
1
MỤC LỤC
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ .......................................................................................... 3
PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU .................................................................... 6
I. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN ..................................................................... 6
1. Cơ sở lí luận. ........................................................................................................ 6
1.1. Những đặc điểm tâm lí cơ bản của học sinh trung học phổ thông ..................... 6
1.1.1. Hoạt động học tập và sự phát triển nhận thức, trí tuệ ..................................... 6
1.1.2. Kế hoạch đường đời, lí tưởng nghề và định hướng nghề của học sinh trung
học phổ thông ........................................................................................................... 8
2. Cơ sở thực tiễn. .................................................................................................. 14
2.1. Khái quát về địa bàn nghiên cứu. .................................................................... 14
2.2. Thực trạng về việc định hướng nghề nghiệp của học sinh trung học phổ thông
Phạm Hồng Thái. ................................................................................................... 14
2.3. Thực hiện chương trình và kế hoạch của nhà trường....................................... 15
II. TỔ CHỨC THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP CỦA ĐỀ TÀI .............................. 23
1. Giải pháp 1: GVCN xác định mục tiêu, tìm hiểu chương trình HĐ GDHN của
từng khối lớp và tiến hành xây dựng giáo án để tổ chức hiệu quả HĐ GDHN cho
HS .......................................................................................................................... 23
1.1. GVCN xác định mục tiêu và chương trình HĐ GDHN của từng khối lớp ...... 23
1.1.1. GVCN và HĐ GDHN khối lớp 10 ............................................................... 23
1.1.1.1. GVCN phải xác định đúng mục tiêu của HĐ GDHN lớp 10: .................... 23
1.1.1.2. GVCN nắm rõ chương trình và triển khai cụ thể kế hoạch của HĐ GDHN
lớp 10, do Ban giám hiệu nhà trường xây dựng ..................................................... 23
1.1.1.3. GVCN xác định những yêu cầu cần đạt trong HĐ GDHN 10 ................... 24
1.1.2. GVCN và HĐ GDHN khối lớp 11 ............................................................... 24
1.1.2.1. GVCN phải xác định đúng mục tiêu của HĐ GDHN lớp 11 ..................... 24
1.1.3. GVCN và HĐ GDHN khối lớp 12 ............................................................... 26
1.2. GVCN xây dựng giáo án và tổ chức HĐ GDHN cho các chủ đề theo sự hướng
dẫn của Sách giáo viên ........................................................................................... 28
1.2.1. GVCN cần lưu ý một số vấn đề khi tiến hành soạn giảng và tổ chức HĐ
GDHN cho HS ....................................................................................................... 28
1.2.2. GVCN tiến hành soạn giảng và tổ chức HĐ GDHN cho HS........................ 28
2. Giải pháp 2: Tìm hiểu xu hướng nghề nghiệp của HS trong lớp chủ nhiệm....... 28
2.1. GVCN tìm hiểu và lập hồ sơ học sinh ............................................................. 29