SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRUNG TÂM GDTX - HN
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Tên đề tài:
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM THỰC HIỆN TỐT
QUY CHẾ DÂN CHỦ CƠ SỞ GÓP PHẦN
NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG GIÁO DỤC
TẠI TRUNG TÂM GDTX-HN NGHỆ AN
Nhóm nghiên cứu:
Trần Lam Sơn, chức vụ: Giám đốc
Lê Hùng Dũng, chức vụ: Phó Giám đốc
Lĩnh vực nghiên cứu: GDTX
Thành phố Vinh, năm 2022
1
Danh mục các ch viết tắt
Các chữ viết tắt
Viết đầy đủ
CB, GV, NV
Cán bộ, giáo viên, nhân viên
GDTX
Giáo dục thƣờng xuyên
GDNN-GDTX
Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thƣờng xuyên
GDTX-HN
Giáo dục thƣờng xuyên - Hƣớng nghiệp
CSVC
Cơ sở vật chất
DCCS
Dân chủ cơ sở
QCDCCS
Quy chế dân chủ sở
KNS
Kỹ năng sống
CNTT
Công nghệ thông tin
2
PHẦN I. ĐẶT VẤN Đ
1. Lí do chọn đề tài
Thực hiện dân chủ yếu tố quan trọng để phát huy nội lực của mỗi
CB,GV, NV trong việc thực hiện tốt mục tiêu của các nhà trường. Chỉ thị 30/CT-
TW của Bộ Chính trị về thực hiện Quy chế dân chủ khẳng định tầm quan trọng
của việc thực hiện Quy chế dân chủ trong trường học một mặt vừa phát huy
đảm bảo quyền làm chủ, sức sáng tạo của CB,GV, NV trong nhà trường, mặt
khác nâng cao hơn nữa trách nhiệm của lãnh đạo các trường học nhằm tạo ra bầu
không khí dân chủ, cởi mđoàn kết nội bộ góp phần giữ vững kcương, duy t
nề nếp của hoạt động dạy và học trong các nhà trường.
Thực hiện quy chế dân chủ phát huy quyền làm chủ huy động tiềm
năng trí tuệ của CB, GV, NV góp phần xây dựng nền nếp, trật tự, kỷ cương trong
mọi hoạt động của nhà trường, ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực các tệ nạn
xã hội, thực hiện nhiệm vụ phát triển giáo dục phù hợp với đường lối, chủ trương
của Đảng và pháp luật nhà nước;
Nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của việc thực hiện dân ch sở, từ
năm 1998 đến nay, Đảng Nhà nước ta đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo
hướng dẫn xây dựng và thực hiện quy chế dân ch cơ sở. Theo ch trương đó, Bộ
GD&ĐT đã ra Quyết định s 04/2000/QĐ- BGD&ĐT ngày 01/3/2000 về vic
ban hành Quy chế Dân ch trong hoạt động của nhà trường, nêu mục đích của
vic vic thc hin dân ch trong nhà trường. Phù hp vi Lut Giáo dục năm
2019, B GD&ĐT ban hành Thông 11/2020/TT-BGDĐT ngày 19 tháng 05
năm 2020 ng dn thc hin dân ch trong hoạt động của cơ sở giáo dc công
lp, trong đó, mục đích thực hiện dân chủ trong hoạt động của sở giáo dục là:
Phát huy quyền làm chủ của nhà giáo, cán bộ quản lý, người lao động, người
học nâng cao trách nhiệm của Giám đốc; Tăng cường nề nếp, kỷ cương, kỷ
luật trong hoạt động của sở giáo dục, góp phần xây dựng môi trường giáo dục
thân thiện, lành mạnh, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo; phòng chống các
hành vi tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, quan liêu, cửa quyền”.
