1
MC LC
PHẦN I: ĐẶT VN ĐỀ
2
1. Lí do chọn đề tài
2
2. Điểm mi của đề tài
3
3. Nhim vụ, phương pháp và tổ chc nghiên cu
3
4. Mục đích nghiên cứu
4
5. Đối tượng và địa điểm nghiên cu
4
PHN II: NI DUNG NGHIÊN CU
5
1. Cơ sở lý lun và thc tin ca vic thc hiện đề tài.
5
1.1. Cơ sở lý lun
5
1.2. Cơ sở thc tin
6
1.3. Thc trng hc sinh b hc của trường THPT Quỳnh Lưu 2 trong các
năm học gần đây
6
2. Các nguyên nhân dẫn đến tình trng hc sinh b hc
7
3. Mt s gii pháp nhm hn chế tình trng hc sinh b hc trường
THPT Quỳnh Lưu 2
9
3.1. Quy trình thc hin gii pháp
9
3.2. Trin khai các vic làm c th
15
4. Hiu qu ca sáng kiến
26
4.1. Đánh giá kết qu sau khi áp dng
26
4.2. Kho sát ca các giáo viên làm công tác ch nhiệm trong trường
26
PHN III: KT LUN VÀ KIN NGH
27
1. Kết lun
28
2. Kiến ngh
29
TÀI LIU THAM KHO
32
Trang
2
PHN I: ĐẶT VN ĐỀ
1. Lý do chọn Đềi
bt thời đại nào, giáo dục đào to cng vai trò rt quan trng trong
quá trình xây dng phát trin ca mi quc gia. Mc tiêu giáo dc ca chúng ta
hiện nay là đào to những con người phát trin toàn din v đạo đức, tri thc, sc
khe, thm m, ngh nghiệp hình thành nhân cách, đáp ng yêu cu ca s nghip
xây dng và bo v T quc Vit Namhi ch nghĩa.
Trong bi cảnh đất nước hin nay chú trọng đến s phát trin toàn din, ph
biến sâu, rộng đ "không mt ai b b li phía sau" thì s giáo dục đi trà, ph
cập THPT ngày càng được quan tâm. Vi mt mong mun hi gn mt
thiết vi phát trin con người được coi tiền đ thiết yếu cho s phát trin con
người. Để được s phát trin toàn din của nhà trường đòi hỏi phi bo toàn
duy trì s s, ổn định tưởng cho các em, g b nhng rào cn gây ra s tách bit
tạo môi trường thun li cho các em hc sinh, để các em có kh năng tham gia
vào nhiều phương diện của đời sng xã hi.
Thc hin ch trương của Th ng Chính ph, ngành Giáo dục đã áp dụng
nhiu gii pháp nhm khc phc tình trng hc sinh b hc, góp phn thc hin
thng li mc tiêu giáo dc của Đất nước. Trong bi cnh nn kinh tế của Đất nước
đang trong thi k phát trin, thì nhu cu v ngun nhân lc ngày càng ln, trong
khi đó hiện tượng hc sinh b hc ngày càng nhiu.
Trường THPT Quỳnh Lưu 2 đưc thành lập vào năm 1965, tri qua gn 60
năm xây dựng trưởng thành và phát trin. Quy mô trường lớp ngày càng được nâng
lên. Năm hc 2023-2024, trường 42 lp vi hơn 1800 em hc sinh. Chất lượng
đại trà chất lượng mi nhọn không ngừng được nâng lên. Tuy nhiên thc tế trong
các năm học vừa qua, trường THPT Quỳnh Lưu 2 s hc sinh b hc vn din ra
mt s lp hc.
Trong sut thi gian làm công tác ch nhim lp giáo viên b môn trc
tiếp ging dy các em, chng kiến s tt gim s s lp mt vấn đề đáng lo ngại
trong công tác làm giáo viên ch nhiệm, cng như công tác qun lý giáo dc ca nhà
trường. Vi vai trò, trách nhim của người giáo viên ch nhim lớp, người đồng
hành, dn dt các em trong sut 3 năm THPT. Cần phi gii pháp nhm khc
phc hn chế tình trng b hc ca hc sinh trong lớp. Để giúp các em yêu trường,
yêu lp, tôn trng và qu mến thy cô thì điều đầu tiên phi giúp các em thấy được
nim vui trong hc tp, thấy được ý nghĩa của vic hc, thích ng hòa nhp vi
bn bè, t tin gần gi vi thy cô.
Để góp phn vào vic hn chế hc sinh b học trong giai đoạn hin nay, xut
phát t thc tế nhiu năm lin làm công tác ch nhim, chúng tôi nhn thy vic nm
rõ thc trạng và đ ra các giải pháp đ hn chế hc sinh b hc là hết sc cn thiết.
lí do đó, chúng tôi mnh dn nghiên cu, thc hiện đề tài: Mt s gii pháp
nhm hn chế tình trng hc sinh b hc trưng THPT Quỳnh Lưu 2”.
