MỤC LỤC
TT CÁC ĐỀ MỤC TRANG
1 Phần 1: Phần m đầu 3
2 1. Lí do chọn đề tài 3
3 2. Mục đích nhiê êm vụ ca đề tài 4
4 3. Đối tượng nghiên cứu 4
5 4. Gi)i h*n ca đề tài 4
6 5. Phương pháp nghiên cứu 5
7 Phần II: Nội dung 6
8 1. Cơ s lí luận 6
9 1.1. Khái niê êm về Nghi thức Đô êi TNTP H= Chí Minh 6
10 1.2. ? ngh@a, vai trC ca Nghi thức Đôêi TNTP H= Chí Minh 6
11 2. ThDc tr*ng 6
12 2.1. Một số thDc tr*ng thDc hành nghi thức đội đối v)i học sinh
trường THCS hiện nay
6
13 2.2. ThDc tr*ng giáo dục Nghi thức đội đối v)i giáo viên Tổng
phụ trách
8
14 2.3 Khảo sát thDc tr*ng trư)c khi triển khai đề tài 8
15 3. Nôêi dung và hMnh thức giải pháp 10
16 3.1. Mục tiêu ca giải pháp 10
17 3.2.Nội dung và cách thức thDc hiện giải pháp 10
18
Giải pháp 1. Giáo viên Tổng phụ trách đội cần b=i dưỡng cho
mMnh vốn kiến thức, về nội dung, bài tập Nghi thức đội thiếu niên
Tiền Phong H= Chí Minh.
10
19 Giải pháp 2: Giáo viên tổng phụ trách đội lDa chọn khéo léo các
k@ thuật, biện pháp tổ chức cho học sinh thDc hành nghi thức đội
12
20 Giải pháp 3: Rèn k@ năng tMm hiểu nội dung hư)ng dẫn thDc
hành Nghi thức Đội đối v)i đội viên.
16
2
21 Gii pháp 4. Rèn k@ ng quan t, mô tvà thDc hành nghi thc Đội 19
22 Giải pháp 5. B=i dưỡng, hư)ng dẫn chỉ huy đội 23
23 Giải pháp 6: Tổ chức tốt cuộc thi Nghi Thức Đội trong trường
học, t*o thành phong trào thi đua Nghi thức đội.
24
24 Mối quan hệ giữa các biện pháp, giải pháp 27
25 Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học ca vấn đề nghiên cứu 27
26 Phần kết luận 30
27 1. Kết luận 30
28 2. Kiến nghị 30
29 Tài liệu tham khảo 32
3
PHẦN I: PHẦN M ĐẦU
1. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Đôêi Thiếu niên Tiền phong H= Chí Minh tổ chức ca thiếu nhi Viê êt
Nam do Đảng êng sản Viê êt Nam Ch tịch H= Chí Minh sáng êp, Đoàn
Thanh niên êng sản H= Chí Minh phụ trách. Mỗi chúng ta, chắc lẽ ai ai
cũng biết, Đội thiếu niên tiền phong H= Chí Minh có vai trC và vị trí quan trọng
như thế nào trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường
r=i phải không? Nghi thức Đội cầu nối giữa nhà trường hội chỗ dDa
đáng tin cậy ca giáo viên nhà trường góp phần đặc biệt, t*o nên một môi
trường luôn một ý thức nghiêm túc, thDc hiện nề nếp quy định ca nhà
trường, được rèn luyện tốt sẽ t*o nề nếp tốt cho một tổ chức, góp phần rất l)n
trong việc hMnh thành phát triển nhân cách cho thế hệ măng non, góp phần
không nhỏ trong việc rèn luyện cho lDc lượng dD bị ca An ninh Quốc phCng.
Đối v)i thiếu nhi, Đô êi Thiếu niên Tiền phong H= Chí Minh trường học giáo
dục thiếu nhi Viê êt Nam trong ngoài nhà trường, đô êi dD bị ca Đoàn Thanh
niên êng sản H= Chí Minh. Bên c*nh đó, Đội cCn đóng vai trC rất quan trọng
trong hội một lDc lượng đông đảo ca hội, một lDc lượng hội
tham gia tuyên truyền, cổ động các ch trương chính sách ca Đảng Nhà
nư)c, tham gia quản hội v)i những việc làm vừa sức. Chính vM êy, đCi hỏi
người giáo viên Tổng phụ trách đô êi phải thường xuyên gần giũ, đô êng viên, t*o
cho các em những ho*t đô êng, những sân chơi ích để từ đó b=i đắp thêm
tưng, t*o k@ năng cho cac em để đáp ứng được những yêu cầu ca êi, dể
các em tr thành con ngoan, trC giỏi, đô êi viên tốt, cháu ngoan Bác H=
người công dân có ích trong xã hôêi m)i.
