SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT DIỄN CHÂU 5
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
MỘT S BIỆN PHÁP PHỐI HỢP THC HIỆN NHIỆM VỤ
GIỮA CHUYÊN MÔN VÀ CÔNG ĐOÀN Ở TRƯỜNG THPT
DIỄN CHÂU 5 DIỄN CHÂU NGHỆ AN
Lĩnh vực : Công đoàn
Nhóm ngưi thực hin:
Hoàng Thị Tuyên – Trường THPT Din Châu 5
Số ĐT: 0945598477
Email: hoangkhtuyen@gmail.com
Tạ Hữu Hà Trường THPT Din Châu 5
Số ĐT: 0914767706
Email: tahuuhadc5@gmail.com
m thực hin :
2022
NGHỆ AN 2022
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Chương trình Giáo dục phthông mới (hay n gọi là chương trình GDPT
2018) là bước đột phá trong việc nâng cao chất lượng giáo dục phthông. Trước
tiên là thay đổi cách tiếp cận từ nội dung sang hình thành phát trin phẩm chất,
năng lực ngưi học, được xây dựng trên quan điểm coi mục tiêu giáo dc phổ
thông giáo dục con người toàn diện, phát triển i hòa về đức, trí, thể, mỹ, k
năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo. Chương trình
giáo dc mi đã đặt ra 6 nhóm phm chất cốt lõi chúng ta mong muốn hình
thành học sinh bao gồm: Yêu nước, nhân ái, chăm học chăm làm, tự chủ, trung
thực, trách nhiệm.
Trước yêu cầu đổi mi ca giáo dc, việc đổi mới ng cao chất ng
hoạt động ca các công đoàn nhà tng là một đòi hỏi tất yếu trong việc biến các
chủ trương, chính sách ca Đảng, Nhà nước và ca ngành trở thành hin thực. Bi
, các tổ chức đoàn thể trong nhà trường nói chung tổ chức Công đoàn nói
riêng là lực ng rất quan trọng tạo nên sức mạnh tổng hợp để chỉ đạo, thực hin
mục tiêu giáo dc, thực hin nhiệm vụ c thca Nhà trường. Mọi chủ trương, kế
hoạch, mục tiêu, nhiệm vụ muốn đạt kết quả tốt cần phi có s phi hợp thực hin,
đặc biệt là s phi hp giữa Chuyên môn ng đoàn. Nếu giữa ng đoàn
Nhà trưng không tạo ra sự đoàn kết, thống nhất, đồng bộ nhất quán thì sẽ gp
khó khăn trong lãnh đạo, chỉ đạo, quản , thực hiện phát động các phong trào
thi đua trong nhà trường. Về phía Công đoàn, nếu sự phối hợp không thống nhất
thì công đoàn khó hoạt động, tổ chức Công đoàn chỉ duy t vmặt hình thức. Trên
thực tế ở đâu sự phối hợp tốt giữa Chuyên môn ng đoàn môn t mọi hoạt
động đều suôn sẻ, đều tay, tổ chức Công đoàn sẽ vững mạnh trường đạt thành
tích cao.
Trường THPT Din Châu 5, to lc trên vùng đất Nho Lâm - mt làng quê
c giàu truyn thng hiếu hc. Tri qua quá trình xây dng trưởng thành,
Trường THPT Din Châu 5 luôn cố gng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Vì vậy hng năm được Sở Giáo dc Đào tạo NghAn ng nhận đơn vị tiên tiến
cấp Tỉnh.
Với đặc t là trường đóng trên đa bàn vùng nông thôn n chm phát trin,
học sinh chủ yếu con nhà m rung (chiếm 94,6% học sinh trong toàn trường),
nhiu em hoàn cảnh gia đình khó khăn, bố m đi làm ăn xa,vi ông bà, người
thân, thiếu thốn cả về vật chất và tinh thn. Do vy các điu kiện phục vụ công tác
ging dạy, công tác phối hợp giáo dc ca giáo viên phụ huynh nhà trường gặp
nhiu khó khăn.
