Ở Ầ

PH N A : M  Đ U

I.

Ọ Ề LÝ DO CH N Đ  TÀI:

­ Sách là ngu n tri th c vô t n, nh  có sách mà con ng

ứ ậ ồ ờ ườ i càng ngày càng

ế ế ậ ớ ớ ệ ể ế ạ ộ ố ti p   c n   v i   th   gi i   hi n   đ i,   cu c   s ng   không   th   thi u   sách.

ừ ứ “ Không có sách thì không có tri th c, không có tri VILEENIN đã t ng nói

ứ ấ ộ ườ ọ th c thì không có c ng s n ả ”. Nh t là trong tr ng h c sách đóng vai trò vô

ệ ầ ọ ọ ế ủ ầ cùng quan tr ng, là h c li u c n thi t c a th y và trò, sách giúp cho ng ườ   i

ị ướ ữ ệ ầ ả giáo viên đ nh h ng nh ng công vi c mình c n ph i làm.

­ Ngay t

ừ ớ ề ườ ư ệ ậ ườ khi m i v  tr ấ ng, nh n th y th  vi n tr ng mình r t đ ấ ượ   c

ệ ấ ạ ị ươ ộ Ban Giám Hi u và các c p lãnh đ o đ a ph ng quan tâm. Là m t trong

ư ệ ữ ườ ủ ệ ạ ẩ ầ ọ ố nh ng th  vi n tr ng h c đ t chu n qu c gia đ u tiên c a huy n Phúc

ọ ớ ệ ố ơ ở ậ ấ ượ ị ầ Th , v i h  th ng c  s  v t ch t đ ọ ủ   ủ c trang b  đ y đ , phòng đ c c a

ọ ượ ở ơ ệ ẽ ậ ạ giáo viên và h c sinh đ ố c b  trí n i thu n ti n, s ch s ,thoáng mát và

ủ ệ ạ ố ợ ớ ầ đ y đ  ánh sáng, v n tài li u phong phú, đa d ng, phù  h p v i giáo viên

ọ ọ ườ ườ ệ ổ và h c sinh Trung h c. Nhà tr ng th ộ   ng xuyên b  sung tài li u c ng

ộ ừ ề ớ ự v i s  huy đ ng t ồ  nhi u ngu n khác nhau.

ư ể ượ ả ố ệ ả ồ ế ­ Nh ng làm th  nào đ  phát huy đ c hi u qu  t i đa ngu n tài s n vô giá

ư ệ ế ầ ườ ạ ộ ư ề đó? H u h t, th  vi n các tr ớ   ng đã ho t đ ng có chi u sâu nh ng m i

ượ ố ượ ạ ọ ọ thu hút đ c giáo viên. S  l ả ng b n đ c đông đ o là h c sinh không

ư ệ ả ượ ơ ậ ế ể ậ ph i th  vi n nào cũng thu hút đ ề   c. V y làm th  nào đ  kh i d y ni m

ở ọ ằ ữ ọ đam mê đ c sách báo h c sinh nh m gìn gi và phát huy “ Văn hóa đ cọ ”

ị ươ ệ ề ấ ấ đang b  ph ỏ   ng ti n thông tin nghe nhìn đang l n át? V n đ  này đòi h i

ườ ộ ủ ư ả ở ả ng i cán b  th  th  ph i nghiêm túc suy nghĩ, trăn tr  tìm gi i pháp thíc

ụ ể ắ ợ h p đ  kh c ph c.

­ V i vai trò là cán b  th  vi n chuyên trách, có tâm huy t v i ngh  tôi đã

ộ ư ệ ế ớ ề ớ

ề ạ ạ ưở ượ ự ủ ộ ạ ề ệ ư m nh d n đ a ra nhi u ý t ng và đ ủ   c s   ng h , t o đi u ki n c a

ệ ườ ứ ụ ề Ban Giám Hi u nhà tr ế   ng tôi đã nghiên c u và áp d ng đ  tài sáng ki n

ọ ế ớ ộ ố ệ ạ kinh nghi m “ ệ M t s  bi n pháp thu hút b n đ c đ n v i phong trào

ư ệ ọ ườ ằ ệ   ọ ” nh m góp ph n nâng cao hi u ầ đ c sách trong th  vi n tr ng h c

ư ệ ạ ộ ủ ả ạ ườ qu  ho t đ ng c a công tác th  vi n, t o ra môi tr ậ   ụ ng giáo d c thu n

ợ ơ ổ ầ ộ l ấ   i và giúp các em có m t sân ch i b  ích, lí thú, góp ph n nâng cao ch t

II.

ượ ụ ệ ọ l ng giáo d c toàn di n cho h c sinh.

ƯƠ Ứ PH NG PHÁP NGHIÊN C U:

­ Nghiên c u tài li u : Đ c tài li u sách, báo, sách tham kh o.