Để ho*t động ca Đội trong nhà trường và ngoài xã hội được sôi nổi và
hiệu quả thM người đội viên phải là người gương mẫu thDc hiện tốt vai trC ca
mMnh như: Việc tổ chức sinh ho*t nghi thức đội trong trường học một
phương tiện giáo dục rất quan trọng ca đội TNTP H= Chí Minh… Nghi thức Đội
được tiến hành thường xuyên trong mọi ho*t động ca nhà trường. T nghi thức
đôêi sẽ hMnh thành thói quen nề nếp tốt cho người đội viên nên đCi hỏi người đội
viên phải biết thDc hiện thành th*o 7 yêu cầu ca người đội viên. VM vậy đCi hỏi
Giáo viên Tổng phụ trách phải hiểu sâu sắc về Đội, về các ho*t động mang tính
giáo dục ca Đội. Không những hiểu được phương pháp tổ chức các ho*t động
mà phải thành th*o về nghi thức Đội để hư)ng dẫn các em thDc hiện tốt nhiệm v
ca người đội viên.
Tuy nhiên trong những năm qua, việc thDc hành nghi thức đội chưa mang
l*i hiệu quả tích cDc trong việc thu hút học sinh, các em chỉ thDc hiện theo hMnh
thức bắt buộc, hoặc thDc hiện cho qua loa xong chuyện. Chất lượng đội viên
ngày một h*n chế trong các ho*t động phong trào trong nhà trường.
4
Thông qua việc thDc hiện Nghi thức Đội TNTP H= Chí Minh, mỗi đội
viên được rèn đức tính kiên trM, sD nghiêm túc trong các ho*t động tập thể, ho*t
động cộng đ=ng trong trường học ngoài hội, t*o điều kiê ên cho các em đô êi
viên giao lưu sinh ho*t, trao đổi, vui chơi rèn luyê ên tính kỉ luâ êt, thế, tác
phong tinh thần tập thể ca đội viên trong tổ chức ca Đô êi. Triển khai thDc
hiê ên Nghi thức - Nghi lq Đô êi thDc hiê ên chương trMnh rèn luyê ên đô êi viên góp
phần nâng cao được chất lượng đô êi viên Đô êi TNTP HCM, rèn luyê ên k@ năng
thDc hành Nghi thức Đô êi, góp phần xây dDng Chi Đô êi, Liên đôêi ngày càng
vững m*nh. VM vậy, tôi đã m*nh d*n lDa chọn ứng dụng đề tài “Mô ôt s# giải
pháp gi*p h+c sinh thực hành các yêu c3u đ#i v6i đô ôi viên trong nghi thức
đội đ;t hiê ôu quả cao t;i Liên đô ôi THCS Nguy?n BAnh Khiêm” như sau:
2. MỤC TIÊU, NHIÊôM V CHA ĐỀ TÀI:
- Góp phần nâng cao chất lượng ho*t đô êng Đội nói chung chất lượng
Nghi thức nghi lq Đội nói riêng Liên đô êi THCS Nguyqn Bỉnh Khiêm. Giúp
các em đội viên ý thức tổ chức kỉ luật, và tinh thần trách nhiệm trư)c tập thể, t*o
nên tMnh cảm gắn bó đoàn kết, thương yêu giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.
- Rèn cho các em về lý tưng, ý thức, thói quen và hMnh thành cho các em
tính khiêm tốn, tD trọng dũng cảm và ý chí vươn lên trong học tập.
- Tổ chức cho học sinh thói quen điều hành, thDc hiện nghi thức đội
trong và ngoài trường học.
- Nghiên cứu s luận ca Nghi thức Đội Thiếu niên tiền phong H=
Chí Minh sửa đổi.
- TMm hiểu thDc tr*ng tMnh hMnh học sinh trường THCS Nguyqn Bỉnh
Khiêm trư)c khi vận dụng đề tài và sau khi thDc hiện đề tài.
- Vận dụng tổ chức thDc hành Nghi thức Đội Thiếu niên tiền phong H=
Chí Minh để đ*t hiệu quả cao trong các ho*t động Đội.
- Đúc rút kết quả kinh nghiệm đề tài
3. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU
- Nghi thức Đội Thiếu niên tiền phong H= Chí Minh.
- Rèn luyện êt số yêu cầu đối v)i đô êi viên: Thắt, tháo khăn quàng đỏ;
Chào kiểu đô êi viên; Các đô êng tác cầm cờ, giương cờ, vác cờ; các đô êng tác
nhân t*i chỗ và di đôêng.
- Hơn 470 đội viên Liên đôêi THCS Nguyqn Bỉnh Khiêm.
4. GINI HON NGHIÊN CỨU:
- Nghiên cứu môêt số yêu cầu ca đôêi viên t*i Liên đô êi Nguyqn Bỉnh
Khiêm trong 2 năm học (2019-2020 và 2020-2021)
5. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
- Tổng kết kinh nghiệm
5
- Phương pháp quan sát
- Phương pháp đối tho*i
- Phương pháp nghiên cứu tài liệu
- Phương pháp điều tra
- Phương pháp tuyên truyền, nêu gương.
- Phương pháp thDc hành, thuyết trMnh và kết hợp v)i trDc quan (làm mẫu,
quan sát).
- Phương pháp thDc hành luyện tập, tập thể và cách chia nhóm.
- Phương pháp thDc hành ôn tập: (Nhóm, cá nhân).
- Phương pháp thDc hành kiểm tra, đánh giá