S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
TRƯNG THPT THANH CHƯƠNG 3
----------
SÁNG KIN KINH NGHIM
BIN PHÁP XÂY DNG BAN CÁN S
GÓP PHN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG LP CH NHIM
TÁC GI: ĐNG TH THANH VÂN
NĂM THỰC HIN: 2021 - 2022
NH VỰC (MÔN): CÔNG TÁC CH NHIM
ĐIN THOI: 0977 949 877
i
MỤC LỤC
PHN MT: PHN M ĐU ....................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài ......................................................................................................... 1
2. Đối tượng, phm vi nghiên cu .................................................................................... 2
3. Mục đích nghiên cứu ................................................................................................... 2
4. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................................. 2
4.1. Nhóm phương pháp nghiên cu lý lun ................................................................ 2
4.2. Nhom phương pháp nghiên cu thc tin .............................................................. 2
4.3. Phương pháp nghiên cứu h tr ............................................................................. 2
5. Tính mới và đóng góp của đề tài .................................................................................. 2
5.1. Tính mi của đề tài ............................................................................................... 2
5.2. Những đóng góp của đề tài .................................................................................... 3
PHN HAI: NI DUNG ................................................................................................. 4
CHƯƠNG I: SLUN VÀ THC TIN .......................................................... 4
1. Cơ s lí lun ................................................................................................................. 4
1.1. Khái nim ban cán s lp ...................................................................................... 4
1.2. Vai trò ca ban cán s lp ..................................................................................... 4
1.3. Giáo viên ch nhim vi công tác xây dng ban cán s lp .................................. 5
2. Cơ sở thc tin ............................................................................................................. 6
2.1. Thc trng xây dựng đội ngũ ban cán sự lp tại trường THPT Thanh Chương 3 ... 6
2.2. Thun lợi và khó khăn trong công tác xây dựng đội ngũ ban cán sự lp tại trường
THPT Thanh Chương 3................................................................................................ 7
2.2.1.Thun li ......................................................................................................... 7
2.2.2. Khó khăn ........................................................................................................ 7
CHƯƠNG II: BIỆN PHÁP XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ BAN CÁN SỰ LP ...................... 8
1. La chn ban cán s .................................................................................................... 8
1.1. Đề ra tiêu chun la chn ban cán s .................................................................... 8
1.2. Tìm hiu, nm bt thông tin hc sinh .................................................................... 8
1.2.1. Nghiên cu các h sơ liên quan đến hc sinh.................................................. 8
1.2.2. Tìm hiu nm bt HS thông qua bn viết tay gii thiu thông tin cá nhân ....... 9
1.2.3. Quan sát trc tiếp thông qua các hoạt động lao đng và tri nghim cho hc
sinh ca lp. ........................................................................................................... 10
1.2.4. Đa dạng hóa hình thc các tiết sinh hot lp. ................................................ 12
1.2.5. To tình hung th nghim. .......................................................................... 13
ii
2. Hình thc la chn..................................................................................................... 13
3. B trí chc danh......................................................................................................... 14
4. Xây dng quy chế làm vic. ....................................................................................... 15
4.1. Nguyên tc xây dng quy chế làm vic ............................................................... 15
4.2. Xây dng quy chế làm vic. ................................................................................ 15
4.2.1. Nguyên tc làm vic ca ban cán s lp ....................................................... 15
4.2.2. Nhim v và quyn hn ca ban cán s ........................................................ 15
4.2.3. Chế độ hi hp ............................................................................................. 17
5. Rèn luyn và phát trin k năng mềm cho ban cán s lp .......................................... 17
5.1 Rèn luyn và phát trin k năng mềm qua công tác hun luyn và bồi dưỡng ca
