SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT ĐẶNG THÚC HỨA
TÊN ĐỀ TÀI:
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHĂM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG
DẠY HỌC TRỰC TUYÊN BỘ MÔN LỊCH SỬ
CHO HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
Môn: Lịch sử
Nhóm tác giả: Nguyễn Gia Thu
Lê Khắc Thái
Năm thực hiện: 2022
Số ĐT: 0987 408 667 – 0396 896 143
MỤC LỤC
Ni dung
Trang
PHN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. do chn đề tài
1
2. Mc đích nghiên cứu
2
3. Đi tượng, phm vi nghiên cu
2
4. Phương pháp nghiên cứu
2
5. Tính mi của đề tài
2
PHN II. NI DUNG NGHIÊN CU
1. Cơ sở lí lun
3
2. Cơ sở thc tin
3
3. Gii pháp khc phc thc trng
5
3.1. Tích cc s dụng phương pháp dạy hc trực quan đc bit video
clip
5
3.2. Gii pháp 2. Tích cc s dng h thng phiếu hc tp để hình thành
kiến thc mi cho hc sinh.
13
3.3. Gii pháp 3: Tăng ng s dụng phương pháp trò chơi để to
hng thú hc tp và nâng cao hiu qu phn luyn tp.
21
3.4. Gii pháp 4: Giao nhn bài tp, sn phm hc tp ca hc sinh
trên ng dng hc tp Padlet và Microsof Teams, Zalo.
25
4. Kết qu thc hin
31
PHN III. KT LUN VÀ KIN NGH
1. Kết lun
35
2. Đề xut, kiến ngh
35
TÀI LIU THAM KHO
PH LC
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
TT
Ni dung
Viết tt
1
Trung hc ph thông
THPT
2
Giáo viên
GV
3
Hc sinh
HS
4
Nhà xut bn
NXB
5
giáo dc ph thông
GDPT
6
Công ngh thông tin
CNTT
7
Trung học cơ sở
THCS
8
Nghiên cu khoa hc
NCKH
9
Phương pháp, kĩ thuật dy hc
PP, KTDH
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. do chọn đề tài
Thứ nhất: Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đang din ra
ngày càng mnh mẽ. Nhiều năm qua dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ
tướng Chính phủ, sự vào cuộc quyết liệt, trách nhiệm, hiệu qu của cả hệ thống
chính tr, ngành Giáo dục đào tạo nước ta đã nhiều đổi mi, đẩy mnh ng
dụng ng ngh thông tin, cải thiện sở vật chất, thiết bị dạy học; thay đổi, điều
chỉnh các hoạt động dạy học, tổ chức dạy học trực tuyến góp phần phát trin năng
lực sử dụng công nghệ thông tin truyền thông trong dạy-học, thúc đẩy chuyển
đổi số trong giáo dục đào tạo; mở rộng hi tiếp cận giáo dục cho học sinh.
Thứ hai: Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 thời gian qua.
Khi học tập trực tiếp không ththực hiện trường thình thức dạy học trực
tuyến trở thành giải pháp hữu hiệu nhất để duy trì việc dạy học của các nhà trường.
Tạo điều kiện để học sinh được học mọi nơi, mọi lúc bảo đảmng tác phòng,
chống dịch, thích ứng với tình hình của dịch COVID-19; đồng thi thực hiện tốt
phương châm tạm dừng đến trường, kng dừng học” đáp ứng mục tiêu chương
trình, kế hoạch công tác của năm học.
Thứ ba: Để dạy học chương trình GDPT mới 2018 , Yêu cầu mi một giáo
viên phải tiếp thu, sử dụng thành thạo công nghệ thông tin để đáp ứng u cầu
ngày ng cao của sự nghiệp đổi mới n bản, toàn diện của GD ĐT. Việc dạy học
trực tuyến muốn đạt kết quả cao thì đòi hi giáo viên phải nm vững vn dụng
tốt CNTT vào quá trình giảng dạy từ khâu chun bđến truyền tải kiến thức, đặc
đim, đặc thù vùng miền của đối tượng giáo dục.
