch ng ượ ươ
trình T p làm văn Ti u h c nói chung và l p 4 nói riêng. Văn miêu t là
lo i văn mà h c sinh ph i dùng ngôn ng đ tái hi n c nh v t, s v t, s
vi c... mà mình quan sát và c m nh n đc. Văn miêu t còn giúp cho ượ
ng i đc có th hình dung ra đi t ng mà ng i vi t s miêu t m tườ ượ ườ ế
1
cách rõ nét, c th nh nó v n có trong cu c s ng. M t bài văn miêu t ư
hay, không nh ng ph i th hi n rõ nét, chính xác, sinh đng đi t ng ượ
miêu t mà còn th hi n trí t ng ưở
t ng, c m xúc, đánh giá c a ng i vi t đi v i đi t ng đc miêu t .ượ ườ ế ượ ượ
Các bài văn miêu t l p 4 ch yêu c u t nh ng đi t ng quen ượ
thu c xung quanh các em. M c dù là nh ng đi t ng miêu t khá quen ượ
thu c, g n gũi v i các em, song các em l i thi u v n ngôn ng đ di n t ế
nh ng đi u mình quan sát đc. m t s em tìm đc t ng miêu t thì ượ ượ
l i v ng v trong cách di n đt ho c dùng t t i ý, ho c t không g i t ,
g i c m khi n cho bài văn miêu t mang tính k l s vi c là chính. Còn có ế
nhi u em r t lúng túng khi vi t văn, không bi t s p x p ý nh th nào cho ế ế ế ư ế
phù h p đ có m t bài văn hoàn ch nh và cho r ng phân môn T p làm văn
r t khó, t đó các em sinh ra ng i vi t văn. ế
Đc bi t là v i ch ng trình sách giáo khoa hi n nay, đ có m t bài ươ
văn hoàn ch nh, các em ph i h c qua m t s ti t T p làm văn. M i ti t T p ế ế
làm văn ch th c hành rèn luy n m t vài k năng c b n nào đó c a quá ơ
trình làm văn. V y các em ph i k t n i m ch ki n th c đó nh th nào đ ế ế ư ế
có m t bài văn hoàn ch nh, m t bài văn hay, giàu c m xúc…?
T th c t trên đây, tôi nh n th y v n đ d y b i d ng ki n th c và ế ưỡ ế
cách làm văn cho h c sinh là r t c n thi t. Do đó, trong quá trình gi ng d y ế
b n thân tôi luôn trăn tr , suy nghĩ ph i làm th nào đ giúp h c sinh yêu ế
thích, và có kh năng làm văn miêu t t t h n. Vì v y, trong ph m vi h p ơ
c a đ tài này, tôi xin đc m nh d n đa ra kinh nghi m nh c a mình ượ ư
v M t s bi n pháp giúp h c sinh l p 4 làm t t văn miêu t cây c i”.
II. TH C TR NG C A VI C D Y VÀ H C LÀM VĂN MIÊU T CÂY
C I
1. Th c tr ng:
2
a) Th c tr ng vi c d y văn miêu t cây c i tr ng ti u h c M ườ
L c.
Qua th c t gi ng d y và d gi c a đng nghi p, tôi th y giáo viên ế
đã hi u rõ đc vai trò, nhi m v c a phân môn T p làm văn nói chung, ượ
cũng nh cách th c h ng d n h c sinh tìm hi u các ti t h c văn miêu tư ướ ế
cây c i c b n đã đúng trình t các b c lên l p. H c sinh ph n nào đã ơ ướ
bi t làm bài t p làm văn theo các d ng bài khác nhau. Song v phía giáoế
viên, khi d y ch a chú tr ng nhi u đn vi c ư ế rèn luy n k năng quan sát,
tìm ý, s p x p ýắế cũng nh đnh h ng cho h c sinh bi t cách làm giàu v nư ướ ế
t ng . Cũng nh khi s d ng ph ng pháp d y T p làm văn v n còn ư ươ
nhi u lúng túng, đôi khi còn đn đi u, ch a phát huy đc tính ch đng ơ ư ượ
sáng t o c a h c sinh.
Ví d , có nh ng bài d y h ng d n h c sinh quan sát cây c i, đ h c ướ
sinh phát hi n đc đi m cây mình t có nét gì khác, n i b t so v i các cây
khác. Đ t đó h c sinh ch n t đc nh ng đi m n i b t c a cây và so ượ
sánh các b ph n c a cây v i nh ng s v t, hi n t ng quen thu c. L ra ượ
giáo viên nên khuy n khích cho h c sinh quan sát th c t , đc quan sátế ế ượ
nh ng cây c th mà đ bài yêu c u. T đó các em nh , l a ch n ý và vi t ế
l i theo s c m nh n c a riêng mình. Nh ng có khi vì không có đi u ki n, ư
nên giáo viên ch h ng d n cho h c sinh nh ng ý c n ph i gi i quy t theo ướ ế
yêu c u c a sách giáo khoa và d y cho h c sinh h c t p nh ng bài văn
m u.
