1
A. PHẦN MỞ ĐẦU
I. Lí do chọn đề tài:
Thực hin tinh thần công văn số 3350/BTNMT của B Tài Nguyên môi
trường ngày 22/8/2005 về việc tổ chức chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn”, đòi
hỏi mỗi nhà trưng cần quan m tích cực hơn trong việc xây dựng môi trường cảnh
quan sư phạm ở trường học cũng như khu vực xung quanh chỉ thị số 40/2008/CT –
BGDĐT, ngày 22/07/2008 về phát động phong trào thi đua Xây dựng trường học
thân thiện, học sinh tích cực”. Trường học hiện nay không những cung cấp cho học
sinh những tri thức khoa học một cách hệ thống mà còn rèn cho các em những kĩ
xảo, kĩ năng sống cần thiết để hình thành và phát triển phẩm chất tốt đẹp. Đào tạo con
người mới Việt Nam phát triển toàn diện, đạo đức, tri thức, sức khỏe, thẩm
nghề nghiệp n định.
Căn cứ vào mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông 2018 về phát triển phẩm
chất, năng lực cốt lõi cho học sinh trung học phổ thông ng n ca Sgiáo dục
Nghệ An (6/2020) về việc tổ chức hoạt động “ Tháng hành động về môi trường”, tiếp
tục thực hiện phong trào thi đua xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn gắn với
môi trường văn hóa trong trường học hin nay.
Cảnh quan môi trường một trong những vấn đề rất cần thiết của toàn hội
đặc biệt quan tâm, nh hưởng rất lớn đến cuộc sống của con người. Tạo cảnh quan
xây dựng trường học xanh – sạch – đẹp là một nội dung giáo dục không thể thiếu trong
nhà trường. Trong những năm học ở trường phổ thông cũng là bước ngoặc sẽ để li ấn
tượng khó phai trong ức của các em học sinh. Kỷ niệm gn của cuộc đời học sinh
chính ngôi trường. Một ngôi trường xanh sạch – đẹp sẽ là sân chơi vi không k
trong lành, là niềm tự hào của thầy cô và các em. Trường học xây dựng cảnh quan hài
hòa, phù hợp với thực tế môi trường nơi học sinh học tập sẽ có giá trị giáo dục rất lớn
đối với các em học sinh. Từ đó, đề cao trách nhiệm của thầy trò trong việc cm
sóc, giữ gìn và bảo v môi trường tự nhiên. Đặc biêt, giáo dục tạo cảnh quan môi trường
nhằm trang bị cho học sinh tri thức , kĩ năng và thái độ giữ gìn, bảo v môi trường, góp
phần xây dng môi trường sống trong sạch, lành mạnh trong trường học nói rng
cộng đồng nói chung. Tạo được cảnh quan môi trường xanh sạch - đẹp trong trường
học góp phần quan trọng thực hiện tốt mục tiêu giáo dục toàn diện đức – trí thẩm –
cho mỗi học sinh.
Cảnh quan môi trường xanh sạch đẹp tạo shứng thú, phấn khởi, tươi vui,
sáng tạo, tâm lí thoải mái cho thy cô, học trò mỗi khi đến trường, đặc biệt là các hoạt
động ngoài giờ của học sinh. Đây cũng là nhiệm vụ, trách nhiệm ca mỗi một cán bộ
quản lí để góp phần hình thành và phát triển ở học sinh một số kỹ năng, thói quen bảo
vệ môi trường , thói quen sống vệ sinh , ngăn nắp, gọn gàng, tiết kiệm, biết yêu quý và
2
tôn trọng cảnh quan thiên nhiên xung quanh cuộc sống của mình. Chính giáo dục
môi trường cho học sinh trong nhà trường nói riêng và cuộc sống bên ngoài nói chung
là việc làm hết sức cần thiết, cấp bách hin nay. Đó là những do i nghiên cứu
tiến nh thực hiện đề tài: Biện pháp tạo cảnh quan môi trường nhằm nâng cao
hiệu quả xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
II. Mục đích nghiên cứu
Đề tài nghiên cứu nhằm đổi mi nội dung, phương pháp, hình thức quản giáo
dục để tìm ra biện pháp nâng cao chất lượng, giáo dục toàn diện học sinh: hình thành
phát triển một số phm chất và năng lực nói chung cho học sinh như phẩm chất nhân
ái và khoan dung, làm chủ bản thân, thực hiện nghĩa vụ học sinh, giúp học sinh phát
triển kĩ năng học tập, lao động, tự chiếm lĩnh kiến thức, kích thích hứng thú nhận thức
cũng như phát triển trí tuệ, giáo dục nhân cách cho các em: Giáo dục tình cảm yêu mến,
tự hào, trân trọng về mái trường - nơi học tập của mình.
