1
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI:
“MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO
CHẤT LƯỢNG SINH HOẠT CÔNG ĐOÀN
TẠI TRƯỜNG THPT DTNT NGHỆ AN”
LINH VỰC: CÔNG ĐOÀN
2
S GD & DDT NGHEEJ AN
TRƯỜNG THPT DTNT
--------------- --------------
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI:
“MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG
SINH HOẠT CÔNG ĐOÀN TẠI TRƯỜNG THPT
DTNT NGHỆ AN”
LINH VỰC: CÔNG ĐOÀN
NHÓM THỰC HIỆN:
Trần Thị Thảo
Nguyễn Thị Cẩm Vân
Nguyễn Thị Hương Giang
Năm học: 2020 - 2021
--------------- --------------
Phần I: ĐẶT VẤN ĐỀ
3
1. Lý do chọn đề tài
Sinh hoạt ng đoàn một hoạt động rất quan trọng của ng đoàn, có
vai trò tác dụng to lớn đối với ng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của công
đoàn, đảm bảo cho công đoàn và mỗi đoàn viên thực hiện chức năng, nhiệm vụ của
mình. Phần lớn mọi hoạt động ca nhà trường đều có sự phối hợp htrợ của các tổ
chức công đoàn. Công đoàn có vai trò rất quan trọng đối với các hoạt động ca nhà
trường. ng đoàn vững mạnh thì nhà trường mới hoàn thành xuất sắc nhim vụ.
Do vậy, chất lượng sinh hoạt ng đoàn là một trong những yếu tố quyết định sức
sống, sự tồn tại, phát triển của công đoàn. Không tổ chức sinh hoạt công đoàn hoặc
tổ chức sinh hoạt ng đoàn nhưng chất ợng sinh hoạt thấp t ng đoàn không
thhoàn thành nhiệm vụ. Thực tiễn đã chứng minh, những công đoàn vững mnh
xuất sắc là những công đoàn duy trì nền nếp sinh hoạt công đoàn, nội dung sinh
hoạt ng đoàn phong p, thiết thực, hình thức sinh hoạt công đoàn đa dạng, sinh
hoạt công đoàn có chất lượng tốt.
Công đoàn trường THPT Dân tộc nội trú Tỉnh trải qua 37 năm xây dựng
trưởng thành ( 1984- 2021), dưới sự lãnh đạo của Chi bộ, sự phối hợp cht chẽ của
Ban giám hiệu, ng đoàn trường đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt. Lp lớp
các thế h cán bộ, công đoàn viên của trường đã đoàn kết, thống nhất ý chí, hành
động, vượt lên mọi thử thách, gian khổ, hoàn thành mi nhiệm vụ của ng đoàn
cấp trên và Nhà trường giao phó, thực strở thành tổ chức đáng tin cậy của nhà
giáo, người lao động tn trường là chỗ dựa vững chắc, tin cậy của Chi bộ, Ban
Giám hiệu Nhà trường. Nhiều cán bộ, công đoàn viên của Nhà trường đã trở thành
các cán bộ quản uy tín trong các đơn vị giáo dục ; nhiều n bộ, công đoàn
viên ca trường đã tham gia những đóng góp tích cực trong sự nghiệp giáo
dục của tỉnh nhà…Những thành tích của Công đoàn đã đóng góp vào thành tựu
chung của Ntrường, góp phần tích cực vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị,
nâng cao chất lượng dạy học cho con em đồng bào các n tộc thiu smiền
Tây xứ Nghệ, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng tốt cho các huyện min núi
tỉnh nhà phấn đấu y dựng thành ng kế hoạch t đim trường trọng điểm
chất lượng cao giai đoạn 2019 - 2023 theo chủ trương của tỉnh.
