
4
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
Chương trình giáo dục phổ thông mới (hay còn gọi là chương trình giáo dục
phổ thông 2018) là bước đột phá trong việc nâng cao chất lượng giáo dục phổ
thông. Trước tiên là thay đổi cách tiếp cận từ nội dung sang hình thành và phát
triển phẩm chất năng lực người học; được xây dựng trên quan điểm coi mục tiêu
giáo dục phổ thông là giáo dục con người toàn diện, phát triển hài hoà về đức, trí,
thể, mỹ, kĩ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo,
hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa và trách nhiệm công
dân; chuẩn bị cho người học tiếp tục học lên chương trình giáo dục Đại học, giáo
dục nghề nghiệp hoặc tham gia lao động, xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc.
Để thực hiện có hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông mới, ngoài vai trò
của cán bộ quản lí và đội ngũ giáo viên thì điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường
có vai trò vô cùng quan trọng. Thực tế đã chứng minh rằng hiệu quả của việc dạy
học phụ thuộc một phần vào điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị dạy học nhà trường.
Bởi vì cơ sở vật chất, thiết bị dạy học là yếu tố tác động trực tiếp đến quá trình dạy
học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.
Là cán bộ quản lí, chúng tôi nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của cơ sở vật
chất, thiết bị dạy học trong việc nâng cao chất lượng giáo dục nhà trường. Trong
quá trình thực hiện nhiệm vụ, chúng tôi luôn trăn trở, suy nghĩ để tìm ra giải pháp
nâng cao hiệu quả quản lí cơ sở vật chất, thiết bị dạy học. Từ thực tiễn công tác,
chúng tôi mạnh dạn chọn đề tài sáng kiến kinh nghiệm: “Một số biện pháp quản lí
nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng cơ sở vật chất ở trường trung học phổ thông”.
2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
Đề ra một số giải pháp quản lí cơ sở vật chất nhằm nâng cao hiệu quả sử
dụng trong hoạt động giáo dục của nhà trường.
3. ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI NGHIÊN CỨU
Công tác quản lí cơ sở vật chất tại trường THPT.
Đề tài nghiên cứu biện pháp quản lí cơ sở vật chất tại trường THPT Diễn
Châu 5 từ năm học 2019 - 2020 đến nay.
4. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU
Hệ thống hóa cơ sở lí luận của công tác quản lí cơ sở vật chất trường học
Đánh giá thực trạng công tác quản lí cơ sở vật chất của trường THPT Diễn
Châu 5 từ năm học 2019 - 2020 đến nay.
Đề xuất một số giải pháp trong công tác quản lí cơ sở vật chất tại trường phổ
thông hiện nay và trong thời gian tới.
5. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU