Sáng ki n kinh nghi mế
M C L C
1. Đt v n đ…………………………………………………………...….Trang
2
1.1 Lý do ch n đ tài ……………………………………………..………Trang
2
1.2. M c đích, nhi m v , đi t ng, ph m vi và ph ng pháp, th i gian ượ ươ
nghiên c u v sáng ki n kinh ế
nghi m………………………………………….....Trang 4
2. Gi i quy t v n đ………………………………………..……………...Trang ế
6
2.1.Th c tr ng………………………………………………………...…..Trang
6
2.2.Các gi i pháp……………………………………………………..…...Trang
8
2.3. Hi u qu c a m t s bi n pháp trong quá trình làm công tác ch nhi m
l p 10 Tr ng THPT Th a L u ………………………………….….…… ườ ư
Trang 18
3. K t lu n……………………………………………………...……......Trangế
19
3.1.Tóm l c gi i pháp…………………………………………...……..Trangượ
20
3.2. Ph m vi áp d ng………………………………........................……Trang 20
GV: Hu nh Th Kim Ân - 1 -
Sáng ki n kinh nghi mế
3.3. Ki n ngh ………………………..………………………………..…Trangế
21
* Tài li u tham kh o…………………………………………………….Trang 22
M T S BI N PHÁP Đ NÂNG CAO HI U QU CH
NHI M L P 10 TR NG TRUNG H C PH ƯỜ
THÔNG TH A L U Ư
1. Đt v n đ:
1.1 Lý do ch n đ tài :
1.1.1.C s lý lu n:ơ
Tr c tình hình đi m i c a đt n c, v n đ phát huy tính tích c cướ ướ
trong h c t p cũng nh ho t đng c a h c sinh là m t trong nh ng ph ng ư ươ
h ng c i cách giáo d c nh m t o ra nh ng con ng i lao đng sáng t o, làmướ ườ
ch b n thân, làm ch đt n c - có c đc l n tài. B i Có đc mà không ướ
có tài- làm vi c gì cũng khó.Có tài mà không có đc là ng i vô d ng”. ườ
Th t v y, song song v i vi c d y ch cho các em , chúng ta c n h t s c ế
quan tâm đn vi c d y ng i. Vì đây là s nghi p giáo d c c a toàn Đng,ế ườ
toàn dân mà trong đó ngành s ph m gi vai trò then ch t.Trong h th ng tư
ch c c a các tr ng ph thông, đn v c b n đc thành l p đ t ch c ườ ơ ơ ượ
GV: Hu nh Th Kim Ân - 2 -
Sáng ki n kinh nghi mế
gi ng d y và giáo d c h c sinh là l p h c. Đ qu n lí l p h c, nhà tr ng c ườ
ra m t trong nh ng giáo viên đang gi ng d y làm ch nhi m l p. Giáo viên
ch nhi m (GVCN) đc hi u tr ng l a ch n t nh ng giáo viên có kinh ượ ưở
nghi m giáo d c, có uy tín v i h c sinh, đc H i đng giáo d c nhà tr ng ượ ườ
nh t trí phân công ch nhi m l p h c đ th c hi n m c tiêu giáo d c. Nh ư
v y khi nói đn GVCN là đ c p đn v trí, vai trò, ch c năng c a ng i làm ế ế ườ
công tác ch nhi m l p, còn nói đn công tác ch nhi m l p là đ c p đn ế ế
nh ng nhi m v , n i dung công vi c mà ng i GVCN ph i làm, c n làm và ườ
nên làm.