ứ ệ ệ ả ọ

­ Ph

ươ ủ ọ ạ ộ ng pháp quan sát : Quan sát ho t đ ng c a h c sinh.

­ Ph

ươ ự ề ạ ọ ể ng pháp đi u tra : Tìm hi u th c tr ng đ c sách ở ườ  tr ng.

­ Ph

ươ ổ ứ ự ệ ề ớ ệ ng pháp th c nghi m : T  ch c tuyên truy n gi ọ   i thi u sách cho h c

III.

ằ ươ sinh b ng các ph ng pháp khác nhau.

Ố ƯỢ Ờ Ự Ạ Ệ Ề Đ I T NG, PH M VI VÀ TH I GIAN TH C HI N Đ  TÀI:

ề ộ ố ệ ọ ớ ế Đ  tài : “ ọ   ạ M t s  bi n pháp thu hút b n đ c đ n v i phong trào đ c

ư ệ ườ sách trong th  vi n tr ể ” ọ ơ ở ng Trung h c c  s  Sen Chi u

ố ượ ụ ộ ọ ườ Đ i t ng áp d ng : Cán b , giáo viên, nhân viên và h c sinh tr ng Trung

ể ọ ộ ọ ơ ở h c c  s  Sen Chi u­ Phúc Th  ­ Hà N i.

ự ệ ờ ọ Th i gian th c hi n : Năm h c 2012­2013

Ề      PH N B – N I DUNG C A Đ  TÀI SÁNG KI N KINH NGHI M

I.

Ự Ự Ạ Ệ Ề Ư TH C TR NG KHI CH A TH C HI N Đ  TÀI:

ườ ọ ơ ở ứ ộ ể ạ ẩ ố Tr ng Trung h c c  s  Sen Chi u đã đ t chu n qu c gia m c đ  2 nên

ư ệ ủ ệ ọ ộ ườ ạ có đ  các phòng h c, khu hi u b , th  vi n nhà tr ề ng hai năm li n đ t danh

ư ệ ệ ẩ ố ượ ị ầ ủ ủ ế ộ hi u th  vi n chu n qu c gia đ c trang b  đ y đ  t giá,bàn gh  m t cách

ệ ượ ổ ầ ủ ị ứ ọ ố ờ ợ h p lí khoa h c. V n tài li u đ ầ   c b  sung đ y đ , k p th i đáp  ng nhu c u

ụ ố ụ ọ ươ ổ ớ ổ ạ b n đ c, ph c v  t t ch ụ ng trình đ i m i giáo d c ph  thông. Tuy nhiên

ế ư ọ ư ư ể ạ ờ ố đ i s ng kinh t ầ  ch a phát tri n m nh nên h u nh  h c sinh ch a có thói

ố ượ ọ ư ệ ọ ọ quen đ c sách, s  l ng giáo viên và h c sinh vào th  vi n đ c sách còn

ư ượ ọ ủ ư ệ ư ả ọ ch a cao, l t đ c c a h c sinh trên th  vi n còn r i rác, ch a có tính h ệ

ư ệ ặ ố ớ ọ th ng, có l p còn ch a có h c sinh tham gia. M c dù Ban Giám Hi u nhà

ườ ầ ư ệ ế ấ ệ ổ tr ng r t quan tâm đ n vi c đ u t ơ ở ậ    kinh phí b  sung tài li u và c  s  v t

ằ ạ ấ ặ ọ ệ ọ ủ ườ ố ch t nh m thu hút b n đ c. Đ c bi t h c sinh c a tr ng đa s  là con em gia

ộ ượ ự ẹ ơ ủ ữ đình lao đ ng nghèo, ít đ c s  quan tâm c a cha m  h n n a các em còn

ỏ ổ ứ ứ ư ậ ơ ượ ầ ọ nh  tu i, ham ch i, ch a có ý th c và nh n th c đ ủ   c t m quan tr ng c a

ệ ọ ớ ỉ ủ ế vi c đ c sách. Ch  y u m i ch  thu hút

ố ỏ ự ự ề ộ ố ệ ầ ọ ọ S  ít h c sinh gi i có nhu c u th c s  v  tài li u, m t s  thích đ c các

ệ ạ ả ở ướ ự ế ạ lo i truy n mang tính gi i trí. Trăn tr  tr ề   c th c tr ng đó, tôi ti n hành đi u

ạ ộ ứ ữ ứ ể ầ ề   ổ tra nghiên c u nhu c u, tâm lí l a tu i và tìm hi u nh ng ho t đ ng truy n

ư ệ ụ ủ ể ế ể ằ ắ ố ổ ữ th ng c a th  vi n nh m phát huy nh ng đi m y u đ  kh c ph c, b  sung.

