Ở Ầ
Ầ
PH N A : M Đ U
I.
Ọ Ề LÝ DO CH N Đ TÀI:
Sách là ngu n tri th c vô t n, nh có sách mà con ng
ứ ậ ồ ờ ườ i càng ngày càng
ế ế ậ ớ ớ ệ ể ế ạ ộ ố ti p c n v i th gi i hi n đ i, cu c s ng không th thi u sách.
ừ ứ “ Không có sách thì không có tri th c, không có tri VILEENIN đã t ng nói
ứ ấ ộ ườ ọ th c thì không có c ng s n ả ”. Nh t là trong tr ng h c sách đóng vai trò vô
ệ ầ ọ ọ ế ủ ầ cùng quan tr ng, là h c li u c n thi t c a th y và trò, sách giúp cho ng ườ i
ị ướ ữ ệ ầ ả giáo viên đ nh h ng nh ng công vi c mình c n ph i làm.
Ngay t
ừ ớ ề ườ ư ệ ậ ườ khi m i v tr ấ ng, nh n th y th vi n tr ng mình r t đ ấ ượ c
ệ ấ ạ ị ươ ộ Ban Giám Hi u và các c p lãnh đ o đ a ph ng quan tâm. Là m t trong
ư ệ ữ ườ ủ ệ ạ ẩ ầ ọ ố nh ng th vi n tr ng h c đ t chu n qu c gia đ u tiên c a huy n Phúc
ọ ớ ệ ố ơ ở ậ ấ ượ ị ầ Th , v i h th ng c s v t ch t đ ọ ủ ủ c trang b đ y đ , phòng đ c c a
ọ ượ ở ơ ệ ẽ ậ ạ giáo viên và h c sinh đ ố c b trí n i thu n ti n, s ch s ,thoáng mát và
ủ ệ ạ ố ợ ớ ầ đ y đ ánh sáng, v n tài li u phong phú, đa d ng, phù h p v i giáo viên
ọ ọ ườ ườ ệ ổ và h c sinh Trung h c. Nhà tr ng th ộ ng xuyên b sung tài li u c ng
ộ ừ ề ớ ự v i s huy đ ng t ồ nhi u ngu n khác nhau.
ư ể ượ ả ố ệ ả ồ ế Nh ng làm th nào đ phát huy đ c hi u qu t i đa ngu n tài s n vô giá
ư ệ ế ầ ườ ạ ộ ư ề đó? H u h t, th vi n các tr ớ ng đã ho t đ ng có chi u sâu nh ng m i
ượ ố ượ ạ ọ ọ thu hút đ c giáo viên. S l ả ng b n đ c đông đ o là h c sinh không
ư ệ ả ượ ơ ậ ế ể ậ ph i th vi n nào cũng thu hút đ ề c. V y làm th nào đ kh i d y ni m
ở ọ ằ ữ ọ đam mê đ c sách báo h c sinh nh m gìn gi và phát huy “ Văn hóa đ cọ ”
ị ươ ệ ề ấ ấ đang b ph ỏ ng ti n thông tin nghe nhìn đang l n át? V n đ này đòi h i
ườ ộ ủ ư ả ở ả ng i cán b th th ph i nghiêm túc suy nghĩ, trăn tr tìm gi i pháp thíc
ụ ể ắ ợ h p đ kh c ph c.
V i vai trò là cán b th vi n chuyên trách, có tâm huy t v i ngh tôi đã
ộ ư ệ ế ớ ề ớ
ề ạ ạ ưở ượ ự ủ ộ ạ ề ệ ư m nh d n đ a ra nhi u ý t ng và đ ủ c s ng h , t o đi u ki n c a
ệ ườ ứ ụ ề Ban Giám Hi u nhà tr ế ng tôi đã nghiên c u và áp d ng đ tài sáng ki n
ọ ế ớ ộ ố ệ ạ kinh nghi m “ ệ M t s bi n pháp thu hút b n đ c đ n v i phong trào
ư ệ ọ ườ ằ ệ ọ ” nh m góp ph n nâng cao hi u ầ đ c sách trong th vi n tr ng h c
ư ệ ạ ộ ủ ả ạ ườ qu ho t đ ng c a công tác th vi n, t o ra môi tr ậ ụ ng giáo d c thu n
ợ ơ ổ ầ ộ l ấ i và giúp các em có m t sân ch i b ích, lí thú, góp ph n nâng cao ch t
II.
ượ ụ ệ ọ l ng giáo d c toàn di n cho h c sinh.
ƯƠ Ứ PH NG PHÁP NGHIÊN C U:
Nghiên c u tài li u : Đ c tài li u sách, báo, sách tham kh o.
