M t s bi n pháp nâng cao ch t l ng ho t đng Âm nh c cho tr m u giáo ượ
PH L C
PH N I: M ĐU .................................................................................... 2
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI ...................................................................................................... 2
2. MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ CỦA ĐỀ TÀI. .............................................................................. 3
3. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU: ......................................................................................... 3
4. GIỚI HẠN PHẠM VI NGHIÊN CỨU: ................................................................................ 3
5. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU: ................................................................................... 4
PHẦN II: NỘI DUNG ............................................................................................................ 4
1. CƠ SỞ LÝ LUẬN: ............................................................................................................ 4
2. THỰC TRẠNG: ............................................................................................................... 5
2.1. Thuận lợi, khó khăn: ..................................................................................................... 5
2.2. Thành công - hạn chế ................................................................................................... 7
2.3. Mặt mạnh - mặt yếu: ..................................................................................................... 7
2.4. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động ......................................................................... 8
2.5. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra. ............................... 8
3. GIẢI PHÁP, BIỆN PHÁP: ................................................................................................ 9
3.1. Mục tiêu của biện pháp và giải pháp ............................................................................. 9
3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp ................................................. 9
3.3. Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp .................................................................... 14
3.4. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp ................................................................ 14
3.5. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu .................................. 14
PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ................................................................................ 17
1. Kết luận: ........................................................................................................................ 17
2. Kiến nghị: ....................................................................................................................... 18
TÀI LI U THAM KH O ....................................................................... 20
Th c hi n: Nguy n Th Hi n M m non Hoa Sen Trang 1
M t s bi n pháp nâng cao ch t l ng ho t đng Âm nh c cho tr m u giáo ượ
M T S BI N PHÁP NÂNG CAO CH T L NG HO T ƯỢ
ĐNG ÂM NH C CHO TR M U GIÁO
PH N I: M ĐU
Âm nh c là lĩnh v c phát tri n th m m , là m t lo i hình ngh thu t
đc bi t b ng nh ng ngôn ng riêng đó là giai đi u, âm s c, c ng đ, nh p ườ
đi u, hòa âm, ti t t u...cùng v i th i gian đã thu hút, h p d n làm th a mãn ế
nhu c u tình c m c a t t c con ng i. ườ
Âm nh c g n bó m t thi t v i cu c s ng con ng i t lúc l t lòng ế ườ
m cho đn khi t bi t cõi đi. Đi v i tr th , th gi i xung quanh ch a ế ơ ế
đng bao đi u m i l , h p d n, thông qua âm nh c đã giúp tr nh n th c
đc th gi i xung quanh, phát tri n l i nói, quan h giao ti p trao đi tìnhượ ế ế
c m…Đi v i tr , âm nh c là th gi i k di u đy c m xúc, tr có th ti p ế ế
nh n âm nh c ngay t khi còn n m trong nôi. Tr m m non d xúc c m,
trong sáng, lành m nh nên ti p xúc v i âm nh c là đi u không th thi u. Th ế ế ế
gi i âm thanh muôn màu không ng ng chuy n đng t o đi u ki n phát tri n
các ch c năng tâm lý, năng l c ho t đng và hoàn thi n nhân cách tr .
1. LÝ DO CH N Đ TÀI
Đ nâng cao ch t l ng ho t đng âm nh c cho tr m m non nói ượ
chung tr m u giáo nói riêng ngành giáo d c m m non đã nghiên c u đ đi
m i hình th c giáo d c theo t ng ch đ và theo h ng tích h p các n i dung ướ
nh m giúp cho tr ti p thu ki n th c âm nh c, cũng nh ki n th c c a các ế ế ư ế
lĩnh v c phát tri n khác m t cách nh nhàng, logic giúp tr hi u sâu, nh lâu
mà không mang tính gò bó, áp đt, đm b o cho tr H c mà ch i - ch i ơ ơ mà
h c”.
