3
PHẦN I: PHẦN M ĐẦU
1. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Đôêi Thiếu niên Tiền phong H= Chí Minh là tổ chức ca thiếu nhi Viê êt
Nam do Đảng côêng sản Viê êt Nam và Ch tịch H= Chí Minh sáng lâ êp, Đoàn
Thanh niên Cô êng sản H= Chí Minh phụ trách. Mỗi chúng ta, chắc có lẽ ai ai
cũng biết, Đội thiếu niên tiền phong H= Chí Minh có vai trC và vị trí quan trọng
như thế nào trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường
r=i phải không? Nghi thức Đội là cầu nối giữa nhà trường và xã hội là chỗ dDa
đáng tin cậy ca giáo viên và nhà trường góp phần đặc biệt, t*o nên một môi
trường luôn có một ý thức nghiêm túc, thDc hiện nề nếp quy định ca nhà
trường, được rèn luyện tốt sẽ t*o nề nếp tốt cho một tổ chức, góp phần rất l)n
trong việc hMnh thành và phát triển nhân cách cho thế hệ măng non, góp phần
không nhỏ trong việc rèn luyện cho lDc lượng dD bị ca An ninh – Quốc phCng.
Đối v)i thiếu nhi, Đô êi Thiếu niên Tiền phong H= Chí Minh là trường học giáo
dục thiếu nhi Viê êt Nam trong và ngoài nhà trường, là đô êi dD bị ca Đoàn Thanh
niên Côêng sản H= Chí Minh. Bên c*nh đó, Đội cCn đóng vai trC rất quan trọng
trong xã hội nó là một lDc lượng đông đảo ca xã hội, một lDc lượng xã hội
tham gia tuyên truyền, cổ động các ch trương chính sách ca Đảng và Nhà
nư)c, tham gia quản lí xã hội v)i những việc làm vừa sức. Chính vM vâ êy, đCi hỏi
người giáo viên Tổng phụ trách đô êi phải thường xuyên gần giũ, đô êng viên, t*o
cho các em những ho*t đô êng, những sân chơi có ích để từ đó b=i đắp thêm lí
tưng, t*o k@ năng cho cac em để đáp ứng được những yêu cầu ca xã hô êi, dể
các em tr thành con ngoan, trC giỏi, đô êi viên tốt, cháu ngoan Bác H= và là
người công dân có ích trong xã hôêi m)i.
Để ho*t động ca Đội trong nhà trường và ngoài xã hội được sôi nổi và có
hiệu quả thM người đội viên phải là người gương mẫu và thDc hiện tốt vai trC ca
mMnh như: Việc tổ chức và sinh ho*t nghi thức đội trong trường học là một
phương tiện giáo dục rất quan trọng ca đội TNTP H= Chí Minh… Nghi thức Đội
được tiến hành thường xuyên trong mọi ho*t động ca nhà trường. Từ nghi thức
đôêi sẽ hMnh thành thói quen nề nếp tốt cho người đội viên nên đCi hỏi người đội
viên phải biết thDc hiện thành th*o 7 yêu cầu ca người đội viên. VM vậy đCi hỏi
Giáo viên Tổng phụ trách phải hiểu sâu sắc về Đội, về các ho*t động mang tính
giáo dục ca Đội. Không những hiểu được phương pháp tổ chức các ho*t động
mà phải thành th*o về nghi thức Đội để hư)ng dẫn các em thDc hiện tốt nhiệm vụ
ca người đội viên.
Tuy nhiên trong những năm qua, việc thDc hành nghi thức đội chưa mang
l*i hiệu quả tích cDc trong việc thu hút học sinh, các em chỉ thDc hiện theo hMnh
thức bắt buộc, hoặc thDc hiện cho qua loa xong chuyện. Chất lượng đội viên
ngày một h*n chế trong các ho*t động phong trào trong nhà trường.