ứ ệ ệ ả ọ
Ph
ươ ủ ọ ạ ộ ng pháp quan sát : Quan sát ho t đ ng c a h c sinh.
Ph
ươ ự ề ạ ọ ể ng pháp đi u tra : Tìm hi u th c tr ng đ c sách ở ườ tr ng.
Ph
ươ ổ ứ ự ệ ề ớ ệ ng pháp th c nghi m : T ch c tuyên truy n gi ọ i thi u sách cho h c
III.
ằ ươ sinh b ng các ph ng pháp khác nhau.
Ố ƯỢ Ờ Ự Ạ Ệ Ề Đ I T NG, PH M VI VÀ TH I GIAN TH C HI N Đ TÀI:
ề ộ ố ệ ọ ớ ế Đ tài : “ ọ ạ M t s bi n pháp thu hút b n đ c đ n v i phong trào đ c
ư ệ ườ sách trong th vi n tr ể ” ọ ơ ở ng Trung h c c s Sen Chi u
ố ượ ụ ộ ọ ườ Đ i t ng áp d ng : Cán b , giáo viên, nhân viên và h c sinh tr ng Trung
ể ọ ộ ọ ơ ở h c c s Sen Chi u Phúc Th Hà N i.
ự ệ ờ ọ Th i gian th c hi n : Năm h c 20122013
Ộ
Ủ
Ầ
Ế
Ệ
Ề PH N B – N I DUNG C A Đ TÀI SÁNG KI N KINH NGHI M
I.
Ự Ự Ạ Ệ Ề Ư TH C TR NG KHI CH A TH C HI N Đ TÀI:
ườ ọ ơ ở ứ ộ ể ạ ẩ ố Tr ng Trung h c c s Sen Chi u đã đ t chu n qu c gia m c đ 2 nên
ư ệ ủ ệ ọ ộ ườ ạ có đ các phòng h c, khu hi u b , th vi n nhà tr ề ng hai năm li n đ t danh
ư ệ ệ ẩ ố ượ ị ầ ủ ủ ế ộ hi u th vi n chu n qu c gia đ c trang b đ y đ t giá,bàn gh m t cách
ệ ượ ổ ầ ủ ị ứ ọ ố ờ ợ h p lí khoa h c. V n tài li u đ ầ c b sung đ y đ , k p th i đáp ng nhu c u
ụ ố ụ ọ ươ ổ ớ ổ ạ b n đ c, ph c v t t ch ụ ng trình đ i m i giáo d c ph thông. Tuy nhiên
ế ư ọ ư ư ể ạ ờ ố đ i s ng kinh t ầ ch a phát tri n m nh nên h u nh h c sinh ch a có thói
ố ượ ọ ư ệ ọ ọ quen đ c sách, s l ng giáo viên và h c sinh vào th vi n đ c sách còn
ư ượ ọ ủ ư ệ ư ả ọ ch a cao, l t đ c c a h c sinh trên th vi n còn r i rác, ch a có tính h ệ
ư ệ ặ ố ớ ọ th ng, có l p còn ch a có h c sinh tham gia. M c dù Ban Giám Hi u nhà
ườ ầ ư ệ ế ấ ệ ổ tr ng r t quan tâm đ n vi c đ u t ơ ở ậ kinh phí b sung tài li u và c s v t
ằ ạ ấ ặ ọ ệ ọ ủ ườ ố ch t nh m thu hút b n đ c. Đ c bi t h c sinh c a tr ng đa s là con em gia
ộ ượ ự ẹ ơ ủ ữ đình lao đ ng nghèo, ít đ c s quan tâm c a cha m h n n a các em còn
ỏ ổ ứ ứ ư ậ ơ ượ ầ ọ nh tu i, ham ch i, ch a có ý th c và nh n th c đ ủ c t m quan tr ng c a
ệ ọ ớ ỉ ủ ế vi c đ c sách. Ch y u m i ch thu hút
ố ỏ ự ự ề ộ ố ệ ầ ọ ọ S ít h c sinh gi i có nhu c u th c s v tài li u, m t s thích đ c các
ệ ạ ả ở ướ ự ế ạ lo i truy n mang tính gi i trí. Trăn tr tr ề c th c tr ng đó, tôi ti n hành đi u
ạ ộ ứ ữ ứ ể ầ ề ổ tra nghiên c u nhu c u, tâm lí l a tu i và tìm hi u nh ng ho t đ ng truy n
ư ệ ụ ủ ể ế ể ằ ắ ố ổ ữ th ng c a th vi n nh m phát huy nh ng đi m y u đ kh c ph c, b sung.
