
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1.1. Lý do chọn đề tài
Chương trình GDPT mới được Bộ GD&ĐT ban hành ngày 26/12/2018
nhằm hình thành và phát triển cho HS những phẩm chất chủ yếu (yêu nước, nhân
ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm); đồng thời, hình thành và phát triển cho HS
những NL cốt lõi (NL tự chủ và tự học; NL giao tiếp và hợp tác; NL giải quyết
vấn đề và sáng tạo) cũng như những NL đặc thù (NL ngôn ngữ, NL tính toán, NL
khoa học, NL công nghệ, NL tin học, NL thẩm mĩ, NL thể chất). Bên cạnh việc
hình thành, phát triển các NL cốt lõi, NL đặc thù, chương trình GDPT mới còn
góp phần phát hiện, bồi dưỡng năng khiếu của HS. Để tiếp tục thực hiện chương
trình GDPT hiện hành theo định hướng hình thành, phát triển phẩm chất, NL HS,
ngày 03/10/2017, Bộ GD&ĐT ban hành Công văn số 4612/BGDĐT-GDTrH, về
việc hướng dẫn thực hiện chương trình GDPT hiện hành theo định hướng phát
triển phẩm chất và NL HS từ năm học 2017-2018. Công văn hướng dẫn cụ thể các
cơ sở giáo dục thực hiện có hiệu quả việc xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường;
đổi mới phương pháp dạy học, hình thức tổ chức dạy học; đổi mới kiểm tra, đánh
giá kết quả học tập của HS; đổi mới công tác chỉ đạo, quản lí hoạt động dạy học,
giáo dục. Đây là hướng dẫn cụ thể, chi tiết giúp các cơ sở giáo dục thực hiện
chương trình GDPT hiện hành theo định hướng hình thành, phát triển phẩm chất,
NL của HS; đồng thời, làm cơ sở để chuyển tiếp cho việc thực hiện chương trình
và sách giáo khoa mới.
“Mục tiêu của giáo dục phổ thông là đào tạo con người Việt Nam phát triển
toàn diện, có đạo đức, tri thức, sức khoẻ, thẩm mĩ và nghề nghiệp; trung thành với
lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; hình thành và bồi dưỡng nhân cách,
phẩm chất và năng lực công dân, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo
vệ tổ quốc’’.
Như vậy, mục tiêu giáo dục phổ thông đã chuyển từ chủ yếu là trang bị kiến
thức cho học sinh sang trang bị những năng lực cần thiết cho các em, đặc biệt là
năng lực hành động, năng lực thực tiễn.
Phương pháp giáo dục phổ thông cũng đã được đổi mới theo hướng "phát
huy tính tích cực, tự giác, chủ động, tư duy sáng tạo của người học; bồi dưỡng cho
người học năng lực tự học, khả năng thực hành, lòng say mê học tập và ý chí vươn
lên", với bản chất là hình thành và phát triển cho các em khả năng làm chủ bản
thân khả năng ứng xử với những người khác và với xã hội, khả năng ứng phó tích
cực trước các tình huống của cuộc sống, đặc biệt là các tình huống cấp bách
Trong cuộc sống thường ngày, trẻ thường đối mặt với nhiều tai nạn có thể
xẩy ra đối với bản thân cũng như người xung quanh. Trong các tai nan đó thì đuối
nước, hóc dị vật, điện giật khá phổ biến. Theo báo cáo của Bộ GDĐT, tính từ
5/2021 đến ngày 20/9/2021 cả nước xảy ra 54 vụ đuối nước làm 89 trẻ tử
vong. Số liệu thống kê cũng cho thấy, tỷ lệ tử vong do đuối nước ở trẻ em xảy ra
chủ yếu tại cộng đồng với 76,6%, tại gia đình là 22,4% và 1% số vụ xảy ra
tại các trường học. Khi các tai nạn này xẩy ra, những người chứng kiến thường