
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Thứ nhất: Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra
ngày càng mạnh mẽ. Nhiều năm qua dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ
tướng Chính phủ, sự vào cuộc quyết liệt, trách nhiệm, hiệu quả của cả hệ thống
chính trị, ngành Giáo dục và đào tạo ở nước ta đã có nhiều đổi mới, đẩy mạnh ứng
dụng công nghệ thông tin, cải thiện cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; thay đổi, điều
chỉnh các hoạt động dạy học, tổ chức dạy học trực tuyến góp phần phát triển năng
lực sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy-học, thúc đẩy chuyển
đổi số trong giáo dục và đào tạo; mở rộng cơ hội tiếp cận giáo dục cho học sinh.
Thứ hai: Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 thời gian qua.
Khi mà học tập trực tiếp không thể thực hiện ở trường thì hình thức dạy học trực
tuyến trở thành giải pháp hữu hiệu nhất để duy trì việc dạy học của các nhà trường.
Tạo điều kiện để học sinh được học ở mọi nơi, mọi lúc và bảo đảm công tác phòng,
chống dịch, thích ứng với tình hình của dịch COVID-19; đồng thời thực hiện tốt
phương châm “tạm dừng đến trường, không dừng học” đáp ứng mục tiêu chương
trình, kế hoạch công tác của năm học.
Thứ ba: Để dạy học chương trình GDPT mới 2018 , Yêu cầu mỗi một giáo
viên phải tiếp thu, sử dụng thành thạo công nghệ thông tin để đáp ứng yêu cầu
ngày càng cao của sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện của GD ĐT. Việc dạy học
trực tuyến muốn đạt kết quả cao thì đòi hỏi giáo viên phải nắm vững và vận dụng
tốt CNTT vào quá trình giảng dạy từ khâu chuẩn bị đến truyền tải kiến thức, đặc
điểm, đặc thù vùng miền của đối tượng giáo dục.
Thứ tư: Là huyện miền núi, trình độ tuyển sinh đầu vào còn thấp so với mặt
bằng chung của tỉnh, không đồng đều về nhận thức, dịch bệnh lại diễn biến ngày
càng phức tạp vì vậy giáo viên phải có phương án dự phòng để sẵn sàng dạy học
trực tuyến khi có yêu cầu. Tuy nhiên một số giáo viên ở trên địa bàn huyện nói
chung và giáo viên ở trường chúng tôi nói riêng hiện nay còn lúng túng trong dạy
học trực tuyến, nên chắc chắn hiệu quả dạy học sẽ không cao. Đồng thời học sinh
đã quá quen với việc học trực tiếp nên khi học trực tuyến các em chưa hứng thú,
các em học sinh có ý thức tự học không bị ảnh hưởng nhiều còn các em học sinh ý
thức tự học chưa cao thì các em không hào hứng với tiết học. các em thường hay
tắt camera hoặc mở camera nhưng lại chơi điện tử hoặc lướt facebook mà không để
ý đến việc học, một số e không chép bài và làm bài tập đấy đủ.
Nhận thức được tầm quan trọng của dạy và học trực tuyến trong hiện tại và
cả tương lai nhằm việc nâng cao chất lượng dạy học lịch sử nói riêng và chất lượng
giáo dục nói chung cũng như góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục của chương