ượ ự ủ ủ ộ ườ ể ậ Đ c s ng h , quan tâm c a nhà tr ng và t p th giáo viên tôi đã
ộ ố ệ ư ể ọ ọ ế ạ đ a ra m t s bi n pháp đ thu hút b n đ c, giúp h c sinh có thói quen đ n
ư ệ ố ư ệ ố ượ ồ th vi n, phát huy t ả ủ i đa ngu n tài s n c a th vi n, s l ng sách trong th ư
ượ ể ườ ụ ằ ầ ệ vi n đ c luân chuy n th ệ ng xuyên liên t c nh m góp ph n nâng cao hi u
ư ệ ạ ộ ấ ượ ủ ả qu ho t đ ng c a công tác th vi n và nâng cao ch t l ọ ậ ng h c t p. Đây
ụ ượ ề ệ ề ấ ắ ọ ớ cũng là v n đ quan tr ng g n li n v i nhi m v đ c phân công.
II.
Ộ Ố Ệ Ự Ệ Ề M T S BI N PHÁP KHI TH C HI N Đ TÀI
1. T o không gian tho i mái:
ạ ả
ừ ự ế ư ệ ườ ố ượ ấ Xu t phát t th vi n tr th c t ấ ng, tôi th y đ i t ư ệ ng mà th vi n
ụ ụ ủ ế ỏ ổ ố ớ ấ ọ ọ ph c v ch y u là h c sinh nh tu i, nh t là h c sinh kh i l p 6. Các em
ứ ượ ư ệ ọ ệ ọ ủ ầ ọ còn ch a ý th c đ c vi c đ c sách và t m quan tr ng c a vi c đ c sách
ạ ấ ữ ầ ạ ổ ư nh ng l ệ i r t thích nghe nh ng câu chuy n c tích, th n tho i mà ông bà,
ư ệ ể ể ế ậ ố ẹ ườ b m th ng k . Vì v y đ thu hút các em lên th vi n tôi đã ti n hành
ộ ố ướ m t s b c sau:
ẽ ệ ả ậ ấ ỗ + Dán tranh nh ng nghĩnh, v hình các nhân v t xu t hi n trong các câu
ổ ế ệ ạ ả ổ ư ệ ọ truy n c tích n i ti ng, t o cho h c sinh có c m giác khi lên th vi n
ư ướ ế ớ ổ ầ nh là mình đang b ộ c vào m t th gi i c tích th n tiên.
ư ệ ể ự ự ữ ọ ố + Các em lên th vi n có th t do l a ch n nh ng cu n sách mà mình
ư ệ ấ ứ yêu thích, lên th vi n b t c khi nào vào các gi ờ ở ử m c a
ọ ượ ổ ố + H c sinh đ c đi l ạ ự i t ề do, trao đ i thông tin v các cu n sách mà mình
ọ ớ ừ ạ ạ v a tìm đ c v i các b n ngay t ư ệ i th vi n.
ớ ộ ệ ằ ả ổ ứ 2. T ch c “gi i thi u sách b ng b ng treo di đ ng”
K t h p v i các hình th c t
ế ợ ứ ổ ớ ớ ủ ể ệ ứ ch c gi i thi u sách theo ch đi m hàng
ớ ệ ở ả ớ ệ ớ ệ ằ gi ả i thi u sách b ng b ng tháng, gi i thi u sách b ng gi i thi u sách,
ượ ổ ứ ụ ụ ề ặ ớ treo di đ ngộ đ ậ ch c khi có sách m i nh p v ho c ph c v cho các c t
ộ ỏ ủ ộ ộ ọ cu c thi: h c sinh gi i, các cu c thi c a Đoàn, Đ i.
ặ ắ ể ả ắ ệ Đóng b ng focmica khung nhôm g n c p s t đ bìa sách và ự Th c hi n :
ớ ố ưở ệ ặ ố ự ầ ọ bài gi i thi u cu n sách (12 c p). Các kh i tr ng l a ch n báo c n theo
ủ ể ặ ậ ợ ớ ớ ế ề đ tài phù h p v i các ch đi m ho c sách báo m i nh p, vi t bài gi ớ i
ừ ệ ặ ố thi u cho t ng cu n sách báo. Phô tô bìa ( phô tô màu) ho c trang tên sách
ớ ệ ắ ả ả ượ ở ả kèm bài gi i thi u g n lên b ng. B ng đ c treo ộ b ng tin, phòng đ i
ặ ố ườ ể ọ ượ ở ọ ọ ơ ho c g c cây sân tr ng đ h c sinh xem đ m i lúc m i n i. Sau c
ữ ớ ệ ằ ả ạ ế ổ gi i thi u sách b ng b ng treo di đ ng nh ng bu i ọ ộ , h c sinh l i đ n th ư
ệ ề ọ ơ vi n đ c sách báo nhi u h n.
