
2
Phạm vi đối tượng: Học sinh bỏ học của Trường THPT Tuần Giáo, Điện Biên.
Phạm vi không gian: Trường THPT Tuần Giáo, Điện Biên.
C. NỘI DUNG
I. Tình trạng giải pháp đã biết
Học sinh bỏ học – đó là nỗi niềm băn khoăn, trăn trở của những nhà quản
lý, những giáo viên, những người làm trong ngành Giáo dục. Bởi học sinh bỏ
học sẽ gây ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng giáo dục của nhà trường và quan
trọng hơn là con đường phát triển trong tương lai của các em sẽ trở nên khó
khăn hơn vì thất học. Chính vì vậy mà đã có rất nhiều tác giả, các công trình
nghiên cứu trong và ngoài nước về vấn đề bỏ học của học sinh, tuy nhiên các
công trình nghiên cứu đó chủ yếu là tìm hiểu về nguyên nhân học sinh bỏ học,
giải pháp đưa ra mang tính chung chung, chưa cụ thể.
Đặc biệt, đối với đơn vị trường THPT Tuần Giáo chưa có công trình nghiên
cứu nào đưa ra được giải pháp quản lý cụ thể nhằm hạn chế tình trạng học sinh bỏ
học nên trong những năm gần đây đã sảy ra tình trạng tỉ lệ học sinh bỏ học khá
cao, dẫn đến công tác duy trì sĩ số học sinh không đáp ứng được yêu cầu đề ra.
II. Nội dung giải pháp
2.1 Mục đích của giải pháp:
Giải pháp trong sáng kiến đưa ra nhằm tìm ra những giải pháp trong công
tác quản lý học sinh nghỉ học, cách thức tổ chức thực hiện các giải pháp đó
nhằm hạn chế tình trạng học sinh bỏ học ở trường THPT Tuần Giáo, Điện Biên.
Góp phần đảm bảo công tác duy trì sĩ số của đơn vị đạt và vượt yêu cầu của Sở
Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên. Từ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo
dục của đơn vị, khẳng định được trường THPT Tuần Giáo luôn là một trong
những cơ sở giáo dục chất lượng, hiệu quả xứng đáng với vị thế là ngôi trường
lớn của huyện Tuần Giáo nói riêng và của tỉnh Điện Biên nói chung.
2.2 Mô tả chi tiết, bản chất, nội dung của giải pháp
Bỏ học tức là không tiếp tục đi học nữa, có trường hợp học sinh bỏ học
trong lúc đang học dở chương trình của lớp học như bỏ tiết để đi chơi hoặc bỏ
theo học chương trình trong khoảng thời gian ngắn như nghỉ một số buổi học,