1
MỤC LỤC
MỤC LỤC ............................................................................................................. 1
DANH MỤC CÁC KÍ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT ......................................... 3
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ ....................................................................................... 4
1. Lý do chọn đề tài. ......................................................................................... 4
2. Mục đích nghiên cứu. ................................................................................... 5
3. Nhiệm vụ nghiên cứu. .................................................................................. 6
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu. ............................................................... 6
5. Phương pháp nghiên cứu.............................................................................. 6
6. Những đóng góp mới của đề tài. .................................................................. 6
PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU................................................................. 7
1. Cơ sở lý luận. ............................................................................................... 7
1.1. Chương trình“Phòng giúp phòng, trường giúp trường, bộ môn giúp
bộ môn” và ý nghĩa của chương trình. .................................................................. 7
1.2. Công đoàn và vai trò của tổ chức công đoàn trong hoạt động
chương trình Chương trình “Phòng giúp phòng, trường giúp trường, bộ môn
giúp bộ môn”. ........................................................................................................ 8
2. Khảo sát thực trạng chương trình “Phòng giúp phòng, trường giúp
trường, bộ môn giúp bộ môn” . ............................................................................. 9
2.1. Thực trạng chương trình “Phòng giúp phòng, trường giúp trường,
bộ môn giúp bộ môn” ở các cơ sở giáo dục trong và ngoài tỉnh Nghệ An. ........ 10
2.2. Thực trạng chương trình “Phòng giúp phòng, trường giúp trường,
bộ môn giúp bộ môn” ở trường THPT Hà Huy Tập, thành phố Vinh, tỉnh
Nghệ An. ............................................................................................................. 12
2.3. Thực trạng việc phát huy vai trò của tổ chức công đoàn đối với
chương trình “Phòng giúp phòng, trường giúp trường, bộn giúp bộ môn” ở
trường THPT Hà Huy Tập, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An. .............................. 14
3. Các giải pháp để phát huy vai trò của tổ chức công đoàn trong hoạt động
chương trình “Phòng giúp phòng, trường giúp trường, bộn giúp bộ môn”. . 15
3.1. Thành lập ban chỉ đạo thường trực thực hiện chương trình. ............. 15
2
3.2. Nâng cao nhận thức của đoàn viên công đoàn về sự cần thiết, ý
nghĩa và tính thực tiễn của chương trình “Phòng giúp phòng, trường giúp
trường, bộ môn giúp bộ môn”. ............................................................................ 16
3.3. Tìm hiểu nhu cầu, những khó khăn của đơn vị được giúp đỡ, hỗ trợ
trong chương trình “Phòng giúp phòng, trường giúp trường, bộ môn giúp bộ
môn”. ................................................................................................................... 18
3.4. Xây dựng chương trình phối hợp giữa hai đơn vị thực hiện chương
trình một cách khoa học, phù hợp với thực tiễn. ................................................. 20
3.5. Nâng cao hiệu quả công tác tham mưu, phối hợp với ban giám hiệu
và các tổ chức trong nhà trường khi thực hiện chương trình. ............................. 23
3.6. Vận động các tổ chức, các nhân ngoài nhà trường cùng hỗ trợ thực
hiện chương trình. ............................................................................................... 26
3.7. Kịp thời sơ kết, tổng kết việc thực hiện chương trình theo từng
năm, qua đó đúc rút kinh nghiệm, từng bước bổ sung, hoàn thiện các nghiệp
vụ thực hiện chương trình. .................................................................................. 26
4. Những kết quả đạt được trong những năm gần đây về hoạt động chương
trình “Phòng giúp phòng, trường giúp trường, bộ môn giúp bộ môn” ở trường
THPT Hà Huy Tập. ............................................................................................. 28
4.1. Góp phần làm thay đổi nhận thức của ĐVCĐ đối với hoạt động
chương trình “Phòng giúp phòng, trường giúp trường, bộn giúp bộ môn”. . 28
4.2. Kết quả việc tìm hiểu đúng nhu cầu, những khó khăn của đơn vị
cần được giúp đỡ, hỗ trợ khi thực hiện chương trình.......................................... 29
4.3. Sự hiệu quả trong việc xây dựng chương trình phối hợp giữa hai
đơn vị. .................................................................................................................. 32
4.4. Hiệu quả của công tác tham mưu, phối hợp với ban giám hiệu và
các tổ chức trong nhà trường khi thực hiện chương trình. .................................. 37
4.5. Kết quả việc vận động các tổ chức, các nhân ngoài nhà trường
cùng hỗ trợ thực hiện chương trình. .................................................................... 43
4.6. Hiệu quả của việc sơ kết, tổng kết kịp thời việc thực hiện chương
trình. .................................................................................................................... 44
PHẦN III: KẾT LUẬN ...................................................................................... 46
TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................... 48
3
DANH MỤC CÁC KÍ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT
Viết tắt Viết đầy đủ
BCH Ban chấp hành
BTV Ban thường vụ
BGH Ban giám hiệu
Công đoàn
CĐN Công đoàn ngành
CBCC Cán bộ công chức
CMHS Cha mẹ học sinh
CNTT Công nghệ thông tin
ĐVCĐ Đoàn viên công đoàn
ĐVTN Đoàn viên thanh niên
GD & ĐT Giáo dục và đào tạo
GDPT Giáo dục phổ thông
KHTN Khoa học tự nhiên
KHXH Khoa học xã hội
CBNGNLĐ Cán bộ, nhà giáo, người lao động
NLĐ Người lao động
PTDTBT Phổ thông dân tộc bán trú
THPT Trung học phổ thông
THCS Trung học cơ sở
TNCS Thanh niên cộng sản
UBKT Ủy ban kiểm tra
4
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Trong những năm học qua, với sự cố gắng, nlực, bền bỉ của cán bộ quản lý,
nhà giáo người lao động trong toàn ngành, snghiệp giáo dục tỉnh nđã thu
được những kết quả tốt đẹp, trong đó chất lượng giáo dục mũi nhọn đứng tốp đầu
cả nước. Đời sống của cán bộ, nhà giáo người lao động ngày ng được cải
thiện đáng kể. Tuy nhiên, chất lượng đại trà của giáo dục Nghệ An chưa cao;
nguồn lực đầu tư cho giáo dục tuy đã có nhiều cố gắng song chưa đáp ứng với nhu
cầu thực tế. Chất lượng giáo dục miền núi miền xuôi còn chênh lệch lớn.