Vi trách nhim của người qun đơn vị, luôn trăn tr vi s phát trin
ca Trung tâm, trên cơ sở nghiên cu k các văn bản ch đạo, soi chiếu vào thc tế
công tác qun đơn v, t đó đánh giá nhng việc làm được chưa làm được,
đúc rút kinh nghiệm, m hướng khc phc, chúng tôi la chn đề tài sáng kiến
kinh nghim: Mt s gii pháp nhm thc hin tt quy chế dân ch sở góp
phn nâng cao chất lượng giáo dc ti Trung m GDTX-HN Ngh An để
nghiên cu. Vi mong mun được trao đi, chia s kinh nghim vi các nhà
qun lý giáo dc, các đng nghip để đ tài ca chúng tôi hoàn thiện hơn và hy
vng có th áp dng trong các cơ sở giáo dc.
3
2. Mục đích nghiên cứu
Nghiên cứu và đề xuất một số giải pháp về thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở
góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, thực hiện chiến ợc đa dạng hóa các
loại hình đào tào tạo, bồi ỡng đáp ứng nhu cầu của người học tại Trung tâm
GDTX-HN Ngh An nói riêng và các cơ s GDTX, GDNN-GDTX nói chung.
3. Nhiệm vụ nghiên cứu
Xác định cơ sở lí luận và thực tiễn của mục tiêu phát triển của Trung tâm
“Đa dng hóa các loi hình đào to bi ng, to cơ hi để mi người dân có cơ
hi hc tp sut đời”.
Trên cơ s phân tích thực trạng của việc thực hiện quy chế dân chủ sở
trước và sau khi thực hiện các giải pháp để thấy được tính khả thi và hiệu quả của
những giải pháp đề ra.
4. Phƣơng pháp nghiên cứu
- Phương pháp luận: Căn cứ vào chủ trương, chính sách của Đảng
Nhà nước, của Bộ Giáo dục Đào tạo, về mục tiêu, nhiệm vụ của h thống
GDTX với Mục tiêu tổng quát của định hướng phát triển GDTX giai đoạn 2021-
2030, tầm nhìn đến năm 2045 phát triển cả về quy chất lượng để mọi
người dân đều có cơ hội học tập suốt đời.
- Phương pháp nghiên cứu thực tiễn: quan sát, điều tra, thực nghiệm, tổng
hợp kinh nghiệm trong quá trình xây dựng, triển khai các chương trình đào tạo,
bồi dưỡng, t chức các hoạt động giáo dục tại Trung tâm GDTX-HN Ngh An.
5. Tính mới của đề tài
Đề tài phân tích và chng minh vic thc hin tt quy chế dân ch cơ s
trong các hoạt động ca Trung tâm GDTX-HN Ngh An đã góp phần quan trng
trong vic thc hin mc tiêu cao nht Đa dng hóa các loi hình đào to bi
ng, to cơ hi để mi ngưi dân có cơ hi hc tp sut đời.
Nhng giải pháp đưa ra trong đ tài được thc hiện trên sở vn dng
sáng tạo văn bản ch đạo ca cp trên phù hp vi tình hình thc tin ca Trung
m nên đã đem li kết qu đáng kể cho s phát trin c v quy mô cht ng
giáo dc Trung tâm GDTX-HN Ngh An trong những năm qua.
6. Cấu trúc của đề tài
Phần một: Đặt vấn đề
1. Lí do chọn đề tài.
2. Mục đích nghiên cứu.
3. Nhiệm vụ nghiên cứu.
4. Phương pháp nghiên cứu.
4
5. Tính mới của đề tài.
Thông qua việc thực hiện quy chế dân ch cơ s tại nơi làm việc đã y
dựng được khối đoàn kết thống nhất cao trong việc thực hiện nhiệm v chiến
ợc và trong từng công việc c th, góp phần ổn địnhphát triển.
Phần hai: Nội dung
1. Cơ sở lí luận và cơ sở thực tiễn.
2. Các giải pháp thực hiện.
Phần ba: Kết luận
1. Hiệu quả của đề tài.
2. Nhận định váp dụng sáng kiến kinh nghiệm khả năng mở rộng đề
tài
.
3. Bài học kinh nghiệm và đề xuất.