
1
Phần I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Trường THPT Tương Dương 1 đóng trên địa bàn huyện miền núi giáp danh
với Lào thuộc quốc lộ 7A với 55 năm bề dày lịch sử là địa chỉ đỏ, là trung tâm văn
hóa và chính trị của vùng, là nơi khởi đầu nuôi dưỡng và chắp cánh ước mơ, từ đây
bao thế hệ học trò đã trưởng thành và đóng góp công sức to lớn vào công cuộc xây
dựng quê hương giàu mạnh. Đội ngũ giáo viên cán bộ hiện tại là 73 người, trong
đó có 47 nữ chiếm 64,4%. Tổng học sinh toàn trường có 970 em, trong đó số học
sinh nữ có 584 em chiếm tỉ lệ 60,3%. Cán bộ viên chức nói chung và nữ cán bộ
giáo viên nói riêng từ nhiều vùng quê khác nhau về công tác, đó là cái khó để xây
dựng tập thể đoàn kết. Nhưng với suy nghĩ “Trường là ngôi nhà thứ hai”, nữ cán
bộ, giáo viên nhà trường đã xóa đi những rào cản thường nhật để quan tâm đến
nhau, cái riêng hòa vào cái chung cùng thống nhất trong suy nghĩ và hành động,
cùng dấy lên nhiều phong trào thi đua sôi nổi và đã đạt được nhiều thành tích đáng
kể. Để có được một ngôi trường, để có được một mái ấm với tinh thần trách nhiệm
như thế, không thể không kể đến vai trò của tổ chức công đoàn nhà trường. Có
được một tập thể nữ cán bộ, giáo viên như vậy không thể không kể đến vai trò của
Ban Nữ công - Công đoàn nhà trường.
Công tác trong một ngôi trường mang tính đặc thù riêng, chị em cán bộ, giáo
viên trong nhà trường luôn kề vai sát cánh, luôn nỗ lực hết mình hoàn thành nhiệm
vụ được giao và hơn thế nữa còn có những đóng góp đáng kể vào quá trình phát
triển của nhà trường. Ban nữ công, công đoàn nhà trường có vai trò hướng dẫn, tổ
chức các hoạt động cho nữ cán bộ, giáo viên và học sinh những hoạt động thiết
thực, hiệu quả. Từ đó giúp nhà trường thực hiện mục tiêu: đào tạo nguồn nhân lực
có chất lượng cao cho huyện miền núi tỉnh nhà.
Là một giáo viên gắn bó với trường THPT Tương Dương 1 trong suốt 20
năm và là thành viên của BCH công đoàn kiêm BCH nữ công của trường từ năm
2015 tới nay, bản thân tôi đã chứng kiến sự trưởng thành và phát triển đi lên của
trường về mọi mặt. Từ trong thực tiễn công tác, tôi nhận thấy trong những năm
qua, với cách thức tổ chức các hoạt động cho nữ cán bộ, giáo viên và học sinh ở
Trường THPT Tương Dương 1, chúng tôi đã mang lại cho ngôi trường bầu không
khí đầm ấm, vui vẻ, hăng say và có nhiều chuyển biến tích cực về tư tưởng cũng
như hành động ở chị em. Qua các hoạt động nữ công, chúng tôi đã thu nhận được
nhiều kết quả thực tiễn quý báu, bổ ích. Tại bài viết này, với mong muốn được trao
đổi kinh nghiệm với đội ngũ cán bộ làm công tác nữ công trong trường học và
giúp bản thân làm tốt hơn nhiệm vụ của mình, tôi mạnh dạn trình bày đề tài "Một
số giải pháp để phát huy hiệu quả vai trò của Ban nữ công trong hoạt động
công đoàn cơ sở ở trường THPT miền núi”. Mong rằng, những kinh nghiệm
thực tiễn này sẽ là nhịp cầu kết nối đội ngũ cán bộ làm công tác nữ công trong các
trường THPT miền núi với nhau, bổ sung hỗ trợ cho nhau, làm cho hoạt động nữ
công không ngừng sôi động, đổi mới và hấp dẫn trong tình hình mới.