ượ ự ủ ủ ộ ườ ể ậ Đ c s   ng h  , quan tâm c a nhà tr ng và t p th  giáo viên tôi đã

ộ ố ệ ư ể ọ ọ ế   ạ đ a ra m t s  bi n pháp đ  thu hút b n đ c, giúp h c sinh có thói quen đ n

ư ệ ố ư ệ ố ượ ồ th  vi n, phát huy t ả ủ i đa ngu n tài s n c a th  vi n, s  l ng sách trong th ư

ượ ể ườ ụ ằ ầ ệ vi n đ c luân chuy n th ệ   ng xuyên liên t c nh m góp ph n nâng cao hi u

ư ệ ạ ộ ấ ượ ủ ả qu  ho t đ ng c a công tác th  vi n và nâng cao ch t l ọ ậ ng h c t p. Đây

ụ ượ ề ệ ề ấ ắ ọ ớ cũng là v n đ  quan tr ng g n li n v i nhi m v  đ c phân công.

II.

Ộ Ố Ệ Ự Ệ Ề M T S  BI N PHÁP KHI TH C HI N Đ  TÀI

1. T o không gian tho i mái:

ạ ả

ừ ự ế ư ệ ườ ố ượ ấ ­ Xu t phát t th  vi n tr th c t ấ ng, tôi th y đ i t ư ệ   ng mà th  vi n

ụ ụ ủ ế ỏ ổ ố ớ ấ ọ ọ ph c v  ch  y u là h c sinh nh  tu i, nh t là h c sinh kh i l p 6. Các em

ứ ượ ư ệ ọ ệ ọ ủ ầ ọ còn ch a ý th c đ c vi c đ c sách và t m quan tr ng c a vi c đ c sách

ạ ấ ữ ầ ạ ổ ư nh ng l ệ i r t thích nghe nh ng câu chuy n c  tích, th n tho i mà ông bà,

ư ệ ể ể ế ậ ố ẹ ườ b  m  th ng k . Vì v y đ  thu hút các em lên th  vi n tôi đã ti n hành

ộ ố ướ m t s  b c sau:

ẽ ệ ả ậ ấ ỗ + Dán tranh  nh ng  nghĩnh, v  hình các nhân v t xu t hi n trong các câu

ổ ế ệ ạ ả ổ ư ệ   ọ truy n c  tích n i ti ng, t o cho h c sinh có c m giác khi lên th  vi n

ư ướ ế ớ ổ ầ nh  là mình đang b ộ c vào m t th  gi i c  tích th n tiên.

ư ệ ể ự ự ữ ọ ố + Các em lên th  vi n có th  t do l a ch n nh ng cu n sách mà mình

ư ệ ấ ứ yêu thích, lên th  vi n b t c  khi nào vào các gi ờ ở ử  m  c a

ọ ượ ổ ố + H c sinh đ c đi l ạ ự i t ề  do, trao đ i thông tin v  các cu n sách mà mình

ọ ớ ừ ạ ạ v a tìm đ c v i các b n ngay t ư ệ i th  vi n.

ớ ộ ệ ằ ả ổ ứ 2. T  ch c “gi i thi u sách b ng b ng treo di đ ng”

­ K t h p v i các hình th c t

ế ợ ứ ổ ớ ớ ủ ể ệ ứ  ch c gi i thi u sách theo ch  đi m hàng

ớ ệ ở ả ớ ệ ớ ệ ằ gi ả   i thi u sách b ng b ng tháng, gi i thi u sách b ng gi i thi u sách,

ượ ổ ứ ụ ụ ề ặ ớ treo di đ ngộ  đ ậ  ch c khi có sách m i nh p v  ho c ph c v  cho các c t

ộ ỏ ủ ộ ộ ọ cu c thi: h c sinh gi i, các cu c thi c a Đoàn, Đ i.

ặ ắ ể ả ắ ệ  Đóng b ng focmica khung nhôm g n c p s t đ  bìa sách và ự ­ Th c hi n :

ớ ố ưở ệ ặ ố ự ầ ọ bài gi i thi u cu n sách (12 c p). Các kh i tr ng l a ch n báo c n theo

ủ ể ặ ậ ợ ớ ớ ế ề đ  tài phù h p v i các ch  đi m ho c sách báo m i nh p, vi t bài gi ớ   i

ừ ệ ặ ố thi u cho t ng cu n sách báo. Phô tô bìa ( phô tô màu) ho c trang tên sách

ớ ệ ắ ả ả ượ ở ả kèm bài gi i thi u g n lên b ng. B ng đ c treo ộ    b ng tin, phòng đ i

ặ ố ườ ể ọ ượ ở ọ ọ ơ ho c g c cây sân tr ng đ  h c sinh xem đ m i lúc m i n i. Sau c

ữ ớ ệ ằ ả ạ ế ổ gi i thi u sách b ng b ng treo di đ ng nh ng bu i ọ ộ , h c sinh l i đ n th ư

ệ ề ọ ơ vi n đ c sách báo nhi u h n.

