1
MỤC LỤC
PHN I: M ĐẦU ................................................................................................. 1
1. Lí do chọn đề tài ................................................................................................. 1
2. Đối tưng và phm vi nghiên cu ...................................................................... 2
2.1. Đối tưng nghiên cu ...................................................................................... 2
2.2. Phm vi nghiên cu ......................................................................................... 2
3. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................... 2
4. Đóng góp mới của đề tài ..................................................................................... 2
5. Cu trúc của đề tài .............................................................................................. 3
PHN II: NI DUNG NGHIÊN CU .................................................................. 4
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ KHOA HC CA Đ TÀI ................................................. 4
1.1. Cơ sở lí lun ..................................................................................................... 4
1.1.1. Mt s khái nim liên quan ........................................................................... 4
1.1.1.1. Giáo dc toàn din .................................................................................... 4
1.1.1.2. Ni dung ca giáo dc toàn din ............................................................... 4
Để thc hin mc tiêu giáo dc đã xác định như trên, nhà trường cn thc
hin ni dung giáo dc toàn din nhm phát trin nhân cách hc sinh. Tác gi
Phan Thanh Long đã đưa ra khái nim ca 5 mt giáo dục như sau: ...................... 4
1.1.2. Vai trò của Đoàn thanh niên với công tác giáo dc toàn din hc sinh ...... 5
1.2. Cơ sở thc tin ................................................................................................. 6
1.2.1. Thc trng v phm chất và năng lực ca hc sinh hin nay ...................... 6
1.2.2. Thc trng v năng lực giáo dc toàn din ca giáo viên ........................... 8
1.2.3. Thc trng v t chc các hoạt đng góp phn giáo dc toàn din ca
Đoàn trường THPT Cát Ngn trong thi gian gần đây ....................................... 10
CHƯƠNG 2: ĐỔI MI TRONG HOẠT ĐỘNG ĐOÀN GÓP PHẦN NÂNG
CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DC TOÀN DIN CỦA NHÀ TRƯỜNG ........... 13
1. Tăng cường giáo dc toàn din thông qua Ngày hi tri nghim..................... 13
1.1. Mc tiêu ca gii pháp .................................................................................. 13
1.2. Ni dung và cách thc thc hin gii pháp ................................................... 13
1.3. Điều kiện để thc hin gii pháp ................................................................... 18
1.4. Minh ha cho gii pháp ................................................................................. 18
2. Giáo dc hc sinh s dng mng xã hi hiu qu, an toàn .............................. 21
2.1. Mc tiêu ca gii pháp .................................................................................. 21
2.2. Ni dung và cách thc thc hin gii pháp ................................................... 22
2.3. Điều kiện để thc hin gii pháp ................................................................... 24
2.4. Minh ha cho gii pháp ................................................................................. 24
3. Phát triển văn hóa đọc trong nhà trường .......................................................... 26
3.1. Mc tiêu ca gii pháp .................................................................................. 26
3.2. Ni dung và cách thc thc hin gii pháp ................................................... 27
2
3.3. Điều kiện để thc hin gii pháp ................................................................... 29
3.4. Minh ha cho gii pháp ................................................................................. 29
4. T chc hot đng các câu lc b ..................................................................... 32
4.1. Mc tiêu ca gii pháp .................................................................................. 32
4.2. Ni dung và cách thc thc hin gii pháp ................................................... 32
4.2.1. Câu lc b hc và hát dân ca ..................................................................... 33
4.4.2. Câu lc b Lch s ...................................................................................... 34
4.2.3. Câu lc b Tiếng Anh ................................................................................. 34
4.3. Điều kiện để thc hin gii pháp ................................................................... 35
4.4. Minh ha cho gii pháp ................................................................................. 36
CHƯƠNG 3: THỰC NGHIM PHẠM GII PHÁP GÓP PHN NÂNG
CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DC TOÀN DIN CỦA ĐOÀN TRƯỜNG THPT
CÁT NGN .......................................................................................................... 40
1. Mc đích thc nghim ...................................................................................... 40
2. Đối tượng thc nghim ..................................................................................... 40
3. Phương pháp thực nghim ................................................................................ 40
4. Kết qu thc nghim ......................................................................................... 40
5. Mt s kết qu ni bt v công tác giáo dc toàn din hc sinh ...................... 41
6. Kho sát s cp thiết và tính kh thi ca đề tài ................................................ 42
6.1. Mc đích kho sát .......................................................................................... 42
6.2. Ni dung và phương pháp kho sát ................................................................ 42
6.2.1. Nội dung khảo sát ....................................................................................... 42
6.2.2. Phương pháp khảo sát và thang điểm đánh giá ........................................... 42
6.3. Kết qu kho sát v s cp thiết và tính kh thi ca giải pháp đề xut .......... 43
6.3.1.Sự cấp thiết của các giải pháp đã đề xuất .................................................... 43
6.3.2.Tính khả thi của các giải pháp đã đề xuất .................................................... 44
PHN III: KT LUN ........................................................................................ 46
1. Nhng đóng góp của đề tài ............................................................................... 46
1.1.Tính mi của đề tài ......................................................................................... 46
1.2.Tính khoa hc ................................................................................................. 46
1.3.Tính hiu qu .................................................................................................. 46
2. Mt s kiến ngh, đề xut ................................................................................. 47
2.1 Với các cấp quản lí giáo dục ........................................................................ 47
2.2 Với giáo viên .................................................................................................. 47
TÀI LIU THAM KHO .................................................................................... 48
3
1
PHN I: M ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
Mt dân tc hùng mnh mt dân tc nn giáo dc phát trin. Bi thế,
s nghip giáo dc luôn được Đảng Nhà nước ta hết sc coi trng. Phát trin
giáo dục theo ớng đổi mới căn bản toàn din mt trong nhng nhim v
hàng đầu trong s nghip xây dựng đổi mới đất ớc trong giai đoạn hin nay.