Nhm nâng cao chất ng hoạt động ca tổ chức công đoàn cơ smà nhất
là ng tác quản lý đoàn viên, tạo động lực ch cực trong công tác n chủ hóa,
hội hóa thi đua mà đó trong mỗi cơ quan, đơn vị tổ chức Công đoàn (Ban chấp
hành) là linh hồn trong công tác thi đua, là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho cán bộ,
giáo viên, nhân viên - người lao động, chúng tôi nhận thức được sự cần thiết phải
đổi mi, công tác quản đoàn viên, đổi mới phương thức hoạt động, đề ra một s
bin pháp tích cực nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động ca Công đoàn sở, việc
tìm gii pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt công đoàn thực sự là vn đề quan
trọng. Từ tinh thần trách nhiệm của những người làm ng tác ng đoàn sở,
năm học 2020- 2021, chúng tôi quan tâm, suy nghĩ và chọn nội dung này để nghiên
cứu thực hiện. Một năm cũng đủ để làm chuyển biến theo chiu hướng tích cực về
việc nâng cao chất lượng sinh hoạt công đoàn trong nhà trường song cần phải
khoảng thời gian nhiều hơn thế để tiếp tục nghiên cứu thực hiện thì kết quả đạt
được mi thật sự bền vững và đều khắp.
4
Xuất phát từ tất cả suy nghĩ nêu trên, chúng tôi lựa chn nghiên cứu đề tài:
“Một số giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt công đoàn tại trường THPT
DTNT Nghệ An”.
2. Mc đích nghiên cứu
- Đề tài chủ yếu hướng vào ng việc cụ thể trong nhiệm vụ ca người làm
công tác ng đoàn sở, nhm góp phần nâng cao chất ng sinh hoạt ng
đoàn. Bám sát vào thực tiễn hoạt động ca đơn vị nhu cầu đổi mới của thời đại
mà đặt ra những nội dung và phương pháp hoạt động cho phù hp.
- Bản thân là những người làm công c ng đn, là trưởng ban n ng, y
viên BCH ng đoàn, tổ phó công đoàn tổ Văn Ngoại ngữ, t trưởng tổ chuyên môn
n- Ngoại ngữ. Việc nghiên cứu đề i này sẽ giúp cho chúng i làm tốt nhiệm vụ
của mình. Đồng thời thgiúp cho chúng tôi được trải nghim, thtrao đổi kinh
nghiệm, tư vấn ng các công đoàn tờng bạn, nhất là các trường n tộc ni t trên
địa n Tỉnh để tìm ra những biện pháp tốt hơn nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt
ng đoàn đơn v mìnhng như công đoàn cấp tn.
3. Giới hạn vấn đề nghiên cứu
Phm vi mà đề tài đề cập : Những biện pháp thực hiện để nâng cao chất
lượng sinh hoạt công đoàn tại trường THPT Dân tộc nội trú Nghệ An.
Đối tượng nghiên cứu: Ban chấp hành ng đoàn, Tổ trưởng, tổ phó Công
đoàn và tất cả đoàn viên đang sinh hoạt tại công đoàn trường THPT n tộc nội t
Nghệ An.
Đề tài tập trung nêu ra những kinh nghiệm, bin pháp để góp phần xây dựng
công đoàn cơ sở có những buổi sinh hoạt công đoàn thật sự có chất lượng, phù hợp
với yêu cầu đổi mi và phát triển trong thời đại 4.0 hiện nay.
Đề tài tập trung vào những mặt đã m được, đề xuất những quan điểm phù
hợp cho quá trình hoạt động công đoàn cơ sở có hiu quả.
4. Phương pháp nghn cứu
- Phương pháp nghiên cứu i liu: i liệu về công tác ng đoàn, các
nghị quyết công đoàn, cácng dẫn về sinh hoạt, hi họp ca công đoàn cấp trên
- Phương pháp thống kê, phương pháp phân tích, tổng hợp, so nh, phỏng vấn.