Mặt khác, việc tạo cảnh quan môi trường nhằm nâng cao hiệu quả xây dng
trường học thân thiện, học sinh tích cực góp phần không nhỏ vào việc giáo dục ý thức
trách nhiệm của bản thân đối với cảnh quan môi trường trong trường học nói riêng
cộng đồng nói chung. Đặc biệt, thực hiện đề tài nghiên cứu này nhm mục đích góp
phần phát triển một số năng lực và kĩ năng sống cho học sinh như: Năng lực giao tiếp,
hợp tác, tìm kiếm, kĩ năng lắng nghe ch cực, ng trình y suy nghĩ ý tưởng,
năng tư duy, kĩ năng đảm nhận trách nhiệm, năng đạt mục tiêu, kĩ năng quản thời
gian...
Xác định được những nguyên tắc , đề xuất các hình thức, một số biện pháp tạo
cảnh quan môi trường nhằm ng cao hiu quy dựng trường học thân thiện, học
sinh tích cực trường học một cách hợp , khoa học, phù hợp với u cầu đổi mới
giáo dục toàn diện hiện nay. Không những thế, đềi còn nhằm mục đích chứng minh
tính cn thiết tính khả thi của việc tạo cảnh quan môi trường xanh sạch đẹp nhm
nâng cao hiệu quả xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực .
Giúp học sinh mở rộng hiểu biết vmôi trường sống của con người, quan hệ giữa
con người môi trường, hiểu biết một số nguyên nhân y ô nhiễm môi trường và
bin pháp bảo vệ môi trường.
Giáo dục tình cảm yêu quý, tôn trọng thiên nhiên góp phần hình thành phát
triển ở học sinh một số kĩ năng, thói quen sống vệ sinh, ngăn nắp, gọn gàng, tiết kiêm,
biết trồng cây xanh và làm cho môi trường của nhà trường, của cộng đồng xã hội luôn
xanh- sạch- đẹp.
3
Trang bcho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh tri thức, kĩ năng và thái độ gìn
giữ , bảo vệ môi trường, góp phần xây dựng môi trường sống trong sạch, lành mnh
trong trường học nhằm giáo dục toàn diện : Đức Trí Thể - Mĩ cho học sinh.
Giáo dục học sinh ý thức u thích, giữ gìn vệ sinh . Biết trân quý thành quả
lao đng những gì thiên nhiên ban tặng.Hình thành thái độ tình cảm đạo đức về thẩm
và phát trin tốt về sức khỏe, thể chất cho học sinh một số kĩ năng như: Biết yêu
thương, đoàn kết, cảm thông, chia sẻ...
III. Đối tượng nghn cứu của đề tài.
Biện pháp tạo cảnh quan môi trường phù hợp với đối tượng n bộ quản lí, giáo
viên, nhân viên, học sinh ở trường học hiện nay .
IV. Kế hoạch nghiên cứu
STT
Thời gian
Nội dung công việc
Sản phẩm
1
Từ 14/10 đến
1/12/2019
- Đọc tài liệu về tình hình môi
trường hiện nay
- Khảo sát tình hình thực tế tại
các trưng học hin nay --
Tổng hợp số liệu thực tế.
-Tuyển tập các
dạng tài liu.
-Các số liu đã
được xử lý.
2
Từ 01/12/2019 đến
30/12/2019
- Trao đổi với đồng nghiệp về
đề tài của mình.
- Đọc tài liu tham khảo v
giáo dục năng sống, xây
dựng trường học hạnh phúc.
- Nắm được ý kiến
của đồng nghiệp
- Nắm chắc kết cấu
chung của sáng
kiến kinh nghiệm.
- Viết phần mở đầu
- Viết cơ sở lý luận
3
- Thực nghiệm tại trong toàn
trường trao đổi cách thức
thực nghiệm với một số trường
bạn
- Hoạt động cụ thể
- Viết phần trọng
m của đề tài: Gii
pháp hiệu quả đề
tài
4
Từ 25/01/2021 đến
25/02/2021
- Khảo sát thực tiễn và kết quả
thực nghim
- Viết phần kết
lun
- Hn thiện đề tài
4
V. Phương pháp nghiên cứu:
- Nghiên cứu lý thuyết:
Tài liệu về luận như phương pháp giữ gìn và bảo vệ môi trường, những vấn
đề chung vđổi mới giáo dục toàn diện, tài liu v giáo dục năng sống, trường học
hạnh phúc và các tài liu có liên quan.