ỏ ể ử ụ 3. S d ng gi sách mini đ bàn.
Theo ph
ươ ố ườ ổ ứ ề ng pháp truy n th ng, tr ng t ứ ọ ch c phòng đ c theo hình th c
ứ ề ả ở ấ kho đóng và kho m . Tuy nhiên, c hai hình th c trên đ u không có m y
ủ ụ ự ệ ệ ớ ọ ọ ở tác d ng tích c c v i vi c tìm tài li u c a h c sinh. Ch n sách kho
ọ ượ ự ế ả ọ đóng: h c sinh không đ c ch n sách tr c ti p mà ph i thông qua h ệ
ụ ụ ề ấ ố ờ ọ ở th ng m c l c, gây nhi u lúng túng, m t th i gian. Còn ch n sách kho
ề ở ọ ượ ố m : Vì kho quá nhi u sách nên h c sinh khó tìm đ c cu n sách sát đúng
ệ ự ế ầ ẫ ọ ờ ậ yêu c u. Vi c l a ch n sách vì v y gây lãng phí th i gian, d n đ n s ự
ứ ế ọ ư ệ ả ầ ộ ế chán n n và c th h c sinh đ n th vi n ngày m t ít d n. Bi ế ượ t đ c tâm
ứ ử ụ ủ ọ ể ỏ gi sách mini lí đó c a h c sinh, chúng tôi chuy n sang hình th c s d ng
ể đ bàn.
ỏ ủ ề ự ắ ọ ọ ự ệ Dùng gi nh a có g n ch đ : Toán h c, văn h c, t nhiên ự Th c hi n :
ả ộ ộ ỗ xã h i, sách nâng cao, sách tham kh o, báo đ i….M i gi ỏ ể ở ộ ặ m t c p đ
ỏ ủ ề ứ ả ố ợ ớ bàn, trong gi ọ ch a kho ng 15 cu n sách phù h p v i ch đ . Khi h c
ế ầ ở ự ư ệ sinh đ n th vi n, c n sách lĩnh v c nào thì tìm sách ở ỏ gi ọ đó đ c.
ườ ỏ ả ớ Tr ợ ng h p gi ổ ụ ụ sách mini không có, các em m i ph i tra vào s m c l c
ế ở ự ộ ư ệ ứ ị ể ượ đ m n sách tr c ti p ầ cán b th vi n. Đ nh kì vào th 2 hàng tu n
ở ỏ ợ ớ ươ ọ ừ ổ đ i sách các gi sách sao cho phù h p v i ch ờ ng trình h c t ng th i
ứ ể ớ ượ ự ế ề ọ đi m. V i hình th c này các em đ ự c l a ch n sách tr c ti p theo đ tài
ữ ễ ắ ờ ọ ố ụ ể c th , rút ng ng th i gian tìm sách và d dàng tìm đ c nh ng cu n sách
ụ ụ ố ụ ầ ệ ọ ậ sát, đúng yêu c u, m c đích, ph c v t ằ t vi c h c t p h ng ngày, giúp các
ượ ề ẹ ọ ổ ướ em tìm đ c đi u hay, ý đ p, bài h c b ích trong sách, b ầ ạ c đ u t o
ượ ứ đ c h ng thú cho các em.
4. Tu n l
ầ ễ ư ộ sách l u đ ng.
Đ thay đ i không khí đ c sách và ph c v nh ng chi n d ch ôn thi :
ữ ụ ụ ế ể ổ ọ ị
ữ ể ố ộ ộ ị ủ ể Ki m tra đ nh kì, thi HSG, thi cu i kì, nh ng cu c thi thu c các ch đi m
ư ệ ườ ầ ễ ư ộ ổ ứ “tu n l sách l u đ ng” 20/11,30/4,19/5… Th vi n tr ng t ch c
Th c hi n :
ộ ư ệ ố ợ ố ưở ớ ự ệ Cán b th vi n ph i h p v i các kh i tr ặ ổ ng ho c t ng
ủ ể ư ụ ộ ọ ủ ủ ph trách đ i ch n sách đúng ch đi m, tr ng bày vào t ư . T sách l u
ườ ụ ụ ạ ờ ạ ả ọ ộ đ ng trên sân tr ng ph c v b n đ c ngoài tr i t o không gian tho i mái
ư ặ ờ ủ ằ ặ ỗ ( ho c hành lang khi tr i m a). Đóng t ặ b ng khung g , m t kính ( ho c
ướ ể ọ ự ế ủ l ấ i) đ h c sinh nhìn th y sách tr c ti p. Chân t đóng bánh xe giúp di
ễ ể chuy n d dàng.
