
1
Phần I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1.1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Dù khó khăn đến đâu cũng phải thi đua dạy
tốt và học tốt”; trong nhiều năm qua ngành Giáo dục đã phát động nhiều phong
trào thi đua nhƣ: “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; “ Mỗi
thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; “ Xây dựng trường
học thân thiện, học sinh tích cực” ... Đặc biệt năm học 2019, Bộ Giáo dục và Đào
tạo đã phát động phong trào “Trường học Hạnh phúc” (giai đoạn 2019 – 2021)
trong toàn ngành Giáo dục. Có thể nói các cuộc vận động và phong trào thi đua nói
trên đã và đang thổi luồng gió mới, tạo thêm sinh khí cho toàn xã hội, cho ngành
giáo dục có thêm sức mạnh để hoàn thiện thiên chức “Trồng ngƣời” của mình.
Thực tế cho thấy, các phong trào thi đua đã đƣợc triển khai đầy đủ, kịp thời
và phù hợp với từng giai đoạn phát triển của xã hội. Tuy nhiên, việc thực hiện
phong trào ở các nhà trƣờng nói chung và trƣờng trung học phổ thông nói riêng
hiệu quả chƣa cao, chƣa đồng đều. Phong trào thi đua “Xây dựng trường học hạnh
phúc” là một phong trào lớn, có qui mô rộng và có thời gian thực hiện. Là một
giáo viên chủ nhiệm, tôi nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của phong trào này
đối với việc hình thành và phát triển toàn diện nhân cách học sinh. Phong trào này
đã đƣợc ngành triển khai đến các nhà trƣờng một cách đầy đủ, nghiêm túc; song là
một phong trào mới nên hiện nay việc tổ chức thực hiện tại các nhà trƣờng đôi khi
còn mang tính hình thức, việc tổ chức thực hiện chƣa khoa học, kiểm tra giám sát
thiếu chặt chẽ do đó hiệu quả các cuộc vận động chất lƣợng còn chƣa cao. Giáo
viên chƣa thật sự tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh tham gia tích cực vào các
hoạt động…
Phong trào này có ý nghĩa vô cùng quan trọng, thiết thực và phù hợp với
tình hình thực tế hiện nay. Là một giáo viên chủ nhiệm, bản thân tôi nhận thấy để
thực hiện tốt phong trào thi đua nói trên, xây dựng thành công “ Trƣờng học hạnh
phúc” trƣớc hết cần phải xây dựng cho đƣợc từng lớp học thân thiện và hạnh phúc.
Từ những lý do đã đƣợc trình bày ở trên, tôi đã lựa chọn đề tài “MỘT SỐ
BIỆN PHÁP THỰC HIỆN TỐT PHONG TRÀO XÂY DỰNG LỚP HỌC
THÂN THIỆN VÌ MỘT TRƢỜNG HỌC HẠNH PHÚC”.
1.2. MỤC TIÊU, Ý NGHĨA, TÍNH MỚI CỦA ĐỀ TÀI
1.2.1. Mục tiêu, ý nghĩa của đề tài
Huy động sức mạnh tổng hợp các lực lƣợng trong và ngoài nhà trƣờng để xây
dựng môi trƣờng giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện và hạnh phúc, phù hợp với
điều kiện của địa phƣơng và đáp ứng nhu cầu của xã hội.
Phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong học tập, tu
dƣỡng và trong các hoạt động tập thể, hoạt động xã hội, góp phần nâng cao chất
lƣợng giáo dục toàn diện cho học sinh.