SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT TƯƠNG DƯƠNG 1
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI: "MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐỂ PHÁT HUY HIỆU QUẢ
VAI TRÒ CỦA BAN NỮ CÔNG TRONG HOẠT ĐỘNG CÔNG
ĐOÀN CƠ SỞ TRƯỜNG THPT MIỀN NÚI".
LĨNH VỰC: QUẢN LÝ
TÁC GIẢ: TRẦN THỊ NHUNG
MỤC LỤC
Phần I. ĐẶT VẤN ĐỀ ....................................................................................... 1
Phần II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
I. Cơ sở lí luận và thực tiễn của vấn đề nghiên cứu ............................................ 4
II. Một số giải pháp tổ chức hoạt động nữ công ở Trường THPT Tương Dương1
........................................................................................................................... 7
1. Giải pháp lựa chọn Ban nữ công quần chúng .................................................. 7
1.1. Giải pháp ..................................................................................................... 7
1.2. Bài học kinh nghiệm .................................................................................... 8
2. Giải pháp phân công nhiệm vụ và xây dựng kế hoạch của Ban nữ công ........ 9
2.1. Giải pháp phân công nhiệm vụ .................................................................... 9
2.2. Giải pháp xây dựng kế hoạch .................................................................... 11
3. Giải pháp triển khai các hoạt động cụ thể của Ban nữ công trường THPT
Tương Dương 1. ............................................................................................... 14
3.1. Giải pháp xây dựng khối đoàn kết trong nữ cán bộ, giáo viên ................... 14
3.1.1. Giải pháp ............................................................................................... 14
Giải pháp 1: Phối hợp hoạt động trong chuyên môn ......................................... 14
Giải pháp 2: Tổ chức sinh hoạt các câu lạc bộ “vui, khỏe, bổ ích” ................... 15
Giải pháp 3: Xây dựng quy chế thi đua và khen thưởng ................................... 16
3.1.2. Kết quả đạt được
3.1.2.1. Công tác phối hợp trong chuyên môn .................................................. 16
3.1.2.2. Về sinh hoạt các câu lạc bộ“vui, khỏe, bổ ích” ................................... 17
3.1.2.3. Công tác thi đua và khen thưởng ......................................................... 17
3.1.3. Bài học kinh nghiệm ............................................................................... 18
3.1.3.1. Công tác phối hợp trong chuyên môn .................................................. 18
3.1.3.2. Tổ chức sinh hoạt các câu lạc bộ “vui, khỏe, bổ ích” .......................... 18
3.1.3.3. Về công tác thi đua và khen thưởng ..................................................... 19
3.2. Giải pháp xây dựng khối đoàn kết trong nữ học sinh ................................. 20
3.2.1. Giải pháp ............................................................................................... 20
3.2.2.Kết quả đạt được ..................................................................................... 21
3.2.3. Bài học kinh nghiệm ............................................................................... 22
3.3. Giải pháp giáo dục bình đẳng giới trong cán bộ, giáo viên và học sinh ...... 22
3.3.1. Giải pháp ............................................................................................... 22
3.3.2. Kết quả đạt được .................................................................................... 23
3.3.3. Bài học kinh nghiệm ............................................................................... 23
3.4. Giải pháp chăm lo, bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp chính đáng cho nữ
CBNGNLĐ ...................................................................................................... 24
3.4.1. Giải pháp ............................................................................................... 24
3.4.2. Kết quả đạt được .................................................................................... 26
3.4.3. Bài học kinh nghiệm ............................................................................... 26
3.5. Giải pháp xây dựng phong trào thi đua“Giỏi việc trường, đảm việc nhà”
trong nữ cán bộ, giáo viên .............................................................................. 26
3.5.1. Giải pháp ............................................................................................... 26
3.5.2. Kết quả đạt được .................................................................................... 31
3.5.3. Bài học kinh nghiệm ............................................................................... 32
3.6. Giải pháp xây dựng mối gắn kết giữa nữ cán bộ, giáo viên với các đơn vị
tổ chức ngoài nhà trường .................................................................................. 33
3.6.1. Giải pháp ............................................................................................... 33
3.6.2. Kết quả đạt được .................................................................................... 36
3.6.3. Bài học kinh nghiệm ............................................................................... 37
3.7. Giải pháp xây dựng nét đẹp nữ cán bộ, giáo viên và nữ học sinh nơi trường
học ................................................................................................................... 37