ự ượ ủ ử ề ớ ọ L c l ả ng qu n lí t ọ sách : c 8 h c sinh l p 8,9 có ni m đam mê đ c
ọ ậ ố ứ ố ạ ự ớ ạ ế ị sách, h c t p t t, đ o đ c t ọ t, giao ti p văn minh, l ch s v i b n đ c.
ộ ư ệ ướ ẫ ả ủ ầ ễ ộ Cán b th vi n h ng d n các em qu n lí t sách : Tu n l phát đ ng,
ở ư ệ ượ ọ ự ủ ầ ấ các em l y sách th vi n đã đ ư c ch n l a tr ng bày vào t ổ , đ u bu i
ở ủ ượ ể ạ ố ị m t ổ cho các b n m n sách, cu i bu i thu sách đ vào đúng v trí đóng
ầ ễ ế ạ ề ộ ự khóa, giao cho b n tr c ngày sau; h t tu n l ư phát đ ng đ a sách v kho
ể ổ ư ệ ệ ộ ki m kê, t th vi n h i ý rút kinh nghi m.
ứ ớ ổ ườ ọ ạ ả V i hình th c này đã thay đ i môi tr ng đ c t o tâm lí tho i mái gây
ể ậ ụ ứ ọ ượ ờ h ng thú đ c sách. Các em có th t n d ng đ c gi ơ ể ọ ra ch i đ đ c sách.
ả ộ ế ạ ọ ượ T o phong trào đ c và làm theo sách báo nên k t qu h i ngày đ c nâng
cao.
5. Đ m b o c s v t ch t :
ả ơ ở ậ ả ấ
B trí phòng đ c giáo viên, phòng đ c h c sinh, kho sách
ọ ọ ố ọ ở ơ ệ ậ n i thu n ti n
ọ ọ cho giáo viên và h c sinh đ c sách.
Có đ bàn gh cho giáo viên và h c sinh ng i( t
ủ ế ọ ồ ố ể ỗ i thi u 45 ch ) , có đ ủ
ệ ố ế ạ ế ị ư qu t mát, h th ng chi u sáng, trang thi t b chuyên dùng nh : giá sách,
ủ ư ớ ệ ế ị ẩ t tr ng bày gi i thi u sách, trang thi ạ t b nghe nhìn…đ t tiêu chu n theo
ế ị ụ ủ ạ ố ộ quy t đ ng s 01 c a B giáo d c và đào t o.
6. Th
ườ ổ ậ ờ ớ ậ ng xuyên b sung sách m i, c p nh t và mang tính th i
s :ự
ư ớ ệ ả ạ ổ ế Tham m u v i Ban Giám Hi u b sung các lo i sách tham kh o, báo thi u
ệ ổ ổ ọ ớ ứ ệ ợ nhi, truy n tranh, truy n c tích….phù h p v i l a tu i h c sinh.
Thành l p t
ậ ổ ư ệ ừ ầ ọ ồ công tác th vi n ngay t ệ đ u năm h c do đ ng chí Phó hi u
ưở ọ ồ tr ng làm t ổ ưở tr ng, các đ ng chí giáo viên, cùng các em h c sinh tiêu
ể ủ ườ bi u c a nhà tr ng.
ớ ổ ộ ư ệ ứ ể ố ợ Ph i h p v i t ầ c ng tác viên th vi n tìm hi u, nghiên c u nhu c u,
ứ ủ ế ể ạ ọ ổ ọ h ng thú đ c sách c a giáo viên và h c sinh đ lên k ho ch b sung các
ệ ả ậ ậ ọ ế ự ạ tài li u tham kh o quan tr ng, c p nh t, thi ụ ụ ả t th c ph c v gi ng d y và
ườ ọ ậ ủ h c t p c a nhà tr ng.
ư ầ ế ợ ế ạ ạ ớ ổ ệ K t h p v i giáo viên d y Ti ng Anh s u t m, b sung các lo i tài li u
ụ ụ ạ ế ế ả ả tham kh o ph c v cho kì thi Olympic ti ng Anh đ t k t qu cao.
ế ợ ồ ưỡ ủ ệ ạ ớ ổ ệ K t h p v i giáo viên ch nhi m b sung các lo i tài li u b i d ng phù
ố ượ ớ ừ ợ h p v i t ng đ i t ọ ng h c sinh.
