1
S GD & ĐT VĨNH PHÚC
THPT SÁNG S NƠ
=====***=====
BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
Tên sáng ki n: Bi n pháp nâng cao hi u qu d y h c l ch s 12ế
tr ng THPT Sáng S n thông qua khai thác b n đ giáo khoa l ch ườ ơ
s ph n l ch s Vi t Nam(1945-1954).
Tác gi sáng ki n: ế Lùng Th Mý
* Mã sáng ki n: 18.57.03ế
M C L C
1. L i gi i thi u…………………………………………………………… Trang 3
2. Tên sáng ki n: ………………………………………………………….ếTrang 4
3. Tác gi sáng ki n:………………………………………………………. ế Trang 4
4. Ch đu t t o ra sáng ki n: …………………………………………. ư ế Trang 4
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: ế …………………………………………Trang 4
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu ho c áp d ng th : …………. ế ượ Trang 4
7. Mô t b n ch t c a sáng ki n:………………………………. ế Trang 4
7.1. Chu n b c a giáo viên……………………………………………. Trang 5
7.2. H th ng b n đ giáo khoa l ch s Vi t Nam giai đo n 1945-1945 và
ph ng pháp sươ
d ng…………………………………………………………….Trang 6
7.3 M t s giáo án th c nghi m…………………………………………… Trang
27
8. Nh ng thông tin c n đc b o m t (n u có):…………….. ượ ế Trang 38
9. Các đi u ki n c n thi t đ áp d ng sáng ki n:…………………….. ế ế Trang 38
10. Đánh giá l i ích thu đc ho c d ki n có th thu đc do áp d ng sáng ượ ế ượ
ki n …ếTrang 38
11. Danh sách nh ng t ch c/cá nhân đã tham gia áp d ng th ho c áp d ng sáng
ki n l n đu (n u có):………………ế ế Trang 40
2
BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
1. L i gi i thi u
Chúng ta đã bi t, theo ch nghĩa Mác Lê Nin, quá trình nh n th c c a conế
ng i bao gi cũng đi t hình nh c th tr c ti p đn trìu t ng, t đn gi nườ ế ế ượ ơ
đn khái quát. Nh ng hình nh này thông qua quá trình c m giác, tri giác c a conế
ng i ph n ánh vào s nh n th c t duy.ườ ư
Quá trình nh n th c l ch s c a h c sinh cũng di n ra theo quy lu t chung
nh trên. Đc đi m c a h c t p l ch s là h c nh ng đi u đã qua không tái di nư
tr l i. Vì v y vi c “ Tr c quan sinh đng” trong nh n th c L ch s không th
b t ngu n t c m giác tr c ti p v s vi c, hi n t ng mà t nh ng bi u ế ượ
t ng c th đc t o nên trên c s tri giác tài li u c th . Không có bi uượ ượ ơ
t ng thì không có khái ni m. Cho nên đ có c s cho vi c h c sinh nh n th cượ ơ
khái quát, c n thi t ph i s d ng đ dùng tr c quan k t h p v i các ph ng ế ế ươ
pháp khác nhau, trong đó có h ng d n h c sinh khai thác b n đ trong sách giáoướ
khoa. Nh ng b n đ trong sách giáo khoa ph n ánh nh ng ki n th c l ch s c ế
3
th , là đi m t a c a nh n th c c m tính. Trên c s nh n th c c m tính, h c ơ
sinh lĩnh h i đc nh ng ki n th c lý lu n, khái quát. ượ ế
Hi n nay, tình hình th gi i và trong n c đang có nh ng bi n đi sâu ế ướ ế
s c. M t s h c sinh ng i và không thích h c b môn L ch s . Nhi u h c sinh
g p khó khăn khi h c b môn L ch s nh : Khó nh , h c tr c quên sau, không ư ướ
bi t nh n xét phân tích s ki n l ch s và hi n t ng L ch s . Trong sách giáoế ượ
khoa b n đ v a là ph ng ti n tr c quan v a là ngu n tri th c đ h c sinh h c ươ
t p. Nó cung c p m t kh i l ng ki n th c l n, giúp h c sinh kh c ghi bài h c ượ ế
sâu h n, t t h n. Công cu c c i cách giáo d c đòi h i ng i giáo viên L ch sơ ơ ườ
ph i đi m i ph ng pháp gi ng d y: Ch ng d y chay, ch ng gò ép h c sinh ươ
th đng ti p thu ki n th c. B n đ giáo khoa l ch s giúp cho giáo viên gi ng ế ế
d y, giúp cho h c sinh quan sát phân tích đ ch đng ti p thu ki n th c. ế ế
Làm th nào đ h c sinh yêu thích b môn L ch s , hi u bi t sâu s c L chế ế
s c a quá kh , c ng c lòng tin và xây d ng t t ng tình c m đúng đn đi ư ưở
v i m i s ki n, hi n t ng L ch s , nâng cao ch t l ng b môn. Đi u này ượ ượ
ph thu c l n vào vi c l a ch n n i dung, hình th c và ph ng pháp d y h c ươ
c a giáo viên. Vi c tăng c ng ườ các ph ng ti n tr c quan, h ng d n h c sinhươ ướ
khai thác b n đ trong sách giáo khoa có ý nghĩa quan tr ng đi v i vi c phát huy
tính tích c c c a h c sinh, nâng cao hi u qu d y h c b môn.
