S GIÁO D C - ĐÀO T O NGH AN
TR NG THPT ƯỜ ĐÔ L NG 4ƯƠ
-------¶-------
SÁNG KI N KINH NGHI M
Đ tài:
M T S GI I PHÁP NH M NÂNG CAO
HI U QU TRONG VI C TH C HI N CÁC
CU C V N ĐNG VÀ PHONG TRÀO THI
ĐUA T I TR NG THPT ĐÔ L NG 4 ƯỜ ƯƠ
LĨNH V C: CÔNG ĐOÀN
TÊN TÁC GI : HÀ QUANG PH NG ƯƠ
Năm h c: 2021-2022
1
SĐT: 0977.663.756
M C L C
PH N M T: M ĐU 1
1. B i c nh c a đ tài 2
2. Lý do ch n đ tài 2
3. M c đích nghiên c u c a đ tài 3
4. Ph m vi và đi t ng c a đ tài ượ 3
5. Nhi m v nghiên c u: 3
6. Ph ng pháp nghiên c u.ươ 4
6.1. Nhom ph ng phap nghiên c u ly luân ươ ư 4
6.2. Nhom ph ng phap nghiên c u th c tiên ươ ư ư 4
6.3. Nhom ph ng phap nghiên c u hô tr ươ ư ơ 4
7. Kh ng đnh tính sáng t o v khoa h c và th c ti n c a v n đ 4
8. K t c u c a đ tàiế 4
PH N HAI: PH N N I DUNG 5
CH NG I: C S LÝ LU N, C S PHÁP LÝ C A VI C QU N LÝƯƠ Ơ Ơ
PHÒNG, CH NG CÁC HÀNH VI B O L C H C ĐNG, GÓP PH N ƯỜ
XÂY D NG TR NG ĐT CHU N “AN TOÀN V AN NINH, TR T T ƯỜ
5
1. C s lý lu n c a v n đ b o l c h c đngơ ườ 5
1.1. Vì sao chúng ta ph i quan tâm giáo d c HS có hành vi không mong đi 5
1.2. Tìm hi u các căn nguyên c a hành vi không mong đi 6
1.3. N i dung và bi n pháp giáo d c h c sinh có hành vi không mong đi 9
2. Ho t đng giáo d c ngoài gi lên l p 16
2.1. M c tiêu giáo d c c a ho t đng giáo d c ngoài gi lên l p 16
2.2. N i dung ch ng trình ho t đng giáo d c ngoài gi lên l p ươ 17
CH NG II: TH C TR NG CÔNG TÁC QU N LÝ PHÒNG CH NGƯƠ
CÁC HÀNH VI B O L C L C H C ĐNG TRONG CÁC TR NG ƯỜ ƯỜ
THPT VÀ CÔNG TÁC XÂY D NG TR NG ĐT TIÊU CHU N “AN ƯỜ
TOÀN V AN NINH TR T T
17
1. Th c tr ng v n đ b o l c h c đng ườ 17
2. Th c tr ng b o l c h c đng và vi c xây d ng tr ng đt chu n ườ ườ 19
1.1. Thu n l i 22
2
2.2. Khó khăn23
2.3. Nguyên nhân khó khăn24
CH NG III: CÁC GI I PHÁP QU N LÝ PHÒNG, CH NG CÁC HÀNHƯƠ
VI B O L C H C ĐNG GÓP PH N XÂY D NG TR NG ĐT ƯỜ ƯỜ
CHU N “AN TOÀN V AN NINH, TR T T
24
1. T ch c t p hu n nghi p v v HĐGDNGLL cho cán b , giáo viên, nhân
viên nhà tr ngườ 25
2. Ti n hành phân lo i các ho t đng ngoài gi lên l pế 26
3. V vi c phân công các t ch c trong nhà tr ng tham gia các ho t đng ườ
giáo d c ngoài gi lên l p 31
4. Th ng nh t k ho ch và n i dung th c hi n HĐGDNGLL ế 32
5. Ban giám hi u b i d ng các k năng t ch c, đi u hành ho t đng ưỡ 34
6. Các bi n pháp đã ti n hành đ gi i quy t v n đ ế ế 37
CH NG IV: NH NG K T QU ĐT ĐC TRONG CÔNG TÁCƯƠ ƯỢ
QU N LÝ PHÒNG, CH NG B O L C H C ĐNG, XÂY D NG ƯỜ
TR NG ĐT CHU N “AN TOÀN V AN NINH, TR T T ƯỜ
40
1. X p lo i văn hóa và đo đcế 44
2. Hi u qu c a sáng ki n kinh nghi m ế 46
PH N BA: BÀI H C KINH NGHI M - K T LU N- KI N
NGH47
1. Bài h c kinh nghi m: 47
1.1. C n t ch c t t các HĐGDNGLL đ gi m thi u các vi ph m. C
th47
1.2. Khi đã có d u hi u vi ph m c n có các gi i phám x lý k p th i, c
th47
2. Ý nghĩa c a sáng ki n kinh nghi m ế 48
3. Kh năng ng d ng, nh ng ki n ngh , đ xu t ế 48
3.1. K t lu nế 49
3. 2. Ki n nghế 49
TÀI LI U THAM KH O 50
3
DANH M C CÁC KÍ HI U, CÁC CH VI T T T
Vi t t tế Vi t đy đế
GV Giáo viên
HS H c sinh
THPT Trung h c ph thong