3.7.1. Giải pháp ............................................................................................... 37
3.7.2. Kết quả đạt được .................................................................................... 43
3.7.3. Bài học kinh nghiệm ............................................................................... 45
III. Kết quả đạt được
Phần III. KẾT LUẬN
1. Kết luận………………………………………………………………………..
2. Kiến nghị ...................................................................................................... 48
TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................ 49
DANH MỤC CÁC KÍ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT
Viết tắt Từ hoặc cụm từ
THPT Trung học phổ thông
BCH Ban chấp hành
Đ/C Đồng chí
BNC Ban nữ công
1
Phần I. ĐẶT VẤN Đ
1. Lý do chọn đề tài
Trường THPT Tương Dương 1 đóng trên địa bàn huyện miền núi giáp danh
với Lào thuộc quốc lộ 7A với 55 năm bề dày lịch sử địa chỉ đỏ, là trung tâm văn
hóa và chính trị của vùng, là nơi khởi đầu nuôi dưỡng và chắp cánh ước mơ, từ đây
bao thế hệ học trò đã trưởng thành và đóng góp công sức to lớn vào công cuộc xây
dựng quê hương giàu mạnh. Đội ngũ giáo viên cán bộ hiện tại 73 người, trong
đó 47 nữ chiếm 64,4%. Tổng học sinh toàn trường 970 em, trong đó số học
sinh nữ 584 em chiếm tỉ lệ 60,3%. Cán bộ viên chức nói chung nữ n bộ
giáo viên nói riêng từ nhiều vùng quê khác nhau về công tác, đó cái khó để xây
dựng tập thể đoàn kết. Nhưng với suy nghĩ “Trường ngôi nhà thhai”, nữ cán
bộ, giáo viên nhà trường đã a đi những rào cản thường nhật để quan tâm đến
nhau, i riêng hòa vào cái chung cùng thống nhất trong suy nghĩ hành động,
cùng dấy lên nhiều phong trào thi đua sôi nổi và đã đạt được nhiều thành tích đáng
kể. Để có được một ngôi trường, để có được một mái ấm với tinh thần trách nhiệm
như thế, không thể không kể đến vai trò của tổ chức công đoàn nhà trường.
được một tập thể nữ cán bộ, giáo viên như vậy không thể không kđến vai trò của
Ban Nữ công - Công đoàn nhà trường.
Công c trong một ngôi trường mang tính đặc thù riêng, chem cán bộ, giáo
viên trong nhà trường luôn kề vai sát cánh, luôn nỗ lực hết mình hoàn thành nhiệm
vụ được giao hơn thế nữa còn những đóng góp đáng kể vào quá trình phát
triển của ntrường. Ban nữ công, công đoàn nhà trường vai trò hướng dẫn, tổ
chức các hoạt động cho nữ cán bộ, giáo viên học sinh những hoạt động thiết
thực, hiệu quả. Từ đó giúp nhà trường thực hiện mục tiêu: đào tạo nguồn nhân lực
có chất lượng cao cho huyện miền núi tỉnh nhà.