3
2. Đim mi của Đề tài
Với Đề tài Mt s gii pháp nhm hn chế tình trng hc sinh b hc
trưng THPT Quỳnh Lưu 2, bn thân chúng tôi muốn đưa ra một s bin pháp
nghiên cu lý lun và thc tin v quá trình giáo dc hc sinh trường THPT, góp
phn hn chế tình trng hc sinh b hc gia chng.
3. Nhim vụ, phương pháp và tổ chc nghiên cu
3.1. Nhim v nghiên cu:
- Tìm hiểu cơ sở lý lun ca vic hn chế tình trng hc sinh b hc.
- Tìm hiu tâm sinh lý la tui hc sinh THPT.
- Thng kê tình hình b hc ca học sinh trong các năm gần đây.
- Đề xut các gii pháp và áp dng các gii pháp trong thc tin lp K57A2.
- T đó xây dng những phương pháp phm nhm nâng cao hiu qu giáo dc
hn chế tình trng hc sinh b hc lp ch nhim. Vic hn chế tình trng hc sinh
b hc có mt ý nghĩa rt to lớn đối vi xã hi, với nhà trường, với gia đình và vi
chính bản thân các em. Đề xut mt s biện pháp sư phm nhm hn chế tình trng
hc sinh b hc có tính kh thi, góp phần đổi mới phương pháp giáo dục các em có
hiu qu.
3.2. Phương pháp nghiên cu:
Để tiến hành làm đề tài này chúng tôi s dng mt s phương pháp chính sau:
- Phương pháp nghiên cu tài liu b tr qua sách báo, nhân chng, mng Internet,
các đề tài nghiên cu liên quan.
- Phương pháp nghiên cu lun v tâm sinh la tui học sinh, các phương
pháp, quan điểm ca các nhà nghiên cu v tâm sinh lý, tình cm ca hc sinh.
- Phương pháp quan sát, điu tra, trò chuyn và nhìn nhn li thc tế vic b hc
ca hc sinh.
- Phương pháp điều tra kho sát thc tế, thu thập thông tin, trao đi, tìm hiu trc
tiếp nhng vấn đề khó khăn các em gặp phi trong cuc sng, trong hc tp.
- Phương pháp thống kê, đối chiếu, phân tích tng hp.
3.3. T chc nghiên cu:
Đề tài này đã tiến hành nghiên cu t tháng 8 năm 2023 đến tháng 4 năm
2024. Quá trình nghiên cứu được chia ra làm 3 giai đoạn:
- Giai đoạn 1: T tháng 8 năm 2023 đến tháng 9 năm 2023. Giai đoạn này
chúng tôi ch yếu gii quyết các công vic sau:
+ La chn Đ tài.
+ Xây dựng Đề cương.
4
+ Tham kho các tài liệu có liên quan đến đề tài nghiên cu.
- Giai đoạn 2: T tháng 10 năm 2023 đến tháng 3 năm 2024. Giai đoạn này
chúng tôi ch yếu gii quyết các công vic sau:
+ Đánh giá thc trng b hc ca hc sinh trường THPT Quỳnh Lưu 2 trong
các năm học gần đây:
+ Đọc phân tích tài liu khoa hc, tham kho ý kiến của các giáo viên đ
xây dng tng quan vấn đề nghiên cứu cho đề tài.
+ Đề xut các gii pháp và áp dng các gii pháp
+ Thu thp và xcác s liu nghiên cu.
- Giai đoạn 3: T đầu tháng 4 năm 2023 đến giữa tháng 4 năm 2023.
+ Báo cáo ni dung và kết qu nghiên cứu trước t chuyên môn.
+ Báo cáo ni dung và kết qu nghiên cứu trước Hội đồng khoa hc nhà
trường.
4. Mục đích nghiên cứu
Trường THPT Quỳnh Lưu 2 đóng trên địa bàn thun nông phía bc huyn
Quỳnh Lưu, xa trung tâm, người dân ch yếu sng bng nông nghip, đời sống người
dân nơi đây còn gặp rt nhiều khó khăn về kinh tế. Qua tìm hiu thc tế s hc sinh
của trường mt phn không nh các em học sinh nơi đây chưa yêu thích học tp,
chưa xác định được nghĩa của vic hc rèn luyn trí lực đ mai sau tr
thành người ích cho hi. Vic hn chế tình trng hc sinh b hc mt ý
nghĩa rất to lớn đối vi hi, với nhà trường, với gia đình vi chính bn thân
các em. Chính vì vy tôi mnh dạn đưa ra một s gii pháp hn chế tình trng hc
sinh b hc trường, đồng thi tôi mun chia sẻ, trao đổi cùng đồng nghiệp để nâng
cao vai trò qun lý, duy trì s s trong công tác làm giáo viên ch nhim lp.
