1
S GIÁO DC VÀ ĐÀO TO NGH AN
TRƯNG THPT CA LÒ 2
-----

-----
SÁNG KIN KINH NGHIM
Đề tài: Mt s gii pháp trong công tác ch nhim
giúp hc sinh đnh ng ngh nghip phù hp vi
s thích, năng lc đ t tin phát trin bn thân đáp
ng yêu cu ca chương trình GDPT 2018
Lĩnh vực : Chủ nhiệm
Người viết : Ngô Thị Hồng Dung
Năm học : 2023 - 2024
Số điện thoại : 0983038622
2
MC LC
Ni dung
Trang
PHN I: ĐT VN Đ
1.Lí do chn đ tài
1
2. Mc tiêu và nhim v nghiên cu
2
3. Gii hn nghiên cu
2
4. Phương pháp nghiên cu
2
5. Tính mi ca đ tài.
3
PHN 2: NI DUNG NGHIÊN CU
4
1. Cơ s lý lun
4
1.1.Định hướng nghề nghiệp là gì? Tại sao phải đinh hướng nghề nghiệp
cho học sinh?
4
1.1.1. Định hướng nghề nghiệp là gì?
4
1.1.2.Tại sao phải đinh hướng nghề nghiệp cho học sinh?
1.2. Phát trin bn thân là gì? Ti sao li cn phi phát trin bn thân?
6
1.2.1. Phát trin bn thân là gì?
6
1.2.2. Ti sao li cn phi phát trin bn thân?
7
1.3. Đnh ng ngh nghip ý nghĩa như thế nào đến s t tin phát
trin bn thân cho hc sinh THPT.
7
1.3.1. Phát trin bn thân đ đạt đưc mc tiêu đ ra
7
1.3.2. Phát trin bn thân đ xác đnh nghành ngh phù hợp
8
1.3.3. Phát trin bn thân đ t tin lập thân, lp nghip.
9
2. Cơ s thc tin
10
3. Thc trng
12
3.1. Thc trng ti đa bàn hc sinh sinh sng
12
3.2. Khó khăn t phía bn thân hc sinh
12
4. Xu hướng nghề nghiệp và các yếu tố liên quan đến nghề nghiệp
13
4.1. Dự báo nghề nghiệp tương lai
13
4.2. Xác đnh các yếu t nh ng đến ngh nghiệp
17
4.3. Các bước để định hướng nghề nghiệp
17
3
5. Các gii pháp giúp hc sinh đnh ng ngh nghip phù hp vi s
thích, năng lc đ t tin phát trin bn thân đáp ng yêu cu ca chương
trình GDPT 2018.
20
5.1. Tìm hiu s thích hc sinh thông qua các gi dy hot đng tri
nghim hưng nghip, hot đng ngoi khoá đ giúp các em đnh hưng
ngh nghip phù hp.
20
5.2. Tìm hiu suy nghĩ, mong mun, đnh hưng ca b m , gia đình đi
vi các em hc sinh đ t đó s đồng hành gia ph huynh giáo viên
ch nhim.
22
5.3. Giáo viên đnh ng hc sinh theo nhóm khi, nhóm nghành ngh
phù hp vi s thích, năng lc và theo dõi, h tr các em đt mc tiêu.
25
5.4. Giáo viên kết ni hc sinh cũ thành đt đ vn, h tr các em đt
nguyn vng.
