
th , là đi m t a c a nh n th c c m tính. Trên c s nh n th c c m tính, h cể ể ự ủ ậ ứ ả ơ ở ậ ứ ả ọ
sinh lĩnh h i đc nh ng ki n th c lý lu n, khái quát.ộ ượ ữ ế ứ ậ
Hi n nay, tình hình th gi i và trong n c đang có nh ng bi n đi sâuệ ế ớ ướ ữ ế ổ
s c. M t s h c sinh ng i và không thích h c b môn L ch s . Nhi u h c sinhắ ộ ố ọ ạ ọ ộ ị ử ề ọ
g p khó khăn khi h c b môn L ch s nh : Khó nh , h c tr c quên sau, khôngặ ọ ộ ị ử ư ớ ọ ướ
bi t nh n xét phân tích s ki n l ch s và hi n t ng L ch s . Trong sách giáoế ậ ự ệ ị ử ệ ượ ị ử
khoa b n đ v a là ph ng ti n tr c quan v a là ngu n tri th c đ h c sinh h cả ồ ừ ươ ệ ự ừ ồ ứ ể ọ ọ
t p. Nó cung c p m t kh i l ng ki n th c l n, giúp h c sinh kh c ghi bài h cậ ấ ộ ố ượ ế ứ ớ ọ ắ ọ
sâu h n, t t h n. Công cu c c i cách giáo d c đòi h i ng i giáo viên L ch sơ ố ơ ộ ả ụ ỏ ườ ị ử
ph i đi m i ph ng pháp gi ng d y: Ch ng d y chay, ch ng gò ép h c sinhả ổ ớ ươ ả ạ ố ạ ố ọ
th đng ti p thu ki n th c. B n đ giáo khoa l ch s giúp cho giáo viên gi ngụ ộ ế ế ứ ả ồ ị ử ả
d y, giúp cho h c sinh quan sát phân tích đ ch đng ti p thu ki n th c.ạ ọ ể ủ ộ ế ế ứ
Làm th nào đ h c sinh yêu thích b môn L ch s , hi u bi t sâu s c L chế ể ọ ộ ị ử ể ế ắ ị
s c a quá kh , c ng c lòng tin và xây d ng t t ng tình c m đúng đn điử ủ ứ ủ ố ự ư ưở ả ắ ố
v i m i s ki n, hi n t ng L ch s , nâng cao ch t l ng b môn. Đi u nàyớ ỗ ự ệ ệ ượ ị ử ấ ượ ộ ề
ph thu c l n vào vi c l a ch n n i dung, hình th c và ph ng pháp d y h cụ ộ ớ ệ ự ọ ộ ứ ươ ạ ọ
c a giáo viên. Vi c tăng c ngủ ệ ườ các ph ng ti n tr c quan, h ng d n h c sinhươ ệ ự ướ ẫ ọ
khai thác b n đ trong sách giáo khoa có ý nghĩa quan tr ng đi v i vi c phát huyả ồ ọ ố ớ ệ
tính tích c c c a h c sinh, nâng cao hi u qu d y h c b môn.ự ủ ọ ệ ả ạ ọ ộ
Chính vì nh ng lý do trên, b n thân tôi luôn suy nghĩ, đ rút ra cho mình ữ ả ể
bi n pháp nâng cao hi u qu d y h c l ch s 12 tr ng THPT Sáng S n thông ệ ệ ả ạ ọ ị ử ở ườ ơ
qua khai thác b n đ giáo khoa l ch s ph n l ch s Vi t Nam(1945-1954)ả ồ ị ử ầ ị ử ệ trong
sách giáo khoa l p 12 ch ng trình chu n đ phát huy tính tích c c h c t p c a ớ ươ ẩ ể ự ọ ậ ủ
h c sinh.ọ
2. Tên sáng ki n: ế
Bi n pháp nâng cao hi u qu d y h c l ch s 12 tr ng THPT Sáng S nệ ệ ả ạ ọ ị ử ở ườ ơ
thông qua khai thác b n đ giáo khoa l ch s ph n l ch s Vi t Nam(1945-1954).ả ồ ị ử ầ ị ử ệ
4