1
S GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO NGH AN
TRƯỜNG TRUNG HC PH THÔNG DIN CHÂU 5
-------------o0o------------
SÁNG KIN KINH NGHIM
Đề tài:
MT S BIN PHÁP QUN LÍ NHM NÂNG CAO HIU QU
S DỤNG CƠ S VT CHT TRUNG HC PH THÔNG
nh vc: Qun lí
Những người thc hin
T Hu Hà & Hoàng Th Tuyên
2
MC LC
TT
Nội dung
A.
ĐẶT VẤN ĐỀ
1
do chọn đề tài
2
Mục đích nghiên cứu
4
3
Đối tượng, phạm vi nghiên cứu
4
4
Nhiệm vụ nghiên cứu
5
Phương pháp nghiên cứu
4
6
Những đim mới của đề tài
B
Nội dung nghiên cứu
Chương I.sở lí thuyết và thực tiễn của đề tài
1
Cơ sở lí luận
2
Cơ sở pháp lí của đề tài
3
Vị trí của cơ sở vật chất và thiết b dạy học
4
Va trò của cơ sở vật chất thiết bị dạy học
5
Quản lí cơ sở vật chất và thiết bị dạy học ở trường THPT
5.1
Khái niệm, u cầu và nguyên tắc quản lí cơ sở vật chất và thiết bị
dạy học
5.2
Nội dung cơ bản của quản lí cơ sở vật chất và thiết bị dạy học
5.3
Nội dung c thể của việc quản lí cơ sở vật chất và thiết bị dạy học
Chương II. ng tác quản sở vật chất và thiết b dạy học ở
trường THPT Diễn Châu 5
14
1
Tình hình nhà trường
2
Thực trạng công tác quản lí cơ sở vật chất - thiết bị dạy học ở
trường THPT Diễn Châu 5
Chương III. Một số bin pháp qun nhằm nâng cao hiệu quả sử
dụng cơ sở vật chất ở trường THPT Din Châu 5
1
Xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát triển
1.1
Lập kế hoạch nâng cấp cải tạo nhà trường
1.2
Lập kế hoạch sử dụng và bảo quản cơ sở vật chất nhà trường
2
Tổ chức công tác đào tạo bồi dưỡng giáo viên, nhân viên thiết bị
nhằmng cao năng lực sử dụng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học
3
Ban hành các văn bản về định mức tiêu chuẩn, quy định, quy chế
quản lí và sử dng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học
4
Nâng cao nhận thức luận và thực tiễn về cơ sở vật chất và thiết
bị dạy học
5
Nâng cao nhận thức vviệc bảo quản và sử dụng cơ sở vật chất
3
cho cán bộ quản lí, giáo viên và học sinh
6
Tăng cường công tác thi đua khen thưởng
7
Đẩy mạnh cong tác thanh tra, kiểm tra công tác quản lí sở vật
chất trường học
Chương IV. Kết quđạt được từ biện pháp quản sở vật chất
thiết bị dạy học tại trường THPT Diễn Châu 5
1
Kết quả đạt được
1.1
Về cơ sở vật chất
27
1.2
Kết quả xếp loại giáo viên, nhân viên
1.3
Kết quả xếp loại học sinh
29
2
Nguyên nhân thành công
30
3
Tồn tại
4
Nguyên nhân tn tại
C
Kết luận
1
Đánh giá chung
2
Ý nghĩa của đề tài
3
Đề xuất phạm vi và nội dung ứng dụng
4
Kiến nghị
4.1
Đối với Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An
4.2
Đối với các trường THPT
4.3
Đối với giáo viên THPT
4
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
Chương trình giáo dc ph thông mi (hay còn gi chương trình giáo dc
ph thông 2018) bước đột p trong vic nâng cao chất lượng giáo dc ph
thông. Trước tiên là thay đổi cách tiếp cn t ni dung sang hình thành phát
trin phm chất năng lực người học; được y dựng trên quan điểm coi mc tiêu
giáo dc ph tng giáo dục con người toàn din, phát trin i hoà v đức, trí,
th, mỹ, kĩ năng bản, phát triển ng lực nhân, tính năng động sáng to,
hình thành nhân cách con người Vit Nam hi ch nghĩa trách nhiệm công
dân; chun b cho người hc tiếp tc học n chương trình giáo dục Đại hc, giáo
dc ngh nghip hoặc tham gia lao động, xây dng và bo v T Quc.
Để thc hinhiu qu cơng trình giáo dc ph thông mi, ngoài vai t
ca cán b qun đội ngũ giáo viên thì điều kin s vt cht của nhà trường
vai trò cùng quan trng. Thc tế đã chứng minh rng hiu qu ca vic dy
hc ph thuc mt phần vào điều kiện sở vt cht, thiết b dy học nhà trường.