Chính vì nh ng lý do trên, b n thân tôi luôn suy nghĩ, đ rút ra cho mình
bi n pháp nâng cao hi u qu d y h c l ch s 12 tr ng THPT Sáng S n thông ườ ơ
qua khai thác b n đ giáo khoa l ch s ph n l ch s Vi t Nam(1945-1954) trong
sách giáo khoa l p 12 ch ng trình chu n đ phát huy tính tích c c h c t p c a ươ
h c sinh.
2. Tên sáng ki n: ế
Bi n pháp nâng cao hi u qu d y h c l ch s 12 tr ng THPT Sáng S n ườ ơ
thông qua khai thác b n đ giáo khoa l ch s ph n l ch s Vi t Nam(1945-1954).
4
3. Tác gi sáng ki n: ế
- H và tên: Lùng Th Mý
- Đa ch tác gi sáng ki n: Tr ng THPT Sáng S n ế ườ ơ
- S đi n tho i: 0356 112 334 E_mail:
lungthimygv.c3songlo@vinhphuc.edu.vn
4. Ch đu t t o ra sáng ki n: Lùng Th Mý ư ế
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: ế Ph ng pháp d y h c l ch sươ
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu ho c áp d ng th : 01/10/2018ế ượ
7. Mô t b n ch t c a sáng ki n: ế
Nh ng năm g n đây tr ng THPT Sáng S n, nhi u h c sinh l a ch n ườ ơ
môn L ch s đ thi t t nghi p THPT, tuy nhiên m t s h c sinh r t ng i h c b
môn L ch s . Nhi u em ch a bi t cách h c b môn. H c tr c quên sau. H c ư ế ướ
xong r i không nh gì c . S l ng h c sinh thi đi h c môn L ch s r t ít. Ch t ượ
l ng đi m thi Đi h c môn L ch s nh ng năm g n đây ch a cao.ượ ư
Sách giáo khoa l ch s l p 12 ch ng trình chu n có nhi u kênh hình nói ươ
chung và l c đ nói riêng. M i lo i kênh hình có m t ch c năng riêng. H c sinhượ
ít tìm hi u v kênh hình, th ng coi đó là ph n minh ho . Do đó nhi u h c sinh ườ
ch thu c lòng câu ch , không hi u đc b n ch t s ki n, không n m đc các ượ ượ
quy lu t v n đng, phát tri n c a xã h i. Vì v y đ giúp các em yêu thích h c
b môn L ch s , t giác tìm tòi, nghiên c u nh ng s ki n trong sách, n m v ng
ki n th c ngay t i l p, hi u sâu s c các s ki n, nh lâu, tôi đã tích c c s d ngế
ph ng pháp h ng d n h c sinh khai thác b n đ trong sách giáo khoa.ươ ướ
Trong sách giáo khoa L ch s l p 12 ch ng trình chu n có r t nhi u ươ
kênh hình, có th phân thành ba lo i sau đây.
5