- Nghiên cứu thực tiễn:
+ Phương pháp điều tra sư phạm:
Tiến hành thực nghiệm kiểm tra và so sánh kết quả đánh giá qua từng giai đoạn
để kim chứng các biện pháp tạo cảnh quan môi trường xanh – sạch – đẹp và mang lại
kết quả tốt như thế nào.
+Phương pháp đàm thoại.
Trao đổi với cán bộ quản , thầy cô giáo, nhân viên, đồng nghiệp và học sinh.
Xử lý thông tin
Rút ra kết luận khoa học, điều tra thực tế qua việc tổ chức tiến hành thực nghiệm
+ Phương pháp thực nghiệm sư phạm
Tiến hành thực nghiêm cthể các nội dung : ng tác lao động, công tác vệ
sinh, công tác trực tuần, tchức thiết kế xây dựng vườn hoa trong khuôn viên nhà
trường, xrác thải để kiểm chứng, rút ra biện pháp đúng, loại trbiện pháp kng
hợp qua việc tạo cảnh quan môi trường xanh sạch đẹp. Đối chiếu kết quả thực
nghiệm với lý luận để rút ra những kết luận khái quát, khoa học, mang tính phổ biến.
VI. Đóng góp mới của đề tài.
Tính mới
Sáng kiến góp phần phát huy tính tích cực, chủ động phát triển năng lực phẩm
chất toàn din cho học sinh.
Trang bị cho mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh ý thức trách nhiệm chung
tay thường xuyên bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp nơing tác, địa
bàn cư trú, cộng đồng xã hội. Đồng thời, tạo ra cơ hội để hiểu biết vmôi trường, hiểu
biết các quyết định về môi trường của con người, để sử dụng tất cả các kỹ năng liên
quan đến cuộc sống của con người trong hiện tại và tương lai.
Chứng minh tính khả thi tính cần thiết của việc tạo cảnh quan môi trường
xanh- sạch- đẹp trong trường học nhm nâng cao hiệu quả y dựng trường học thân
thin, học sinh tích cực.
5
Khẳng định tầm quan trọng của việc tạo cảnh quan môi trường xanh- sạch- đẹp
trong trường học nhằm ng cao hiệu quả xây dựng trường học thân thiện, học sinh
ch cực.
Tính khoa học
Sáng kiến đã dựa trên những s thuyết, dựa trên tình hình thực tiễn
hin nay của các nhà trường nhằm đưa ra những biện pháp, giải pháp phù hợp để việc
tạo cảnh quan môi trường xanh- sạch- đẹp trong trường học nhm nâng cao hiệu quả
xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực
Tính hiệu quả
Phạm vi ứng dụng: Đề i áp dụng trong trường trung học phổ thông nói riêng
và nhà trường các cấp học nói chung.
Đối tượng ứng dụng: Tất cả các trường học, có thể làm mô hình tham khảo cho
các trường học và các địa phương, cơ quan khác.
Kết quả ng dụng: Xây dựng được cảnh quan môi trường xanh- sạch- đẹp trong
trường học nhằm góp phần nâng cao hiu quả xây dựng trường học thân thiện, học sinh
ch cực.
B. NỘI DUNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Chương 1
CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ BIỆN PHÁP TẠO CẢNH QUAN MÔI
TRƯỜNG NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC
THÂN THIỆN, HỌC SINH CH CỰC.
1.1. Cơ sở lý luận
Giáo dục môi trường là một quá trình thông qua các hoạt động giáo
dục nhằm giúp con người có được sự hiểu biết, kỹ năng và giá trị tạo điều kiện cho họ
tham gia vào phát triển xã hi bền vững về sinh thái. Mục đích của giáo dục môi trường
nhằm vận dụng những kiến thức kỹ ng vào gìn giữ, bảo tồn, sử dụng môi trường
theo ch thức bền vững cho cả thế hệ hiện tại và tương lai. cũng bao hàm cả việc
học tập cách sử dụng những công nghệ mới nhằm ng sản lượng và tránh những thảm
họa môi trường, xóa nghèo đói tận dụng hi đưa ra những
quyết định kn khéo trong s dụng tài nguyên. Hơn nữa, bao hàm cả
việc đạt được những kỹ ng, những động lực cam kết hành động,
với cách nhân hay tập thể, để giải quyết những vấn đề môi trường hiện
tại và phòng ngừa những vấn đề mới nảy sinh.