Ngh quyết ca Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã khẳng định: “phải chú trng
giáo dc toàn diện, đó giáo dục văn hóa, truyn thống, đạo đức, li sng,
ngoi ng, tin học, năng lực k năng thực hành, vn dng kiến thc vào thc
tin”. Mục tiêu bản s nghip giáo dục hướng đến : “Đào tạo con người
Vit Nam phát trin toàn diện, đạo đức, tri thc, sc khe, thẩm ngh
nghip, trung thành với tưởng độc lp dân tc ch nghĩa hội, hình thành
bồi dưỡng nhân cách phm chất năng lực của công dân đáp ng yêu cu ca s
nghip xây dng và bo v T quốc”.
Thc tế, bên cnh nhng thành tu kết qu ngành giáo dục đã đạt
được hin vn còn tn ti nhiu vấn đề. Không ít những người làm giáo dc
các bc ph huynh vẫn đánh đng gia giáo dc toàn din vi hc gii toàn din,
b qua nhiu tiêu chí quan trọng như thể trng, sc khe th cht tinh thn
ca hc sinh. Bo lc học đường vn diễn ra thường xuyên, thậm cđánh
thy, giết người, cướp ca... Bên cạnh đó trầm cm, t k, xung cấp đạo đức,
thiếu k năng để đáp ng công vic, thiếu kh năng hoàn thành công việc mt
cách t ch khi bước vào bi cnh mi ca hc sinh Vit Nam hiện nay. Điu này
do nhiều nguyên nhân, trong đó phi k đến s buông lng ca giáo dục gia đình
khi phó mặc con mình cho nhà trường vi quan nim “trăm s nh thầy’’. V
phía nhà trường, đôi lúc uy tín người thy b sa sút, các giá tr truyn thng “tôn
trọng đạo’’ b nhìn nhn mt cách méo vt cht hóa. Tình trng vi phm
dy thêm, học thêm đã tác động xu đến uy tín của người thầy trong suy nghĩ hc
sinh ph huynh. hội đang bước vào thi hi nhp, m cửa. Kéo theo đó
những tư tưởng văn hóa tiêu cực, ngoại lai, đồi trụy...đang thâm nhập mt cách
sâu sc vào thế gii học đường. Thế gii không gian mng vi li sng ảo đang
tr thành mt vn nạn chưa thể gii quyết và dẫn đến nhng hu qu đau lòng.
Để đạt được mc tiêu nâng cao chất lượng giáo dc toàn din, ngày
19/11/2021, tnh u Ngh An ban hành Ngh quyết s 03-NQ/TU v nâng cao
chất lượng giáo dc toàn din tnh Ngh An, giai đoạn 2021-2025, định hướng
đến năm 2030 với nhiu nhim v gii pháp quan trọng, mang tính đột phá.
Trên sở đó các trường trên địa bàn tnh Ngh An nói chung trường THPT
Cát Ngạn nói riêng đã đề ra mc tiêu, nhim v c th phù hp vi thc tin giáo
dc toàn din của nhà trường. Gii pháp nâng cao chất lượng giáo dc toàn din
2
học sinh được t chc thc hin vi nhiu hình thc giáo dục phong phú, đa dạng
gn lin vi trách nhim t nhiu phía: Ban giám hiệu nhà trường, Công đoàn,
Đoàn trường, giáo viên, ph huynh học sinh, đặc bit s tăng cường mi quan
h gia đình - nhà trường xã hi.
Trong quá trình nghiên cu các gii pháp nâng cao chất lượng giáo dc
toàn din hc sinh, chúng tôi nhn thy vai trò ca t chức Đoàn hết sc quan
trng cn thiết. Các hoạt động của Đoàn trường đã tạo điều kin tối đa nhất
cho học sinh có hội được hc tp, tri nghim, t đó mà giáo dục hc sinh mt
cách toàn din c đức - trí - th - m mt cách thiết thc, hiu qu. mt
nhân nhit huyết vi công c đoàn qua nhiều năm, tôi đã đúc rút được nhng
kinh nghim quý báu v giáo dc toàn din hc sinh.
Nhng vấn đề nêu trên chính do để chúng tôi tiến hành nghiên cu
áp dụng đề tài: Gii pháp góp phn nâng cao chất lượng giáo dc toàn din
của Đoàn trường THPT Cát Ngn”
2. Đối tượng và phm vi nghiên cu
2.1. Đối tượng nghiên cu
Đề tài tp trung nghiên cu, m hiểu, phân tích, đánh giá thc trạng đề
xut gii nhm nâng cao hiu qu giáo dc toàn din hc sinh.
2.2. Phm vi nghiên cu
Công trình được nghiên cu, thc nghim tại trường THPT Cát Ngn
đối chng với các trường THPT trên địa bàn.
3. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp nghiên cứu lí lun
- Phương pháp thống kê, x lí s liu
- Phương pháp phân tích, tổng hp
- Phương pháp test
- Phương pháp khảo sát thc tin
- Phương pháp so sánh đối chiếu
4. Đóng góp mới của đề tài
Đề tài Gii pháp góp phn nâng cao chất lượng giáo dc toàn din ca
Đoàn trưng THPT Cát Ngạn đã đề xuất được các gii pháp mang tính thc tin,
nh khoa hc và tính mi, lần đầu tiên được áp dng ti một trường THPT.
Đề tài đáp ứng được yêu cầu đổi mi giáo dục, đặc bit yêu cu trin
khai thc hiện chương trình GDPT 2018 những đim mới trong phương thức
tuyn sinh của các trường đại hc, cao đẳng trong giai đoạn hiện nay; đồng thi