
1
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. Lý do chọn đề tài
Trong những năm gần đây đổi mới dạy học theo định hướng phát triển năng
lực của học sinh không còn là khái niệm xa lạ đối giáo viên, nhà trường và toàn xã
hội. Nó không chỉ dừng lại ở mức độ khuyến khích mà đã trở thành một yêu cầu
bắt buộc thường xuyên trong công tác giảng dạy. Đổi mới dạy học theo định hướng
phát triển năng lực của học sinh được thể hiện rõ trong các hoạt động học của bài
dạy trên lớp. Đó là tiêu chí để đánh giá trình độ chuyên môn và cái tâm của một
giáo viên. Bởi mục tiêu cuối cùng của một bài dạy không phải là việc học sinh nắm
được gì mà ở chỗ các em vận dụng kiến thức đã học vào cuộc sống như thế nào và
sẽ gặt hái được những thành quả gì trong tương lai. Chính vì lẽ đó mà vận dụng đã
trở thành một hoạt động bắt buộc đối với tất cả các bài học, môn học.
Môn ngữ văn ở trong nhà trường nói chung và trường THPT nói riêng có vai
trò quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu giáo dục kĩ năng sống cho học sinh.
Với đặc trưng của một môn học về khoa học xã hội và nhân văn, bên cạch nhiệm
vụ hình thành và phát triển ở học sinh năng lực sử dụng tiếng Việt, năng lực tiếp
nhận văn bản văn học và các loại văn bản khác, môn ngữ văn còn giúp học sinh có
nhiều hiểu biết về xã hội, văn hóa, văn học, lịch sử, đời sống nội tâm của con
người. Với tính chất một môn học công cụ, môn ngữ văn giúp học sinh có năng lực
ngôn ngữ để học tập, giao tiếp và nhận thức về xã hội, con người. Với tính chất
giáo dục thẩm mĩ, môn ngữ văn giúp học sinh bồi dưỡng năng lực tư duy, làm giàu
cảm xúc thẩm mĩ và định hướng thị hiếu để hoàn thiện nhân cách. Những chức
năng này được thực hiện chủ yếu thông qua hoạt động vận dụng.
Trong chương trình ngữ văn 12, văn học sau năm 1975 chiếm một phần
quan trọng với số lượng tác phẩm tương đối nhiều với các thể loại: tiểu thuyết,
kịch, bút kí, thơ. Những văn bản được đưa vào tìm hiểu trong sách giáo khoa đều
có giá trị giáo dục kĩ năng sống cho học sinh rất sâu sắc. Văn học sau 1975 ở
THPT là những tác phẩm có sự gắn kết, liên hệ thực tế cao. Mặt khác, một điểm
hội tụ ở những tác phẩm này đó là ẩn chứa nhiều tình huống có vấn đề, những tình
huống mà học sinh khi vận dụng vào đời sống sẽ có điều kiện phát triển được các
năng lực, kĩ năng sống. Để tác phẩm văn xuôi sau 1975 phát huy được hết được giá
trị to lớn của mình thì giáo viên cần tổ chức tốt hoạt động vận dụng.
Tuy nhiên không phải giáo viên nào cũng hiểu được hết mục đích của hoạt
động vận dụng cho nên họ đã không coi trọng hoạt động này mà chỉ chú trọng
nhiều đến việc hình thành kiến thức cho học sinh. Và để bao biện cho điều này
nhiều người đã đưa ra lí do không đủ thời gian hoặc lực học của học sinh quá yếu
không thực hiện được yêu cầu của giáo viên. Bên cạnh đó cũng có một số giáo
viên tâm huyết nhưng chưa phân biệt được luyện tập với vận dụng và các dạng bài
tập của bài học nên còn lúng túng. Việc tìm kiếm những giải pháp tối ưu để tổ