
1
MỤC LỤC
PHẦN I: MỞ ĐẦU ................................................................................................. 1
1. Lí do chọn đề tài ................................................................................................. 1
2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...................................................................... 2
2.1. Đối tượng nghiên cứu ...................................................................................... 2
2.2. Phạm vi nghiên cứu ......................................................................................... 2
3. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................... 2
4. Đóng góp mới của đề tài ..................................................................................... 2
5. Cấu trúc của đề tài .............................................................................................. 3
PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU .................................................................. 4
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA ĐỀ TÀI ................................................. 4
1.1. Cơ sở lí luận ..................................................................................................... 4
1.1.1. Một số khái niệm liên quan ........................................................................... 4
1.1.1.1. Giáo dục toàn diện .................................................................................... 4
1.1.1.2. Nội dung của giáo dục toàn diện ............................................................... 4
Để thực hiện mục tiêu giáo dục đã xác định như trên, nhà trường cần thực
hiện nội dung giáo dục toàn diện nhằm phát triển nhân cách học sinh. Tác giả
Phan Thanh Long đã đưa ra khái niệm của 5 mặt giáo dục như sau: ...................... 4
1.1.2. Vai trò của Đoàn thanh niên với công tác giáo dục toàn diện học sinh ...... 5
1.2. Cơ sở thực tiễn ................................................................................................. 6
1.2.1. Thực trạng về phẩm chất và năng lực của học sinh hiện nay ...................... 6
1.2.2. Thực trạng về năng lực giáo dục toàn diện của giáo viên ........................... 8
1.2.3. Thực trạng về tổ chức các hoạt động góp phần giáo dục toàn diện của
Đoàn trường THPT Cát Ngạn trong thời gian gần đây ....................................... 10
CHƯƠNG 2: ĐỔI MỚI TRONG HOẠT ĐỘNG ĐOÀN GÓP PHẦN NÂNG
CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC TOÀN DIỆN CỦA NHÀ TRƯỜNG ........... 13
1. Tăng cường giáo dục toàn diện thông qua Ngày hội trải nghiệm..................... 13
1.1. Mục tiêu của giải pháp .................................................................................. 13
1.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp ................................................... 13
1.3. Điều kiện để thực hiện giải pháp ................................................................... 18
1.4. Minh họa cho giải pháp ................................................................................. 18
2. Giáo dục học sinh sử dụng mạng xã hội hiệu quả, an toàn .............................. 21
2.1. Mục tiêu của giải pháp .................................................................................. 21
2.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp ................................................... 22
2.3. Điều kiện để thực hiện giải pháp ................................................................... 24
2.4. Minh họa cho giải pháp ................................................................................. 24
3. Phát triển văn hóa đọc trong nhà trường .......................................................... 26
3.1. Mục tiêu của giải pháp .................................................................................. 26
3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp ................................................... 27