Trong ch ng trình giáo d c m m non hi n nay, ho t đng âm nh cươ
c a tr m u giáo đc chia thành nhi u ch đ, các bài d y tr hát và nghe ượ
hát giáo viên ph i l a ch n cho phù h p v i t ng ch đ, t ng đ tài đ giúp
tr c m nh n sâu s c h n v ch đ đó. Nh ng trong th c t thì các bài hát ơ ư ế
đó ch a đc giáo viên l a ch n theo đúng ch đ, vì các bài hát ph c v choư ượ
t ng ch đ trong ch ng trình còn quá ít, giáo viên không thu c bài hát ươ
ngoài ch ng trình có ch đ bài hát còn nghèo nàn. M t khác trong ho tươ
đng h c hi n nay giáo viên ch a l y tr làm trung tâm vi c l a ch n n i ư
dung tr ng tâm và tích h p v n d p khuôn máy móc, các gi h c di n ra thi u ế
Th c hi n: Nguy n Th Hi n M m non Hoa Sen Trang 2
M t s bi n pháp nâng cao ch t l ng ho t đng Âm nh c cho tr m u giáo ượ
tính ch đng sáng t o, các tác ph m âm nh c không đúng ch đ, các ho t
đng h c hát, nghe hát, trò ch i âm nh c không th ng nh t. T nh ng đc ơ
đi m đó mà tôi đã đi sâu nghiên c u đ tài M t s bi n pháp nâng cao
ch t l ng ho t đng âm nh c cho tr m u giáo”. ượ
2. M C TIÊU, NHI M V C A Đ TÀI.
- M c tiêu: Tìm ra nh ng bi n pháp, n i dung c th đ b i d ng ưỡ
cho
giáo viên nh m nâng cao ch t l ng ho t đng âm nh c, phát tri n th m m ượ
cho tr m u giáo, giúp cho giáo viên và h c sinh m u giáo n m và hi u rõ
h n v ý nghĩa và t m quan tr ng c a ho t đng âm nh c. N m ch c ki nơ ế
th c, m c đích, yêu c u, n i dung, ph ng pháp h ng d n tr ho t đng âm ươ ướ
nh c, hình thành ph ng pháp t ch c ho t đng âm nh c phong phú, sáng ươ
t o và phát huy đc tính tích c c tr . ượ
- Nhi m v :
- Nghiên c u c s lý lu n c a vi c t ch c h ng d n, đi v i vi c ơ ướ
cho tr làm quen v i phong cách bi u di n âm nh c đ t đó đem l i cho tr
s m nh d n t tin có m t Phong cách bi u di n t t.
- Tìm hi u th c tr ng h ng thú, k năng , phong cách bi u di n tr .
- Nghiên c u các gi i pháp đ nâng cao hi u qu d y âm nh c cho tr
- Nghiên c u các gi i thi t khoa h c có liên quan đn đ tài ế ế
- Đ su t m t s bi n pháp phát tri n th m m cho tr qua vi c t
ch c, ho t đng âm nh c cho tr m u giáo 5 tu i.
3. ĐI T NG NGHIÊN C U: ƯỢ
- Đi t ng nghiên c u ượ : M t s bi n pháp nâng cao ch t l ng ho t ượ
đng âm nh c cho tr m u giáo
- Các bi n pháp nâng cao chât l ng cho tre ho t đng âm nh c ươ( )
4. GI I H N PH M VI NGHIÊN C U:
- Ph m vi nghiên c u: Đ tài đc nghiên c u và áp d ng trong ph m ượ
vi tr ng M m non Hoa Sen, th i gian nghiên c u đ tài t tháng 8/2015 đnườ ế
tháng 2/2016 trong ph m vi ngiên c u“ M t s bi n pháp nâng cao ch t
l ng ho t đng âm nh c cho tr m u giáo”.ượ
Th c hi n: Nguy n Th Hi n M m non Hoa Sen Trang 3
M t s bi n pháp nâng cao ch t l ng ho t đng Âm nh c cho tr m u giáo ượ
5. PH NG PHÁP NGHIÊN C U: ƯƠ
- Ph ng pháp nghiên c u lý thuy t:ươ ế
S u t m, phân tích, t ng h p các ngu n tài li u v đi m i giáo d cư
M m non, v v n đ t ch c hoat đông âm nh c cho tr m u giáo l n, đc ( ( ượ
đăng t i trong ch ng trình giáo d c M m non c a B Giáo d c và Đào t o, ươ
trong các lo i sách có liên quan đn đ tài nghiên c u c a Nhà xu t b n Giáo ế
d c, trong các t p chí, báo, các công trình nghiên c u đã đc công b liên ượ
quan đn đ tài.ế
Ph ng pháp quan sát, ươ
Ph ng pháp dùng l iươ
Ph ng pháp, kh o sát, th ng kê.ươ
Ph ng pháp phân tích, so sánh và t ng k t kinh nghi m.ươ ế
PH N II: N I DUNG
1. C S LÝ LU N:Ơ
Âm nh c là m t lĩnh v c phát tri n th m m giáo d c cái đp cho tr ,
l i ca, giai đi u, b n nh c c a bài hát đã giúp tr phát tri n trí t ng t ng, ưở ượ
ho c nói lên c m xúc c a mình. Tr có th di n t đc ý nghĩa, nh ng c ượ ướ
m , nh ng c m xúc m nh m , m t ch ng m c nào đó tr bi t nh n xétơ ế
trao đi …và hình thành th hi u th m m . ế
Khi tr tham gia các ho t đng âm nh c m i tr đu ph i ch p hành t
ch c, s chú ý, ph n ng nhanh, bi t ki m ch đi u khi n v n đng, phù ế ế
h p v i âm nh c, bi t nh ng nh n giúp đ. Nh ng cái đó giáo d c cho tr ế ườ
văn hóa giao ti p, hành vi văn minh t p th , t o đi u ki n hình thành nh ngế
ph m ch t đo đc và tính k lu t cho tr .