Đi v i giáo d c ph thông, ng i giáo viên ch nhi m l p có vai trò ườ
quan tr ng trong vi c giáo d c h c sinh. Ngoài vi c tr c ti p gi ng d y l p ế
ch nhi m, GVCN tr c h t ph i là nhà giáo d c, là ng i t ch c các ho t ướ ế ườ
đng giáo d c, quan tâm t i t ng h c sinh, chăm lo đn vi c rèn luy n đo ế
đc, hành vi, nh ng bi n đng v t t ng, nhu c u, nguy n v ng c a các ế ư ưở
em. Giáo viên ch nhi m l p b ng chính nhân cách c a mình, là t m g ng ươ
tác đng tích c c đn vi c hình thành các ph m ch t đo đc, nhân cách c a ế
h c sinh. M t khác, GVCN còn là c u n i gi a t p th h c sinh v i các t
ch c xã h i trong và ngoài nhà tr ng, là ng i t ch c ph i h p các l c ườ ườ
l ng giáo d c,... Có th nói vai trò xã h i c a ng i giáo viên ch nhi m trượ ườ
nên l n h n nhi u so v i ch c năng c a ng i gi ng d y b môn. ơ ườ
Xác đnh rõ vai trò c a ng i giáo viên ch nhi m l p, trong nh ng năm ườ
qua, Tr ng THPT Th a L u nói riêng và các nhà tr ng nói chung đã quanườ ư ườ
tâm nhi u h n đn công tác ch nhi m. Tuy nhiên đ có m t gi i pháp t i u ơ ế ư
cũng nh hi u qu c a ho t đng ch nhi m l i là v n đ chúng ta c n traoư
đi.
Là m t giáo viên đã nhi u năm làm công tác ch nhi m, v i chút ít kinh
nghi m tích lu đc qua th c t công vi c, tôi xin đc trao đi cùng các ượ ế ượ
đng nghi p v Công tác ch nhi m l p tr ng trung h c ph thông ườ v i
mong mu n nâng cao hi u qu c a công tác ch nhi m l p, góp ph n cùng
nhà tr ng hoàn thành t t m c tiêu giáo d c trong giai đo n đi m i đt n cườ ướ
hi n nay.
1.1.2. C s th c ti n:ơ
Th c ti n hi n nay tr ng THPT Th a L u, công tác ch nhi m ườ ư
đc Ban giám hi u chú tr ng và quan tâm, có l p riêng m t t g i là t chượ
nhi m, kh i 10 do cô H Th Xuân H ng làm kh i tr ng, kh i 11 do th y ươ ưở
Nguy n Kháng làm kh i tr ng, kh i 12 do th y Tr n Thanh H o làm kh i ưở
tr ng, hàng tháng đu sinh ho t và có th h p đt xu t n u c n thi t, m cưở ế ế
GV: Hu nh Th Kim Ân - 3 -
Sáng ki n kinh nghi mế
đích là cùng nhau tháo g khó khăn c a l p, chia s kinh nghi m, t o nên s
dân ch .
Nói đn ch ng trình ho t đng c th c a công tác ch nhi m thì B ,ế ươ
S có m l p b i d ng v công tác ch nhi m cho d i ngũ giáo viên làm ưỡ
công tác ch nhi m vào năm 2011 nh ng ch a đáng k . H ch th c hi n ư ư
nhi m v c a mình b ng nh ng kinh nghi m v n có đ qu n lí giáo d c h c
sinh. Đi v i giáo viên v a m i ra tr ng đc phân công làm GVCN thì ch c ườ ượ
h n h s r t lúng túng, trăn tr , th m chí có nh ng tình hu ng s ph m ư
không bi t x lí nh th nào cho h p lí. Đ làm t t vai trò, v trí làm c u n iế ư ế
gi a h c sinh, ph huynh, nhà tr ng qu không ph i là d . ườ
Xu t phát t c s lý lu n và yêu c u th c ti n trên; tôi đã ch n đ tài ơ “M t
s bi n pháp đ nâng cao hi u qu ch nhi m l p 10 tr ng THPT ư
Th a L u ư làm sáng ki n kinh nghi m c a mình nh m đóng góp m t chútế
kinh nghi m giúp GVCN nói chung, GVCN l p 10 nói riêng làm t t h n công ơ
tác ch nhi m l p c a mình.
Đu năm h c này tôi đc Ban giám hi u phân công ch nhi m l p 10B10, ượ
khi ti p nh n tôi g p nh ng thu n l i và khó khăn sau:ế
* Thu n l i:
- Đa s các em ngoan, có ý th c h c t p và rèn luy n s n sàng v t qua ượ
khó khăn.
- HS ý th c xây d ng t p th đoàn k t. ế
- Giáo viên ch nhi m, Ban giám hi u, cah m h c sinh, giáo viên b
môn luôn ph i h p ch t ch trong công tác giáo d c h c sinh.
