Sáng ki n kinh nghi m năm h c 2016 - 2017ế
M C L C
TT N i dungTrang
I Ph n m đu
1 Lý do ch n đ tài 2
2 M c tiêu, nhi m v c a đ tài 3-4
3Đi t ng nghiên c u ượ 4
4 Gi i h n c a đ tài 4
5 Ph ng pháp nghiên c uươ 4
II Ph n n i dung
1 C s lí lu nơ 4-5
2 Th c tr ng v n đ nghiên c u 5 -12
3 N i dung và hình th c c a bi n pháp 12 - 27
a M c tiêu c a bi n pháp12
b N i dung và cách th c th c hi n c a các bi n pháp 13 - 24
c Môi quan hê gi a cac biên phap ư 24-25
dK t qu thu đc qua khao nghiêm, gia tri khoa hoc cua vân đê ế ươ
nghiên c u.ư25-27
III Ph n k t lu n, ki n ngh ế ế
1 K t lu nế 27-28
2 Ki n nghế 28-29
Tr n Năng Hi u ế - Tr ng Ti u h c Ea Bôngườ
- 1 -
Sáng ki n kinh nghi m năm h c 2016 - 2017ế
Đ tài: M t s bi n pháp ch đo nâng cao ch t l ng ượ
Giáo d c toàn di n thông qua phong trào “ Xây d ng tr ng h c thân ườ
thi n, h c sinh tích c c”
I. Ph n m đu
1. Lí do ch n đ tài.
Tr ng Ti u h c là đn v c s Giáo d c b c Ti u h c b c h c n nườ ơ ơ
t ng c a h th ng giáo d c qu c dân. Tr ng Ti u h c ph i có đ nh ng ườ
tiêu chu n c n thi t đ đm b o ch t l ng, hi u qu giáo d c theo yêu c u ế ượ
c a t ng giai đo n phát tri n kinh t - xã h i c a t ng đa ph ng nói riêng ế ươ
và c a đt n c nói chung, nh m đ ướ ưa n c Vi t Nam h i nh p v i các n cướ ướ
trong khu v c và trên th gi i. Tr ng Ti u h c chính là chi c nôi văn hoá, ế ườ ế
đó tr em đc đm b o quy n l i và các nghĩa v c a mình, đc b o v , ượ ượ
chăm sóc, h c t p tu d ng, vui ch i, gi i trí và phát tri n. N i đây s giúp ưỡ ơ ơ
các em có tâm tr ng vui v lúc nhà, tinh th n tho i mái khi đn tr ng h c ế ườ
t p và vui ch i đt k t qu t t. Tinh th n tho i mái làm cho các em thân thi t ơ ế ế
v i m i thành viên trong gia đình, thân thi n v i b n bè và tr ng l p, v i ườ
thiên nhiên, vui v - yêu thích đn tr ng và tích c c h c t p. ế ườ
H c sinh Ti u h c r t h n nhiên, sáng trong nh t gi y tr ng, đa s các ư
em thích ho t đng, thích đc kh ng đnh mình tr c bè b n, đây là m t ượ ướ
nhu c u bình th ng mà m i h c sinh c a chúng ta đu có. Các em cũng r t ườ
thích thi đua, không nh ng vì cá nhân mà còn vì t p th l p c a tr đc khen ượ
ng i, đc đánh giá t t d i ánh m t c a m i ng i. Nh ng đ kh i g i s ượ ướ ườ ư ơ
ham mu n đó và t o c h i, đi u ki n cho mong mu n c a tr đc phát huy ơ ượ
là m t vi c đ đi ngũ th y cô giáo chúng ta, ng i cán b qu n lý c n ph i ườ
suy nghĩ đ ra nh ng gi i pháp thích h p giúp cho các ho t đng c a cá nhân
tr đc đi đúng h ng. Đi v i tr , mái tr ng là ch d a tinh th n và b n ượ ướ ườ
v ng nh t, tinh túy nh t, tin c y nh t và có s c h p d n nh t. Vì v y, chúng
ta ph i làm sao cho tr thích đn tr ng h c t p và các em th c s c m nh n ế ườ
đc r ng: ượ Đi h c là h nh phúc và m i ngày đn tr ng là m t ngày vui . ế ườ
Và nhà giáo chúng ta ph i tìm cho đc m nh đt t t đ nh ng ý t ng sáng ượ ưở
Tr n Năng Hi u ế - Tr ng Ti u h c Ea Bôngườ
- 2 -
Sáng ki n kinh nghi m năm h c 2016 - 2017ế
t o c a tr đc n y m m bén r . L p h c thân thi n, tr ng h c thân thi n ượ ườ
chính là m nh đt y. Nh ng khai phá m nh đt y th nào đ m i h t nhân ư ế
sáng t o có th n y m m, thành công bén r t t t i, đm hoa k t trái trên đó ươ ơ ế
thì c n có nh ng con ng i v i m t mong mu n cháy b ng là làm sao cho tr ườ
có đc môi tr ng h c t p và phát tri n nhân cách t t nh t. Đ th c hi nượ ườ
hóa mong mu n đó, c n n l c c trong t duy và hành đng c a m i ng i ư ườ
th y “tr ng ng i” trong xã h i hi n nay. ườ
Tr i qua h n n a ch ng đng tri n khai th c hi n, phong trào thi đua: ơ ườ
“Xây d ng tr ng h c thân thi n h c sinh tích c c” tr ng chúng tôi đã ườ ườ
đt đc nh ng k t qu kh quan, đã nh n đc s quan tâm ch đo và sượ ế ượ
đánh giá, ghi nh n c a lãnh đo phòng Giáo d c, c a ph huynh và các c p.
