
2
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
Thực hiện dân chủ là yếu tố quan trọng để phát huy nội lực của mỗi
CB,GV, NV trong việc thực hiện tốt mục tiêu của các nhà trường. Chỉ thị 30/CT-
TW của Bộ Chính trị về thực hiện Quy chế dân chủ khẳng định tầm quan trọng
của việc thực hiện Quy chế dân chủ trong trường học một mặt vừa phát huy và
đảm bảo quyền làm chủ, sức sáng tạo của CB,GV, NV trong nhà trường, mặt
khác nâng cao hơn nữa trách nhiệm của lãnh đạo các trường học nhằm tạo ra bầu
không khí dân chủ, cởi mở đoàn kết nội bộ góp phần giữ vững kỷ cương, duy trì
nề nếp của hoạt động dạy và học trong các nhà trường.
Thực hiện quy chế dân chủ là phát huy quyền làm chủ và huy động tiềm
năng trí tuệ của CB, GV, NV góp phần xây dựng nền nếp, trật tự, kỷ cương trong
mọi hoạt động của nhà trường, ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực và các tệ nạn
xã hội, thực hiện nhiệm vụ phát triển giáo dục phù hợp với đường lối, chủ trương
của Đảng và pháp luật nhà nước;
Nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của việc thực hiện dân chủ ở cơ sở, từ
năm 1998 đến nay, Đảng và Nhà nước ta đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo
hướng dẫn xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ cơ sở. Theo chủ trương đó, Bộ
GD&ĐT đã ra Quyết định số 04/2000/QĐ- BGD&ĐT ngày 01/3/2000 về việc
ban hành Quy chế Dân chủ trong hoạt động của nhà trường, nêu rõ mục đích của
việc việc thực hiện dân chủ trong nhà trường. Phù hợp với Luật Giáo dục năm
2019, Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư 11/2020/TT-BGDĐT ngày 19 tháng 05
năm 2020 Hướng dẫn thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ sở giáo dục công
lập, trong đó, mục đích thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ sở giáo dục là:
“Phát huy quyền làm chủ của nhà giáo, cán bộ quản lý, người lao động, người
học và nâng cao trách nhiệm của Giám đốc; Tăng cường nề nếp, kỷ cương, kỷ
luật trong hoạt động của cơ sở giáo dục, góp phần xây dựng môi trường giáo dục
thân thiện, lành mạnh, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo; phòng chống các
hành vi tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, quan liêu, cửa quyền”.
Với trách nhiệm của người quản lý đơn vị, luôn trăn trở với sự phát triển
của Trung tâm, trên cơ sở nghiên cứu kỹ các văn bản chỉ đạo, soi chiếu vào thực tế
công tác quản lý đơn vị, từ đó đánh giá những việc làm được và chưa làm được,
đúc rút kinh nghiệm, tìm hướng khắc phục, chúng tôi lựa chọn đề tài sáng kiến
kinh nghiệm: “Một số giải pháp nhằm thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở góp
phần nâng cao chất lượng giáo dục tại Trung tâm GDTX-HN Nghệ An” để
nghiên cứu. Với mong muốn được trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với các nhà
quản lý giáo dục, các đồng nghiệp để đề tài của chúng tôi hoàn thiện hơn và hy
vọng có thể áp dụng trong các cơ sở giáo dục.