Bởi vì cơ sở vt cht, thiết b dy hc là yếu t tác động trc tiếp đến quá trình dy
hc góp phn nâng cao chất lượng giáo dc.
n b qun lí, chúng tôi nhn thc u sc tm quan trng ca cơ s vt
cht, thiết b dy hc trong vic nâng cao chất lượng giáo dục nhà trường. Trong
quá trình thc hin nhim v, chúng i luôn trăn trở, suy nghĩ để m ra gii pháp
nâng cao hiu qu quản s vt cht, thiết b dy hc. T thc tin ng tác,
chúng tôi mnh dn chọn đề i sáng kiến kinh nghim: Mt s bin pháp qun lí
nhm nâng cao hiu qu s dụng cơ sở vt cht trường trung hc ph thông”.
2. MC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
Đề ra mt s gii pháp quản s vt cht nhm nâng cao hiu qu s
dng trong hoạt động giáo dc của nhà trường.
3. ĐỐI TƯỢNG, PHM VI NGHIÊN CU
Công tác quản cơ s vt cht tại trường THPT.
Đề tài nghiên cu bin pháp qun s vt cht ti trường THPT Din
Châu 5 t năm học 2019 - 2020 đến nay.
4. NHIM V NGHIÊN CU
H thng hóa cơ sở lí lun ca ng tác quản lí cơ s vt chất trường hc
Đánh giá thực trng ng tác qun sở vt cht của trường THPT Din
Châu 5 t năm học 2019 - 2020 đến nay.
Đề xut mt s gii pháp trong công tác quản lí cơ sở vt cht ti trường ph
thông hin nay và trong thi gian ti.
5. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
5
5.1. Nhóm phương pháp nghiên cu lí thuyết
Đề tài s dụng các phương pháp phân tích, tng hp, h thng hóa, khái quát
hóa các tư liệu có liên quan như:
Các văn kiện, ngh quyết của Đng, ca các cp v giáo dc- đào tạo
qun giáo dc; lut giáo dục năm 2005 được b sung sửa đổi năm 2009; chiến
c phát trin giáo dục năm 2009 - 2020, chương trình giáo dc ph tng mi
2018, c quy chế v hot động của trường THPT Din Cu 5 trong những m
hc gn đây.
5.2. Nhóm phương pháp nghiên cu thc tin bao gm:
Phương pháp quan sát thực tế: Trc tiếp quan sát các vn đề liên quan, các
hoạt động quản s vt cht tại trường THPT Diễn Châu 5 để tìm hiu thc
trng, phát hin nhng việc đã m được và tn ti cn khc phc.
Phương pháp tng kết kinh nghim: Nghiên cu nhng kết qu kinh
nghim thc tin trong qun sở vt cht, thiết b dy học để làm thc trng
vấn đề cn nghiên cu.
Phương pháp thống kê toán hc: S dụng phương pháp thống kê tn học đ
tng hp kết qu điu tra và x s liu trong quá trình nghiên cu.
6. NHỮNG ĐIM MI CA ĐỀ TÀI
Trong quá trình tìm hiu, nghiên cu, i nhn thấy đề i v bin pháp qun
s vt chất đã có một s tác gi viết nhưng đều dng khái quát, chung chung
ch chưa đi vào các biện pháp tht c th trong ng tác qun cơ sở vt cht
thiếu các minh chng kèm theo.
Đề tài có kh năng vận dng vào thc tin quản cơ s vt cht ti các
trường ph thông, góp phn quan trng nhm thúc đẩy đổi mi chương trình giáo
dc ph thông 2018.
B. NI DUNG NGHIÊN CU
CHƯƠNG I. CƠ SỞ LÍ THUYT VÀ THC TIN CỦA ĐỀ TÀI
1. Cơ sở lun.
1.1. Khái nim v cơ sở vt chất trường ph thông.
svật chất trường phổ thông là tất ccác phương tiện được sdụng cho
mục đích ging dạy, học tập và các hoạt động khác liên quan đến bồi dưỡng, đào
tạo tại trường nhằm giúp giáo viên nâng cao chất lượng giảng dạy và học sinh nâng
cao khả năng tiếp thu, lĩnh hi, trải nghiệm kiến thức, đồng thời n luyện và hoàn
thin các kỹ ng cần thiết trong quá trình học tập tại trường. svật chất kĩ
thut của nhà trường là c khối ng trình, nhà cửa, sân chơi, thư vin, thiết bị
dạy học và các trang thiết bị được trang bị riêng cho nhà trường và chia ra làm 3 bộ