ỏ ể ử ụ 3. S  d ng gi sách mini đ  bàn.

­ Theo ph

ươ ố ườ ổ ứ ề ng pháp truy n th ng, tr ng t ứ   ọ  ch c phòng đ c theo hình th c

ứ ề ả ở ấ   kho đóng và kho m . Tuy nhiên, c  hai hình th c trên đ u không có m y

ủ ụ ự ệ ệ ớ ọ ọ ở tác d ng tích c c v i vi c tìm tài li u c a h c sinh. Ch n sách kho

ọ ượ ự ế ả ọ đóng: h c sinh không đ c ch n sách tr c ti p mà ph i thông qua h ệ

ụ ụ ề ấ ố ờ ọ ở th ng m c l c, gây nhi u lúng túng, m t th i gian. Còn ch n sách kho

ề ở ọ ượ ố m  : Vì kho quá nhi u sách nên h c sinh khó tìm đ c cu n sách sát đúng

ệ ự ế ầ ẫ ọ ờ ậ yêu c u. Vi c l a ch n sách vì v y gây lãng phí th i gian, d n đ n s ự

ứ ế ọ ư ệ ả ầ ộ ế chán n n và c  th  h c sinh đ n th  vi n ngày m t ít d n. Bi ế ượ t đ c tâm

ứ ử ụ ủ ọ ể ỏ gi sách mini lí đó c a h c sinh, chúng tôi chuy n sang hình th c s  d ng

ể đ  bàn.

ỏ ủ ề ự ắ ọ ọ ự ệ  Dùng gi nh a có g n ch  đ  : Toán h c, văn h c, t nhiên ự ­ Th c hi n :

ả ộ ộ ỗ xã h i, sách nâng cao, sách tham kh o, báo đ i….M i gi ỏ ể ở ộ ặ    m t c p đ

ỏ ủ ề ứ ả ố ợ ớ bàn, trong gi ọ    ch a kho ng 15 cu n sách phù h p v i ch  đ . Khi h c

ế ầ ở ự ư ệ sinh đ n th  vi n, c n sách lĩnh v c nào thì tìm sách ở ỏ  gi ọ    đó đ c.

ườ ỏ ả ớ Tr ợ ng h p gi ổ ụ ụ    sách mini không có, các em m i ph i tra vào s  m c l c

ế ở ự ộ ư ệ ứ ị ể ượ đ  m n sách tr c ti p ầ    cán b  th  vi n. Đ nh kì vào th  2 hàng tu n

ở ỏ ợ ớ ươ ọ ừ ổ đ i sách các gi sách sao cho phù h p v i ch ờ   ng trình h c t ng th i

ứ ể ớ ượ ự ế ề ọ đi m. V i hình th c này các em đ ự c l a ch n sách tr c ti p theo đ  tài

ữ ễ ắ ờ ọ ố ụ ể c  th , rút ng ng th i gian tìm sách và d  dàng tìm đ c nh ng cu n sách

ụ ụ ố ụ ầ ệ ọ ậ sát, đúng yêu c u, m c đích, ph c v  t ằ t vi c h c t p h ng ngày, giúp các

ượ ề ẹ ọ ổ ướ em tìm đ c đi u hay, ý đ p, bài h c b  ích trong sách, b ầ ạ   c đ u t o

ượ ứ đ c h ng thú cho các em.

4. Tu n l

ầ ễ ư ộ sách l u đ ng.

­ Đ  thay đ i không khí đ c sách và ph c v  nh ng chi n d ch ôn thi :

ữ ụ ụ ế ể ổ ọ ị

ữ ể ố ộ ộ ị ủ ể   Ki m tra đ nh kì, thi HSG, thi cu i kì, nh ng cu c thi thu c các ch  đi m

ư ệ ườ ầ ễ ư ộ ổ ứ “tu n l sách l u đ ng” 20/11,30/4,19/5… Th  vi n tr ng t ch c

­ Th c hi n :

ộ ư ệ ố ợ ố ưở ớ ự ệ   Cán b  th  vi n ph i h p v i các kh i tr ặ ổ   ng ho c t ng

ủ ể ư ụ ộ ọ ủ ủ ph  trách đ i ch n sách đúng ch  đi m, tr ng bày vào t ư   . T  sách l u

ườ ụ ụ ạ ờ ạ ả ọ ộ đ ng trên sân tr ng ph c v  b n đ c ngoài tr i t o không gian tho i mái

ư ặ ờ ủ ằ ặ ỗ ( ho c hành lang khi tr i m a). Đóng t ặ    b ng khung g , m t kính ( ho c

ướ ể ọ ự ế ủ l ấ i) đ  h c sinh nhìn th y sách tr c ti p. Chân t đóng bánh xe giúp di

ễ ể chuy n d  dàng.