5. Tính mới ca đề tài:
Hỗ trợ ch cực cho ng tác hoạt động ng đoàn cơ s, giúp ng đoàn viên
nâng cao nhn thức chính trị, tưởng thực hiện chức năng Lãnh đạo ca Ban
chấp hành công đoàn đến từng đoàn viên
Các giải pháp đưa ra thể áp dụng đối với tất cả các trường THPT, không
riêng với trường n tộc nội trú Tỉnh. Mỗi giải pháp trình y đều mục đích
riêng và làm cụ thể, chi tiết, vậy tính khả thi và thực tiễn rất cao.
Phần II: NỘI DUNG
1. Cơ sở khoa học
5
1.1 Cở sở lí luận
Công đoàn có vai trò quan trọng, ngày ng được khẳng định ln mạnh.
Công đoàn luôn chdựa tinh thần, là niềm tin cho quần chúng, góp phần quan
trọng đại diện cho quần chúng, đại diện cho tiếng nói của người lao động, đem li
nhiu quyền lợi cho người lao động. Đại hội XI Công đn Việt Nam đã đưa ra
mục tu, phương ng của Công đn Việt Nam nhiệm k 2013 - 2018 :
Tiếp tục đổi mới nội dung phương thức hoạt động công đoàn theo hướng vì
đoàn vn người lao đng, vì spt triển bền vững của đất nước; tp trung
hướng về cơ sở, thực hiện tốt chức ng cm lo đi sng, đi diện, bo vệ
quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn vn người lao động; tham gia
có hiệu quả o công tác quản lý n c, quản lý kinh tế - hội; ng cao
chất ng ng c tuyên truyền, vận động, giáo dục t chức thi đua yêu
nước trong đoàn viên người lao động; đẩy mạnh pt triển đoàn vn, tnh
lập công đn cơ s, cm lo đào tạo, bồi ng cán b công đoàn, xây dựng t
chức công đoàn vững mạnh, góp phần xây dựng giai cấp công nhân ngày ng lớn
mnh, xứng đáng lực lượng nòng cốt, đi đầu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ
Tổ quốc Việt Nam hi chủ nghĩa”.
Phần lớn CĐCS đã xây dựng, triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả,
thực hiện tốt chức ng, nhim vụ của mình, được đoàn viên, NLĐ tin tưởng, gắn
bó, được quan, đơn vị, ghi nhận, ủng hộ. Tuy nhiên, trong thực tế mt số loại
hình CĐCS hoạt động chưa đáp ứng được kỳ vng ca đoàn viên, NLĐ cũng như
sự ủng hộ của cơ quan, đơn vị; việc đánh giá hoạt động CĐCS của một số công
đoàn cấp trên trực tiếp sở chưa thực chất theo tiêu chí xây dựng CĐCS vững
mnh; một số nơi đoàn viên, ngưi lao động chưa gn bó vi tổ chức công đoàn.
Từ thực trạng trên và yêu cầu đổi mới ca tổ chức ng đoàn trước tác động
về thi thách thức khi Việt Nam cam kết thực hiện các cam kết quốc tế v
lao động ng đoàn trong hội nhập kinh tế quốc tế, Công đoàn trường THPT
Dân tộc nội tTỉnh vi phương châm hành động quyn, lợi ích hợp pháp,
chính đáng của đoàn viên người lao động, sự phát triển bền vững của đất
nước, tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động công đoàn”. Trên cơ s
đó, thể nói hoạt động công đoàn là một trong những yếu tố quan trọng góp phần
thay đổi din mạo sphát trin của Ntrường , đồng thi cũng yếu tố then
chốt quyết định sthành công ca tổ chức công đoàn giáo dục Ngh An. Vì vậy,
sinh hoạt ng đoàn nâng cao chất lượng sinh hoạt ng đoàn nhân tố quyết
định vai trò lãnh đạo của ng đoàn, giúp đoàn viên nâng cao nhận thức chính trị,
tưởng và thực hin chức ng lãnh đạo ca Ban chấp hành ng đoàn đến từng
đoàn viên.
1.2. Cơ sở thực tiễn