Sáng ki n kinh nghi m năm h c 2016 - 2017ế ệ ọ
II. Ph n n i dungầ ộ
1. C s lý lu nơ ở ậ
Ngay t đu năm h c 2008-2009, trong th c a Ch t ch n c Nguy nừ ầ ọ ư ủ ủ ị ướ ễ
Minh Tri t g i nhân ngày khai gi ng đã nh n m nh yêu c u “Ngành giáo d cế ử ả ấ ạ ầ ụ
c n ti p t c tri n khai m nh m các ch tr ng c a Đng, Nhà n c và c aầ ế ụ ể ạ ẽ ủ ươ ủ ả ướ ủ
ngành, đc bi tặ ệ là th c hi n t t ch đ năm h c “Đy m nh ng d ng côngự ệ ố ủ ề ọ ẩ ạ ứ ụ
ngh thông tin, đi m i qu n lý tài chính và tri n khai phong trào xây d ngệ ổ ớ ả ể ự
tr ng h c thân thi n, h c sinh tích c c”, ti p t c th c hi n cu c v n đngườ ọ ệ ọ ự ế ụ ự ệ ộ ậ ộ
“M i th y giáo, cô giáo là m t t m g ng đo đc, t h c và sáng t o”ỗ ầ ộ ấ ươ ạ ứ ự ọ ạ
nh m nâng cao ch t l ng đi ngũ nhà giáo và cán b qu n lý giáo d c”.ằ ấ ượ ộ ộ ả ụ
Phong trào thi đua “ Xây d ng Tr ng h c thân thi n – h c sinh tíchự ườ ọ ệ ọ
c c” trong ngành h c ph thông t năm h c 2008-2009 và giai đo n 2008-ự ọ ổ ừ ọ ạ
2013 c a B giáo d c phát đng nh m xây d ng tr ng h c có ch t l ngủ ộ ụ ộ ằ ự ườ ọ ấ ượ
giáo d c toàn di n và hi u qu giáo d c không ng ng đc nâng cao. Đó làụ ệ ệ ả ụ ừ ượ
s k t h p ch t ch gi a nhà tr ng và c ng đng xã h i nh m h ng t iự ế ợ ặ ẽ ữ ườ ộ ồ ộ ằ ướ ớ
m t môi tr ng giáo d c an toàn, bình đng, thân thi n, hi u qu , t o h ngộ ườ ụ ẳ ệ ệ ả ạ ứ
thú cho h c sinh h c t p và tham gia các ho t đng khác, góp ph n đm b oọ ọ ậ ạ ộ ầ ả ả
quy n tr em, nâng cao ch t l ng giáo d c trên c s t p trung m i ngu nề ẻ ấ ượ ụ ơ ở ậ ọ ồ
l c c a nhà tr ng vì h c sinh thân yêu. Phong trào đã và đang th i lu ng gióự ủ ườ ọ ổ ồ
m i, t o thêm sinh khí cho toàn xã h i, cho ngành giáo d c có thêm s c m nhớ ạ ộ ụ ứ ạ
đ hoàn thành thiên ch c “tr ng ng i” c a mình. Các th y cô giáo ph i thânể ứ ồ ườ ủ ầ ả
thi n trong gi ng d y, thân thi n trong đánh giá k t qu h c t p và rèn luy nệ ả ạ ệ ế ả ọ ậ ệ
c a h c sinh, công b ng, khách quan v i l ng tâm và trách nhi m cu nhàủ ọ ằ ớ ươ ệ ả
giáo. Tr ng h c thân thi n g n bó ch t ch v i vi c phát huy tính tích c cườ ọ ệ ắ ặ ẽ ớ ệ ự
c a h c sinh. Trong môi tr ng phát tri n toàn di n đó, h c sinh h ng thú h củ ọ ườ ể ệ ọ ứ ọ
t p, ch đng tìm hi u ki n th c d i s dìu d t c a ng i th y, g n ch tậ ủ ộ ể ế ứ ướ ự ắ ủ ườ ầ ắ ặ
gi a h c và hành, bi t t ch c th giãn khoa h c, bi t rèn luy n k năng vàữ ọ ế ổ ứ ư ọ ế ệ ỹ
ph ng pháp h c t p, trong đó đc bi t là phát huy kh năng t tìm hi u,ươ ọ ậ ặ ệ ả ự ể
khám phá, t duy sáng t o. Trong su t quá trình th c hi n đi m i giáo d c,ư ạ ố ự ệ ổ ớ ụ
th c hi n phong trào thi đua trên, các bi n pháp giáo d c tích c c là c s đự ệ ệ ụ ự ơ ở ể
hình thành mô hình tr ng h c thân thi n h c sinh tích c c.ườ ọ ệ ọ ự
2. Th c tr ng v n đ nghiên c uự ạ ấ ề ứ
Tr n Năng Hi uầ ế - Tr ng Ti u h c Ea Bôngườ ể ọ
- 5 -