
Sáng ki n kinh nghi mế ệ
gi ng d y và giáo d c h c sinh là l p h c. Đ qu n lí l p h c, nhà tr ng cả ạ ụ ọ ớ ọ ể ả ớ ọ ườ ử
ra m t trong nh ng giáo viên đang gi ng d y làm ch nhi m l p. Giáo viênộ ữ ả ạ ủ ệ ớ
ch nhi m (GVCN) đc hi u tr ng l a ch n t nh ng giáo viên có kinhủ ệ ượ ệ ưở ự ọ ừ ữ
nghi m giáo d c, có uy tín v i h c sinh, đc H i đng giáo d c nhà tr ngệ ụ ớ ọ ượ ộ ồ ụ ườ
nh t trí phân công ch nhi m l p h c đ th c hi n m c tiêu giáo d c. Nhấ ủ ệ ớ ọ ể ự ệ ụ ụ ư
v y khi nói đn GVCN là đ c p đn v trí, vai trò, ch c năng c a ng i làmậ ế ề ậ ế ị ứ ủ ườ
công tác ch nhi m l p, còn nói đn công tác ch nhi m l p là đ c p đnủ ệ ớ ế ủ ệ ớ ề ậ ế
nh ng nhi m v , n i dung công vi c mà ng i GVCN ph i làm, c n làm vàữ ệ ụ ộ ệ ườ ả ầ
nên làm.
Đi v i giáo d c ph thông, ng i giáo viên ch nhi m l p có vai tròố ớ ụ ổ ườ ủ ệ ớ
quan tr ng trong vi c giáo d c h c sinh. Ngoài vi c tr c ti p gi ng d y l pọ ệ ụ ọ ệ ự ế ả ạ ở ớ
ch nhi m, GVCN tr c h t ph i là nhà giáo d c, là ng i t ch c các ho tủ ệ ướ ế ả ụ ườ ổ ứ ạ
đng giáo d c, quan tâm t i t ng h c sinh, chăm lo đn vi c rèn luy n đoộ ụ ớ ừ ọ ế ệ ệ ạ
đc, hành vi, nh ng bi n đng v t t ng, nhu c u, nguy n v ng c a cácứ ữ ế ộ ề ư ưở ầ ệ ọ ủ
em. Giáo viên ch nhi m l p b ng chính nhân cách c a mình, là t m g ngủ ệ ớ ằ ủ ấ ươ
tác đng tích c c đn vi c hình thành các ph m ch t đo đc, nhân cách c aộ ự ế ệ ẩ ấ ạ ứ ủ
h c sinh. M t khác, GVCN còn là c u n i gi a t p th h c sinh v i các tọ ặ ầ ố ữ ậ ể ọ ớ ổ
ch c xã h i trong và ngoài nhà tr ng, là ng i t ch c ph i h p các l cứ ộ ườ ườ ổ ứ ố ợ ự
l ng giáo d c,... Có th nói vai trò xã h i c a ng i giáo viên ch nhi m trượ ụ ể ộ ủ ườ ủ ệ ở
nên l n h n nhi u so v i ch c năng c a ng i gi ng d y b môn.ớ ơ ề ớ ứ ủ ườ ả ạ ộ
Xác đnh rõ vai trò c a ng i giáo viên ch nhi m l p, trong nh ng nămị ủ ườ ủ ệ ớ ữ
qua, Tr ng THPT Th a L u nói riêng và các nhà tr ng nói chung đã quanườ ừ ư ườ
tâm nhi u h n đn công tác ch nhi m. Tuy nhiên đ có m t gi i pháp t i uề ơ ế ủ ệ ể ộ ả ố ư
cũng nh hi u qu c a ho t đng ch nhi m l i là v n đ chúng ta c n traoư ệ ả ủ ạ ộ ủ ệ ạ ấ ề ầ
đi.ổ
Là m t giáo viên đã nhi u năm làm công tác ch nhi m, v i chút ít kinhộ ề ủ ệ ớ
nghi m tích lu đc qua th c t công vi c, tôi xin đc trao đi cùng cácệ ỹ ượ ự ế ệ ượ ổ
đng nghi p vồ ệ ề Công tác ch nhi m l pủ ệ ớ tr ng trung h c ph thôngở ườ ọ ổ v iớ
mong mu n nâng cao hi u qu c a công tác ch nhi m l p, góp ph n cùngố ệ ả ủ ủ ệ ớ ầ
nhà tr ng hoàn thành t t m c tiêu giáo d c trong giai đo n đi m i đt n cườ ố ụ ụ ạ ổ ớ ấ ướ
hi n nay.ệ
1.1.2. C s th c ti n:ơ ở ự ễ
Th c ti n hi n nay tr ng THPT Th a L u, công tác ch nhi mự ễ ệ ở ườ ừ ư ủ ệ
đc Ban giám hi u chú tr ng và quan tâm, có l p riêng m t t g i là t chượ ệ ọ ậ ộ ổ ọ ổ ủ
nhi m, kh i 10 do cô H Th Xuân H ng làm kh i tr ng, kh i 11 do th yệ ố ồ ị ươ ố ưở ố ầ
Nguy n Kháng làm kh i tr ng, kh i 12 do th y Tr n Thanh H o làm kh iễ ố ưở ố ầ ầ ả ố
tr ng, hàng tháng đu sinh ho t và có th h p đt xu t n u c n thi t, m cưở ề ạ ể ọ ộ ấ ế ầ ế ụ
GV: Hu nh Th Kim Ânỳ ị - 3 -