ự ượ ủ ử ề ớ ọ L c l ả ng qu n lí t ọ    sách : c  8 h c sinh l p 8,9 có ni m đam mê đ c

ọ ậ ố ứ ố ạ ự ớ ạ ế ị sách, h c t p t t, đ o đ c t ọ   t, giao ti p văn minh, l ch s  v i b n đ c.

ộ ư ệ ướ ẫ ả ủ ầ ễ ộ Cán b  th  vi n h ng d n các em qu n lí t sách : Tu n l phát đ ng,

ở ư ệ ượ ọ ự ủ ầ ấ các em l y sách th  vi n đã đ ư c ch n l a tr ng bày vào t ổ   , đ u bu i

ở ủ ượ ể ạ ố ị m  t ổ  cho các b n m n sách, cu i bu i thu sách đ  vào đúng v  trí đóng

ầ ễ ế ạ ề ộ ự khóa, giao cho b n tr c ngày sau; h t tu n l ư  phát đ ng đ a sách v  kho

ể ổ ư ệ ệ ộ ki m kê, t th  vi n h i ý rút kinh nghi m.

ứ ớ ổ ườ ọ ạ ả V i hình th c này đã thay đ i môi tr ng đ c t o tâm lí tho i mái gây

ể ậ ụ ứ ọ ượ ờ h ng thú đ c sách. Các em có th  t n d ng đ c gi ơ ể ọ  ra ch i đ  đ c sách.

ả ộ ế ạ ọ ượ T o phong trào đ c và làm theo sách báo nên k t qu  h i ngày đ c nâng

cao.

5. Đ m b o c  s  v t ch t :

ả ơ ở ậ ả ấ

­ B  trí phòng đ c giáo viên, phòng đ c h c sinh, kho sách

ọ ọ ố ọ ở ơ ệ   ậ  n i thu n ti n

ọ ọ cho giáo viên và h c sinh đ c sách.

­ Có đ  bàn gh  cho giáo viên và h c sinh ng i( t

ủ ế ọ ồ ố ể ỗ i thi u 45 ch ) , có đ ủ

ệ ố ế ạ ế ị ư qu t mát, h  th ng chi u sáng, trang thi t b  chuyên dùng nh  : giá sách,

ủ ư ớ ệ ế ị ẩ t tr ng bày gi i thi u sách, trang thi ạ t b  nghe nhìn…đ t tiêu chu n theo

ế ị ụ ủ ạ ố ộ quy t đ ng s  01 c a B  giáo d c và đào t o.

6. Th

ườ ổ ậ ờ   ớ ậ ng xuyên b  sung sách m i, c p nh t và mang tính th i

s :ự

ư ớ ệ ả ạ ổ ế   ­ Tham m u v i Ban Giám Hi u b  sung các lo i sách tham kh o, báo thi u

ệ ổ ổ ọ ớ ứ ệ ợ nhi, truy n tranh, truy n c  tích….phù h p v i l a tu i h c sinh.

­ Thành l p t

ậ ổ ư ệ ừ ầ ọ ồ công tác th  vi n ngay t ệ    đ u năm h c do đ ng chí Phó hi u

ưở ọ ồ tr ng làm t ổ ưở  tr ng, các đ ng chí giáo viên, cùng các em h c sinh tiêu

ể ủ ườ bi u c a nhà tr ng.

ớ ổ ộ ư ệ ứ ể ố ợ ­ Ph i h p v i t ầ    c ng tác viên th  vi n tìm hi u, nghiên c u nhu c u,

ứ ủ ế ể ạ ọ ổ ọ h ng thú đ c sách c a giáo viên và h c sinh đ  lên k  ho ch b  sung các

ệ ả ậ ậ ọ ế ự ạ tài li u tham kh o quan tr ng, c p nh t, thi ụ ụ ả t th c ph c v  gi ng d y và

ườ ọ ậ ủ h c t p c a nhà tr ng.

ư ầ ế ợ ế ạ ạ ớ ổ ệ   ­ K t h p v i giáo viên d y Ti ng Anh s u t m, b  sung các lo i tài li u

ụ ụ ạ ế ế ả ả tham kh o ph c v  cho kì thi Olympic ti ng Anh đ t k t qu  cao.

ế ợ ồ ưỡ ủ ệ ạ ớ ổ ệ ­ K t h p v i giáo viên ch  nhi m b  sung các lo i tài li u b i d ng phù

ố ượ ớ ừ ợ h p v i t ng đ i t ọ ng h c sinh.