Âm nh c giúp tr phát tri n trí nh và rèn luy n các giác quan đc bi t ế
là thính giác, đi u đó có tác d ng rèn luy n đôi tai nh y bén cho tr đng th i
tăng c ng s nh n th c c a tr v i th gi i xung quanh. ườ ế
Âm nh c v n r t g n gũi v i tr em nh ng nh ng năm đu tiên c a ư
cu c s ng, tuy nhiên lòng yêu thích âm nh c các cháu l i nhi u m c đ
khác nhau. Có cháu yêu đn đ say mê, có cháu l i r t th khi nh c vangế ơ
lên. Và m c đ yêu âm nh c ph n l n do hoàn c nh cu c s ng, giáo d c c a
ng i l n xung quanh. Vì th cho nên giáo d c âm nh c là ph ng ti n giáoườ ế ươ
d c th m m , giáo d c đo đc, góp ph n phát tri n trí tu và có s tác đng
l n đn s phát tri n tâm sinh lý c a tr . T t c nh ng n i dung trên c n ế
đc ti n hành th ng xuyên đi v i tr .ượ ế ườ
Th c hi n: Nguy n Th Hi n M m non Hoa Sen Trang 4
M t s bi n pháp nâng cao ch t l ng ho t đng Âm nh c cho tr m u giáo ượ
Nghe hát và v n đng không ch giúp tr t p ph i h p các đng tác đi,
ch y, nh y chính xác tác phong nhanh nh n, v n đng toàn thân khi có nh c
kèm theo t o cho tr s m m d o, nh p nhàng có nh h ng t t đn quá trình ư ế
tim m ch, phát tri n các c . N u nghe nh c đng m c s làm th giãn th n ơ ế ư
kinh, kích thích óc sáng t o. Hát cũng liên quan đn s phát tri n th l c c a ế
tr , c ng c c quan phát âm, th sâu, tránh nói l p, đy m nh ch c năng ơ
ho t đng c a c quan phát thanh, hô h p, hình thành gi ng hát tr , t o s ơ
liên h nh y bén gi a các c quan. Giáo d c âm nh c là m t trong nh ng con ơ
đng hoàn thi n đo đc, trí tu , th m m và th l c cho tr m u giáo. ườ
V i ch ng trình giáo d c m m non hi n nay ho t đng âm nh c c a ươ
m u giáo l n đc th c hi n theo 10 ch đ giáo viên ch đng l a ch n các ượ
bài hát sao cho phù h p v i ch đ đó và phù h p v i tr . Ngoài ra ho t đng
ngh thu t luôn g n bó m t thi t v i t t c các ho t đng trong nhà tr ng: ế ườ
nh ho t đng góc, ho t đng ngày h i, ngày l , ho t đng h c và các ho tư
đng khác trong ngày Tr m u giáo là giai đo n chu n b cho tr đn ế
tr ng ph thông tr có kh năng tri giác toàn v n hình t ng âm nh c cùngườ ượ
v i kinh nghi m đc tích lũy t tr c. Tr có th chuy n đi đi u b âm ượ ướ
nh c theo âm đi u, bi t k t h p, khăng khít gi a th i gian v i âm nh c, v n ế ế
đng ph i h p toàn thân v i trình t t ng đi ph c t p trong các đi u múa ươ
hay tái hi n m t s ti t t u khó. Hoàn thi n các ch c năng tâm lý chu n b t t ế
tâm th b c vào l p m tế ướ
2. TH C TR NG:
Tr m m non d xúc c m, trong sáng, lành m nh nên ti p xúc v i âm ế
nh c là đi u không th thi u. Th gi i âm thanh muôn màu không ng ng ế ế
chuy n đng t o đi u ki n phát tri n các ch c năng tâm lý, năng l c ho t
đng và hoàn thi n nhân cách tr .
Sau nhi u năm công tác t i tr ng m m non tôi nh n ra r ng vi c ườ
truy n th âm nh c cho tr đi v i vùng đng bào dân t c r t c n thi t đ áp ế
d ng vào th c t môn GD âm nh c cho tr MG vùng ĐBDT ch a qua ch ng ế ư ươ
trình h c l p Ch i, m m g p nh ng thu n l i và khó khăn nh sau: ư
2.1. Thu n l i, khó khăn:
a. Thu n l i:
Đc s quan tâm c a các c p Lãnh đo các phân hi u có l p h c r ngượ
rãi, thoáng mát thu n l i cho cô và tr ho t đng. L p h c đc trang b v ượ
loa, ti vi,… đ giáo viên t ch c ho t đng.
Nhà tr ng th ng xuyên t ch c chuyên đ, d gi thăm l p, khuy nườ ườ ế
khích, đng viên giáo viên t ch c ho t đng, đánh giá rút kinh nghi m.
Th c hi n: Nguy n Th Hi n M m non Hoa Sen Trang 5