Các trường, lớp tại 5 huyện vùng núi cao đang rất cần sự quan tâm của Đảng, Nhà
nước và sự chung tay của toàn xã hội, trong đó có sự sẻ chia, hỗ trợ từ các tập thể,
cá nhân trong ngành giáo dục.
Hưởng ứng cuộc vận động “Hỗ trợ giáo dục miền núi, vùng sâu, vùng xa” do
Công đoàn Giáo dục Việt Nam phát động sự chỉ đạo của Đảng ủy Sở Giáo dục
Đào tạo, Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An; Công đoàn ngành Giáo dục phối hợp
với Sở Giáo dục Đào tạo phát động phong trào Phòng giúp phòng, trường
giúp trường”để phát huy nội lực, sức mạnh đoàn kết, thống nhất của toàn ngành
vượt qua khó khăn, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao.
Với mục đích phát huy sức mạnh đoàn kết, thống nhất trong toàn ngành để
thực hiện thắng lợi c chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao nhằm đổi mới căn bản, toàn
diện giáo dục của tỉnh. Tạo sự đồng thuận, chia sẻ, giúp đỡ nhau giữa các đơn vị
giáo dục trong tỉnh, để những trường, lớp ở những xã, thôn, bản vùng sâu, vùng xa
đang gặp nhiều khó khăn điều kiện thực hiện thắng lợi c chỉ tiêu, nhiệm vụ
được giao.c Phòng Giáo dục, các đơn vị trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo giúp
đỡ nhau khắc phục khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Nâng cao tinh thần trách
nhiệm của CBNGNLĐ với sự nghiệp giáo dục của toàn tỉnh nói chung và của vùng
sâu, ng xa nói riêng. Chương trình “Png giúp phòng, trưng giúp trường” đưc
Sở Giáo dục Đào tạo, Công đoàn ngành Giáo dục Nghệ An trin khai theo Kế
hoch liên tịch số 1624/KHLT SGD&ĐT CĐN, ngày 04 tháng 9 năm 2019
5
ngày 10/10/2019,c đơn vị tham gia Cơng trình đã tiếnnh ký kết để cùng nhau
thực hiện. Nội dung chủ yếu của Chương trình các Phòng GD&ĐT, c đơn vị
trực thuộc Sở GDT giúp đỡ nhau khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm
vụ. Từ đó, thực hiện tốt hơn cuộc vận động “Dân chủ - Kcương - Tình thương -
Trách nhiệm”.
Ngày 20/11/2020, Công đoàn ngành Giáo dục phối hợp với Sở GD&ĐT
Nghệ An tiếp tục ban hành Công văn liên tịch số 2500/SGD&ĐT CĐN về việc
thực hiện Chương trình Phòng giúp phòng, trường gp trường,bộ môn giúp bộ
môn”.
Trong Chương trình “Phòng giúp phòng, trường giúp trường, bộ môn giúp
bộ môn”, Trường THPT Huy Tập vinh dự được phân công giúp đỡ Trường
THPT Quỳ Châu. Qua 3 năm triển khai Chương trình, Trường THPT Hà Huy Tập
đã thực hiện được rất nhiều nội dung theo đúng định hướng đra, đó là: Giúp đỡ
công tác quản lý giáo dục, công tác dạy học và các vấn đề liên quan đến nhiệm vụ
giáo dục của hai trường. Trong đó, tập trung vào việc trao đổi kinh nghiệm, giải
pháp nâng cao chất lượng giáo dục; bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ trong bối
cảnh đổi mới chương trình giáo dục phổ thông 2018; giúp đỡ về đội ngũ, kinh phí,
svật chất, trang thiết bị phục vụ cho dạy học cho sinh hoạt của giáo viên
và học sinh; giao lưu văn nghệ, thể dục, thể thao, góp phần xây dựng đời sống văn
hóa cơ sở; tham gia vào các hoạt động xây dựng cảnh quan trường lớp xanh, sạch,
đẹp và xây dựng môi trường văn hóa học đường.
Trong quá trình tham gia thực hiện Chương trình, chúng i đã cố gắng học
hỏi, đúc rút được một số kinh nghiệm. Nhằm nâng cao vai trò của tổ chức công
đoàn, đchương trình này ngày càng ý nghĩa, hiệu quả thiết thực hơn trong
môi trường giáo dục, chúng tôi xin được chia sẻ một số kinh nghiệm qua đtài:
Phát huy vai trò của tổ chức ng đoàn nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động
chương trình “Phòng giúp phòng, trường giúp trường, bộ môn giúp bộ môn”
Trường THPT Hà Huy Tập”.
2. Mục đích nghiên cứu
Từ nghiên cứu sở luận thực tiễn, chúng tôi đra một số giải pháp
để phát huy vai tcủa tổ chức công đoàn nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động
Chương trình “Phòng giúp phòng, trường giúp trường, bmôn giúp bộ môn”
Trường THPT Hà Huy Tập, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An.