­ B  sung các lo i sách theo ch  đ  nhân các ngày l

ủ ề ạ ổ ễ ớ ể l n đ  giáo viên và

ơ ộ ể ọ h c sinh có c  h i tìm hi u thông tin.

­ Khi sách m i c p nh t v , cùng v i t

ậ ề ớ ậ ớ ổ ộ ư ệ ử ế c ng tác th  vi n ti n hành x  lí kĩ

ấ ậ ổ ả ế ạ thu t : đóng d u, vào s , dán nhãn, mô t , phân lo i…và x p lên giá theo

ủ ề ể ạ ệ ụ ọ ễ ứ ễ đúng nghi p v , ch  đ  đ  b n đ c d  tìm, d  tra c u.

­ T  ch c ph c v  b n đ c theo hình th c th  vi n m , h

ư ệ ụ ạ ở ướ ứ ụ ứ ổ ọ ạ   ẫ ng d n b n

ệ ọ ử ụ đ c s  d ng sách báo và tra tìm tài li u.

ư ệ ộ ớ ổ ố ợ ­ Ngoài ra th  vi n ph i h p v i Đ i, giáo viên và t ư ệ ậ    công tác th  vi n l p

ổ ủ ứ ộ ộ ạ ế k  ho ch và t ch c phát đ ng phong trào quyên góp,  ng h  sách xây

ự ủ ỗ ọ ầ d ng “ ” vào đ u m i h c kì. T  sách dùng chung

ệ ố ớ ệ ự 7. Th c hi n t ư t công tác tr ng bày, gi i thi u sách:

­ Hàng tháng t

ổ ứ ổ ớ ệ ầ ớ ớ ch c các bu i gi i thi u sách m i vào đ u tháng t i giáo

ọ ướ ọ viên và h c sinh. Đây chính là b ấ c đi quan tr ng nh t trong hành trình

ư ớ ạ ệ ọ ớ ệ ượ ự ệ ằ đ a sách t i b n đ c. Vi c gi i thi u sách đ ề   c th c hi n b ng nhi u

ủ ạ ự ứ ằ ọ hình th c khác nhau nh m thu hút s  quan tâm c a b n đ c :

ố ớ ế ể ạ ả + Đ i v i các lo i sách tham kh o chúng tôi ti n hành đi m sách theo

ề ở ố ớ ầ ặ ầ ừ t ng chuyên đ ổ  các kh i l p vào các bu i sáng đ u tu n, đ c bi ệ ể  t đ

ọ ả ạ ế ả ố ạ giúp h c sinh thi gi i toán trên m ng internet đ t k t qu  t t tôi đã t ổ

ứ ạ ư ch c cho các em giao l u toán violympic ngay t ư ệ i th  vi n.

ụ ụ ế ẩ ạ ị ế ợ   + Chu n b  ph c v  cho kì thi Olympic Ti ng Anh trên m ng tôi k t h p

ỗ ớ ộ ọ ỏ ế ẩ ọ ớ v i giáo viên b  môn ch n m i l p 3 h c sinh gi i Ti ng Anh, chu n b ị

ệ ạ ỏ ổ ứ tài li u và tra tìm câu h i, thông tin liên quan trên m ng và t ch c cho các

ư ệ ắ ố em giao l u, đ  vui, tr c nghi m ngay t ạ ườ i tr ng.

ố ớ ụ ệ ạ ả + Đ i v i các lo i sách nghi p v , sách tham kh o dành riêng cho giáo

ữ ổ ớ ệ ổ viên thì ngoài nh ng bu i gi i thi u chúng tôi thông qua các bu i sinh

ạ ổ ổ ọ ớ ệ ế ho t t , các bu i h p chuyên môn…gi i thi u đ n giáo viên.

ố ớ ồ ưỡ ọ ỏ + Đ i v i sách b i d ng h c sinh gi ố ợ   ế i chúng tôi cũng ti n hành ph i h p

ồ ưỡ ạ ọ ổ ứ ớ v i giáo viên d y b i d ọ ng ch n h c sinh và t ọ  ch c cho h c sinh giao

ủ ệ ộ ọ ư l u, hái hoa dân ch  theo các n i dung có trong tài li u mà h c sinh đ ượ   c

ị ướ ẩ chu n b  tr c.