H ng ng phong trào thi đua, tr ng chúng tôi đã t ch c nhi u ho t đngưở ườ
v i nh ng y u t đi m i nh m nâng cao ch t l ng và hi u qu giáo d c ế ượ
nói chung và giáo d c Ti u h c Ea Bông nói riêng. Đó là ni m say mê cháy
b ng và t t c tâm huy t c a nh ng hi n th c hóa mong mu n y. Trong ế
ph m vi bài vi t này, tôi xin chia s cùng đng nghi p m t s kinh nghi m ế
th c t đã áp d ng thành công: ế “M t s bi n pháp ch đo nâng cao ch t
l ng giáo d c toàn di n thông qua phong trào Xây d ng tr ng h cượ ườ
thân thi n, h c sinh tích c c”. Đây th c s là m t ý t ng mà tôi r t tâm ưở
đc và nh n th y có tính kh thi cao. Phong trào v a là m c tiêu v a là
ph ng ti n đ ng i qu n lí lãnh đo t p th h i đng S ph m làm trònươ ườ ư
nhi m v c a mình. Qua th c hành và tr i nghi m th c t 8 năm Ti u h c ế
Ea Bông, tuy m i kh i đu nh ng b n thân đã đóng góp nh ng gi i pháp đ ư
xây d ng thành công l p h c thân thi n làm ti n đ v ng ch c cho tr ng ườ
h c thân thi n t i ngôi tr ng mà tôi vô cùng yêu quý, đã t ng g n bó và tâm ườ
huy t; Nh ng ho t đng này đã góp ph n không nh trong vi c xây d ng conế
ng i m i c a th k XXI: Bi t s ng và bi t h p tác, hình thành nhi u kườ ế ế ế
năng s ng trong th i niên thi u. Đi u đó giúp các em t tin đ phát tri n năng ế
l c, góp ph n t o nên s năng đng trong h c t p, sinh ho t c a h c sinh
d i mái tr ng và trong cu c s ng đi th ng. Đây cũng là c h i và đi uướ ườ ườ ơ
ki n đ nhà qu n lí, giáo viên Ti u h c “Trình di n ngh ” c a mình.
2. M c tiêu và nhi m v .
a) M c tiêu
Tr n Năng Hi u ế - Tr ng Ti u h c Ea Bôngườ
- 3 -
Sáng ki n kinh nghi m năm h c 2016 - 2017ế
Trên c s đánh giá đúng th c tr ng c s v t ch t, th c t giáo viên,ơ ơ ế
h c sinh tr ng ti u h c Ea Bông làm căn c cho vi c tìm ki m mô hình gi i ườ ế
pháp xây d ng tr ng h c thân thi n, h c sinh tích c c tr ng cho nh ng ườ ườ
năm t i. T o môi tr ng tr ng h c Xanh, s ch đp, h c sinh tích c c, t tin, ườ ườ
năng đng , sáng t o. Giáo viên hòa đng, thân thi n.
b) Nhi m v
Kh o sát và phân tích th c tr ng c s v t ch t, th c t giáo viên, h c ơ ế
sinh tr ng ti u h c Ea Bông đ tìm ra nh ng u đi m c n ti p t c phát huyườ ư ế
và nh ng t n t i, y u kém c n kh c ph c. T đó đa ra nh ng gi i pháp t o ế ư
ra môi tr ng nhà tr ng thân thi n ườ ườ
3. Đi t ng nghiên c u. ượ
V các hình th c, bi n pháp t o môi tr ng d y h c thân thi n t i ườ
tr ng ti u h c Ea Bông. ườ
4. Gi i h n c a đ tài.
- Môi tr ng giáo d c t i Tr ng Ti u h c Ea Bông huy n Krông Ana,ườ ườ
t nh Đăk L k.