Thtư: huyện miền núi, trình độ tuyển sinh đầu vào còn thấp so với mt
bằng chung của tỉnh, không đồng đều về nhận thức, dịch bệnh li diễn biến ngày
càng phức tạp vậy giáo viên phải phương án dphòng để sẵn sàng dy học
trực tuyến khi yêu cầu. Tuy nhiên một số giáo viên trên địa n huyện i
chung và giáo viên trường chúng i i riêng hin nay còn lúng túng trong dạy
học trực tuyến, nên chắc chắn hiệu quả dạy học sẽ không cao. Đồng thời học sinh
đã quá quen với việc học trực tiếp nên khi học trực tuyến các em ca hứng thú,
các em học sinh ý thức thọc không bảnh hưởng nhiều còn các em học sinh ý
thức tự học chưa cao thì các em không o hứng với tiết học. các em thường hay
tắt camera hoặc mở camera nhưng lại chơi điện tử hoặc lướt facebook mà kng để
ý đến việc học, một số e không chép bài và làm bài tập đấy đủ.
Nhận thức được tầm quan trọng của dạy học trực tuyến trong hin tại
cả tương lai nhằm việc nâng cao chất lượng dạy học lịch snói riêng và chất lượng
giáo dục nói chung cũng như góp phần thực hin mục tiêu giáo dục của chương
trình giáo dục phổ thông. Chúng tôi chọn đề tài “Một sgiải pháp nâng cao chất
lượng dạy học trực tuyến bộ môn Lịch sử cho học sinh THPT
2. Mc đích nghiên cứu
Sáng kiến đề xuất một số giải pháp khi dạy học trực tuyến của bộ môn
Lịch sử vừa đảm bảo ch cực hóa hoạt động ca học sinh trong hoạt động hình
thành kiến thức mi, hoạt động luyn tập, thực hành vn dụng kiến thức đã học
vào thực tiễn, kiểm tra giám sát việc học tập nhà của học sinh bằng cách ứng
dụng các phần mềm để np nhận sản phẩm học tập của học sinh nhm nâng cao
chất ng dạy học trực tuyến bộ môn Lịch scho học sinh trung học phthông
nói riêng và chất lượng giáo dục nói chung.
3. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu.
- Đối tượng nghiên cứu: Một số giải pháp nhăm nâng cao chất lượng dạy
học trực tuyến bộ môn Lịch sử cho học sinh trung học phổ thông.
- Phạm vi nghiên cứu: Áp dụng cho bộ môn Lịch sử lớp 12 các trường
trung học phổ thông.
- Thời gian nghiên cứu: Từ tháng 8 năm 2021 đến tháng 04 năm 2022
4. Phương pháp nghiên cứu
- Nghiên cứu tài liệu, tìm kiếm thông tin trên Internet: Nghiên cứu toàn bộ
tài liệu liên quan đến dạy học trục tuyến và các cơ sở lí luận cho sáng kiến.
- Phương pháp quan sát, nhận xét: Trong quá trình thực nghiệm quan sát
sự hứng thú, tích cực của Hs và kết quả của từng tiết học.
- Phương pháp phân tích, tổng hợp: sau khi khảo sát tiến hành phân tích s
liu để thấy thực trạng học online và hứng thú của c em, từ đó đưa ra giải pháp
khắc phục, tiếp tục phân tích, tổng hợp số liệu và đưa ra được hiệu quả áp dụng của
đề tài.
- Phương pháp thực nghiệm: Áp dụng thực nghiệm với các lớp 12A, 12B;
lớp đối chứng là 12C, 12D.
5. Điểm mới ca đề tài
Hiện nay các sáng kiến liên quan đến dạy học E learnning các sáng
kiến ng dụng CNTT trong day học trực tuyến chưa sáng kiến kinh nghiệm nào
nghiên cứu về các gii pháp dạy học trực tuyến liên quan đến các phương pháp dạy
học cthể của bộ môn Lịch sử. Sáng kiến đã đưa ra các giải pháp phợp cho các
hoạt đng hình thành kiến thức mới, hoạt động luyện tập thực hành, hoạt động vận
dụng thuyết vào thực tiễn mà ko bnhàm chán đặc biệt ng dụng các phần
mm vào để giao nhận sn phẩm học tập của học sinh thể kiểm tra stích
cực và hiệu qủa học tập của học sinh trong trong tiết học.