ệ ạ ạ ắ ầ ọ ộ ổ + Các lo i truy n tranh c  tích, th n tho i có n i dung ng n, h c sinh d ễ

ố ợ ớ ộ ổ ổ ộ ế ụ ọ đ c, ph i h p v i các c ng tác viên trong t , t ng ph  trách Đ i ti n hành

ớ ệ ờ ờ ầ ầ ầ ờ gi i thi u trong gi chào c  đ u tu n, vào 15 phút truy bài đ u gi theo

ố ộ ỗ ể ệ ”. chuyên m c “ụ M i ngày m t cu n sách hay ” ho c “ặ Thi vui k  chuy n

ế ợ ế ườ ớ ộ Vào ngày 20/11 k t h p v i đ i thi u niên thi làm báo t ng theo ch  đ ủ ề

ướ ớ ồ ”. ố “U ng n c nh  ngu n

­ Ngoài công tác tuyên truy n mi ng, công tác tuyên truy n tr c quan cũng

ự ệ ề ề

ượ ư ụ ệ đ ự c liên t c th c hi n nh  :

ủ ề ớ ổ ộ ệ ạ ớ ổ + V i các lo i tài li u b  sung theo ch  đ , cùng v i t ư ệ    c ng tác th  vi n

ấ ể ư ư ữ ố ọ ể   ch n ra nh ng cu n sách hay và có ý nghĩa nh t đ  đ a ra tr ng bày tri n

ớ ủ ừ ụ ệ ơ ố ộ lãm, gi i thi u s  qua n i dung c a t ng cu n sách và nêu m c đích, ý

ủ ể ổ nghĩa c a bu i tri n lãm đó.

ứ ủ ạ ủ ự ọ ượ ụ +   T   sách   giáo  d c   đ o  đ c   và  t sách   t ch n  cũng   đ ổ   c   thay   đ i

ườ th ng xuyên.

8. Phát huy t

ố ộ ư ệ ủ i đa vai trò c a cán b  th  vi n:

ọ ế ư ệ ể ề ạ ả ớ ế   Đ  thu hút b n đ c đ n v i th  vi n ngày càng nhi u thì ph i nói đ n

ộ ố ấ ể ọ m t nhân t ố   ế  r t quan tr ng không th  thi u đó chính là vai trò nòng c t

ộ ư ệ ườ ủ c a cán b  th  vi n tr ọ ng h c

ộ ư ệ ả ườ ế ệ ớ ế + Cán b  th  vi n ph i là ng i h t lòng v i công vi c, bi t tham

ư ệ ữ ư ế ề ạ ắ ắ ớ ứ   m u   v i   lãnh   đ o   v   công   tác   th   vi n,   n m   ch c   nh ng   ki n   th c

ầ ế ồ ờ ườ ỏ ồ ệ ọ chuyên môn c n thi t đ ng th i th ng xuyên h c h i đ ng nghi p đ ể

ệ ụ ộ nâng cao trình đ  chuyên môn nghi p v

ườ ổ ớ ể ọ + Tôi th ng xuyên trao đ i v i giáo viên, thăm dò tìm hi u h c sinh đ ể

ắ ượ ổ ọ ế ể ầ ắ n m b t đ ệ c trong bu i h c đó có tài li u gì c n dùng đ n đ  có k ế

ạ ạ ườ ằ ờ ổ ị ớ ho ch báo cáo v i lãnh đ o nhà tr ng nh m b  sung k p th i.

ụ ụ ạ ệ ầ ậ ộ ọ + Có thái đ  hòa nhã, g n gũi, thân thi n, t n tình ph c v  b n đ c.

ờ ắ ủ ư ắ ả ầ ầ ạ ị ọ + K p th i n m b t nhu c u b n đ c nh  nhu c u c a chính b n thân

mình.

ử ụ ọ ầ ướ ệ ẫ ọ + H ng d n giáo viên và h c sinh s  d ng, tra tìm tài li u khi h  c n.

ệ ố ớ ạ ườ ể ườ ố + T o m i quan h  t ư ệ t v i th  vi n các tr ng khác đ  th ng xuyên trao

ư ệ ổ ố ữ ề ệ ằ ả   ổ đ i thông tin đa chi u, trao đ i v n tài li u gi a các th  vi n nh m đ m

ụ ụ ạ ư ệ ệ ậ ậ ọ ớ ả b o th  vi n luôn c p nh t tài li u m i ph c v  b n đ c trong và ngoài

ườ nhà tr ng.

ọ ạ ư ệ ể ọ ệ ề ạ ệ + Ngoài vi c đ c sách t i th  vi n tôi còn t o đi u ki n đ  h c sinh

ượ ượ ụ ệ ề ằ ạ ọ đ c m n tài li u v  nhà nh m m c đích t o thói quen đ c sách cho các

III.

em.

Ự Ả Ề Ế Ệ K T QU  TH C HI N Đ  TÀI:

ụ ế ầ ộ ề Sau g n m t năm áp d ng đ  tài sáng ki n kinh nghi m ệ “ M t sộ ố

ọ ớ ọ ế ệ ạ ư ệ ” bi n pháp thu hút b n đ c đ n v i phong trào đ c sách th  vi n

ư ệ ủ ậ ổ ườ qua theo dõi s  nh t kí th  vi n c a nhà tr ng, t ỷ ệ  l ọ    giáo viên và h c

ư ệ ề ọ ộ ộ ọ   sinh lên th  vi n đ c sách ngày m t tăng, ngày m t nhi u giáo viên và h c

ủ ọ ể   sinh ham thích đ c sách và yêu sách, vòng quay c a sách tăng lên đáng k .