- T ngày 28 tháng 11 năm 2015 đn 18 tháng 02 năm 2017. ế
5. Ph ng pháp nghiên c u.ươ
a) Ph ng pháp lu n lý lu nươ
V n d ng lý lu n c a ch nghĩa Mác - Lê-nin, t t ng H Chí Minh, ư ưở
các quan đi m c a Đng, Nhà n c và c a ngành v v n đ Giáo d c và đào ướ
t o.
b) Ph ng pháp c nghiên c u th c ti nươ
Kh o sát th ng kê, đi u tra xã h i h c nh ng s li u v các đi t ng ượ
nghiên c u v nh ng v n đ có liên quan đn đ tài. ế
Ti n hành phân tích, t ng h p, so sánh v các s li u, các v n đ có liênế
quan đn ếmôi tr ng, c nh quanườ c a nhà tr ng. ườ
Nghiên c u đc đi m tâm sinh lí giáo viên, h c sinh t i tr ng. ườ
Tr n Năng Hi u ế - Tr ng Ti u h c Ea Bôngườ
- 4 -
Sáng ki n kinh nghi m năm h c 2016 - 2017ế
II. Ph n n i dung
1. C s lý lu nơ
Ngay t đu năm h c 2008-2009, trong th c a Ch t ch n c Nguy n ư ướ
Minh Tri t g i nhân ngày khai gi ng đã nh n m nh yêu c u “Ngành giáo d cế
c n ti p t c tri n khai m nh m các ch tr ng c a Đng, Nhà n c và c a ế ươ ướ
ngành, đc bi t là th c hi n t t ch đ năm h c Đy m nh ng d ng công
ngh thông tin, đi m i qu n lý tài chính và tri n khai phong trào xây d ng
tr ng h c thân thi n, h c sinh tích c c”, ti p t c th c hi n cu c v n đngườ ế
“M i th y giáo, cô giáo là m t t m g ng đo đc, t h c và sáng t o” ươ
nh m nâng cao ch t l ng đi ngũ nhà giáo và cán b qu n lý giáo d c”. ượ
Phong trào thi đua Xây d ng Tr ng h c thân thi n h c sinh tích ườ
c c” trong ngành h c ph thông t năm h c 2008-2009 và giai đo n 2008-
2013 c a B giáo d c phát đng nh m xây d ng tr ng h c có ch t l ng ườ ượ
giáo d c toàn di n và hi u qu giáo d c không ng ng đc nâng cao. Đó là ượ
s k t h p ch t ch gi a nhà tr ng và c ng đng xã h i nh m h ng t i ế ườ ướ
m t môi tr ng giáo d c an toàn, bình đng, thân thi n, hi u qu , t o h ng ườ
thú cho h c sinh h c t p và tham gia các ho t đng khác, góp ph n đm b o
quy n tr em, nâng cao ch t l ng giáo d c trên c s t p trung m i ngu n ượ ơ
l c c a nhà tr ng vì h c sinh thân yêu. Phong trào đã và đang th i lu ng gió ườ
m i, t o thêm sinh khí cho toàn xã h i, cho ngành giáo d c có thêm s c m nh
đ hoàn thành thiên ch c “tr ng ng i” c a mình. Các th y cô giáo ph i thân ườ
thi n trong gi ng d y, thân thi n trong đánh giá k t qu h c t p và rèn luy n ế
c a h c sinh, công b ng, khách quan v i l ng tâm và trách nhi m cu nhà ươ
giáo. Tr ng h c thân thi n g n bó ch t ch v i vi c phát huy tính tích c cườ
c a h c sinh. Trong môi tr ng phát tri n toàn di n đó, h c sinh h ng thú h c ườ
t p, ch đng tìm hi u ki n th c d i s dìu d t c a ng i th y, g n ch t ế ướ ườ
gi a h c và hành, bi t t ch c th giãn khoa h c, bi t rèn luy n k năng và ế ư ế
ph ng pháp h c t p, trong đó đc bi t là phát huy kh năng t tìm hi u,ươ
khám phá, t duy sáng t o. Trong su t quá trình th c hi n đi m i giáo d c,ư
th c hi n phong trào thi đua trên, các bi n pháp giáo d c tích c c là c s đ ơ
hình thành mô hình tr ng h c thân thi n h c sinh tích c c.ườ
2. Th c tr ng v n đ nghiên c u
Tr n Năng Hi u ế - Tr ng Ti u h c Ea Bôngườ
- 5 -