SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
MỘT SỐ GIẢI PHÁP TRONG CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM
NHẰM NÂNG CAO KẾT QUẢ THI TỐT NGHIỆP
TRUNG HỌC PHỔ THÔNG CHO HỌC SINH
TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG CỜ ĐỎ
LĨNH VỰC: CHỦ NHIỆM
SGIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TỜNG THPT CĐỎ
_________________________________________
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
MỘT SỐ GIẢI PHÁP TRONG CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM
NHẰM NÂNG CAO KẾT QUẢ THI TỐT NGHIỆP
TRUNG HỌC PHỔ THÔNG CHO HỌC SINH
TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG CỜ ĐỎ
LĨNH VỰC: CHỦ NHIỆM
Tác giả: NGUYN THỊ THANH A
T b môn: hội
Năm thc hiện: 2020 - 2021
S điện thoại: 0976272040
Nghĩa Đàn, tháng 03 năm 2021
MỤC LỤC
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ........................................................................................ 1
1. Lí do chọn đề tài .............................................................................................. 1
2. Mục đích nghiên cu ....................................................................................... 2
3. Nhiệm vụ nghiên cứu ...................................................................................... 2
4. Đối tượng, thời gian và phạm vi nghiên cứu .................................................... 2
5. Tổng quan và điểm mới của đề tài ................................................................... 2
6. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................. 3
PHẦN II. NỘI DUNG .......................................................................................... 4
1. Cơ sở lí luận .................................................................................................... 4
1.1. Vai trò, vị trí, chức năng, nhim vụ của giáo viên chủ nhim trường
trung học phổ thông ......................................................................................... 4
1.1.1. Vai trò, vị trí của giáo viên chủ nhiệm ................................................. 4
1.1.2. Chức năng, nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm .................................... 5
1.1.3. Các công việc của giáo viên chủ nhiệm và cách thức triển khai ........... 5
1.2. Một số đim mới trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm
2020 ................................................................................................................. 6
2. Cơ sở thực tiễn ................................................................................................ 8
2.1. Thực trạng công tác tổ chức ôn thi tốt nghiệp trung học phổ thông các
tờng trung học ph thông trên địa bàn huyện Nga Đàn, tỉnh Nghệ An ........... 8
2.2. Thực trạng công tác tổ chức ôn thi tốt nghiệp trường trung học phổ
thông Cờ Đỏ ..................................................................................................... 9
2.3. Những thuận li và khó khăn trong tchức ôn thi tốt nghiệp trung
học phổ thông của giáo viên chủ nhiệm .......................................................... 11
2.3.1. Thuận lợi ........................................................................................... 11
2.3.2. Khó khăn ........................................................................................... 12
3. Giải pháp nâng cao kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông của giáo
viên chủ nhiệm .................................................................................................. 13
3.1. Tìm hiểu thông tin tạo niềm tin đối vi học sinh ................................. 14
3.1.1. Tìm hiểu thông tin học sinh ............................................................... 14
3.1.2. Giáo viên tạo niềm tin với học sinh ................................................... 15
3.2. Xây dựng tập thể lớp nề nếp tốt .......................................................... 16
3.3. Tư vn, định hướng lựa chọn nghề nghiệp cho học sinh .......................... 17
3.4. Tổ chức phối hợp với giáo viên bộ môn .................................................. 19
3.5. Phối hợp với các tổ chức trong nhà trường gia đình học sinh .............. 23
3.5.1. Đối với Đoàn trường ......................................................................... 23
3.5.2. Đối với Ban giám hiệu nhà trường .................................................... 24
3.5.3. Đối với phụ huynh học sinh ............................................................... 26
3.6. Ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học ôn thi tốt nghiệp .................. 27
3.7. Tổ chức thi khảo sát, thi thử tốt nghiệp trung học phổ thông đánh
giá học sinh .................................................................................................... 30
4. Kết quả đạt được ........................................................................................... 33
4.1. Kết quả đánh giá xếp loại hc sinh ........................................................... 33
4.2. Kết quthi học sinh giỏi các cấp ............................................................. 35
4.3. Kết quthi tốt nghiệp trung học phổ thông và điểm thi Đại học .............. 35
PHẦN III. KẾT LUẬN ...................................................................................... 41
1. Quá trình nghiên cứu ..................................................................................... 41
2. Ý nghĩa của đề tài .......................................................................................... 42
3. Phạm vi, mức độ ứng dụng của đề i ............................................................ 42
4. Đề xuất, kiến nghị ......................................................................................... 42
TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................. 44
PHỤ LỤC............................................................................................................ 46
Phụ lục 1. MỘT SÔ HÌNH ẢNH....................................................................... 46
Phụ lục 2. PHIẾU KHẢO SÁT GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM LỚP ..................... 49