26
6. Kết qu thu đưc
29
6.1. Kết qu t kho sát ph huynh, hc sinh
29
6.2. Kết qu t phóng vn ph huynh
30
6.3. Kết qu t kho sát s thích, năng lc ca hc sinh
31
6.4. Bng tng hp kết qu v sở thích ngh nghip ca hc sinh
35
PHN 3: KT LUN
38
TÀI LIU THAM KHO
PH LC
1
1. PHN I. ĐT VN Đ
1. LÍ DO CHN Đ TÀI
Học sinh THPT la tui đã bưc đu trưng thành, phát trin duy nhn
thc, các em luôn có mong mun t khng đnh mình và tìm hiu cuc sng. Các em
nhng s thích vi nhng nghành ngh trong xã hi và bưc đu đã có nhng la chn
trong vic xác đnh ngh nghip cho bn thân trong tương lai đ t đóc em t định ra
cho mình ng hc tp c th để phát trin năng lc bn thân cũng như đáp ng s
thích ca mình v ngh nghip trong tương lai. Đnh ng ngh nghiệp cho các em
ngay t khi còn hc sinh THPT đồng nghĩa vi vic s giúp các em nhiu s la
chn hơn trong tương lai ca các em. Đnh ng sm s giúp các em phát huy ti đa
năng lc, s thích ca mình đ c em có th t tin phát trin bn thân và có thêm nhiu
li ưu thế t tri hơn khi tìm kiếm cơ hi vic làm. Hc sinh đưc đnh hưng ngh
nghip t khi n hc sinh THPT s giúp các em ch động t hc hi, tìm hiu và
nghiên cu theo năng lc và đam mê ca bn thân đi vi nghành ngh các em đã
đưc đnh hưng. Mi hc sinh khi có đưc s định hưng ngh nghip đúng đn s
thêm nhiu thi gian và cơ hi đ la chn ngh tt hơn và s n lc đ làm đưc nhng
công vic mình yêu thích trong tương lai. đưc s định ng các em s
đưc thêm nhiu đng lc và mc tiêu đ c gng mi ngày nh đó s giúp các em t
to cho mình đưc ngun năng lc tích cc đ hc tp, đ lao đông cng hiến cho
công vic cho hi. Giúp các em hc sinh đnh ng ngh nghip là cách đ giúp
các em t tin vào năng lc ca bn thân mình, t đề ra cho mình mc tiêu đ hc tp và
rèn luyn nghĩa giúp các em tin vào tương lai, tin vào s c gng và t đó s loi b
đưc nhng suy nghĩ tiêu cc, hn chế đưc nhng hot đng vô b và dành nhiu thi
gian hơn đ phát trin và năng cao năng lc, nâng cao tư duy ca bn thân đáp ng nhu
cu phát trin ca xá hi trong thi kì công nghip hoá, hin đi hoá và hi nhp quc
tế, giúp các em t tin vào bn thân mình và hình thành nhng ưc mơ hoài bão cho mình
ngay t khi còn ngi trên ghế nhà trưng.
Để đưc nhng đnh hưng đúng đn cho các em vai trò ca gia đình, nhà
trưng mà c th là nhng ngưi trong gia đình, trong nhà trưng nhng thy cô giáo,
nhng ph huynh luôn ngưi đng hành và h tr các em hin thc hoá nhng ưc
mơ, hoài bão ca mình đ luôn thành công hnh phúc vi nhng ngh nghip mà bn
thân các em đã la chn và theo đui. Vi vai trò giáo viên ch nhim các em hc
2
sinh la tui nhiu đam mê và hoài bão, bn thân tôi luôn mong mun đưc nhìn thy
các em trưng thành và hnh phúc vi ngh mình đã la chn, tôi đã và đang mong
mun đưc giúp các em t tin vi bn thân, lp thân, lp nghip trong tương lai. Đó
do tôi chn đ viết v đề tài ca mình “ Mt s gii pháp trong công tác ch
nhim giúp hc sinh đnh hưng ngh nghip phù hp vi s thích, năng lc đ t
tin phát trin bn thân đáp ng yêu cu ca chương trình GDPT 2018”
2. Mc tiêu và nhim v nghiên cu
2.1. Mc tiêu nghiên cu
- Nghiên cu v định hưng ngh nghip phù hp vi s thích, năng lc ca hc sinh.
- Nêu rõ thc trng v định ng ngh nghip t phía ph huynh mà hc sinh ti đa
bàn Ca Lò đang gp phi trong thi gian qua.
- Đề xut mt s gii pháp giúp hc sinh đnh hưng ngh nghip, t tin phát trin bn
thân thông vai trò là giáo viên ch nhim mà bn thân đã đm nhn trong 25 năm công
tác, t đó đ xut nhng phương ng c th trên s lý lun và đưa ra nhng gii
pháp hiu qu v định hưng ngh nghip cho hc sinh THPT.
2.2. Nhim v nghiên cu
- Nghiên cu cơ s lí lun v định ng ngh nghip phù hp vi s thích, năng lc
hc sinh.
- Kho sát phng vn hc sinh và ph huynh hc sinh v sở thích, mong mun v
định hưng ngh nghiệp.
- Đưa ra các gii pháp phi kết hp giúp hc sinh đnh hưng ngh nghip, t tin phát
trin bn thân.
- Giúp hc sinh đáp ng yêu cu ca chương trình GDPT 2018, phù hp vi phương án
thi tt nghip 2+2.
3. Gii hn nghiên cu
- Gii hn ni dung: Đ tài tp trung nghiên cu mt s gii pháp trong công tác ch
nhim giúp hc sinh đnh ng ngh nghip phù hp vi s thích, năng lc đ t tin
phát trin bn thân trong giai đon THPT.
- Đối tưng nghiên cu: Hc sinh lp 11A1- Trưng THPT Ca Lò 2- Ngh An
- Thi gian nghiên cu: Trong năm hc 2022-2023; 2023-2024
4. Phương pháp nghiên cu
4.1. Các phương pháp nghiên cu lí thuyết