giáo viên ch nhim ................................................................................................... 17
5.2. Rèn luyn và phát trin k năng mềm thông qua tiết sinh hot lp ...................... 18
5.3. Rèn luyn và phát trin k năng mềm bng cách t chc cho các em tham gia các
hoạt động tri nghim sáng to ................................................................................... 20
5.4. Rèn luyn và phát trin k năng mềm cho ban cán s lp qua các bui tp hun
của Đoàn trường. ....................................................................................................... 22
6. Duy trì và phát huy bu nhit huyết ca ban cán s lp .............................................. 23
CHƯƠNG III. MỘT S KT QU ĐẠT ĐƯC SAU KHI ÁP DNG BIN PHÁP
XÂY DNG BAN CÁN S LP TẠI TRƯỜNG THPT THANH CHƯƠNG 3 .......... 26
1. Phm chất, năng lực của đội ngũ ban cán sự lp được nâng cao. ................................ 26
1.1. V Phm cht: ..................................................................................................... 27
1.2. V Năng lực: ....................................................................................................... 27
2. Thành tích đạt được ca tp th lp............................................................................ 27
2.1. Kết qu xếp loi .................................................................................................. 27
2.1.1. Kết qu xếp loi hc lc ............................................................................... 27
2.1.2. Kết qu xếp loi hnh kim ........................................................................... 28
2.2. Kết qu xếp loại thi đua....................................................................................... 29
2.3 Mt s kết qu khác. ............................................................................................ 29
PHN BA: KT LUN ................................................................................................ 31
1. Kết lun. .................................................................................................................... 31
2. Kiến ngh. .................................................................................................................. 32
TÀI LIU THAM KHO.............................................................................................. 33
iii
DANH MC CÁC T VIT TT
Cm t viết tt
Nghĩa đầy đ ca cm t viết tt
GVCN
Giáo viên ch nhim
BCS
Ban cán s
THPT
Trung hc ph thông
MC
Người dn chương trình
1
PHN MT: PHN M ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Thc hin Ngh quyết 29 NQ/TW ngày 4/11/2013 v đổi mi n bản toàn
din giáo dc đào tạo nhằm đáp ng yêu cu công nghip hóa hiện đại hóa
hi nhp quc tế, s giáo dc và đào tạo Ngh An đã đặt ra nhiu nhim v quan
trng, trong đó nhn mnh ng tác tăng cường giáo dc qun học sinh. Đây
là một đim nhn đòi hỏi s vào cuc ca c mt h thng bao gm c vai trò
trách nhim ca giáo viên ch nhim. Giáo viên ch nhim người chu trách
nhim chính trong vic qun n nếp, định hướng xây dng tp th, to môi
trường tốt để hình thành và hoàn thin nhân cách cho hc sinh.
Làm tt ng tác ch nhim ý nghĩa rất ln trong quá trình giáo dc hc
sinh, nhất là trong giai đon hin nay, khi hc sinh th tiếp cn thông tin t
nhiu ngun khác nhau và vic giáo dục năng sng, nhng thói quen tt, các
năng lực cần có… cho học sinh đang trở thành nhu cu cp thiết. Bi vy, mun
làm tt ng tác của mình, trước hết người giáo viên phải suy nghĩ, trăn trở, m ra
biện pháp cũng như các nhân tố để h tr mình hoàn thành tt nhim v. mt
trong s nhng nhân t quan trng y chính là đội ngũ ban cán s lp - b máy góp
phn cng c n nếp, tác phong, chn chnh nhng lch lc, khuyết đim v đạo
đức, nhân cách, y dng, phát huy tinh thn hc tp cùng nhiu hoạt động phong
trào khác ca lp, đồng thi chu trách nhim tc giáo viên v các phương diện
được giao phó. th nói, ban cán s lp chính lực ng nòng cốt, là điều kin
để y dng mt tp th vng mnh. Ngưi giáo viên ch nhim được đội ngũ
ban cán s tt, phm chất, năng lực trách nhim được như một v vua có
các tướng mnh trong tay.
Tuy nhiên, trong thc tế hin nay nhng quan nim sai lm trong nhn
thc v chc v ca ban cán s lớp chưa tương xứng vi vai trò và tm quan trng
ca lực lượng này. Mt s giáo viên ch nhim chưa coi trọng vic xây dng ban
cán s lp nên vic y dựng đội ngũ y ch làm đi phó ly l, thiếu s tìm hiu
nm bt đối tượng hc sinh, mt s giáo viên ch la chn ban n s theo cm
tính trong khi vic tìm hiu nm bt hc sinh cn phi rt nhiu thi gian quan
sát theo dõi. Ban cán s lp ch vai tth động trong mi vấn đề liên quan
đến lớp, các em không đưc phân công nhim v và n giao ng vic mt cách
c th, hoc phân ng nhim v nhưng trong qtrình thực hin nhim v li
thiếu s kim tra giám sát nên hiu qu công việc chưa cao. Ban n s lp không
được định hướng, điều chnh dn đến nhiu tn ti thiếu sót lặp đi lặp li nên chán
nn và thiếu nhit huyết trong công vic.
Bên cnh đó, một s trường ph thông hin nay hoạt động hc tp qchú
trọng đến vic cung cp kiến thc ít ctrng n luyn các k năng mềm cho
học sinh, đc bit ban n s lp. Do vy, năng lực nh đạo b hn chế, c em
ch yếu thc hin vai trò ca mình bng vn t mà không được tp hun, bi