GD & ĐT Giáo d c và đào t o
CM Chuyên môn
KT Ki n th cế
KN K năng
ĐCSVN Đng c ng s n vi t nam
HĐGDNGLL Ho t đng ngoài gi lên l p ế
XHCN Xã h i ch nghĩa
UBND y ban nhân dân
BCA B công an
TNCSHCM Thanh niên c ng s n h chí minh
TDTT Th d c th thao
CSVN C ng s n vi t nam
BLHĐB o l c h c đng ườ
ANTT An toàn giao thông
4
Ph n I. ĐT V N Đ
1. Lí do ch n đ tài
Sinh th i Ch t ch H Chí Minh đã d y: “Thi đua là m t cách r t t t, r t thi t ế
th c đ làm cho m i ng i ti n b . Thi đua giúp cho đoàn k t ch t ch thêm và ườ ế ế
đoàn k t ch t ch đ thi đua mãi”. ế T năm 2016 đn năm 2020, vi c tri n khai ế
các cu c v n đng, phong trào thi đua c a ngành và do các c p phát đng đã
đc nhà tr ng tri n khai th c hi n c v n i dung, hình th c b o đm thi tượ ườ ế
th c, hi u qu . th ng xuyên, phong phú, đa d ng, có nhi u đi m i. ườ Vi c tri n
khai, t ch c th c hi n sâu r ng, thi t th c các cu c v n đng và phong trào thi ế
đua đc đông đo cán b , giáo viên, ng i lao đng tích c c h ng ng, đtượ ườ ưở
nhi u k t qu quan tr ng, góp ph n th c hi n th ng l i m c tiêu, nhi m v ế
chính tr và tăng c ng kh i đi đoàn k t n i b trong đn v . Trên c s k t ườ ế ơ ơ ế
qu đem l i t o đng l c to l n cho vi c nâng cao ch t l ng d y h c và giáo ượ
d c toàn di n trong nhà tr ng cũng nh ch t l ng mũi nh n tăng thêm ni m ườ ư ượ
tin c a ph huynh, nhân dân v i ngôi tr ng THPT Đô L ng 4. ườ ươ
Tuy nhiên, vi c tri n khai th c hi n cu c v n đng và phong trào thi đua t i
đn v có lúc v n còn nh ng h n ch và b t c p. Nhìn chung, vi c tri n khaiơ ế
v n còn mang tính hình th c, ch m i d ng l i đc tài li u và phân phát tài
li u v các cu c v n đng và phong trào thi đua, mà ch a làm cho cu c v n ư
đng, phong trào thi đua th m sâu vào trong m i cán b , giáo viên và ng i lao ườ
đng. M t s đoàn viên còn nghiêng n ng v vai trò chuyên môn, không h ng
thú v i vi c tham gia các cu c v n đng và phong trào thi đua. M t ít cán b ,
giáo viên trong suy nghĩ c a h vi c tham gia các cu c v n đng, phong trào thi
đua và ho t đng chuyên môn c a nhà tr ng là hai lĩnh v c hoàn toàn khác ườ
nhau. H xem chuyên môn gi ng d y là quan tr ng, các ho t đng khác có cũng
đc không có cũng ch ng sao.ượ
Nh m nâng cao ch t l ng t ch c th c hi n các cu c v n đng và phong ượ
trào thi đua mà nh t là hình th c t ch c ph i sinh đng đ thu hút đông đo
m i ng i tham gia đem l i hi u qu cao thì c p y chi b và các t ch c đoàn ườ
th , t chuyên môn ph i có s ph i h p đng b , xây d ng k ho ch sát v i ế
th c t . B n thân nh n th c đc s c n thi t ph i đi m i quy trình th c ế ượ ế
hi n, ph ng th c, hình th c phong phú, phù h p đ ra m t s bi n pháp tích ươ
c c nh m nâng cao hi u qu vi c tri n khai th c hi n các cu c v n đng và
phong trào thi đua.
Trong nh ng năm qua hi u qu tri n khai các cu c v n đng và phong trào
thi đua c a tr ng THPT Đô l ng 4 đã đc c i thi n và có nh ng b c ti n ườ ươ ượ ướ ế
b rõ r t. Hi u ng t các cu c v n đng và phong trào thi đua đã góp ph n
không nh vào thành tích chung c a nhà tr ng. V i nh ng k t qu đt đc ườ ế ượ
5