mt giáo viên gắn với trường THPT Tương Dương 1 trong suốt 20
năm thành viên của BCH công đoàn kiêm BCH nữ công của trường từ năm
2015 tới nay, bản thân tôi đã chứng kiến sự trưởng thành phát triển đi lên của
trường về mọi mặt. Từ trong thực tiễn công tác, tôi nhận thấy trong những năm
qua, với cách thức tổ chức các hoạt động cho nữ cán bộ, giáo viên học sinh
Trường THPT Tương Dương 1, chúng tôi đã mang lại cho ngôi trường bầu không
khí đầm m, vui vẻ, hăng say nhiều chuyển biến tích cực về tưởng cũng
như hành động chị em. Qua các hoạt động nữ công, chúng i đã thu nhận được
nhiều kết quả thực tiễn quý báu, bổ ích. Tại bài viết này, với mong muốn được trao
đổi kinh nghiệm với đội ngũ cán bm công tác nữ công trong trường học
giúp bản thân làm tốt hơn nhiệm vcủa mình, tôi mạnh dạn trình bày đề tài "Một
số giải pháp để phát huy hiệu quvai trò của Ban nữ công trong hot động
công đoàn sở trường THPT miền núi”. Mong rằng, những kinh nghiệm
thực tiễn này sẽ là nhịp cầu kết nối đội ngũ cán bộ làm công tác nữ công trong các
trường THPT miền núi với nhau, bổ sung hỗ trợ cho nhau, làm cho hoạt động nữ
công không ngừng sôi động, đổi mới và hấp dẫn trong tình hình mới.
2
Có thể nói, vai trò của Nữ công nhân viên chức lao động trong hoạt động công
đn không phải vấn đề mi m điều này đã đưc đánh g khẳng định nhiều
trên những diễn đàn. Song với ng đn sở trường THPT ơng ơng 1 nói
riêng và thực tế địa phương của huyện Tương ơng i chung thì việc khng định
vai t của nng nhân viên chức lao động lại một việc làm có ý nghĩa rất quan
trọng, đó là một sự ghi nhận những đóng góp tích cực của đội n này, là nguồn động
lực thúc đẩy, một nguồn động viên rất lớn đối với chị em đtđó phát huy những
thành tích đã đạt đưc góp phần đưa hoạt động củang đn đi lên.
Với đề i "Một số gii pháp để phát huy hiệu quả vai trò của Ban nữ
công trong hoạt động công đoàn cơ sở ở trường THPT miền núi” tôi chmong
muốn đưa ra một số giải pháp đã thực hiện để tham khảo, đánh giá được góp ý
thêm nhằm giúp cho việc tổ chức phong trào của công đoàn, nhà trường, đặc biệt là
công tác nữ công thêm hoàn thiện đạt được kết quả tốt hơn trong việc chăm lo,
bảo vệ và đẩy mạnh các phong trào thi đua trong nữ công nhân viên chức lao động.
Đồng thời đổi mới hoạt động nữ công trong tình hình mới.
2. Đối tượng nghiên cứu
Tập thể nữ công và nữ sinh trường THPT Tương Dương 1
3. Phạm vi nghiên cứu đề tài.
Đ i chỉ giới hạn phạm vi: Một sgiải pháp đphát huy hiệu quvai t
của Ban nững trong hoạt động công đoàn cơ sở Trường THPT Tương Dương 1
4. Mục đích nghiên cứu
Đề tài chyếu tập trung vào những kinh nghiệm tổ chức hoạt động nữ công
Trường THPT Tương Dương 1, nhằm góp phần nâng cao chất lượng hoạt động
công tác nữ công. Đồng thời bám sát vào thực tiễn hoạt động của đơn vị mà đề ra
những nội dung, phương pháp hoạt động phù hợp và hiệu quả.
Bản thân người làm công tác Công đoàn Ban nữ công việc nghiên cứu
đề tài y sẽ giúp cho tôi làm tốt hơn nhiệm vụ của mình. Đồng thời thể giúp
cho tôi thể trao đổi vấn cùng các công đoàn trường bạn để tìm ra hướng tháo
gỡ, giải quyết những vướng mắc trong quá trình hoạt động nữ công ở công đoàn cơ
sở.
5. Phương pháp nghiên cứu
Nghiên cứu tài liệu: Tài liệu về công tác công đoàn, các Nghị quyết công
đoàn, các hướng dẫn về công tác nữ công của công đoàn cấp trên…
Khảo sát đối chiếu số liệu kết quả trước và trong khi áp dụng giải pháp, phân
tích đánh giá số liệu; phỏng vấn...
6. Tính mới của đề tài:
- Đổi mới một số hoạt động của Ban nữ công trong tình hình mới.