B sung các lo i sách theo ch đ nhân các ngày l
ủ ề ạ ổ ễ ớ ể l n đ giáo viên và
ơ ộ ể ọ h c sinh có c h i tìm hi u thông tin.
Khi sách m i c p nh t v , cùng v i t
ậ ề ớ ậ ớ ổ ộ ư ệ ử ế c ng tác th vi n ti n hành x lí kĩ
ấ ậ ổ ả ế ạ thu t : đóng d u, vào s , dán nhãn, mô t , phân lo i…và x p lên giá theo
ủ ề ể ạ ệ ụ ọ ễ ứ ễ đúng nghi p v , ch đ đ b n đ c d tìm, d tra c u.
T ch c ph c v b n đ c theo hình th c th vi n m , h
ư ệ ụ ạ ở ướ ứ ụ ứ ổ ọ ạ ẫ ng d n b n
ệ ọ ử ụ đ c s d ng sách báo và tra tìm tài li u.
ư ệ ộ ớ ổ ố ợ Ngoài ra th vi n ph i h p v i Đ i, giáo viên và t ư ệ ậ công tác th vi n l p
ổ ủ ứ ộ ộ ạ ế k ho ch và t ch c phát đ ng phong trào quyên góp, ng h sách xây
ự ủ ỗ ọ ầ d ng “ ” vào đ u m i h c kì. T sách dùng chung
ệ ố ớ ệ ự 7. Th c hi n t ư t công tác tr ng bày, gi i thi u sách:
Hàng tháng t
ổ ứ ổ ớ ệ ầ ớ ớ ch c các bu i gi i thi u sách m i vào đ u tháng t i giáo
ọ ướ ọ viên và h c sinh. Đây chính là b ấ c đi quan tr ng nh t trong hành trình
ư ớ ạ ệ ọ ớ ệ ượ ự ệ ằ đ a sách t i b n đ c. Vi c gi i thi u sách đ ề c th c hi n b ng nhi u
ủ ạ ự ứ ằ ọ hình th c khác nhau nh m thu hút s quan tâm c a b n đ c :
ố ớ ế ể ạ ả + Đ i v i các lo i sách tham kh o chúng tôi ti n hành đi m sách theo
ề ở ố ớ ầ ặ ầ ừ t ng chuyên đ ổ các kh i l p vào các bu i sáng đ u tu n, đ c bi ệ ể t đ
ọ ả ạ ế ả ố ạ giúp h c sinh thi gi i toán trên m ng internet đ t k t qu t t tôi đã t ổ
ứ ạ ư ch c cho các em giao l u toán violympic ngay t ư ệ i th vi n.
ụ ụ ế ẩ ạ ị ế ợ + Chu n b ph c v cho kì thi Olympic Ti ng Anh trên m ng tôi k t h p
ỗ ớ ộ ọ ỏ ế ẩ ọ ớ v i giáo viên b môn ch n m i l p 3 h c sinh gi i Ti ng Anh, chu n b ị
ệ ạ ỏ ổ ứ tài li u và tra tìm câu h i, thông tin liên quan trên m ng và t ch c cho các
ư ệ ắ ố em giao l u, đ vui, tr c nghi m ngay t ạ ườ i tr ng.
ố ớ ụ ệ ạ ả + Đ i v i các lo i sách nghi p v , sách tham kh o dành riêng cho giáo
ữ ổ ớ ệ ổ viên thì ngoài nh ng bu i gi i thi u chúng tôi thông qua các bu i sinh
ạ ổ ổ ọ ớ ệ ế ho t t , các bu i h p chuyên môn…gi i thi u đ n giáo viên.
ố ớ ồ ưỡ ọ ỏ + Đ i v i sách b i d ng h c sinh gi ố ợ ế i chúng tôi cũng ti n hành ph i h p
ồ ưỡ ạ ọ ổ ứ ớ v i giáo viên d y b i d ọ ng ch n h c sinh và t ọ ch c cho h c sinh giao
ủ ệ ộ ọ ư l u, hái hoa dân ch theo các n i dung có trong tài li u mà h c sinh đ ượ c
ị ướ ẩ chu n b tr c.