ế ả ụ ể ư K t qu  c  th  nh  sau :

ỷ ệ ư ệ ọ ọ + T  l giáo viên và h c sinh lên th  vi n đ c sách trong kì I năm

ư ớ ọ ọ h c 2012­2013 so v i năm h c 2011­2012 nh  sau :

Năm h cọ 2011­2012 T9/2012 T10/2012 T11/2012 T12/2012

ỉ ệ 85% 90% 92% 95% 97% T  l HS

ỉ ệ 100% 100% 100% 100% 100% T  l GV

ỷ ệ ệ ọ ớ ọ + T  l tài li u trong kì I năm h c 2012­2013 so v i năm h c 2011­2012

là :

Năm h cọ SGK STK SNV

652 cu nố 1200 cu nố 324 cu nố 2011­2012

970 cu nố 1860 cu nố 472 cu nố Kì I/2012­2013

ỉ ệ ọ ể ế ả ả ọ Qua kì I năm h c 2012­2013 t  l h c sinh y u gi m đáng k  , b n thân

ộ ư ệ ư ư ộ ờ ự   tôi là m t cán b  th  vi n có th i gian công tác ch a lâu nh ng qua th c

ệ ề ầ ả ấ ố ệ ủ ậ hi n đ  tài này tôi nh n th y c n ph i làm t ả   t công vi c c a mình, ph i

ế ớ ế ệ ấ ề th y h t trách nhi m và tâm huy t v i ngh .

Ầ Ế Ế Ị Ậ PH N III. K T LU N VÀ KI N NGH :

ắ ượ ắ ọ ươ Nhìn chung h c sinh đã n m b t đ c ph ọ ng pháp đ c sách, ph ươ   ng

ự ọ ớ ả ọ ậ ự ự ề ế ầ pháp t h c v i ni m đam mê th c s , góp ph n nâng cao k t qu  h c t p và

ụ ệ ọ ở ư ệ ự ự giáo d c toàn di n. Phong trào đ c sách, báo th  vi n đã th c s  thu hút

ả ượ ệ ử ổ ạ ế ơ ơ các em, gi m đ c các trò ch i vô b , h n ch  các trò ch i đi n t …

ữ ự ề ế ệ ị Qua quá trình th c hi n đ  tài tôi có nh ng khuy n ngh  sau:

ớ ạ ấ 1. V i các c p lãnh đ o :

ồ ưỡ ổ ộ ư ệ ụ ệ ộ ứ ­ T  ch c b i d ng nghi p v  cho cán b  th  vi n m t cách th ườ   ng

ư ệ ệ ề ạ ọ ọ ỏ ị xuyên, t o đi u ki n cho h  có d p giao l u h c h i kinh nghi m các th ư

ế ệ ệ vi n tiên ti n trong và ngoài huy n.

2. V i Phòng Giáo d c­ đào t o :

ụ ớ ạ

­ Tham m u, k t h p v i các t

ế ợ ư ớ ổ ứ ể ư ụ ụ ề  ch c đ  đ a sách v  ph c v  giáo viên và

ề ổ ư ệ   ỉ ọ h c sinh các vùng nông thôn, đi u ch nh và b  sung kinh phí cho th  vi n

ườ ọ tr ng h c.

3. V i đ ng nghi p:

ớ ồ ệ

­ Tích c c đóng góp ý ki n xây d ng th  vi n ngày m t t

ư ệ ộ ố ơ ự ự ế t h n.

ọ ế ớ ộ ố ệ ạ ằ Trên đây là “M t s  bi n pháp nh m thu hút b n đ c đ n v i phong

ư ệ ọ ề ệ ả ườ ” . Do đi u ki n và kh  năng trào đ c sách trong th  vi n nhà tr ng

ữ ế ể ế ấ ỏ ượ ự ạ h n ch  nên không th  tránh kh i nh ng thi u sót, r t mong đ c s  quan

ủ ệ ể ấ ộ ơ tâm góp ý c a các c p đ  tôi ngày m t hoàn thi n h n trong công tác.

ả ơ Tôi xin chân thành c m  n!

ể Sen Chi u, ngày 18 tháng 2 năm 2013

Ng ườ ế t i vi

ề ị    Ki u Th  Thu Trang

Ủ Ầ Ậ Ệ PH N IV . NH N XÉT ĐÁNH GIÁ C A BAN GIÁM HI U

………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………….