5. Đối tượng, địa điểm nghiên cu
5.1. Đối ng nghiên cu:
Hc sinh lp K57A2 trường THPT Quỳnh Lưu 2.
5.2. Địa điểm nghiên cu:
Trường THPT Quỳnh Lưu 2 – tnh Ngh An.
5
PHN II: NI DUNG NGHIÊN CU
1. Cơ sở lý lun và thc tin ca vic thc hiện đề tài
1.1. Cơ sở lý lun:
Trong văn kiện đi hội Đảng đã khẳng định v vai tca giáo dục đã nói:
Tiếp tc khẳng định v trí, vai trò quan trng ca giáo dục và đào tạo cùng vi khoa
hc công ngh quốc sách hàng đầu, động lực “then chốt” để phát triển đất nước.
Văn kiện Đại hi XIII yêu cầu xác định mc tiêu ca giáo dục đào tạo trong
giai đoạn ti, nhm xây dựng con người Vit Nam phát trin toàn din, có sc khe,
năng lực, trình đ, ý thc, trách nhiệm cao đối vi bản thân, gia đình, hội
T quc. Gn giáo dc tri thức, đạo đức, thm m, k năng sống vi giáo dc tri
thức, đạo đc, thm m, k năng sng vi giáo dc th cht, nâng cao tm vóc con
ngưi Việt Nam, đáp ứng yêu cu xây dng và bo v T quc.
Đại hi nhn mnh, giáo dục và đào tạo thích ng vi cuc Cách mng công
nghip ln th tư và hi nhp quc tế, do vy phải đẩy mnh phát trin ngun nhân
lc, nht nhân lc chất lượng cao. Phát triển đội ng chuyên gia, nhà khoa học
đầu ngành; chú trọng đội ng nhân lc k thut, nhân lc s, nhân lc qun tr công
ngh, nhân lc qun lý, qun tr doanh nghip; nhân lc qun hi t chc
cuc sống, chăm c con người. Trước đây chỉ đ cp: Chú trng phát hin, bi
ỡng, phát huy nhân tài; đào to nhân lc cho phát trin kinh tế tri thức, điểm mi
trong Văn kiện Đại hi XIII nhn mạnh: Đổi mi chế độ tuyn dng, s dng, trng
dng nhân tài trong qun lý, qun tr nhà nước, khoa hc, công ngh và đổi mi sáng
tạo. Đặc bit, chú ý phát hin, bi ỡng, đãi ngộ, thu hút nhân tài cho phát trin
kinh tế - hội. Đồng thời, đổi mi nâng cao chất lượng giáo dc ngh nghip
theo hướng m, linh hot; bảo đảm thng nht vi ch trương đi mới căn bản
toàn din giáo dục đào tạo. Tp trung nâng cao chất lượng ngun nhân lc, chuyn
dịch nhanh cấu lao động, nht là nông thôn; gim t l lao động khu vc phi
chính thức. Hình thành đội ng lao động lành ngh, góp phần nâng cao năng lc
cnh tranh quc gia, gn kết cht ch giữa đào tạo và s dng lao động.
B hc hiện tượng xy ra trong phạm vi nhà trường. Đó hiện tượng hc
sinh ri khi ghế nhà trường khi đang giai đoạn được giáo dc thuc cp hc
học sinh đó được tuyn sinh. B học trước hết ảnh hưởng đến bn thân hc sinh
sau đó ảnh hưởng đến gia đình và xã hi. Đối vi bn thân hc sinh s làm cho hc
sinh không đủ nhng kiến thức bản để đi vào cuộc sống lao đng sn xut
hoc tiếp tc hc lên trên. Hiện nay, trong lao động sn xuất đòi hỏi người lao đng
phi mt trình độ nhất định v văn hphổ thông trình độ v năng ngh
nghip. B hc bc trung hc ph thông là gánh nặng cho gia đình và xã hi. Gia
đình phải tốn kém hơn về kinh tế, phi b ra mt khon tiền đầu thêm cho con em
mình hc li, xã hi phi tốn kém hơn về công sc và tin ca trong việc đầu tư sức
lực và kinh phí đ gii quyết vấn đ nâng cao dân trí. Mt khác, hc sinh b hc s
ảnh hưởng đến quá trình thc hin mc tiêu giáo dc, s không hoàn thành ch tiêu
ca ngành, ca Tnh, ca Huyn, của Trường và ca lớp đã đề ra.