ệ ạ ạ ắ ầ ọ ộ ổ + Các lo i truy n tranh c tích, th n tho i có n i dung ng n, h c sinh d ễ
ố ợ ớ ộ ổ ổ ộ ế ụ ọ đ c, ph i h p v i các c ng tác viên trong t , t ng ph trách Đ i ti n hành
ớ ệ ờ ờ ầ ầ ầ ờ gi i thi u trong gi chào c đ u tu n, vào 15 phút truy bài đ u gi theo
ố ộ ỗ ể ệ ”. chuyên m c “ụ M i ngày m t cu n sách hay ” ho c “ặ Thi vui k chuy n
ế ợ ế ườ ớ ộ Vào ngày 20/11 k t h p v i đ i thi u niên thi làm báo t ng theo ch đ ủ ề
ướ ớ ồ ”. ố “U ng n c nh ngu n
Ngoài công tác tuyên truy n mi ng, công tác tuyên truy n tr c quan cũng
ự ệ ề ề
ượ ư ụ ệ đ ự c liên t c th c hi n nh :
ủ ề ớ ổ ộ ệ ạ ớ ổ + V i các lo i tài li u b sung theo ch đ , cùng v i t ư ệ c ng tác th vi n
ấ ể ư ư ữ ố ọ ể ch n ra nh ng cu n sách hay và có ý nghĩa nh t đ đ a ra tr ng bày tri n
ớ ủ ừ ụ ệ ơ ố ộ lãm, gi i thi u s qua n i dung c a t ng cu n sách và nêu m c đích, ý
ủ ể ổ nghĩa c a bu i tri n lãm đó.
ứ ủ ạ ủ ự ọ ượ ụ + T sách giáo d c đ o đ c và t sách t ch n cũng đ ổ c thay đ i
ườ th ng xuyên.
8. Phát huy t
ố ộ ư ệ ủ i đa vai trò c a cán b th vi n:
ọ ế ư ệ ể ề ạ ả ớ ế Đ thu hút b n đ c đ n v i th vi n ngày càng nhi u thì ph i nói đ n
ộ ố ấ ể ọ m t nhân t ố ế r t quan tr ng không th thi u đó chính là vai trò nòng c t
ộ ư ệ ườ ủ c a cán b th vi n tr ọ ng h c
ộ ư ệ ả ườ ế ệ ớ ế + Cán b th vi n ph i là ng i h t lòng v i công vi c, bi t tham
ư ệ ữ ư ế ề ạ ắ ắ ớ ứ m u v i lãnh đ o v công tác th vi n, n m ch c nh ng ki n th c
ầ ế ồ ờ ườ ỏ ồ ệ ọ chuyên môn c n thi t đ ng th i th ng xuyên h c h i đ ng nghi p đ ể
ệ ụ ộ nâng cao trình đ chuyên môn nghi p v
ườ ổ ớ ể ọ + Tôi th ng xuyên trao đ i v i giáo viên, thăm dò tìm hi u h c sinh đ ể
ắ ượ ổ ọ ế ể ầ ắ n m b t đ ệ c trong bu i h c đó có tài li u gì c n dùng đ n đ có k ế
ạ ạ ườ ằ ờ ổ ị ớ ho ch báo cáo v i lãnh đ o nhà tr ng nh m b sung k p th i.
ụ ụ ạ ệ ầ ậ ộ ọ + Có thái đ hòa nhã, g n gũi, thân thi n, t n tình ph c v b n đ c.
ờ ắ ủ ư ắ ả ầ ầ ạ ị ọ + K p th i n m b t nhu c u b n đ c nh nhu c u c a chính b n thân
mình.
ử ụ ọ ầ ướ ệ ẫ ọ + H ng d n giáo viên và h c sinh s d ng, tra tìm tài li u khi h c n.
ệ ố ớ ạ ườ ể ườ ố + T o m i quan h t ư ệ t v i th vi n các tr ng khác đ th ng xuyên trao
ư ệ ổ ố ữ ề ệ ằ ả ổ đ i thông tin đa chi u, trao đ i v n tài li u gi a các th vi n nh m đ m
ụ ụ ạ ư ệ ệ ậ ậ ọ ớ ả b o th vi n luôn c p nh t tài li u m i ph c v b n đ c trong và ngoài
ườ nhà tr ng.
ọ ạ ư ệ ể ọ ệ ề ạ ệ + Ngoài vi c đ c sách t i th vi n tôi còn t o đi u ki n đ h c sinh
ượ ượ ụ ệ ề ằ ạ ọ đ c m n tài li u v nhà nh m m c đích t o thói quen đ c sách cho các
III.
em.