Đi v i ti t tr bài đôi khi còn đn đi u, giáo viên ch nh n xét chung ế ơ
t ng bài c a h c sinh v u đi m và nh c đi m c b n nh t ho c nêu ư ượ ơ
nh ng l i v dùng t , đt câu, vi t đo n đ h c sinh s a r i tr bài. Ho c ế
đc nh ng bài văn hay cho h c sinh tham kh o. Giáo viên ch a chú tr ng ư
nhi u v vi c h ng d n h c sinh t phát hi n l i sai trong bài, cách s a ướ
3
câu, dùng t , cách vi t nh ng câu văn hay có hình nh ho c phát hi n ế
nh ng câu văn hay, nh ng hình nh đp. Nh v y, ti t h c di n ra đu ư ế
đu, theo m t qui trình r p khuôn d i s h ng d n c a giáo viên, còn ướ ướ
h c sinh l i không t mình phát hi n l i sai trong bài cũng nh ch a tìm ra ư ư
đc nh ng câu văn miêu t hay c a b n đ h c t p. Thông qua ti t trượ ế
bài nh v y, tôi th y h c sinh h c t p đc r t ít b n bè. B i h c sinh ítư ượ
đc luy n t p, rèn luy n k năng và thói quen “t đi u ch nh”, t h c t pư
đ ti n b và cũng ch a có c h i đ th hi n mình. Do v y, ch t l ng ế ư ơ ượ
d y văn miêu t còn nhi u h n ch . ế
b) Th c tr ng vi c h c văn miêu t cây c i c a h c sinh l p 4 .
Là m t giáo viên tr c ti p d y l p 4, ph n nào tôi đã n m đc ch t ế ượ
l ng h c phân môn T p làm văn c a h c sinh l p 4. C b n các em đãượ ơ
n m đc th lo i văn miêu t cây c i, bài văn có b c c rõ ràng và b c ượ ướ
đu đã bi t miêu t m t cách đn gi n. Tuy nhiên, khi làm d ng văn này ế ơ
h c sinh v n còn nhi u lúng túng nh dùng t ch a phù h p, cách miêu t ư ư
ch a theo m t trình t h p lý, ch a bi t s p x p ý và liên k t các câu cũngư ư ế ế ế
nh ch a bi t s d ng các bi n pháp ngh thu t đ t . S h c sinh đcư ư ế ượ
làm bài mi ng còn ít. Các em còn thi u t tin, ch a m nh d n khi trình bày ế ư
bài văn mi ng. Do đó, nhi u câu văn còn mang tính sao chép, c ng nh c,
ch a th c t , bài văn ch a có c m xúc, ch a có tính thuy t ph c, ch a hay.ư ế ư ư ế ư
M t khác, do đc đi m tâm lý l a tu i c a h c sinh ti u h c ham ch i, kh ơ
năng t p trung chú ý nh n th c v các s v t còn h n ch , năng l c s ế
d ng ngôn ng ch ưa th t phát tri n nên vi c h c t p phân môn T p làm
văn g p nh ng khó khăn nh : thi u v n s ng, v n hi u bi t v đi t ư ế ế ngượ
c n miêu t ho c không bi t cách di n đt v đi t ng c n t . Do v y, ế ượ
h c sinh r t ng i khi làm bài T p làm văn.
2. K t qu đi u tra ch t l ng h c T p làm văn miêu t cây c i.ế ượ
4
Sau m t th i gian gi ng d y k t h p v i vi c đi d gi thăm l p, ế
ph n nào tôi đã n m đc th c tr ng d y và h c phân môn T p làm văn ượ
tr ng ti u h c M L c. Tôi đã ti n hành kh o sát k t qu h c t p c aườ ế ế
h c sinh và ch n h c sinh l p 4A đ kh o sát ch t l ng làm bài vi t. ượ ế
Đ bài nh sau: ư Em hãy t m t lo i cây mà em thích.
Yêu c u h c sinh làm bài vi t trong th i gian 35 phút. ế K t qu thu đcế ượ
là:
* u đi mƯ :
- H c sinh hi u đc yêu c u c a đ bài và bi t th c hành vi t m t ượ ế ế
bài văn miêu t cây c i.
- Trong s bài h c sinh làm đt ch t l ng khá, gi i thì bài vi t c a ượ ế
các em có b c c rõ ràng, đm b o đ 3 ph n: M bài- Thân bài- K t lu n. ế
- M t s h c sinh bi t vi t câu văn đúng ng pháp, bi t cách di n đt ế ế ế
ý và ít nhi u bi t s d ng các ngôn t và các bi n pháp ngh thu t đn ế ơ
gi n đ miêu t .
* Nh c đi mượ :
- M t s bài vi t ch a có b c c rõ ràng. ế ư
- Nhi u bài s p x p ý còn l n x n, di n đt câu văn ch a sáng s a. ế ư
- K năng dùng t c a các em ch a đm b o: cách dùng t ch a ư ư
chính xác, dùng sai nghĩa t , l p t , v n t còn nghèo nàn, t nh t, t dùng
ch a có ư
giá tr g i t , g i c m. Ch a bi t s d ng các bi n pháp ngh thu t. ư ế
- M t s bài còn m c nhi u l i chính t , s d ng d u câu ch a phù ư
h p.
D i đây là k t qu bài vi t c a h c sinh đt đc nh sau:ướ ế ế ượ ư
T n
g s
HS
X p lo iế
GiiKháTrung bình Y uế
SL % SL % SL % SL %
5