
1
A. PHẦN MỞ ĐẦU
I. Lí do chọn đề tài:
Thực hiện tinh thần công văn số 3350/BTNMT của Bộ Tài Nguyên và môi
trường ngày 22/8/2005 về việc tổ chức chiến dịch “ Làm cho thế giới sạch hơn”, đòi
hỏi mỗi nhà trường cần quan tâm tích cực hơn trong việc xây dựng môi trường cảnh
quan sư phạm ở trường học cũng như khu vực xung quanh và chỉ thị số 40/2008/CT –
BGDĐT, ngày 22/07/2008 về phát động phong trào thi đua “ Xây dựng trường học
thân thiện, học sinh tích cực”. Trường học hiện nay không những cung cấp cho học
sinh những tri thức khoa học một cách có hệ thống mà còn rèn cho các em những kĩ
xảo, kĩ năng sống cần thiết để hình thành và phát triển phẩm chất tốt đẹp. Đào tạo con
người mới Việt Nam phát triển toàn diện, có đạo đức, tri thức, sức khỏe, thẩm mĩ và
nghề nghiệp ổn định.
Căn cứ vào mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông 2018 về phát triển phẩm
chất, năng lực cốt lõi cho học sinh trung học phổ thông và công văn của Sở giáo dục
Nghệ An (6/2020) về việc tổ chức hoạt động “ Tháng hành động về môi trường”, tiếp
tục thực hiện phong trào thi đua xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn gắn với
môi trường văn hóa trong trường học hiện nay.
Cảnh quan môi trường là một trong những vấn đề rất cần thiết của toàn xã hội
đặc biệt quan tâm, nó ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của con người. Tạo cảnh quan
xây dựng trường học xanh – sạch – đẹp là một nội dung giáo dục không thể thiếu trong
nhà trường. Trong những năm học ở trường phổ thông cũng là bước ngoặc sẽ để lại ấn
tượng khó phai trong kí ức của các em học sinh. Kỷ niệm gắn bó của cuộc đời học sinh
chính là ngôi trường. Một ngôi trường xanh – sạch – đẹp sẽ là sân chơi với không khí
trong lành, là niềm tự hào của thầy cô và các em. Trường học xây dựng cảnh quan hài
hòa, phù hợp với thực tế môi trường nơi học sinh học tập sẽ có giá trị giáo dục rất lớn
đối với các em học sinh. Từ đó, đề cao trách nhiệm của thầy và trò trong việc chăm
sóc, giữ gìn và bảo vệ môi trường tự nhiên. Đặc biêt, giáo dục tạo cảnh quan môi trường
nhằm trang bị cho học sinh tri thức , kĩ năng và thái độ giữ gìn, bảo vệ môi trường, góp
phần xây dựng môi trường sống trong sạch, lành mạnh trong trường học nói riêng và
cộng đồng nói chung. Tạo được cảnh quan môi trường xanh – sạch - đẹp trong trường
học góp phần quan trọng thực hiện tốt mục tiêu giáo dục toàn diện “ đức – trí – thẩm –
mĩ ’’ cho mỗi học sinh.
Cảnh quan môi trường xanh – sạch – đẹp tạo sự hứng thú, phấn khởi, tươi vui,
sáng tạo, tâm lí thoải mái cho thầy cô, học trò mỗi khi đến trường, đặc biệt là các hoạt
động ngoài giờ của học sinh. Đây cũng là nhiệm vụ, trách nhiệm của mỗi một cán bộ
quản lí để góp phần hình thành và phát triển ở học sinh một số kỹ năng, thói quen bảo
vệ môi trường , thói quen sống vệ sinh , ngăn nắp, gọn gàng, tiết kiệm, biết yêu quý và