Ự Ả Ề Ế Ệ K T QU TH C HI N Đ TÀI:
ụ ế ầ ộ ề Sau g n m t năm áp d ng đ tài sáng ki n kinh nghi m ệ “ M t sộ ố
ọ ớ ọ ế ệ ạ ư ệ ” bi n pháp thu hút b n đ c đ n v i phong trào đ c sách th vi n
ư ệ ủ ậ ổ ườ qua theo dõi s nh t kí th vi n c a nhà tr ng, t ỷ ệ l ọ giáo viên và h c
ư ệ ề ọ ộ ộ ọ sinh lên th vi n đ c sách ngày m t tăng, ngày m t nhi u giáo viên và h c
ủ ọ ể sinh ham thích đ c sách và yêu sách, vòng quay c a sách tăng lên đáng k .
ế ả ụ ể ư K t qu c th nh sau :
ỷ ệ ư ệ ọ ọ + T l giáo viên và h c sinh lên th vi n đ c sách trong kì I năm
ư ớ ọ ọ h c 20122013 so v i năm h c 20112012 nh sau :
Năm h cọ 20112012 T9/2012 T10/2012 T11/2012 T12/2012
ỉ ệ 85% 90% 92% 95% 97% T l HS
ỉ ệ 100% 100% 100% 100% 100% T l GV
ỷ ệ ệ ọ ớ ọ + T l tài li u trong kì I năm h c 20122013 so v i năm h c 20112012
là :
Năm h cọ SGK STK SNV
652 cu nố 1200 cu nố 324 cu nố 20112012
970 cu nố 1860 cu nố 472 cu nố Kì I/20122013
ỉ ệ ọ ể ế ả ả ọ Qua kì I năm h c 20122013 t l h c sinh y u gi m đáng k , b n thân
ộ ư ệ ư ư ộ ờ ự tôi là m t cán b th vi n có th i gian công tác ch a lâu nh ng qua th c
ệ ề ầ ả ấ ố ệ ủ ậ hi n đ tài này tôi nh n th y c n ph i làm t ả t công vi c c a mình, ph i
ế ớ ế ệ ấ ề th y h t trách nhi m và tâm huy t v i ngh .
Ầ Ế Ế Ị Ậ PH N III. K T LU N VÀ KI N NGH :
ắ ượ ắ ọ ươ Nhìn chung h c sinh đã n m b t đ c ph ọ ng pháp đ c sách, ph ươ ng
ự ọ ớ ả ọ ậ ự ự ề ế ầ pháp t h c v i ni m đam mê th c s , góp ph n nâng cao k t qu h c t p và
ụ ệ ọ ở ư ệ ự ự giáo d c toàn di n. Phong trào đ c sách, báo th vi n đã th c s thu hút
ả ượ ệ ử ổ ạ ế ơ ơ các em, gi m đ c các trò ch i vô b , h n ch các trò ch i đi n t …
ữ ự ề ế ệ ị Qua quá trình th c hi n đ tài tôi có nh ng khuy n ngh sau:
ớ ạ ấ 1. V i các c p lãnh đ o :
ồ ưỡ ổ ộ ư ệ ụ ệ ộ ứ T ch c b i d ng nghi p v cho cán b th vi n m t cách th ườ ng
ư ệ ệ ề ạ ọ ọ ỏ ị xuyên, t o đi u ki n cho h có d p giao l u h c h i kinh nghi m các th ư
ế ệ ệ vi n tiên ti n trong và ngoài huy n.
2. V i Phòng Giáo d c đào t o :
ụ ớ ạ
Tham m u, k t h p v i các t
ế ợ ư ớ ổ ứ ể ư ụ ụ ề ch c đ đ a sách v ph c v giáo viên và
ề ổ ư ệ ỉ ọ h c sinh các vùng nông thôn, đi u ch nh và b sung kinh phí cho th vi n
ườ ọ tr ng h c.
3. V i đ ng nghi p:
ớ ồ ệ
Tích c c đóng góp ý ki n xây d ng th vi n ngày m t t
ư ệ ộ ố ơ ự ự ế t h n.
ọ ế ớ ộ ố ệ ạ ằ Trên đây là “M t s bi n pháp nh m thu hút b n đ c đ n v i phong
ư ệ ọ ề ệ ả ườ ” . Do đi u ki n và kh năng trào đ c sách trong th vi n nhà tr ng
ữ ế ể ế ấ ỏ ượ ự ạ h n ch nên không th tránh kh i nh ng thi u sót, r t mong đ c s quan
ủ ệ ể ấ ộ ơ tâm góp ý c a các c p đ tôi ngày m t hoàn thi n h n trong công tác.
ả ơ Tôi xin chân thành c m n!
ể Sen Chi u, ngày 18 tháng 2 năm 2013
Ng ườ ế t i vi
ề ị Ki u Th Thu Trang
Ủ Ầ Ậ Ệ PH N IV . NH N XÉT ĐÁNH GIÁ C A BAN GIÁM HI U
………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………….