Chính vì thế đòi hi tập th nhà trường luôn phải đoàn kết, thng nhất, nhiệt
huyết, tận tâm vi công tác giáo dục; cần có sự phối hợp chặt chgiữa các tổ chức
đoàn thtrong ngoài nhà trường để sc mạnh tổng hợp, thực hiện hoàn
thành xuất sắc nhim vụ giáo dc phù hợp với tình hình thực tế đa phương trong
từng m học, từng giai đoạn, đảm bảo c điều kiện về chất lượng, đáp ứng u
cầu trin khai Cơng Trình Giáo dc ph thông mới.Trong đó việc đổi mới ng
tác phối hp chỉ đạo đóng vai trò rất quan trng.
một tổ chức đoàn thể vị trí, chức năng nhiệm vụ quan trọng trong
nhà trường, Công đoàn trường THPT Diễn Châu 5 luôn coi trọng công tác phối
hợp với các tổ chức đoàn thể khác trong nhà trường, đặc biệt với Chuyên môn
đồng cấp để cùng nhau thực hin nhim vụ chính trị của nhà trường, từng bước rút
ngắn khoảng ch giữa nông thôn với thành thị, phối hợp ng tác s phát trin
của nhà trường xây dựng tổ chức công đoàn vững mnh. Từ những thực tế trên,
việc tìm hiểu nắm vững chức năng của Công đoàn trong nhà tng, đặc biệt là
mi quan hệ phối hợp giữa Chuyên môn với Công đoàn như thế nào để bộ máy
lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động nhịp nhàng, xây dựng tập thnhà trường ngày ng
phát trin vấn đề cần thiết. Với ý nghĩa đó chúng tôi mạnh dạn nghiên cứu đề
tài: “Một số biện pháp phối hợp thực hiện nhiệm vụ giữa Chuyên môn Công
đoàn ở trường THPT Diễn Châu 5- Diễn Châu - Nghệ An”.
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
Trên cơ s nghiên cu lun phân tích thc trng trong ng tác phi
hp hoạt động gia Chuyên môn và Công đoàn tng THPT Din Châu 5 trong
những năm gn đây, chúng i xin đề xut mt s bin pháp phi hp gia Chuyên
môn và Công đoàn nhằm nâng cao chất lượng hoạt động trong nhà trường đáp ng
yêu cầu đổi mới n bản, toàn din Giáo dc - Đào tạo mt cách hiu qu theo
tinh thn Ngh quyết 29-NQ/TW ca Đảng.
III. NHIM V NGHIÊN CU
1. Xác định sở luận sở pháp ca hoạt động phối hợp giữa
Chuyên môn và Công đoàn.
2. Nghiên cứu thực trạng phối hợp giữa Chuyên môn và Công đoàn. Nghiên
cứu những chức năng ca tổ chức Công đoàn chức ng của Ban giám hiu khi
quản lý chỉ đạo.
3. Nhng hoạt động c th, những kết quả mà Chuyên môn Công đoàn
đạt được. Tổng kết những kinh nghiệm về phối hợp giữa Chuyên môn với Công
đoàn cơ sở. Trênsở đó rút ra bài học kinh nghim.
IV. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CU
- Tìm hiểu vai trò, vị trí, chức năng ca tổ chức cơ sở ở nhà tng.
- Vị trí vai trò của người lãnh đạo trong tổ chức Công đoàn.
- Mối quan hệ phối hợp.
V. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
1. Nhóm phương pháp nghiên cứu luận: u tầm, nghiên cứu, phân
ch, tổng hp, hthng hóa các văn kiện, nghị quyết, chỉ thị các văn bản pháp
quy, tài liu khoa học có liên quan.
2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Quan sát, điu tra, phng
vấn, hội thảo, nghiên cứu sản phm, phân ch thực trạng, tổng kết kinh nghiệm
giáo dục.
3. Nm phương pháp hỗ trợ: Lâp bảng thống kê toán học để so sánh, đối
chiếu.
VI. THỜI GIAN NGHIÊN CỨU
Nhn thy s cn thiết tính hiu qu ca đề tài: “Một số biện pháp phối
hợp thực hiện nhiệm vụ giữa Chuyên môn Công đoàn trường THPT Diễn
Châu 5 - Diễn Châu - Nghệ An”, do đó chúng tôi rất tâm huyết với đề i này.
Chúng tôi đã đi sâu nghiên cứu tài liệu, thu thập thông tin tnăm học 2018 - 2019
đến năm học 2020 - 2021 đã áp dụng thực tế vào trường mình, được Hội đồng
khoa học nhà trường đánh giá cao. Thấy được hiu qurệt đó cho nên năm học
2021 - 2022, chúng i vn tiếp tục áp dụng các biện pháp này.