- Nhà tr ng t o đi u ki n t t nh t v c s v t ch t ,phòng h cườ ơ
thoáng mát.
- Ngoài công tác ch nhi m l p, tôi còn gi ng d y môn Toán nên th i
gian g n g i các em t ng đi nhi u. ươ
* Khó khăn:
- S hi u bi t gi a giáo viên và h c sinh ch a có, giáo viên ph i m t ế ư
m t kho ng th i gian nh t đnh đ tìm hi u các em .
- C n th i gian đ giúp các em các l p khác nhau hoà đng t o s
g n k t cho m t t p th m i ( b i r t nhi u em có t t ng ch a n đnh ế ư ưở ư
chuy n l p đ đc g n b n g n bè cũ, t o nên phe phái c a các l p khác ượ
nhau ) mà m t t p th không đoàn k t thì m i ho t đng không mang l i hi u ế
qu cao .
- H c sinh có h c l c y u chi m đa s đây là đi u trăn tr c a GVCN ế ế
khi nghĩ t i cu i năm s nh th nào . ư ế
GV: Hu nh Th Kim Ân - 4 -
Sáng ki n kinh nghi mế
- Nhi u em có hoàn c nh khó khăn : thi u th n tình c m và s quan tâm ế
c a gia đình : Duyên, L i,…
- H c sinh nhà xa tr ng ph i tr , nên thi u s qu n lý sát sao c a ườ ế
gia đình; vi c đi l i đ liên h v i cha m h c sinh cũng không thu n l i:
Th m, D ng, H ng, Đ, Minh. ươ
- H c sinh nhi u xã khác nhau ( L c Ti n, L c Vĩnh, L c Th y, Th ế
Tr n Lăng Cô)
- V n còn 1 s h c sinh cá bi t ch a có ý th c trong h c t p và rèn ư
luy n.
Đ có đc nh ng k t qu t t cho l p c a mình tôi c g ng h c h i ượ ế
kinh nghi m c a GV đi tr c và b n bè đng nghi p, cũng m nh d n vi t ướ ế
nên m t s suy nghĩ, bi n pháp trong quá trình đc phân công làm công tác ượ
ch nhi m l p 10.
1.2. M c đích, nhi m v , đi t ng, ph m vi và ph ng pháp, th i ượ ươ
gian nghiên c u v sáng ki n kinh nghi m. ế
1.2.1. M c đích:
Trên c s nghiên c u lý lu n và th c tr ng vai trò, nhi m v c aơ
GVCN l p đi v i công tác giáo d c h c sinh đ đ ra nh ng gi i pháp h p
lý nh m nâng cao ch t l ng giáo d c đo đc h c sinh và góp ph n hoàn ượ
thi n nhân cách h c sinh l p 10 tr ng THPT. ườ
Đi v i Giáo viên ch nhi m :
- GVCN ph i có tình c m yêu th ng h c sinh, coi h c sinh nh ng i ươ ư ườ
thân trong gia đình, t o ch d a, ni m tin v ng ch c đa đn h c sinh d gi i ư ế
bày d chia s m i n i ni m c a các em.
Đi v i h c sinh:
- Th y đc nh ng vi c nên làm, không nên làm. ượ
- H c t p cách giao ti p, c x v i m i ng i xung quanh. ế ư ườ
- T giác trong h c t p và rèn luy n nhân cách HS, bi t giúp đ b n bè ế
và m i ng i xung quanh, có ý th c b o v môi tr ng xanh, s ch, đp. ườ ườ
- Ng i h c ph i c m nh n GVCN nh ng i cha, ng i m th haiườ ư ườ ườ
c a mình.
- M c tiêu t t nghi p THPT và vào các tr ng Đi h c, cao đng ườ
chuyên nghi p theo kh năng và năng l c c a chính mình.
1.2.2.Nhi m v :
- Nghiên c u lý lu n v GVCN l p đ th hi n vai trò c a mình nh ư
th nào trong công tác giáo d c h c sinh, k t qu đt đc năm sau ph i caoế ế ượ
h n năm tr c. ơ ướ
GV: Hu nh Th Kim Ân - 5 -