SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐIỆN BIÊN
TRƯỜNG THPT TUẦN GIÁO
SÁNG KIN
MT S BIN PHÁP QUN LÝ NHM HN CH TÌNH TRNG
HC SINH B HC TRƯỜNG THPT TUẦN GIÁO, ĐIỆN BIÊN
Lĩnh vực: Qun lý giáo dc
Tác gi: Bùi Trung Thành Hiệu trưng
Đơn vị công tác: Trưng THPT Tun Giáo
Năm học: 2023 – 2024
MỤC LỤC
Mục
Nội dung
Trang
A
Mục đích, sự cần thiết
1
B
Phạm vi triển khai thực hiện
1
C
Nội dung
2
I. Tình trạng giải pháp đã biết
2
II. Nội dung giải pháp
2
1. Mục đích của giải pháp
2
2. Mô tả chi tiết bản chất, nội dung giải pháp
2
2.2.1. Phân công nhiệm vụ và giám sát hoạt động của Ban
giám hiệu và quản lý đội ngũ cán bộ chủ chốt.
3
2.2.2. Quản lý đối với đội ngũ giáo viên.
4
2.2.3. Các biện pháp quản nhằm giúp đỡ học sinh
tưởng nghỉ học, nguy cơ bỏ học cao.
7
2.2.4. Tăng cường quản về sở vật chất, trang thiết bị
dạy học, cảnh quan sư phạm, xây dựng môi trường giáo dục.
8
2.2.5. Phối hợp chặt chẽ, hiệu quả ba lực lượng giáo dục:
nhà trường, gia đình xã hội trong công tác duy trì sĩ số học
sinh.
10
3. Những điểm khác biệt, tính mới của giải pháp so với
giải pháp đã và đang được áp dụng
11
III. Khả năng áp dụng của giải pháp
14
IV. Kết quả, hiệu quả mang lại.
14
V. Đánh giá về phạm vi ảnh hưởng của sáng kiến
16
VI. Kiến nghị, đề xuất
17
DANH MC CÁC CH VIT TT
TT
CH VIT TT
VIẾT ĐẦY ĐỦ
1
BGDĐT
B giáo dục đào tạo
2
THPT
Trung hc ph thông
3
BGH
Ban giám hiu
4
GV
Giáo viên
5
HS
Hc sinh
6
CT
Chuyển trường
1
A. SỰ CẦN THIẾT, MỤC ĐÍCH CỦA VIỆC THỰC HIỆN SÁNG KIẾN
Năm học 2023 2024 năm thứ 10 ngành Giáo dục Đào tạo thực hiện
Nghị quyết 29 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản
toàn diện giáo dục Việt Nam cũng năm thứ hai ngành Giáo dục thực hiện
chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với cấp trung học phổ thông.
Thực hiện lộ trình đổi mới, trong những năm qua ngành Giáo dục Đào
tạo tỉnh Điện Biên đã nhiều chỉ đạo trong việc đổi mới phương pháp giảng
dạy, phương pháp kiểm tra đánh giá; chú trọng công tác giáo dục kĩ năng sống,
văn hóa truyền thống trong các sở giáo dục; nâng cao chất lượng giáo dục
dân tộc, công tác duy trì shọc sinh nhất đối với các trường nhiều học
sinh khu vực điều kiện kinh tế - hội khó khăn... điều đó đã góp phần
quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục chung của tỉnh.
Trường THPT Tuần Giáo sở giáo dục trực thuộc Sở Giáo dục và Đào
tạo tỉnh Điện Biên, được sự quan tâm, chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo trong
những năm qua sự nghiệp giáo dục đào tạo của nhà trường đã đạt được một
số kết quả quan trọng: chất lượng giáo dục của học sinh những chuyển biến
tích cực; sở vật chất trường học được quan tâm, đầu tương đối đồng bộ;
đội ngũ cán b quản lý, giáo viên, nhân viên được đảm bảo về số lượng
không ngừng nâng cao về chất lượng.
Bên cạnh những kết quả đã đạt được công tác giáo dục nhà trường còn tồn
tại một số hạn chế đó là: chất lượng giáo dục hai mặt học sinh được nâng lên
song còn thấp so với các trường trong khu vực; công tác duy trì sỹ số nhiều năm
chưa đạt yêu cầu đề ra, tỷ lệ học sinh bhọc hàng năm n cao đã ảnh hưởng
chung đến chất lượng giáo dục của nhà trường. Trước thực trạng đó tôi quyết
định thực hiện sáng kiến: “Một số biện pháp quản lý nhằm hạn chế tình trạng
học sinh bỏ học tại Trường THPT Tuần Giáo, Điện Biên” với mong muốn
đưa ra một số giải pháp nhằm hạn chế tình trạng học sinh bỏ học tại nhà trường.
B. PHẠM VI TRIỂN KHAI THỰC HIỆN
Phạm vi vấn đề: Biện pháp quản lý khắc phục tình trạng học sinh bỏ học tại
Trường THPT Tuần Giáo, Điện Biên.
2
Phm vi đối tượng: Học sinh b học của Trường THPT Tuần Giáo, Điện Biên.
Phạm vi không gian: Trường THPT Tuần Giáo, Điện Biên.
C. NỘI DUNG
I. Tình trạng giải pháp đã biết
Học sinh bỏ học đó nỗi niềm băn khoăn, trăn trở của những nhà quản
lý, những giáo viên, những người làm trong ngành Giáo dục. Bởi học sinh b
học sẽ gây ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng giáo dục của nhà trường quan
trọng hơn con đường phát triển trong tương lai của các em sẽ trở nên khó
khăn hơn thất học. Chính vậy đã rất nhiều tác giả, các công trình
nghiên cứu trong ngoài nước về vấn đề bhọc của học sinh, tuy nhiên các
công trình nghiên cứu đó chủ yếu tìm hiểu về nguyên nhân học sinh bỏ học,
giải pháp đưa ra mang tính chung chung, chưa cụ thể.
Đặc biệt, đối với đơn vị trường THPT Tuần Giáo chưa ng trình nghn
cứu nào đưa ra được giải pháp quản lý cụ thể nhằm hạn chế tình trạng học sinh bỏ
học n trong những m gần đây đã sảy ra tình trạng tỉ lệ học sinh bỏ học khá
cao, dẫn đến công tác duy tsố học sinh không đáp ứng được yêu cầu đề ra.
II. Nội dung giải pháp
2.1 Mục đích của giải pháp:
Giải pháp trong sáng kiến đưa ra nhằm tìm ra những giải pháp trong công
tác quản học sinh nghỉ học, cách thức tổ chức thực hiện các giải pháp đó
nhằm hạn chế tình trạng học sinh bỏ học ở trường THPT Tuần Giáo, Điện Biên.
Góp phần đảm bảo công tác duy trì số của đơn vị đạt vượt yêu cầu của S
Giáo dục Đào tạo tỉnh Điện Biên. Từ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo
dục của đơn vị, khẳng định được trường THPT Tuần Giáo luôn một trong
những sở giáo dục chất lượng, hiệu quả xứng đáng với vị thế là ngôi trường
lớn của huyện Tuần Giáo nói riêng và của tỉnh Điện Biên nói chung.
2.2 Mô tả chi tiết, bản chất, nội dung của giải pháp
Bỏ học tức là không tiếp tục đi học nữa, trường hợp học sinh bỏ học
trong lúc đang học dở chương trình của lớp học như bỏ tiết để đi chơi hoặc bỏ
theo học chương trình trong khoảng thời gian ngắn như nghỉ một sbuổi học,