VII. TÍNH MI VÀ NHỮNG ĐÓNG GÓP CỦA ĐỀ TÀI
Trong quá trình m hiu, nghiên cu tôi nhn thy đề i “Một số biện pháp
phối hợp thực hiện nhiệm vụ giữa Chuyên môn Công đoàn trường THPT” đã
một số tác giviết nhưng đều dạng khái quát, chung chung chưa các biện
pháp thật c thể, thiếu các minh chứng kèm theo trong ng tác phối hợp giữa
Chuyên môn và Công đoàn.
Đề tài khả năng vận dụng vào thực tin ng tác phối hp giữa Chuyên
môn và Công đoàn tại các trường phổ thông, góp phần thúc đẩy đổi mới hoạt động
nhà trường đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dc phổ thông 2018.
B. NỘI DUNG ĐỀ TÀI
I. CƠ SỞ LÍ LUN
1. Vị trí, vai trò, chức năng nhiệm v ca t chức công đoàn trong
trường THPT
Công đoàn là tổ chức chính trị - hội rộng ln của giai cấp ng nhân
của người lao động, được thành lập trên sở tự nguyện, là thành viên trong hệ
thống chính trị ca xã hội Việt Nam. Dưới sự lãnh đạo ca Đảng cộng sản Vit
Nam, đại diện cho n bộ, ng chức, viên chức, công nhân những người lao
động khác (sau đây gọi chung là người lao động), cùng với quan Nnước, tổ
chức kinh tế, tổ chức xã hi chăm lo và bảo vệ quyn, li ích hợp pháp, chính đáng
của người lao động, tham gia quản Nhà nước, qun kinh tế - hội, tham gia
thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động của quan Nhà nước, tổ chức, đơn vị,
doanh nghiệp; tuyên truyn, vận động người lao động học tập nâng cao trình độ, k
năng nghề nghiệp, chấp hành pháp luật, xây dựng và bảo vệ Tquốc Việt Nam
Hội Chủ Nghĩa.
Công đoàn cơ sở hoạt động với mục tiêu là: Chăm lo bảo vệ quyn li ích
hợp pháp, chính đáng của CBNGNLĐ; xây dựng mối quan hệ lao động i hòa, ổn
định, tiến bộ trong Nhà trường; góp phn giúp n
Ntrường thực hiện mục tiêu giáo dc “Đào tạo con người Việt Nam phát
triển toàn diện, đạo đức, trí thức, sức khỏe, thẩm mỹ nghề nghiệp, trung
thành với tưởng độc lập dân tộc chủ nghĩa hội, hình thành bồi dưỡng
nhân cách, phẩm chất năng lực của ng dân, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp
xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.
Nhiệm vụ và quyn hn của công đoàn cơ sở:
- Tuyên truyền đường lối, chủ trương ca Đảng, chính sách, pháp lut ca
Nhà nước nhiệm vụ của tổ chức ng đoàn. Giáo dục nâng cao trình độ chính
trị, văn hóa, pháp luật, khoa học k thuật, chuyên môn, nghiệp vụ.
- Phối hợp kim tra, giám sát việc thi hành các chế độ, chính sách, pháp luật,
bảo đảm việc thực hin quyn lợi của đoàn viên, n bộ, công chức, viên chức
người lao động. Đấu tranh ngăn chặn tiêu cực, tham nhũng các tệ nạn hội,
thực nh tiết kiệm, chống lãng phí. Phát hiện và tham gia gii quyết khiếu nại, tố
cáo, gii quyết các tranh chấp lao động thực hiện các quyn của Công đoàn
sở theo quy định ca pháp luật.
- Phối hợp vi thủ trưởng hoặc người đứng đầu quan, đơn vị tổ chức thực
hin quy chế dân chủ, tổ chức hi nghị cán bộ ng chức quan, đơn vị; cđại
din tham gia các hội đồng xét gii quyết các quyn lợi của đoàn viên, cán bộ,
công chức, viên chức ngưi lao động. Hướng dẫn, giúp đỡ người lao động giao
kết hợp đồng lao động. Cùng vi thủ trưởng hoặc ngưi đứng đầu quan, đơn vị
cải thin điều kin làm việc, chăm lo đời sống của CBNGNLĐ, tổ chức c hoạt
động xã hi, từ thin trong CBNGNLĐ.